YouTube Marketing: Hướng dẫn dành cho người mới

YouTube Marketing: Hướng dẫn dành cho người mới

YouTube Marketing hoạt động như thế nào? Giới thiệu YouTube Marketing và các chiến lược giúp các doanh nghiệp phát triển thương hiệu và tiếp cận khách hàng mới. Bài viết tìm hiểu về nội dung YouTube Marketing hiệu quả nhất và cách phối hợp lợi thế của nền tảng.

1. YouTube Marketing là gì?

YouTube Marketing – tiếp thị trên YouTube là quá trình quảng bá thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua nội dung video trên nền tảng YouTube.

Thông qua tạo nội dung tiếp thị bằng video có dung lượng dài, mục tiêu nhằm: nâng cao nhận thức thương hiệu, thu hút đối tượng mục tiêu và thúc đẩy doanh thu.

Chìa khóa thiết lập chiến dịch YouTube Marketing là: tạo nội dung hấp dẫn, phù hợp với đối tượng mục tiêu của thương hiệu và đem lại nhiều giá trị về kinh tế lẫn tinh thần.

Người xem YouTube cho rằng: Nội dung video hay khi YouTuber có phong cách thể hiện thu hút và nội dung chất lượng. Nội dung phù hợp với sở thích người xem. Mở rộng vốn kiến thức, quan điểm, khiến họ cảm nhận được các kết nối về cảm xúc.

2. Nội dung YouTube Marketing tự sở hữu

Có 10 hình thức không mất phí thương hiệu có thể sử dụng cho chiến dịch nội dung YouTube:

  • Video trên mạng xã hội
  • Hướng dẫn, giải thích.
  • Câu chuyện có thương hiệu
  • Phỏng vấn với người có ảnh hưởng hoặc chuyên gia 
  • Tư tưởng lãnh đạo
  • Câu chuyện doanh nghiệp. 
  • Video về trải nghiệm khách hàng, câu chuyện thành công
  • Giới thiệu sản phẩm bằng thiết kế mô phỏng hoặc thực tế.
  • Giáo dục người tiêu dùng.
  • Video phát trực tiếp

Trung bình mỗi phút có hơn 500 video được đăng tải trên YouTube. Do đó, đây là nền tảng giàu tiềm năng. Thế nhưng, YouTube Marketing không đơn giản chỉ tải video và được người xem tự tiếp cận tự nhiên.

3. YouTube Marketing trả phí

Giải pháp YouTube Ads và Google Ads hiện nay hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh cho doanh nghiệp. Từ nâng cao nhận thức thương hiệu, tạo sự cân nhắc hoặc thúc đẩy hành động.

Với Google Ads, có thể tạo chiến dịch với nhiều định dạng quảng cáo khác nhau. Đối với các chiến lược quảng cáo trả phí trên YouTube, có ba hình thức chính:

3.1. Quảng cáo hiển thị có tính phí

Bumper Ads

Nhấn mạnh những thông điệp đáng nhớ nhất của thương hiệu bằng quảng cáo nhanh, không thể bỏ qua, dài tối đa sáu giây.

Non-skippable In-stream Ads

Đảm bảo khách hàng tiềm năng xem toàn bộ câu chuyện bằng quảng cáo không thể bỏ qua phát trước, trong hoặc sau video của họ trên YouTube cũng như trên các trang web và ứng dụng chạy trên các đối tác video của Google.

Masthead Ads

Tiếp cận lượng lớn khán giả trong một khoảng thời gian ngắn bằng cách làm nổi bật quảng cáo thương hiệu của bạn ở đầu nguồn cấp dữ liệu trang chủ YouTube trên màn hình máy tính để bàn, thiết bị di động và TV.

3.2. Quảng cáo thu hút quan tâm và tương tác

Skippable Ads

Tiếp cận nhiều người nhất có thể trong phạm vi ngân sách bằng quảng cáo cho phép người xem bỏ qua quảng cáo sau 5 giây và phát sóng trước, trong hoặc sau khi phát video.

YouTube Brand Connect

Kết nối người sáng tạo ở Hoa Kỳ, Canada hoặc Vương quốc Anh với các thương hiệu cho chiến dịch nội dung có thương hiệu.

3.3. Quảng cáo để thúc đẩy mọi người mua hàng, đăng ký và thực hiện hành động

In-feed Ads

Sử dụng hình ảnh tiếp cận người dùng. Khi họ truy cập: YouTube Home và Watch Next, Discover feed, Promotions và Social trên Gmail.

Video Action Campaigns

Tiếp cận tối đa người dùng trong phạm vi ngân sách chiến dịch. Định dạng sử dụng: có thể bỏ qua, phát sóng trước, trong hoặc sau video.

4. Nhà tiếp thị nên sử dụng YouTube như thế nào?

Các doanh nghiệp và thương hiệu có thể sử dụng YouTube theo nhiều cách khác nhau để đạt được mục tiêu tiếp thị của họ.

Trong số 10 loại video YouTube bạn có thể sản xuất (được liệt kê ở trên), một cuộc khảo sát từ Content Marketing Institute cho thấy 5 loại video này tạo ra kết quả tiếp thị nội dung tốt nhất.

4.1. Video mạng xã hội

Các chiến dịch thương hiệu video trên mạng xã hội trên YouTube có một điểm chung: Chúng cung cấp giá trị cho khán giả của họ. Họ cũng có một sợi dây cảm xúc sẽ kích thích sự chia sẻ.

Ví dụ:

  • Dove Ấn Độ đã khởi chạy Dự án #ShowUS, một chiến dịch video xã hội nhằm thách thức định kiến ​​về những gì được và không được coi là đẹp.
  • Gillette đã tung ra We Believe: The Best Men Can Be, một chiến dịch video xã hội hướng đến cách diễn giải hiện đại về sự nam tính.
  • BuzzFeed Video và Purina Friskies đã phát động Dear Kitten. Một chiến dịch video xã hội có cảnh một con mèo nhà lớn tuổi dạy một con mèo con cách trở thành một con mèo.

4.2. Video hướng dẫn

Các thương hiệu có thể sử dụng video hướng dẫn sử dụng cho khách hàng. Để xây dựng lòng tin và sự tín nhiệm với khán giả, cũng như khẳng định mình là một chuyên gia trong ngành của họ.

Dưới đây là một số ví dụ:

L’Oréal tạo ra series hướng dẫn đáp ứng nhu cầu làm đẹp của người tiêu dùng toàn thế giới. Tiêu biểu với How To Apply Lash Idôle Mascara đạt 15,6 triệu lượt xem.

Samsung Ấn Độ đã sử dụng video ‘hướng dẫn’ để quảng bá Galaxy A73 mới nhất. Bao gồm Cách chụp màn hình bằng một thao tác trên điện thoại thông minh Samsung của bạn với 60 triệu lượt xem. Những nội dung này minh họa chuyên sâu các tính năng của thiết bị, hiểu giá trị sản phẩm.

4.3. Câu chuyện thương hiệu

Chìa khóa để thành công các câu chuyện thương hiệu. Đó là tạo ra nội dung hấp dẫn và thu hút cộng hưởng với đối tượng mục tiêu và hỗ trợ các mục tiêu tiếp thị tổng thể của thương hiệu.

Phim tài liệu Hyundai x BTS I Hydrogen Documentary là dự án tăng cường sự tham gia của Gen Z và tạo ra sự khác biệt thông qua sự đoàn kết. Việc sử dụng đồ họa thông tin cũng giúp mọi người hiểu rõ hơn. Bộ phim tài liệu này đã có 12 triệu lượt xem và 124.000 lượt tương tác.

4.4. Phản hồi đánh giá của khách hàng

Các thương hiệu có thể giới thiệu những trải nghiệm và lời chứng thực tích cực của khách hàng trong các video trên YouTube của họ, giúp xây dựng lòng tin và sự tín nhiệm với khán giả.

New Republic, chia sẻ nghiên cứu về thương hiệu trên nền tảng trực tuyến của Sell ​​on Amazon, nhận được 8,5 triệu lượt xem. Shopify thành công với Maye-Williams Active, thương hiệu thời trang thể thao 100% sở hữu bởi người dân da màu, đạt 22 triệu lượt xem.

4.5. Hợp tác với Influencers – người có ảnh hưởng

Bằng cách hợp tác với Influencer và chuyên gia thuộc về lĩnh vực cụ thể, thương hiệu có thể:

  • Khai thác vốn chuyên môn của họ
  • Tiếp cận đối tượng mới
  • Thiết lập mối liên hệ chặt chẽ với thị trường mục tiêu

5. Lợi ích của YouTube Marketing là gì?

Marketing trên YouTube giúp doanh nghiệp: phát triển thương hiệu, tiếp cận khán giả mới theo nhiều cách.

5.1. Tiếp cận khán giả mục tiêu toàn cầu

YouTube có hơn 2 tỷ người dùng mỗi tháng. Điều này khiến nền tảng trở thành mạng xã hội video lớn nhất thế giới. Trung bình mỗi tháng, đạt hơn một tỷ giờ xem video trên YouTube.

Các phiên bản YouTube được “bản địa hóa” với hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới với hơn 80 ngôn ngữ. Điều này giúp thương hiệu tiếp cận lượng lớn khán giả toàn cầu bằng các chiến dịch địa phương.

5.2. Tiếp cận khách hàng tiềm năng

YouTube.com là website đứng thứ 2 toàn cầu về lượng truy cập. Chỉ sau Google. Đây là mạng xã hội video lớn nhất thế giới. Cho phép doanh nghiệp mọi ngành nghề tiếp cận khách hàng tiềm năng. Bất cứ khi nào, ở đâu họ tìm kiếm, xem nội dung video.

5.3. Liên kết trực tiếp với thiết bị truyền hình, TV

Mặc dù xuất phát điểm là website và phát triển thành ứng dụng, YouTube hiện nay đã có phiên bản dành cho các thiết bị CTV. Theo Insider Intelligence:

  • 38,1% thời gian mỗi ngày là mức người dùng sử dụng Youtube trên thiết bị TV năm 2023. Cụ thể: Smart TV, máy chơi game.
  • 48,5% sử dụng thiết bị di động như: điện thoại thông minh, máy tính bảng
  • 13,4% sử dụng máy tính để bàn và laptop.

5.4. Tương tác với các phân khúc thị trường quan trọng nhất

YouTube cho phép nhà quảng cáo nhắm mục tiêu đến các đối tượng tương đồng (những người có sở thích và thói quen liên quan đến nội dung doanh nghiệp ung cấp) và các đối tượng trong thị trường (nghiên cứu hoặc lên kế hoạch mua sản phẩm, dịch vụ tương tự). Do đó, YouTube kết nối doanh nghiệp với những đối tượng quan trọng nhất đối với họ.

5.5. Thu hút người tiêu dùng ở mọi giai đoạn trong hành trình của họ

Nghiên cứu Talk Shoppe năm 2020 đã phát hiện rằng: 75% người tham gia khảo sát cho biết: quảng cáo video YouTube khiến họ nhận thức rõ hơn về thương hiệu, sản phẩm mới. Google chỉ ra rằng: 90% người dùng khám phá thương hiệu, sản phẩm mới trên YouTube.

Để tăng cường nhận thức thương hiệu và chuyển đổi khách hàng tiềm năng, nhiều thương hiệu sử dụng một chiến lược tiếp thị YouTube toàn diện bao gồm nhiều mục tiêu.

5.6. Đo lường hiệu suất kênh, nâng cao thương hiệu và chuyển đổi

YouTube Analytics là công cụ hỗ trợ báo cáo hiệu suất kênh và video Youtube. Sử dụng khảo sát Brand Lift để đo lường hiệu quả quảng cáo video với chỉ số: lượt lưu quảng cáo, nhận thức thương hiệu,v.v. Hiện nay, Google đã ra mắt Google Analytics 4 (GA4) nhằm đo lường chuyển đổi từ tương tác YouTube trong các giai đoạn của hành trình mua.

6. Hiệu quả của YouTube Marketing

Hiểu thói quen sử dụng YouTube giúp tối ưu hiệu quả chiến dịch

Hiệu quả tiếp thị YouTube có thể thay đổi tùy yếu tố: đối tượng, mức độ liên quan, chất lượng nội dung, mục tiêu tiếp thị. Nghiên cứu về ảnh hưởng của TikTok với hành trình tiêu dùng cho thấy: lộ trình mua hàng trên TikTok giống một “vòng lặp vô hạn”. Khác với hành trình truyền thống William W. Townsend đề xuất lần đầu năm 1924.

YouTube Marketing có nét tương đồng với WOM (tiếp thị truyền miệng)

Hành trình trở thành khách hàng trung thành không chạy thẳng. Stuart Hogg đã đánh giá qua bài viết “Customer journey mapping: The path to loyalty”:

“Trên thực tế, hành trình này giống một chuyến tham quan với các điểm dừng. Những khám phá, thảo luận,v.v. là thời điểm bạn cần thuyết phục họ lựa chọn và gắn bó với thương hiệu của bạn. Thay vì chuyển sang đối thủ cạnh tranh.”

7. Các công cụ hỗ trợ YouTube Marketing

Dưới đây là một số công cụ tốt nhất giúp bạn tiếp thị trên YouTube:

Công cụ nghiên cứu đối tượng mục tiêu

Các công cụ Find My AudienceSparkToro giúp doanh nghiệp nghiên cứu đối tượng có giá trị trên kênh YouTube và các tài khoản mạng xã hội, website, ấn bản trực tuyến,v.v. Từ đó, tối ưu tiếp thị video của bạn có thể được nhắm mục tiêu tốt hơn và hiệu quả hơn.

Công cụ nghiên cứu từ khóa

YouTube Analytics, Google Trends và YouTube Search Predictions chỉ là một số trong số các công cụ nghiên cứu từ khóa cho YouTube.

Chúng sẽ giúp bạn tìm kiếm các từ khóa liên quan và xác định các từ khóa và chủ đề phổ biến liên quan đến thương hiệu hoặc ngành của bạn, từ đó giúp bạn tối ưu hóa video trên YouTube để tìm kiếm.

Trình tạo YouTube Thumbnail

Nếu tài khoản của bạn đã được xác minh, bạn có thể thêm một hình ảnh thu nhỏ tùy chỉnh cho video trên YouTube.

Các công cụ như: Canva, Placeit và Adobe Express có thể tạo ra những hình ảnh ấn tượng cho video không cần kỹ năng chuyên nghiệp hay phần mềm đồ họa đắt đỏ. Những hình ảnh này giúp tăng lượt xem và người đăng ký YouTube của bạn.

Công cụ quản lý mạng xã hội YouTube Marketing

Đọc thêm: Xu hướng Social Media Marketing cho Doanh nghiệp B2B năm 2023

Các công cụ này cũng cho phép bạn đăng video lên các nền tảng mạng xã hội khác, giúp bạn tiếp cận đến một lượng khán giả rộng hơn và tăng lưu lượng truy cập trở lại kênh YouTube của bạn.

Thư mục YouTube Marketing

Thư mục Sáng tạo trên YouTube bao gồm P danh sách 15 đối tác cộng tác cho mỗi giai đoạn của quá trình sản xuất và 5 nền tảng tự làm giá cả hợp lý.

Trong khi đó, Hỗ trợ YouTube giúp nhà sáng tạo, nghệ sĩ, công ty truyền thông,v.v. tìm kiếm nhà cung cấp dịch vụ để hỗ trợ phát triển doanh nghiệp của họ.

Đo lường và phân tích

Việc đo lường kết quả bắt đầu với YouTube Analytics, giúp bạn hiểu về hiệu suất video và kênh của mình thông qua các chỉ số và báo cáo quan trọng trong YouTube Studio.

YouTube Analytics tích hợp dữ liệu và báo cáo có sẵn trong Google Ads. Cũng như các công cụ đo lường hiệu quả của Google. Giúp bạn nhận kết quả nhanh chóng và thực hiện trên toàn bộ hành trình của người tiêu dùng.

Ngoài ra, YouTube Analytics cũng bao gồm Google Analytics, công cụ thu thập dữ liệu từ các trang web và ứng dụng của bạn để tạo báo cáo cung cấp thông tin chi tiết về doanh nghiệp của bạn.

Tổng kết YouTube Marketing

Mong rằng những thông tin vừa rồi giúp bạn hiểu về lợi ích của marketing trên YouTube.

Tự hào là đối tác cấp cao đầu tiên của Google tại Việt Nam. CleverAds mang đến giải pháp Digital Marketing tổng thể cho hơn 4000 khách hàng doanh nghiệp khắp Châu Á Thái Bình Dương. Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng với khách hàng tiềm năng:

CleverAds cung cấp đa dạng dịch vụ: 

  • Truyền thông mạng xã hội: Facebook, Tiktok, Instagram,…
  • Truyền thông người ảnh hưởng
  • Giải pháp sáng tạo nội dung
  • Kế hoạch marketing tổng thể
  • Sản xuất video, TVC… 

Nếu doanh nghiệp đang cần các giải pháp Digital Marketing,  liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds