Báo cáo xu hướng tiêu thụ nội dung mạng xã hội

Báo cáo xu hướng tiêu thụ nội dung mạng xã hội

Báo cáo “Mạng xã hội và xu hướng tiêu thụ tin tức” Viện Reuters, cộng tác với YouGov, thu về phản hồi của gần 100.000 người dùng internet trên 52 quốc gia. Bao gồm phân tích chuyên sâu về: xu hướng tương tác với tin tức, quan điểm về thuật toán, sự độc hại của các phương tiện truyền thông, v.v.

Xu hướng thay đổi sự tập trung với các nền tảng mạng xã hội và ý nghĩa dành cho các nhà xuất bản. Nhìn chung, mạng xã hội hiện là nguồn cập nhật nội dung, tin tức ưa chuộng hơn website, ứng dụng của nhà xuất bản tin tức.

Sự khác biệt trong thói quen tiêu thụ mạng xã hội phân bổ theo nhóm tuổi.

Dữ liệu cho thấy chi tiết thú vị về thói quen sử dụng mạng xã hội đang phát triển. Bao gồm: tổng quan về xu hướng sử dụng mạng xã hội của người dùng trẻ tuổi theo thời gian.

Hầu hết mọi trường hợp, đặc điểm rõ rệt ở nhóm người dùng trẻ tuổi (24 tuổi). Họ có nhiều khả năng sử dụng nền tảng social media để cập nhật tin tức hơn truy cập trực tiếp vào website của nhà xuất bản. Những thay đổi hàng năm ít được thúc đẩy hơn do các cá nhân lớn tuổi thay đổi hành vi của họ.

Đây dường như không phải tin tức có lợi cho các nhà cung cấp dịch vụ xuất bản. Họ chỉ được hưởng phần nhỏ lưu lượng truy cập liên kết từ mạng xã hội. Nhưng điều này có thể không được tính với truy cập cuối cùng từ Tìm kiếm Google.

Vị trí địa lý tác động khác nhau đến hành vi sử dụng mạng xã hội social media.

Người dùng ở Châu Á, Châu Mỹ Latinh và Châu Phi có xu hướng sử dụng mạng xã hội hơn. Trong khi các thị trường Châu Á-Thái Bình Dương hướng về các website tổng hợp tin tức (như Yahoo) để cập nhật thông tin theo ngày.

mạng xã hội

Mạng xã hội Facebook và Instagram ít được quan tâm hơn.

Trong khi TikTok và WhatsApp vẫn duy trì. Và Snapchat, Twitter vẫn tương đối ổn định (ngay cả khi Elon Musk tiếp quản).

Sức ảnh hưởng ngày một tăng của TikTok đã được ghi nhận. Khi sự trỗi dậy của WhatsApp đánh dấu độ phủ lớn của sự chia sẻ công khai. Người dùng hiện có xu hướng đăng nội dung trong các nhóm nhỏ hơn, riêng tư hơn. Trái ngược với thái độ bị đánh giá khi chia sẻ công khai trên tài khoản mạng xã hội phổ biến.

Đọc thêm: Trend TikTok là gì? Trend TikTok thịnh hành năm 2023

Thay đổi tương tự cũng được phản ánh trong biểu đồ dưới đây.

mạng xã hội

Người dùng không muốn đăng tải suy nghĩ của riêng họ với tốc độ như trước đây. Do nhiều phản ứng tiêu cực, gây chia rẽ tiềm tàng, cũng như khả năng lưu trữ không giới hạn của Internet. Chúng khiến mọi người hạn chế sử dụng tài khoản mạng xã hội để truyền bá quan điểm.

Meta đã nâng tầm sự quan trọng của tin nhắn.

Trong khi Twitter đưa ra hướng thu hút người dùng mới trong DM, bằng cách cải thiện trải nghiệm.

Dữ liệu của Meta cũng cho thấy điều tương tự. Rằng ít người dùng đăng tải nội dung trên cả tài khoản Facebook và Instagram so với trước đây. Xu hướng này tạo động lực để họ nhắn tin hơn. Bên cạnh đó, tính năng bảo mật nâng cao của WhatsApp cũng đảm bảo và củng cố trong họ sự an toàn hơn.

Điều này cho thấy: chỉ một lượng nhỏ người dùng vẫn theo dõi tin tức trên mạng xã hội. Vì ít người tích cực đăng tải nội dung hơn. Đây là một xu hướng đáng chú ý khác trong sự thay đổi xu hướng tiêu thụ tin tức.

Cả Facebook và Instagram vẫn là nền tảng mạng xã hội phổ biến.

Tuy nhiên, xu hướng này làm tăng tầm ảnh hưởng của TikTok. Vốn là nguồn giải trí ưa chuộng, cùng với việc giảm bớt tần suất đăng bài.

Một người bình thường có thể duy trì tối đa 150 mối quan hệ ý nghĩa cùng một thời điểm, bất kể cố gắng thế nào.

Do đó, không cần thiết phải cập nhật đủ cho toàn bộ danh sách bạn bè hay tăng thêm lượt theo dõi tài khoản. Bởi vì đối với hầu hết, chỉ có các nhóm nhỏ hơn mà bạn mới duy trì bất kỳ kết nối thực sự với bất kỳ cách nào.

Sức hấp dẫn của tài khoản mạng xã hội là tất cả. Nhưng theo thời gian, người dùng càng nhận thức được những mặt trái đi kèm.

Xét về mức tiêu thụ tin tức, Facebook là nền tảng mạng xã hội chính.

Mặc dù có sự giảm sút đáng kể trong những năm gần đây.

mạng xã hội

Theo báo cáo:

“Facebook là nền tảng quan trọng nhất (tổng hợp trên 12 quốc gia) đạt mức 28%. Nhưng thấp hơn 14 điểm so với mức đỉnh năm 2016 (42%). Facebook đã tự tách khỏi sự cập nhật tin tức trong một thời gian, giảm tỷ lệ bài đăng người dùng tiếp cận (3% theo số liệu tháng 3 năm 2023).”

“Trong năm 2022, mạng xã hội này cũng giảm tỉ lệ thanh toán trực tiếp, với các nhà xuất bản và các chương trình khác hỗ trợ báo chí. Sự phát triển của YouTube với tư cách là nguồn tin tức cũng ít được chú ý hơn. Tuy nhiên, sự phát triển của TikTok lại cho thấy xu hướng dịch chuyển sang các nền tảng nội dung video của người dùng.”

Nhìn chung, nội dung video hiện thu hút tương tác tốt hơn.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi YouTube và TikTok đều có sự chú ý đáng kể. Mặc dù điều này có thể gây ảnh hưởng tiềm ẩn đến các quy định về cách thức hoạt động của nền tảng từ chính phủ.

Báo cáo lưu ý: Xu hướng sử dụng Twitter vẫn duy trì mạnh mẽ kể từ khi Elon lên nắm quyền. Với việc người dùng Twitter tích cực tham gia các thảo luận tin tức hơn.

“Người dùng Twitter chú ý đến chủ đề như chính trị, kinh doanh hơn các mạng xã hội khác. Trong khi người dùng TikTok, Instagram và Facebook thì ưa chuộng nội dung tin tức vui nhộn (hoặc châm biếm).”

Yếu tố được cân nhắc trong trải nghiệm người dùng mạng xã hội.

Báo cáo khám phá thêm về tệp người dùng sử dụng nền tảng nhưng chưa chi tiêu phí đọc tin tức trực tuyến trên 20 thị trường. Liệu đâu là nguyên nhân họ làm như vậy?

Một số cho biết họ có thể trả phí nếu nội dung đặc biệt hơn (22%). Nếu có tùy chọn “không quảng cáo” chiếm 13%. Phương án “nếu giá rẻ hơn” hoặc “linh hoạt hơn” chiếm một phần ba tổng số với 32%.

Mặt khác, 42% đáp viên chia sẻ rằng: không gì có thể thuyết phục họ trả tiền. Điển hình: có tới 65% hiện không chi tiêu bất kỳ dịch vụ nào ở Anh và 54% ở Đức.

Sở thích của người dùng với: văn bản, âm thanh và video khi tiêu thụ tin tức mạng xã hội.

Đa số thích đọc tin tức (57%), thay vì chỉ xem (30%) hoặc nghe (13%). Những người dùng trẻ (dưới 35 tuổi) có xu hướng nghe nhiều hơn (17%) so với nhóm lớn tuổi hơn.

Đọc là phương thức cách nhanh và dễ dàng nhất để cập nhật thông tin. Tuy nhiên sự phát triển đa dạng nội dung và hình thức tiếp cận thông qua việc nghe dường như là đặc biệt hấp dẫn. Nếu người dùng chuộng các sản phẩm: điện thoại thông minh và tai nghe thông minh, v.v.

mạng xã hội

Ở những quốc gia có truyền thống đọc mạnh mẽ, chẳng hạn như Phần Lan và Vương quốc Anh. Khoảng 80% thích đọc tin tức trực tuyến. Ấn Độ và Thái Lan, khoảng 40% cho biết thích xem tin tức trực tuyến hơn. Ở Philippines tỷ lệ đó là hơn 52%.

Tại đa số các quốc gia châu Á, dân số có xu hướng trẻ hơn. Dữ liệu di động đối rẻ. Nội dung video phổ biến rộng rãi, có sẵn trên các nền tảng mạng xã hội. Ở Thái Lan, tự do ngôn luận trực tuyến đã dẫn đến một loạt các chương trình trực tuyến được tiêu thụ rộng rãi trên điện thoại di động.


Mùa hè là thời điểm lý tưởng để đẩy mạnh chiến lược kinh doanh và thu hút nhiều khách hàng hơn.

REVIEW CHẤT – QUẢNG CÁO HAY – DOANH THU TỚI NGAY

Gói dịch vụ InfluenAds sẽ giúp doanh nghiệp triển khai các chiến dịch truyền thông bùng nổ, viral và mang lại hiệu quả tốt nhất với:

  • Chiến lược quảng cáo TikTok toàn diện, hiệu quả với chi phí tối ưu
  • Xây dựng và phát triển nội dung sáng tạo review với hệ thống Influencers hàng đầu
  • Tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả

Đăng ký trải nghiệm miễn phí với CleverAds ngay hôm nay!

influenads

    Connect With CleverAds