Kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới nhanh và hiệu quả nhất

Kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới nhanh và hiệu quả nhất

Kế hoạch marketing cho sản phẩm mới là gì? Các bước để thực hiện kế hoạch marketing cho sản phẩm mới? Cùng CleverAds tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

1. Kế hoạch marketing cho sản phẩm mới là gì?

Kế hoạch marketing hay kế hoạch tiếp thị sản phẩm. Đây được hiểu là tấm bản đồ phác thảo chiến lược quảng cáo một tổ chức/doanh nghiệp thực hiện, để đưa sản phẩm tiếp cận thị trường mục tiêu và các khách hàng tiềm năng.

Kế hoạch marketing có vai trò đặc biệt quan trọng trong các doanh nghiệp. Nó giúp doanh nghiệp có cái nhìn khái quát hơn về tình trạng thị trường hiện tại. Từ đó khám phá đối thủ, tìm ra điểm mạnh của mình để đưa ra những quyết định quan trọng cho doanh nghiệp.

Thông thường, xây dựng kế hoạch marketing cho sản phẩm mới gồm: 

  • Tìm hiểu thị trường và đối thủ cạnh tranh.
  • Xác định đối tượng khách hàng và tìm hiểu tâm lý
  • Xây dựng thông điệp cho kế hoạch marketing
  • Chọn hình thức truyền thông.
  • Lập mục tiêu và doanh số.
  • Lập ngân sách dự trù. 

2. Tầm quan trọng của kế hoạch marketing cho sản phẩm mới

Điều quan trọng khi xây dựng kế hoạch marketing nói chung và ý tưởng marketing cho sản phẩm mới nói riêng là bạn phải có mục tiêu cụ thể và một bản kế hoạch đầy đủ để đạt được mục tiêu đó.

Đối với một sản phẩm mới, điều quan trọng đầu tiên là bạn phải thực hiện là: nghiên cứu thị trường, xác định chân dung khách hàng. Sau đó đề xuất chiến lược phù hợp để tiếp cận nhóm đối tượng khách hàng đó. Nhiều doanh nghiệp nhỏ và các cá nhân thường tự chạy quảng cáo cho chiến dịch của mình. Tuy nhiên phương án này đôi khi gây nên sự lãng phí ngân sách. 

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp lựa chọn thuê dịch vụ lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới của Agency

Với kinh nghiệm vốn có trong nhiều lĩnh vực, Agency đề xuất và triển khai chiến dịch với chi phí tiết kiệm nhất cho doanh nghiệp. Các dịch vụ mà Agency cung cấp rất đa dạng như: tư vấn chiến lược marketing cho sản phẩm mới, phát triển thương hiệu, quản lý chiến dịch, sản xuất TVC nhiều những lĩnh vực khác.

Đọc thêm: Agency marketing FMCG: Cùng doanh nghiệp FMCG bứt phá doanh thu

3. Các bước lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới 

3.1. Hiểu rõ sản phẩm

Hãy bắt đầu bằng việc trả lời những câu hỏi: 

  • Sản phẩm của bạn giải quyết được vấn đề gì của khách hàng? 
  • Điều gì tạo nên điểm khác biệt cho sản phẩm của bạn? 
  • Tại sao khách hàng nên lựa chọn sản phẩm của bạn? 

kế hoạch marketing cho sản phẩm mới

Khi trả lời được những câu hỏi này, bạn sẽ tìm ra được USP (Unique Selling Point) của sản phẩm. Từ đó để sản phẩm của bạn nổi bật giữa hàng ngàn đối thủ khác. 

3.2. Xác định khách hàng mục tiêu 

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng có cùng sở thích, hành vi và nhân khẩu học cụ thể. Khách hàng mục tiêu có vai trò quan trọng trong việc lên ý tưởng marketing, thu hút khách hàng và phát triển sản phẩm. 

Có thể xác định khách hàng mục tiêu bằng một số đặc điểm dưới đây: 

  • Độ tuổi 
  • Giới tính 
  • Vị trí địa lý 
  • Thu nhập 
  • Thói quen, sở thích các nhân 
  • V.v

3.3. Phân tích đối thủ cạnh tranh “Kế hoạch marketing cho sản phẩm mới”

Là bước quan trọng để tồn tại trên thị trường. Marketing là tạo ra giá trị cho doanh nghiệp. Vì vậy không thể bắt chước đối thủ để sinh tồn. Ý tưởng marketing cho sản phẩm mới cần tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm cũ. Với chính sản phẩm khác của doanh nghiệp và cả đối thủ. Như vậy, người tiêu dùng mới chú ý và cân nhắc lựa chọn sản phẩm của bạn. 

Có 04 kiểu Đối thủ cạnh tranh: 

  • Trực tiếp 
  • Gián tiếp
  • Trong tiềm thức
  • Đối tác

3.4. Xác định mục tiêu cụ thể “Kế hoạch marketing cho sản phẩm mới”

kế hoạch marketing cho sản phẩm mới

Sau tiến trình phân tích sản phẩm, nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh, hãy kết luận mục tiêu cần đạt của kế hoạch marketing cho sản phẩm mới. Mục tiêu chiến dịch phải đồng nhất với chiến lược và ngân sách.

Phương pháp phổ biến nhất là áp dụng mô hình SMART. Nghĩa là mục tiêu phải: cụ thể (S-Specific), có thể đo lường (Measurable), có thể đạt được (Attainable), thực tế (Realistic) và có thời hạn (Time-bound).

3.5. Lựa chọn công cụ lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới

Lựa chọn và sử dụng công cụ marketing phù hợp giúp chiến dịch tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu. Vì vậy, trước khi lên kế hoạch marketing cho sản phẩm mới, cần hiểu rõ công cụ marketing quan trọng và cần thiết:

  • Social marketing – Marketing mạng xã hội
  • Trade marketing – Marketing tại điểm bán
  • Advertising – Quảng cáo
  • Direct marketing – Marketing trực tiếp
  • Public Relations – Quan hệ công chúng

3.6. Ngân sách của kế hoạch marketing cho sản phẩm mới

Ngân sách được liệt kê sau nhưng là yếu tố quyết định thành công của kế hoạch. Thông thường, ngân sách marketing cho sản phẩm mới gồm:

  • Hoa hồng cho công ty quảng cáo, agency
  • Đào tạo nhân lực
  • Thực thi online marketing
  • Bán hàng

4. Ví dụ: Xây dựng kế hoạch marketing cho sản phẩm mới

Một ví dụ trong nghiên cứu sản phẩm là chiến lược marketing của M.O.I. Sự kĩ lưỡng được thể hiện rõ. Nhận thấy thị trường nội địa đang chịu áp đảo từ những thương hiệu như: 3CE, Bonjours,v.v.

kế hoạch marketing cho sản phẩm mớiTâm lý hàng nội địa là một điểm cộng đầu tiên trong chiến lược của M.O.I. Hãng định vị là: Thương hiệu mỹ phẩm trang điểm chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế, phù hợp với phụ nữ Á Đông.

  • Phân khúc tầm trung
  • Cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu từ Hàn Quốc. 
  • Khách hàng mục tiêu: nữ giới độ tuổi từ 22-30.

Hiệu ứng cao với phân khúc mỹ phẩm tầm trung Việt Nam

Chiến dịch có sự góp mặt của KOLs là những phụ nữ thành đạt, tự chủ tài chính ở nhiều lĩnh vực. Đây là thông điệp đánh trực diện tâm lý của phụ nữ hiện đại. Nhờ đó, vừa nâng tầm giá trị, vừa định vị là thương hiệu mỹ phẩm chuyên nghiệp của người Việt.

Điều hoàn thiện chiến lược marketing M.O.I Cosmetics là: chọn mạng xã hội là kênh phân phối. Bên cạnh đó là phối hợp Music Marketing. Người sáng lập thường xuyên đưa hình ảnh thương hiệu vào các MV âm nhạc như: Destiny, Girl’s Night, Keep me in love, My baby, What is love. 

6. Kết luận

Hãy nhớ rằng, kế hoạch marketing cho sản phẩm mới việc đề xuất và thử nghiệm tất cả các phương án và tìm ra phương án phù hợp cuối cùng cho sản phẩm mới của bạn. CleverAds hy vọng rằng những thông tin trên giúp bạn hiểu rõ và có bước đi đúng đắn trong các chiến dịch quảng bá sản phẩm mới!

Nếu doanh nghiệp đang cần các giải pháp Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds