Thuật toán YouTube 2023: Tips cải thiện phạm vi tiếp cận cho doanh nghiệp

Thuật toán YouTube 2023: Tips cải thiện phạm vi tiếp cận cho doanh nghiệp

Thuật toán YouTube 2023 hoạt động thế nào? Làm thế nào để cải thiện phạm vi tiếp cận cho nội dung trên YouTube? Hãy cùng CleverAds tìm hiểu trong bài viết này!

1. Thuật toán YouTube là gì?

Thuật toán YouTube đang chiếm ưu thế và kiểm soát tới 70% nội dung người dùng theo dõi. Nếu không hiểu quy trình hoạt động, nội dung kênh có thể mãi “flop”.

1.1. 2005 – 2011: Thuật toán YouTube tối ưu dựa trên lượt click & views

Trong giai đoạn đầu của YouTube, thuật toán YouTube đề xuất nội dung cho người dùng chủ yếu dựa trên lượt xem hoặc lượt nhấp chuột. Điều này đã tạo ra môi trường thúc đẩy việc sử dụng chiêu trò “mồi nhử nhấp chuột” (Clickbait) để thu hút người dùng vào xem nội dung. Các nội dung này thường mang tính giật gân để tăng lượt tương tác.

thuật toán YouTube

1.2. 2012: Tối ưu dựa trên thời gian theo dõi thực

Xu hướng kéo dài suốt 6 năm tới khi YouTube thực hiện thay đổi đầu tiên vào năm 2012.

Lúc này, thuật toán YouTube gợi ý video có thời gian theo dõi lâu nhất cho người dùng. Thay vì dựa vào lượt xem, thay đổi này chú trọng đến thời gian người dùng thực sự xem một video. Đồng nghĩa với nội dung đó hấp dẫn người xem và được ưu tiên.

Đây là thay đổi quan trọng. Khiến YouTube trở thành sân chơi không thể đoán trước. Người sáng tạo nội dung phải thích ứng với điều này. Một số nỗ lực tạo nội dung ngắn hơn giữ chân khán giả theo dõi đến cuối. Trong khi đó, những người khác chọn làm video dài nhằm tăng tổng thời gian xem.

Thông điệp từ Youtube: “Tạo nội dung khán giả muốn và thuật toán sẽ ủng hộ bạn”.

Tuy nhiên, như người dùng YouTube lâu năm, bạn cũng hiểu rằng thời gian xem video không thể chắc chắn là đánh giá chất lượng của video. Một số nội dung có thể kéo dài và không hấp dẫn dẫn đến sự mệt mỏi của người xem.

Điều này đã buộc YouTube phải thay đổi chiến lược của mình để đáp ứng đúng yêu cầu người dùng và cải thiện trải nghiệm của họ.

1.3. 2015 – 2016: Tối ưu hóa nội dung để nâng cao sự hài lòng của người xem

Vào năm 2015, YouTube bắt đầu đo lường mức độ hài lòng của người xem bằng các cuộc khảo sát. Họ ưu tiên các phản hồi trực tiếp như: lượt chia sẻ, lượt thích và lượt không thích.

Thuật toán YouTube giai đoạn này chú trọng đến cá nhân hóa nội dung người dùng

Thay vì chỉ đề xuất những video “nhiều người khác đã xem” như trước đây, YouTube đã gợi ý những video chứa nội dung mà mỗi người dùng cụ thể muốn xem. Điều này làm tăng sự tương tác và hài lòng của người dùng.

Đến năm 2018, Giám đốc sản phẩm của YouTube đã công bố rằng 70% thời gian mà người dùng sử dụng nền tảng này là dành để xem các video được đề xuất bởi thuật toán.

1.4. 2016 – Hiện nay: Thuật toán YouTube loại bỏ nội dung độc hại

Thay đổi lớn tiếp theo và cũng là cuối cùng tính tới hiện tại diễn ra vào năm 2019, khi số lượng người dùng YouTube trở nên quá lớn và việc phát tán thông tin xấu, khích lệ bạo lực và các vấn đề liên quan tới chính trị cũng trở nên đáng lo ngại.

Để đối phó triệt để với tình trạng này, thuật toán YouTube đã được cải thiện nhằm lọc và loại bỏ tới 70% những video chứa nội dung vi phạm.

Sự ra đời của thuật toán YouTube khiến cộng đồng nhà sáng tạo nội dung và thương hiệu lớn cẩn trọng hơn trong quy trình sản xuất nội dung. Tránh vi phạm quy định và đầu tư nội dung chất lượng để đáp ứng đúng các quy chuẩn.

Đọc thêm: YouTube Marketing: Hướng dẫn dành cho người mới 2023

2. Thuật toán YouTube năm 2023 hoạt động thế nào?

thuật toán YouTube

2.1. Bước tiến vượt bậc với “cá nhân hóa”

Hiện nay, thuật toán YouTube sẽ cung cấp các đề xuất riêng biệt cho từng người dùng dựa trên sở thích và lịch sử xem của họ.

Những đề xuất này được tùy chỉnh và cá nhân hóa đến mức tối đa, giúp mỗi người dùng nhận được nội dung phù hợp với sở thích và quan tâm của mình.

Đồng thời, việc đề xuất video cũng được xây dựng trên cơ sở đánh giá hiệu suất và chất lượng của từng video. Những nội dung có hiệu suất cao và chất lượng tốt sẽ được ưu tiên gợi ý để đảm bảo người dùng nhận được những trải nghiệm xem video tốt nhất.

2.2. Thuật toán YouTube đề xuất nội dung dựa trên:

Lịch sử tương tác của người dùng

Thuật toán YouTube xem xét những video mà người dùng đã thích, xem hoặc tương tác trong quá khứ. Ví dụ: Người dùng đã xem một video dài về các lá cờ trên thế giới và thể hiện sự quan tâm bằng việc thích hoặc bình luận, thuật toán sẽ đề xuất nhiều nội dung tương tự về cùng chủ đề cờ hơn.

Chủ đề quan tâm và kênh theo dõi

Thuật toán YouTube xem xét những chủ đề hoặc kênh mà người dùng đã xem trước đó. Ví dụ, nếu người dùng đã đăng ký kênh YouTube của Bà Tân Vlog, thuật toán có thể đề xuất nhiều nội dung liên quan đến vlog hơn để đáp ứng nhu cầu và quan tâm của họ.

Phân tích nội dung tương tự

Thuật toán YouTube xem xét những video tương tự mà người dùng khác đã xem trước đó. Ví dụ, nếu người dùng xem video về “Văn hóa ấn độ” và hầu hết những người xem khác cũng xem “Ẩm thực đường phố Ấn Độ”, YouTube có thể đề xuất những video về ẩm thực Ấn Độ làm nội dung tiếp theo phù hợp với sở thích của người dùng.

Đọc thêm: Chi tiết: Chi phí quảng cáo YouTube 2023

3. Tiêu chí đánh giá nội dung có giá trị của thuật toán YouTube

Để bổ sung thông tin về cách thuật toán YouTube đánh giá và đề xuất nội dung, trước tiên, cần lưu ý rằng nội dung thực tế trong video không phải là yếu tố mà thuật toán YouTube quan tâm và đánh giá.

Thông tin này đã được xác nhận chính thức bởi YouTube: “Thuật toán của chúng tôi KHÔNG CHÚ TRỌNG vào nội dung video; nó chú ý đến người xem.

Vì vậy, thay vì cố gắng tạo những video khiến thuật toán hài lòng, hãy tập trung vào việc tạo những video khiến khán giả của bạn hài lòng”. Thay vào đó, YouTube sẽ xem xét các chỉ số sau để đề xuất nội dung cho thuật toán của mình:

Mức độ quan tâm và yêu thích của người xem

Khi một video được đề xuất, YouTube sẽ quan tâm đến việc người xem có thực sự xem video đó, bỏ qua hoặc báo cáo là “không quan tâm” hay không.

Thời gian xem trung bình của video

Thuật toán YouTube xem xét cả thời lượng xem và tỷ lệ phần trăm trung bình được xem để xếp hạng và ưu tiên các video có thời gian xem trung bình cao.

Mức độ yêu thích của người xem trong quá khứ

Lượt thích và không thích cũng là một yếu tố quan trọng để đánh giá chất lượng nội dung, tương tự như mức độ tương tác và kết quả khảo sát từ người xem.

Vị trí địa lý của người nhà sáng tạo nội dung

Ví dụ như thời gian trong ngày hay ngôn ngữ của video cũng ảnh hưởng đến thuật toán YouTube, nhằm đảm bảo nội dung được đề xuất phù hợp với đối tượng người xem trong khu vực địa lý cụ thể.

Đọc thêm: Từ A-Z: YouTube Premium Việt Nam & Những tính năng tuyệt vời

4. Thuật toán YouTube hoạt động theo cơ chế nào?

Cứ mỗi phút, có hơn 500 video Youtube được đăng tải. Nếu không có kiểm soát từ thuật toán để đề xuất nội dung phù hợp, tài khoản sẽ cực kỳ hỗn loạn.

4.1. Mục tiêu chính của thuật toán YouTube không phải đề xuất xu hướng

KHÔNG đưa cho người xem nội dung được xem nhiều nhất. Nó đề xuất video phổ biến và mới nhất dựa trên sở thích và lịch sử tìm kiếm của bạn. Hệ thống coi đó là những nội dung phù hợp và hữu ích nhất với bạn.

Điều này giải thích tại sao có thể 2 tài khoản cùng tìm kiếm cùng một dạng video nhưng lại nhận được những kết quả khác nhau.

Thuật toán YouTube ưu tiên các yếu tố sau đây để đề xuất nội dung:

  • Mức độ liên quan
  • Tương tác
  • Chất lượng hình ảnh
  • Lịch sử tìm kiếm và xem của người dùng

4.2. Được đánh giá 3 vị trí hiển thị trên nền tảng YouTube:

  • Trang chủ: Đề xuất hiển thị trang chủ dựa trên hiệu suất, lịch sử xem và tìm kiếm.
  • Video được đề xuất: Dựa trên chủ đề video hiện tại và lịch sử xem.
  • Lượt tìm kiếm: Phụ thuộc vào từ khóa, được được cá nhân hóa bởi tính liên quan của tiêu đề, mô tả và nội dung.

5. Lưu ý về thuật toán YouTube dành cho YouTube Shorts

thuật toán YouTube

Để thích ứng với xu hướng TikTok và định dạng video ngắn, YouTube ra mắt YouTube Shorts YouTube Shorts hỗ trợ định dạng video ngắn với tỉ lệ màn hình dọc 16:9. Cho nội dung được quay bởi điện thoại thông minh và tải lên trực tiếp từ YouTube.

Đại diện YouTube đã mô tả YouTube Shorts là: “một trải nghiệm video ngắn mới dành cho nhà sáng tạo và nghệ sĩ muốn tạo nội dung hấp dẫn chỉ với điện thoại thông minh”. Đồng thời nhấn mạnh: “Shorts là một phong cách thể hiện bản thân mới chỉ với 15 giây, thậm chí ít hơn”.

Để YouTube Shorts đề xuất, video ngắn phải tuân thủ quy chuẩn tương tự như video dài trên YouTube:

  • Lịch sử xem của người dùng
  • Nội dung tương tự
  • Thời gian xem

Đọc thêm: Youtube Short – Công cụ sản xuất video tuyệt vời cho doanh nghiệp

6. 09 Tips cải thiện phạm vi tiếp cận trên thuật toán YouTube

6.1. Nghiên cứu từ khóa

thuật toán YouTube

Sẽ không có một cá nhân cụ thể nào ngồi tại trụ sở YouTube dành thời gian xem và xếp hạng video của bạn. Thay vào đó, thuật toán YouTube sẽ xem xét dữ liệu từ video của bạn, tự đưa nó vào danh mục liên quan và sắp xếp chúng để đề xuất cho những người có thể quan tâm đến video đó.

Khi mô tả video của bạn cho thuật toán, hãy sử dụng các từ ngữ miêu tả chính xác, ngắn gọn và liên quan đến truy vấn mà mọi người thường sử dụng khi tìm kiếm. Hãy tiến hành nghiên cứu từ khóa.

Ví dụ: Nếu video về hài độc thoại (Stand-up comedy), hãy sử dụng “hài kịch” và “hài hước” trong mô tả và chủ đề video.

Sau khi xác định từ khóa chính của bạn, hãy sử dụng chúng tại bốn vị trí sau:

  • Tên tệp của video
  • Tiêu đề của video
  • Mô tả video trên YouTube
  • Tập lệnh của video

thuật toán YouTube

6.2. Thumbnail hấp dẫn

Điều này không đồng nghĩa với việc tạo ra các tiêu đề dạng mồi nhử nhấp chuột (Clickbait) đâu nhé! YouTube sử dụng thuật ngữ “sức lôi cuốn” (Appeal) để miêu tả cách mà một video hấp dẫn người dùng quyết định nhấp chuột để xem, dù có thể nó không quá hữu ích.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng Thumbnail càng trực quan (tiêu đề cung cấp đủ thông tin, hình ảnh hấp dẫn…) sẽ càng tăng cơ hội thu hút người dùng nhấp xem.

Để tăng sức hấp dẫn cho video, hãy cân nhắc một số gợi ý sau:

  • Tạo thumbnail tùy chỉnh đẹp và hấp dẫn, để chúng hiển thị nhất quán trên tất cả các phiên bản thu nhỏ.
  • Viết một tiêu đề hấp dẫn đến mức khi đọc nó, người dùng khó lòng có thể bỏ qua.
  • Hãy nhớ rằng câu đầu tiên trong phần mô tả sẽ hiển thị trong kết quả tìm kiếm, vì vậy hãy làm cho nó thật sự thú vị và phù hợp với truy vấn mà người dùng đang tìm kiếm.

6.3. Giữ chân khách hàng bằng nhiều nội dung khác nhau

Tương tự như việc sử dụng các từ khóa có liên quan trong bài viết để điều hướng khách hàng trong một bài SEO, việc gợi ý những video có liên quan hoặc thực sự hấp dẫn trong kênh cũng là một yếu tố quan trọng để giữ chân khán giả.

Để tối ưu hóa bước này, bạn có thể thực hiện các thủ thuật sau:

  • Gắn thẻ các video liên quan hoặc sẽ thú vị với khán giả ở cuối video.
  • Tạo danh sách phát cho video cùng chủ đề hoặc có liên quan.
  • Thêm nút kêu gọi đăng ký (subscribe) trong video.

Đọc thêm: Tối ưu hoá Bumper Ads Youtube để thu hút khách hàng

6.4. Tận dụng nhiều kênh khác nhau để thu hút khán giả

Bạn sẽ không còn lo sợ về thuật toán YouTube nếu lượt xem của video không phụ thuộc hoàn toàn vào nó. Tuy nhiên, nếu không tuân thủ thuật toán YouTube, lượng người xem sẽ đến từ đâu? Câu trả lời là thông qua các phương tiện truyền thông khác.

Sử dụng các phương tiện truyền thông khác như chạy quảng cáo trên YouTube, trang web bên ngoài, quảng cáo chéo hoặc PR trên các phương tiện truyền thông khác, cũng như thông qua các mối quan hệ đối tác để được nhắc tới trên các kênh YouTube có liên quan.

thuật toán YouTube

Thuật toán YouTube sẽ không phạt video có nhiều truy cập từ bên ngoài (ví dụ từ Facebook)

Vì vậy, hãy tận dụng điều này như một lợi thế, vì tỷ lệ nhấp và thời lượng xem thường tăng khi phần lớn lưu lượng truy cập của video đến từ quảng cáo hoặc trang web bên ngoài. Theo nhóm sản phẩm của YouTube, thuật toán YouTube chỉ chú ý đến hiệu suất và các chỉ số của video.

Vì vậy, một video đang hoạt động tốt sẽ được hiển thị cho nhiều người hơn trên trang chủ, bất kể số liệu của video đó tới từ đâu.

6.5. Đừng giảm giá trị nội dung bằng cách mượn content “giật tít” câu view

Cố gắng tăng lượt xem bằng mọi giá để hưởng lợi từ chính lượt xem cao sẽ dẫn tới kết quả “lose – lose”. Dù bạn đã tạo ra một tiêu đề cực kỳ hấp dẫn có khả năng đánh lừa nhiều khán giả, hay một hình ảnh thu hút mắt mà người dùng khó có thể cưỡng lại.

Áp dụng những thủ thuật “đi tắt” không chỉ đánh mất uy tín, bị thuật toán trừng phạt, vi phạm chính sách. Việc dung thủ thuật mồi nhử Clickbait không bao giờ “qua mắt” được thuật toán.

Thay vào đó, tập trung vào tạo nội dung có giá trị, thể hiện chính xác nội dung người dùng nhận được khi xem video. Từ đó, thu hút người theo dõi ưa thích kênh và tăng khả năng duy trì tương tác với nội dung.

Đọc thêm: Các cách tăng view youtube “thần tốc” mà không phải ai cũng biết

6.6. Thử nghiệm để cải thiện chất lượng nội dung

Cách duy nhất để biết điều gì đang thực sự thu hút sự chú ý của khán giả và đạt được những lượt xem quý giá là thông qua việc thử nghiệm. Bạn sẽ không bao giờ tìm thấy công thức bí mật để thành công nếu không dám thử nghiệm… và có thể gặp một số thất bại trên đường đi.

Ví dụ: Mr. Beast không trở thành YouTuber giàu nhất thế giới chỉ sau một đêm. Qua nhiều lần thử và sai, anh đã kết luận răng: càng làm nội dung “hoang dã” và điên rồ, lượt xem và tương tác càng tốt. Hiện tại, anh sử dụng dùng nguồn thu từ kênh Youtube cho mục đích từ thiện.

Tất nhiên, khi bắt đầu một kênh nhỏ, việc sở hữu nút vàng, bạc, kim cương có thể là giấc mơ xa vời. Đừng vội nản chí. Hãy tập trung tạo nội dung giá trị, kiên trì thử nghiệm qua thời gian và rút kinh nghiệm.

6.7. Hiểu rõ khán giả mục tiêu

Tạo sự hoài niệm và đồng cảm với một video về những trò chơi của thế hệ 8x, 9x không phải là một ý tưởng hiệu quả nếu đối tượng khán giả trên kênh của bạn chủ yếu là GenZ hoặc thậm chí là Gen Alpha với sở thích xem Minecraft – một trò chơi xây dựng nổi tiếng trên mạng.

Điều này đặc biệt quan trọng

Việc hiểu rõ đối tượng mục tiêu và hành vi của họ là chìa khóa để thành công. Để tối ưu hóa chiến lược nội dung, bạn có thể tìm hiểu và nghiên cứu về vị trí, giới tính và độ tuổi của khán giả.

Điều này cung cấp những thông tin quan trọng giúp bạn định hướng chính xác cho nội dung của mình. Hãy chú ý đến cách người xem tương tác với video thông qua các chỉ số như mức độ tương tác, thời gian xem,v.v. để xác định hướng đi phù hợp nhất.

Như câu tục ngữ “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng,” việc hiểu rõ đối tượng mục tiêu và tương tác của họ với nội dung sẽ giúp bạn dễ dàng đạt được thành công trong việc xây dựng kênh YouTube của mình.

6.8. Đăng nội dung vào “giờ vàng” YouTube

thuật toán YouTube

Thuật toán YouTube không trực tiếp ưu tiên việc đăng tải video theo thời gian, nhưng nó đánh giá mức độ phổ biến và tương tác của video. Để đảm bảo có nhiều lượt xem hơn trên YouTube, bạn nên đăng tải video khi khán giả của bạn đang trực tuyến.

Ví dụ, nếu kênh của bạn chủ đề là ẩm thực, bạn có thể tiếp cận khán giả “chiếc bụng đói” vào nửa đêm bằng cách đăng tải một video ASMR Mukbang (video ăn uống với âm thanh ASMR) vào thời gian này.  Hãy chuẩn bị video và sử dụng công cụ lên lịch để đạt được lượng tiếp cận tối đa vào thời điểm phù hợp.

6.9. Đừng cố kéo dài thời lượng video mà hãy làm chúng trở nên có giá trị!

Mặc dù thuật toán YouTube có ưu tiên cho những video có thời lượng dài, nhưng điều này chỉ tương đối.

YouTube đã cho biết rõ rằng hệ thống khám phá của họ sử dụng cả yếu tố thời gian xem tuyệt đối và tương đối để đánh giá mức độ tương tác của khán giả. Thời gian xem tương đối quan trọng hơn đối với các video ngắn, trong khi thời gian xem tuyệt đối quan trọng hơn đối với các video dài.

Vì vậy, khi tạo nội dung, hãy tập trung vào việc tạo những nội dung hấp dẫn để khán giả của bạn xem hết video, bất kể độ dài của nó.

Nếu khán giả chỉ xem được một phần nhỏ của video và sau đó rời đi, đó là một dấu hiệu không tốt, dù video có dài hay ngắn. Nếu các chỉ số cho thấy rằng bạn mất đi 50% khán giả trong 30 giây đầu tiên, hãy thử cắt bớt nội dung đó.

Thêm vào đó, nếu thời gian xem trung bình của bạn là 2 phút trên 10 phút, hãy xem xét việc tạo một video chỉ dài 5 phút.

Mỗi video được đánh giá dựa trên giá trị riêng của nó, điều này có nghĩa là mỗi video là một cơ hội mới để thành công hoặc thất bại. Hãy tận dụng cơ hội này để tối ưu hóa nội dung và tăng cường tương tác với khán giả.

Đọc thêm: Quảng cáo YouTube Masthead là gì?

Kết luận – Thuật toán YouTube

Trên đây là cách mà thuật toàn YouTube hoạt động vào năm 2023 cũng như tổng hợp 9 mẹo giúp cải thiện phạm vi tiếp cận khán giả dành cho nhà sáng tạo và doanh nghiệp trên nền tảng này. Hy vọng bài viết trên của CleverAds có thể cung cấp được đầy đủ các thông tin hữu ích dành cho bạn đọc!

Doanh nghiệp đang tìm kiếm các giải pháp Digital Marketing, vui lòng liên hệ với CleverAds tại đây để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất!

    Connect With CleverAds