Chiến lược thu hút học viên – Khai thác tối ưu mạng xã hội

Chiến lược thu hút học viên – Khai thác tối ưu mạng xã hội

Chiến lược thu hút học viên 2023. Thị trường ngành giáo dục hiện nay đang ngày càng có sự cạnh tranh khốc liệt. Hàng ngàn câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để thu hút học viên. Trong bài viết này, CleverAds đã tổng hợp những chiến lược hiệu quả dựa trên kinh nghiệm trong nhiều chiến dịch đã thực hiện, để đưa đến doanh nghiệp những điều đáng lưu ý. 

1. Chiến lược thu hút học viên với Digital Marketing

Bắt đầu với những điều cơ bản. Nếu doanh nghiệp không có một nền tảng mạnh mẽ cho Marketing kỹ thuật số, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc tạo ra và chứng minh lợi ích đầu tư từ những nỗ lực Marketing của mình. Dưới đây là năm yếu tố cơ bản của một nền tảng Marketing kỹ thuật số thành công: 

1.1. Chiến lược thu hút học viên: xây dựng thương hiệu độc đáo, chân thực 

Xác định những yếu tố khiến doanh nghiệp của bạn khác biệt hơn (tốt hơn) so với đối thủ cạnh tranh trên thị trường là rất quan trọng. Một khung tin nhắn hấp dẫn, hình ảnh sắc nét, trực quan là điều bắt buộc cần phải có trong chiến lược thu hút học viên của bất cứ doanh nghiệp nào. 

1.2. Website trong chiến lược thu hút học viên 

Bởi một website điển hình của doanh nghiệp giáo dục phải đáp ứng mục đích cho nhiều đối tượng khác nhau. Chức năng của website này như là nền tảng cho Marketing kỹ thuật số

Đừng quá lo lắng, một đối tác Marketing – Agency với chuyên môn về website sẽ giúp doanh nghiệp định hướng, mang lại kết quả tốt nhất mà không cần thiết kế lại toàn bộ. 

1.3. Tài sản nội dung liên quan 

Khi mới bắt đầu, doanh nghiệp nên có: 

  • Nội dung website
  • Blog
  • Nội dung cao cấp
  • Video, hình ảnh, v.v. 

Có thể được sử dụng để thu hút, tương tác, chuyển đổi học viên tiềm năng ở mỗi giai đoạn trong hành trình ra quyết định. Trước khi bắt đầu lập nội dung Marketing kỹ thuật số, hãy kiểm tra những gì doanh nghiệp đã có. 

1.4. Thiết lập hệ thống phân phối trực tuyến trong chiến lược thu hút học viên

Trong giai đoạn đầu, doanh nghiệp hoặc công ty Marketing số hóa nên kiểm tra, đánh giá và thiết lập các kênh số hóa của mình. Doanh nghiệp đăng tải nội dung, bao gồm website, trang mạng xã hội, chiến dịch tìm kiếm trả phí và nội dung tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), chẳng hạn như các blog. 

chiến lược thu hút học viên

1.5. Một số công cụ Marketing kỹ thuật số 

Đây là những công cụ mà doanh nghiệp cần để thực hiện các chiến lược của mình và đo lường mức độ thành công của chiến dịch. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần tập trung vào các công cụ có lợi tức đầu tư rõ ràng (ROI). 

Một công ty Marketing số giáo dục (Agency) có thể giúp doanh nghiệp đánh giá, mua và triển khai công cụ kỹ thuật hiệu quả và tối ưu chi phí. Là một phần của quy trình kiểm toán cơ bản, cũng là thời điểm để thiết lập các cơ sở cho các chỉ số hiệu suất quan trọng (KPI) sẽ sử dụng để đo lường thành công.

2. Đối tượng phù hợp của chiến lược thu hút học viên 

Bất cứ doanh nghiệp giáo dục đều có điểm khác nhau dẫn đến đối tượng học viên tiềm năng cũng khác nhau. Tạo chân dung đối tượng khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp hướng đến sẽ đảm bảo các hoạt động tiếp theo trong chiến dịch Marketing đạt được thành công. 

2.1. Học viên hiện tại

Hãy xem xét việc phỏng vấn và khảo sát để xác định những đặc điểm chung như:

  • Nhân khẩu học 
  • Mục tiêu học tập & nghề nghiệp 
  • “Điểm đau” hoặc thách thức về giáo dục 
  • Yếu tố quyết định hành vi mua
  • Thói quen trực tuyến (nơi học viên dành thời gian cho mạng xã hội) 
  • Mối quan tâm thường gặp trong quá trình tìm kiếm

chiến lược thu hút học viên

Là một phần của quá trình xác định đối tượng mục tiêu, doanh nghiệp phát triển sự hiểu biết về 2 yếu tố chính sẽ thúc đẩy phần lớn chiến lược Marketing kỹ số: 

2.2. Hành trình mua của học viên tiềm năng 

“Hành trình người mua” là khái niệm phổ biến trong Marketing B2B và B2C. Đồng thời cũng áp dụng cho Marketing giáo dục. Doanh nghiệp càng hiểu rõ về “hành trình” của học viên lại càng chuẩn bị tốt hơn để cung cấp nội dung mà họ cần trong hành trình tiếp thu kiến thức. 

2.3. Ý định tìm kiếm – Chiến lược thu hút học viên 

Trong việc lên kế hoạch cho cả SEO và Marketing quảng cáo trả tiền (PPC). Doanh nghiệp cần xác định các từ khóa và cụm từ muốn nội dung của mình xếp hạng. 

Một yếu tố cơ bản của quy trình lập kế hoạch này là hiểu “Ý định tìm kiếm” (searcher intent), hay người dùng thực sự đang tìm kiếm gì khi họ gõ một từ khóa hay cụm từ cụ thể vào công cụ tìm kiếm. 

Càng phù hợp nội dung với “searcher intent”, nó sẽ hoạt động tốt hơn về lưu lượng truy cập, tương tác, nhấp chuột và chuyển đổi.

2.4. Đừng quên hướng đến phụ huynh

Nếu doanh nghiệp đang Marketing cho học sinh trung học. Phụ huynh thường đóng vai trò quan trọng trong quá trình tìm kiếm, quyết định chọn môi trường giáo dục. Hãy tạo hồ sơ cho đối tượng này. Đồng thời lưu ý các cách khác nhau mà phụ huynh và thanh thiếu niên sử dụng internet để tìm kiếm thông tin.

3. Sử dụng Blog trong chiến lược thu hút học viên

Không phải doanh nghiệp giáo dục cũng hiểu cách tốt nhất để sử dụng Blog. Khi thực hiện đúng, lưu lượng truy cập website tăng lên. Từ đó, cung cấp nội dung hữu ích để thu hút học viên. Cuối cùng, tăng lượng đơn xét tuyển và nhập học. 

3.1. Cân nhắc chiến lược thu hút học viên với SEO 

Bắt đầu bằng việc nghiên cứu từ khóa. Hãy lưu ý khái niệm “ý định tìm kiếm”. Sau khi đã xác định một nhóm từ khóa muốn xếp hạng, xem xét đối thủ cạnh tranh. Sử dụng 3-5 kết quả hàng đầu trên Trang kết quả tìm kiếm của công cụ tìm kiếm (SERP) cho từ khóa. Tạo một bản đồ nội dung cần bao gồm trong bài viết của mình để xếp hạng.

3.2. Xây dựng nội dung thống nhất

Suy nghĩ theo khái niệm “nội dung có thể xếp chồng lên nhau”. Thay vì nhảy từ chủ đề này sang chủ đề khác, xây dựng một mini thư viện các bài đăng trên blog xung quanh một nhóm từ khóa. Doanh nghiệp sẽ thu hút mức độ tương tác cao hơn khi có thể kéo khách hàng tiềm năng của mình đi sâu hơn vào nội dung với các liên kết đến các bài viết liên quan.

4. Cải tiến nội dung Marketing cho chiến lược thu hút học viên trong tương lai

4.1. SEO là chiến lược thu hút học viên quan trọng năm 2023

Đặc biệt, lưu lượng truy cập blog cung cấp dữ liệu về người xem trang: học viên tiềm năng đang quan tâm điều gì? Theo báo cáo của TechCrunch: người dùng internet trẻ không tìm kiếm bằng từ khóa. Thay vào đó, họ khám phá theo cách mới, sinh động hơn.

chiến lược thu hút học viên

4.2. Gần 40% Gen Z sử dụng TikTok và Instagram để tìm kiếm thay vì Google

Đây là dấu hiệu tích cực với nhà Marketing giáo dục. Hãy xem xét kỹ những loại nội dung mà học viên tiềm năng đang tương tác. Đồng thời sử dụng nó để tạo ra những ý tưởng mới để kết nối với họ ở nơi họ đang có mặt. Video ngắn và reels có thể được sử dụng:

  • Ứng dụng thuật toán xếp hạng của TikTok
  • Câu hỏi thường gặp 
  • Video ghi lại cuộc sống hàng ngày
  • Tham quan khuôn viên trường
  • Webinar

Hơn nữa, với Marketing giáo dục, doanh nghiệp đang sở hữu nguồn tài nguyên quý giá: những học viên hiện tại. Tìm kiếm học viên nổi bật và hợp tác để tạo ra nội dung thu hút học viên mới. Sự chân thực vô cùng quan trọng đối với Gen Z. Vì vậy, hãy để học viên đại sứ có nhiều quyền sáng tạo nhất có thể.

5. Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi (CRO) 

Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi (CRO) là một trong những chiến lược Marketing kỹ thuật số cơ bản. Điều này có thể gây nhàm chán khi nhắc đến. Tuy nhiên lại là điều quan trọng để giữ cho quy trình tuyển sinh đầy đủ và chất lượng. 

Cách cải thiện tỷ lệ chuyển đổi đơn giản nhất có thể: 

5.1. Xác định chiến lược thu hút học viên rõ ràng 

Cho mọi nội dung mà doanh nghiệp sản xuất. Nói cách khác, hãy xem doanh nghiệp muốn khách hàng của mình làm gì sau khi họ đọc bài viết trên blog, xem video hoặc tham quan tour ảo.

5.2. Liên kết chuyển đổi

Cung cấp những đường dẫn thuyết phục để giữ chân. Tiếp tục đưa đối tượng tiềm năng đi xa hơn trên hành trình quyết định của họ.

Điều này có nghĩa là việc sử dụng các cửa sổ thoát, chat trực tiếp hoặc tự động, các liên kết đến nội dung liên quan, các biểu mẫu để tải xuống nội dung cao cấp và cuối cùng là liên kết quan trọng để “đăng ký ngay”

5.3. Đo lường, tối ưu hóa, lặp lại

Đặt mục tiêu cho tỷ lệ chuyển đổi và đo lường các ưu đãi đối với những mục tiêu đó thường xuyên. (Đề xuất kiểm tra hàng tuần với tỷ lệ chuyển đổi của doanh nghiệp.) Thử nghiệm với các bản sao khác nhau, ưu đãi nội dung, v.v. đo lường tác động của chúng lên tỷ lệ chuyển đổi. Tập trung vào những gì thực sự hiệu quả.

6. Hiểu rõ chỉ số đánh giá hiệu suất quan trọng (KPIs) 

chiến lược thu hút học viên

Digital Marketing trong giáo dục là cải tiến tuyệt vời. Các công cụ đo lường được tích hợp sẵn. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần xác định và thiết lập KPI trước. Sau đó, cập nhật mỗi tháng để đánh giá tiến độ. Dưới đây là một số KPI quan trọng cho marketing tuyển sinh giáo dục: 

  • Số lượt truy cập duy nhất đến các trang quan trọng 
  • Thời gian truy cập
  • Số trang truy cập trong một phiên
  • Tỷ lệ nhấp chuột các email Marketing
  • Tương tác với nội dung mạng xã hội (thích, bình luận và chia sẻ)
  • Gửi biểu mẫu

7. Sử dụng quảng cáo trong chiến lược thu hút học viên

Áp lực chứng minh giá trị của doanh nghiệp trong một thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, khó khăn. Nhưng nếu nhìn từ một góc độ khác, đây là cơ hội tuyệt vời để tương tác với cộng đồng học viên cũ của doanh nghiệp.

Học viên và phụ huynh thường bị ảnh hưởng bởi tiêu chuẩn xã hội

Họ muốn nội dung vừa chân thực vừa dễ hiểu. Nếu doanh nghiệp có những top học viên cũ xuất sắc, nổi tiếng. Điều đó thật tuyệt. Tuy nhiên nó có thể không cần thiết và thậm chí có thể phản tác dụng với học viên ngày nay. Những người muốn thấy chính họ được phản ánh trong nội dung họ xem. 

8. Kết luận – Chiến lược thu hút học viên 

Bối cảnh cạnh tranh trong lĩnh vực giáo dục, việc đưa ra chiến lược thu hút học viên đang trở thành một nhiệm vụ cấp bách đối với các tổ chức và trung tâm đào tạo. Mong rằng bài viết có ích cho các doanh nghiệp đang gặp phải vấn đề tương tự. 

Doanh nghiệp quan tâm các giải pháp Digital Marketing, vui lòng gửi yêu cầu cho CleverAds tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất!

    Connect With CleverAds