SEO TikTok: Mẹo tăng hiển thị nội dung kênh TikTok (2024)

SEO TikTok: Mẹo tăng hiển thị nội dung kênh TikTok (2024)

SEO TikTok là gì? Trong thời đại số hóa, TikTok đã trở thành một trong những nền tảng phổ biến nhất để tạo nội dung và chia sẻ video.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với doanh nghiệp 5 bước tối ưu chiến dịch SEO TikTok để tăng hiển thị video và thu hút lượng người xem đáng kể. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. SEO TikTok là gì?

SEO TikTok là hoạt động tối ưu nội dung trên nền tảng TikTok, nhằm tăng hiển thị và thu hút lượt truy cập của người xem.

Điều này giúp nội dung xuất hiện trên top kết quả tìm kiếm và được khán giả tiềm năng tìm thấy dễ dàng.

Điểm khác biệt của TikTok:

Không thêm yếu tố lượng follower vào thuật toán SEO. Do đó, nội dung vẫn có cơ hội được đẩy lên đề xuất giống như các hot TikToker nếu doanh nghiệp làm tốt công việc tối ưu tìm kiếm.

Video TikTok có thể tiếp cận đúng người dùng mục tiêu phần lớn là do doanh nghiệp SEO TikTok hiệu quả. Việc sử dụng kỹ thuật SEO TikTok hợp lý giúp nâng cao nhận thức thương hiệu và điều hướng lưu lượng truy cập đến website.

2. Tăng hiệu quả hiển thị với SEO TikTok

Một chiến dịch SEO TikTok hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp tăng hiển thị video, thu hút lượng người xem và tạo sự tương tác tích cực trên kênh TikTok của doanh nghiệp. Dưới đây là một số mẹo giúp doanh nghiệp tăng cường hiệu quả hiển thị video với SEO TikTok:

2.1. Tìm từ khóa phù hợp

Tìm hiểu từ khóa phổ biến và liên quan đến nội dung là một yếu tố quan trọng trong việc tối ưu hóa SEO TikTok.

Có thể dùng các công cụ để tìm kiếm các từ khóa mà khách hàng mục tiêu quan tâm trên TikTok. Sau đó, bố trí các từ khóa này trong tiêu đề, mô tả và hashtag. Từ đó, tăng khả năng xuất hiện trên top kết quả tìm kiếm.

Một số công cụ nghiên cứu từ khóa: Google Keyword Planner hoặc TikTok Analytics.

2.2. Sử dụng “kết thúc bỏ lửng”

Tạo nội dung gây tò mò sẽ giúp thúc đẩy SEO TikTok. Để thu hút người xem, doanh nghiệp có thể tạo ra một chuỗi các video có nội dung nối tiếp nhau và sử dụng các yếu tố hấp dẫn trong mỗi video để tạo sự mong đợi cho nội dung sắp tới.

Chiến lược này khiến người xem bị hấp dẫn và sẽ khiến họ đến thanh tìm kiếm hoặc tới trang hồ sơ để tìm hiểu thêm.

2.3. Từ khóa SEO TikTok và hashtag có liên quan

Sử dụng các hashtag phù hợp và phổ biến, giúp nội dung kênh doanh nghiệp được phân loại và xuất hiện trong danh mục phù hợp.

Hãy tìm hiểu về các hashtag được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh và sử dụng chúng trong tiêu đề và mô tả video.

Sử dụng trigger words trong nội dung cũng có thể giúp cải thiện SEO TikTok vì khiến người đọc cân nhắc thực hiện hành động mà họ có thể không nghĩ đến.

2.4. Cộng tác với Influencers

Đây là một trong những cách tốt nhất để tăng mức độ tương tác cho nội dung thương hiệu.

Tìm hiểu thêm: …

Phương pháp này có thể giúp tăng phạm vi tiếp cận nội dung và lượt xem. Giúp tài khoản trở nên phổ biến trong công cụ tìm kiếm TikTok.

3. Quy trình tối ưu SEO TikTok trên công cụ tìm kiếm

Để tối ưu chiến dịch SEO TikTok trên công cụ tìm kiếm, hãy đảm bảo các bước sau:

3.1. Xác định đối tượng mục tiêu

Đầu tiên doanh nghiệp phải  xác định rõ:

  • Sản phẩm/Dịch vụ doanh nghiệp muốn mang đến nền tảng TikTok là gì? 
  • Người dùng mục tiêu cố gắng tiếp cận là ai? Họ đang tìm kiếm điều gì trên TikTok.
  • Nội dung về sản phẩm/ dịch vụ có thể giải quyết các nhu cầu cụ thể đó bằng cách nào?

Ví dụ:

Đối tượng khách hàng của thương hiệu chăm sóc tóc đang tìm kiếm các sản phẩm dầu gội đầu tốt nhất. Hiểu đối tượng và cách trở nên phù hợp với nhu cầu là bước đầu tiên trong hành trình khách hàng.

3.2. Xây dựng nội dung chuẩn SEO TikTok

Hoàn thiện hồ sơ kênh TikTok một cách chỉn chu, bắt mắt là điều cần phải làm để tăng độ uy tín kênh, bao gồm:

  • Tạo tài khoản TikTok chuẩn SEO.
  • Điền đầy đủ thông tin như thông tin liên hệ như hotline, email, đường dẫn sang trang mạng xã hội khác (nếu có)
  • Thêm link Landing page trong mục hồ sơ để điều hướng truy cập tới trang doanh nghiệp trên nền tảng khác.
  • Liên kết TikTok Shop để mở khóa tính năng cửa hàng. Giúp doanh nghiệp trưng bày sản phẩm lên kênh TikTok.

3.3. Từ khoá phù hợp

Có 3 thành phần chính doanh nghiệp cần xem xét khi chọn từ khóa cho TikTok SEO:

Search volume: có bao nhiêu người đang tìm kiếm từ khóa mục tiêu.

Mức độ liên quan: mức độ liên quan của nội dung với từ khóa được tìm kiếm.

Độ khó của từ khóa: mức độ khó để nội dung xếp hạng cho từ khóa đó (độ khó của từ khóa cao có nghĩa đó là một chủ đề doanh nghiệp cần phải cạnh tranh hơn để lên bảng xếp hạng)

Theo nguyên tắc chung SEO TikTok:

  • Lượng search volume cao: đây là một từ khóa mà người xem đang thực sự tìm kiếm
  • Mức độ liên quan cao: từ khóa này liên quan trực tiếp đến nội dung của doanh nghiệp
  • Độ khó của từ khóa thấp: từ khóa này chưa quá bão hòa với nội dung có liên quan.

Dưới đây là một số mô hình chiến lược khác nhau cho các trường hợp cụ thể. Tùy thuộc vào giai đoạn phát triển thương hiệu và mục tiêu tối ưu là gì?

Trường hợp 1:

Để tiếp cận một thị trường ngách với tư cách là một thương hiệu nhỏ hơn, doanh nghiệp sẽ muốn chọn một từ khóa có:

  • Lượng search volume thấp.
  • Mức độ liên quan cao.
  • Độ khó từ khóa thấp.

Trường hợp 2:

Để tạo nội dung độc nhất (gap in existing content), doanh nghiệp sẽ muốn chọn từ khóa có:

  • Lượng search volume cao.
  • Mức độ liên quan cao.
  • Độ khó từ khóa thấp.

Trường hợp 3:

Để tăng mức độ hiển thị và nhận thức cho đối tượng top-of-funnel doanh nghiệp sẽ muốn chọn từ khóa có:

  • Lượng search volume cao.
  • Mức độ liên quan trung bình.
  • Độ khó từ khóa thấp.

Chọn đúng từ khóa TikTok SEO là cân bằng cả ba thành phần về số lượng, mức độ liên quan và độ khó, đồng thời ghi nhớ mục tiêu cuối cùng của tối ưu.

Doanh nghiệp cần tránh ưu tiên quá mức một khía cạnh so với các khía cạnh khác và đảm bảo rằng từ khóa đã chọn luôn liên quan đến mục đích tìm kiếm của khán giả.

3.4. Kế hoạch nội dung SEO TikTok

Có 5 cách làm video TikTok phổ biến mà nhiều nhà sáng tạo nội dung đã áp dụng và thành công đó là:

  • Đưa ra tình huống kịch tính.
  • Tính năng độc đáo của sản phẩm, dịch vụ.
  • Đặt ra vấn đề và đưa ra cách giải quyết cho từng vấn đề.
  • Ghi lại khoảnh khắc đặc biệt.
  • Hướng dẫn, biểu diễn, làm thử.

Doanh nghiệp cần phải đầu tư chỉn chu cho video trước khi đăng tải. Có một vài tiêu chí doanh nghiệp cần chú ý:

Hashtag và âm nhạc xu hướng

Khi viết mô tả cho video, hãy tìm và dùng 2-3 hashtag đang hot phù hợp với chủ đề của video. Thường xuyên cập nhật và lựa chọn những bản nhạc đang thịnh hành.

Sử dụng đúng hashtag và âm thanh là cách tốt để tăng lượt hiển thị và thu hút hàng nghìn lượt tương tác cho video.

Nội dung nhất quán

Đảm bảo nội dung của các video đều nói về cùng một chủ đề.

Điều này giúp thuật toán hiểu được nội dung kênh TikTok của doanh nghiệp, nhờ đó video được phân phối đến đúng tệp đối tượng mục tiêu hơn.

Quy tắc 3 giây

Gây chú ý với khán giả mục tiêu trong 3 giây đầu sẽ tăng khả năng họ xem hết nội dung. Thậm chí, là xem lại nhiều lần.

Thuật toán TikTok sẽ xem xét video là nội dung tiềm năng. Từ đó phân phối tới nhiều người dùng tương tự hơn.

Trình bày hình ảnh chỉn chu

Doanh nghiệp cần đầu tư vào hình ảnh, màu sắc, nhân vật, lời thoại/ phụ đề cho video để thu hút đối tượng khách hàng.

Khung giờ vàng

Đăng video vào những khung giờ vàng trong ngày sẽ giúp lượt người xem, tương tác nhiều hơn và tạo điều kiện thuận lợi cho video lên xu hướng tốt nhất.

Có các khung giờ vàng sau: 6-8 giờ, 11-12 giờ; 19-21 giờ; 22-24 giờ.

3.5. Chia sẻ lại nội dung trên các nền tảng khác

Doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các tính năng tương tác như hỏi đáp, thử thách, hoặc thăm dò ý kiến để khuyến khích người dùng tham gia và gửi phản hồi.

Chia sẻ nội dung của doanh nghiệp trên các nền tảng mạng xã hội khác như Facebook, Instagram hoặc YouTube để mở rộng phạm vi tiếp cận và thu hút khán giả mới.

4. Một số thuật toán SEO TikTok cần lưu ý

Khi tối ưu hóa SEO TikTok, có một số thuật toán cần lưu ý:

Thời gian xem

Thuật toán này đo lường thời gian mà người dùng xem video của doanh nghiệp. Để tối ưu hóa thuật toán này, hãy tạo nội dung hấp dẫn và đáp ứng nhu cầu của người xem.

Tương tác

Thuật toán này đo lường mức độ tương tác của người dùng với video của doanh nghiệp, bao gồm lượt thích, bình luận và chia sẻ. Tạo ra những video có khả năng gây quan tâm và thú vị để thu hút sự tương tác tích cực từ khán giả.

Lượng theo dõi

Thuật toán này đo lường lượng người theo dõi kênh của doanh nghiệp. Để tối ưu hóa thuật toán này, hãy chia sẻ nội dung của doanh nghiệp trên các nền tảng khác nhau để thu hút lượng người theo dõi đa dạng.

5. Lời kết

Việc tối ưu chiến dịch SEO TikTok là một yếu tố quan trọng trong việc tăng hiển thị video và thu hút lượng người xem trên kênh TikTok. Hãy thử áp dụng những mẹo này vào chiến dịch và theo dõi sự thay đổi tích cực trong lượng người xem của doanh nghiệp!

Liên hệ với CleverAds ngay hôm nay để được tư vấn về các giải pháp Digital Marketing & Performance cho thương hiệu!

    Connect With CleverAds