Quảng cáo sữa: Quy định và xu hướng mới nhất

Quảng cáo sữa: Quy định và xu hướng mới nhất

Quảng cáo sữa là gì? Sữa thuộc danh mục mặt hàng FMCG cần lưu ý theo quy định Nhà nước về quảng cáo. Cùng CleverAds tìm hiểu những quy định quảng cáo sữa theo phân loại, các xu hướng mới năm 2023 và chiến dịch nổi bật để ứng dụng cho doanh nghiệp trong bài viết dưới đây.

1. Tổng quan thị trường quảng cáo sữa Việt Nam 2023

Cuối tháng 6/2023, ngành sữa Việt Nam có quy mô hơn 5 tỷ USD. 

Ngành không chỉ đáp ứng nhu cầu của một quốc gia đang phát triển mạnh mẽ. Còn có được sự ghi nhận của thế giới về những bước tiến vượt bậc ở một quốc gia không có thế mạnh về sữa. Một tín hiệu tốt khác cho ngành sản xuất sản phẩm từ sữa là: các doanh nghiệp Việt đang mở rộng quy mô đàn bò. Nhằm giảm phụ thuộc vào sữa nhập khẩu. Trước những thay đổi này, doanh nghiệp cần xác định con đường dài hạn.

Thị trường sữa đối mặt nhiều thách thức lớn đến cuối năm 2023.

Phần lớn các ngành thâm dụng lao động đang đối mặt với nhiều vấn đề. Dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp tăng cao. Buộc người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu. Thứ hai, người tiêu dùng Việt Nam hiện nay chưa coi sữa là sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu. Do đó, họ rất nhạy cảm với giá bán. Khi người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu, nhu cầu đối với các sản phẩm sữa sẽ giảm đi.

quảng cáo sữa

2. Quy định và chính sách quảng cáo sữa năm 2023

Sữa là mặt hàng FMCG được chú trọng đặc biệt trong phân ngành sản phẩm dinh dưỡng. Với đối tượng chủ yếu là trẻ nhỏ, thanh thiếu niên và người già. Quảng cáo sữa có nội dung sai lệch, vi phạm đạo đức, chứa hướng dẫn sử dụng không rõ ràng sẽ gián tiếp gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người tiêu dùng.

2.1. Quy định tiêu biểu của Nhà nước về quảng cáo sữa

1. Điều 7 Luật Quảng cáo 2012 về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo: Sản phẩm sữa (thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi), sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ (dưới 06 tháng tuổi); cùng với bình bú và vú ngậm nhân tạo là những sản phẩm bị cấm quảng cáo”.

2. Điều 8 Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định: Nội dung quảng cáo sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ phải phù hợp với Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm”.

3. Khoản 3 Điều 55 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo thức ăn bổ sung dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi mà không bảo đảm một trong các yêu cầu phần đầu của quảng cáo phải có nội dung: “Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ”. Tổ chức có hành vi vi phạm như trên sẽ chịu mức phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng.

Đọc thêm: Dịch vụ Marketing tổng thể: Giải pháp tối ưu doanh nghiệp

2.2. Nội dung quảng cáo sữa

Phải phù hợp với: công dụng đã công bố trong công bố sản phẩm. Không sử dụng: hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm. Tránh trường hợp vi phạm quy định của Nhà nước về quảng cáo sữa. Doanh nghiệp sữa phải có sự cân nhắc kỹ lưỡng về nội dung và tuân thủ chặt chẽ quy định được nêu. 

3. Gợi ý chiến lược quảng cáo sữa cho doanh nghiệp năm 2023

3.1. Quảng cáo sữa đa kênh: Website và mạng xã hội

Sử dụng tối đa lợi ích đến từ mạng xã hội và xây dựng kênh thương hiệu của doanh nghiệp giúp quảng cáo sữa tiết kiệm chi phí cho hoạt động marketing ngoài và góp phần tăng hiệu quả chiến dịch. Doanh nghiệp lập fanpage trên từng nền tảng và xây dựng nội dung tăng tương tác và gợi nhớ hình ảnh thương hiệu. Tại website và mạng xã hội, doanh nghiệp có thể thực hiện quảng cáo trả phí và tự sản xuất. Từ đó, nhằm thu hút lượt tiếp cận với nội dung tự sản xuất và lưu lượng truy cập từ quảng cáo trả phí.

quảng cáo sữa

3.2. Quảng cáo ngoài trời 

Hiện nay, có hai loại hình chính là quảng cáo OOH và DOOH. Billboard và Pano, nhà chờ xe buýt, biển hộp đèn, banner, phướn, LED, LCD, Roadshow. Hai loại hình quảng cáo ngoài trời này thường được thực hiện tại các cộng đồng dân cư và khu vực trung tâm, thành phố lớn, có lượng người sinh sống và qua lại trong một ngày cao.

3.3. Quảng cáo truyền hình

Người tiêu dùng mục tiêu của sữa là trẻ nhỏ và thanh thiếu niên. Nhưng đối tượng mục tiêu của các doanh nghiệp sữa là bố mẹ, hoặc con cháu các ông bà.

Họ là những người đã có thu nhập ổn định và có khả năng chi trả cho sản phẩm sữa. Đối tượng mục tiêu này cũng nằm trong độ tuổi xem truyền hình nhiều tại Việt Nam. Các kênh truyền hình đặc biệt uy tín, có độ phủ sóng cao có thể kể đến như VTV1, VTV3, VTV6, HTV, VOV. Đặc biệt, các doanh nghiệp thường quảng cáo sữa trong các chiến dịch lớn thông qua TVC. Kênh truyền hình là lựa chọn “sáng giá” đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao.

Đọc thêm: TVC là gì? TVC có thực sự cần thiết đối với doanh nghiệp?

3.4. Quảng cáo sữa với chương trình khuyến mãi

Chương trình khuyến mãi vừa là phương án marketing tốt giúp thúc đẩy doanh thu bán hàng. Vừa thể hiện được sự tri ân, trân trọng khách hàng đến từ nhãn hàng. Đối với sữa, khuyến mãi có thể được thực hiện bằng nhiều cách:

  • Thêm dung tích giá không đổi
  • Sưu tầm thẻ siêu anh hùng để đổi quà
  • Tặng dụng cụ học tập

3.5. Hoạt động xã hội và từ thiện cho quảng cáo sữa

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh sữa ở Việt Nam được đông đảo người tiêu dùng tin tưởng. Tỉ lệ thuận với lợi nhuận là trách nhiệm xã hội.

  • Cống hiến cho xã hội
  • Thực hiện việc tốt
  • Góp phần xây dựng xã hội hạnh phúc

Là cách doanh nghiệp hiện nay đầu tư vào để xây dựng hình ảnh thương hiệu. Trách nhiệm xã hội có thể được thực hiện trong nhiều lĩnh vực: Cam kết sử dụng các sản phẩm từ thiên nhiên có lợi cho sức khỏe, hỗ trợ sự phát triển của giáo dục, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Một số chương trình nổi bật như: Quỹ học bổng Vinamilk – “Ươm mầm tài năng trẻ Việt”, “Việt Nam không ngừng phát triển”, “Một triệu cây xanh cho Việt Nam”. TH True Milk – “Vì Tầm Vóc Việt”, “Cùng Em Khôn Lớn”.

4. Cập nhật: Xu hướng quảng cáo sữa 2023

Sau đại dịch Covid-19, con người bắt đầu chú ý nhiều hơn đến thói quen sinh hoạt và thói quen ăn uống của mình. 

4.1. Lối sống “ăn tinh mặc sành”

Cùng với những tác động độc hại từ môi trường bị ô nhiễm nặng nề. Người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn lối sống từ “ăn ngon mặc đẹp” sang “ăn tinh mặc sành”. Từ đó, phong cách “sống xanh”, “ăn chay” lên ngôi tại nhiều nước Trung Đông, Mỹ, một số nước châu Âu và cả Việt Nam. Trên mạng xã hội cũng xuất hiện nhiều người lan toả phong cách ăn thuần chay, ăn thô, eat clean, hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn. Nhiều người lựa chọn ăn chay vào ngày mùng 1, ngày rằm như phương thức giúp thanh tịnh tâm hồn.

quảng cáo sữa

Do đó, sữa và các chế phẩm từ sữa như sữa nguyên kem, sữa béo, sữa tươi có đường, kem sữa, bột sữa béo, sữa đặc dường như trở thành “kẻ thù” của những người hạn chế đường, đồ ngọt và ăn theo phong cách.

4.2. Quảng cáo sữa nên thực hiện theo phân loại người tiêu dùng

Ví dụ: Cho trẻ nhỏ, thiếu niên, thanh niên, phụ nữ, vận động viên, người già, người không dung nạp đường sữa.

Doanh nghiệp sữa có thể nghiên cứu để phát triển sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Tạo tỷ lệ chuyển đổi lớn sau quảng cáo sữa. Sản phẩm như: sữa thực vật, sữa tách béo, sữa không đường, sữa không chứa lactose, sữa hữu cơ, sữa gầy, sữa không hương liệu là điển hình và đã xuất hiện tại nhiều nước phát triển.

Nutifood chủ động đầu tư trang trại bò cao nguyên Gia Lai để nâng cao chất lượng. Doanh nghiệp liên tục ra mắt sản phẩm mới từ thảo dược bên cạnh dòng sản phẩm làm nên tên tuổi: Nutifood GrowPLUS+, Nuti IQ Gold và Famna. Ngoài ra, TH True Milk đầu tư hàng tỷ USD sản xuất sữa chất lượng cao. Bao gồm: sữa tươi, sữa hạt cao cấp. Theo cam kết, tất cả nguyên liệu sản xuất sản phẩm đều có nguồn gốc từ thiên nhiên, tốt cho sức khỏe người dùng. 

Lời kết

Bài viết trên đã tổng hợp quy định pháp luật về quảng cáo sữa, xu hướng và gợi ý chiến lược quảng cáo sữa năm 2023. Hy vọng rằng sẽ giúp ích cho doanh nghiệp trong thiết lập chiến lược kinh doanh và Marketing dài hạn.

Doanh nghiệp cần các giải pháp Digital Marketing, vui lòng liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds