TikTok Insights và Con đường thấu hiểu người xem của bạn

TikTok Insights và Con đường thấu hiểu người xem của bạn

TikTok Insights cung cấp những chỉ số đáng chú ý về người xem giúp doanh nghiệp đưa ra được đánh giá sâu sắc để cải thiện hoạt động của mình. Bài viết này sẽ chỉ ra các loại báo cáo và giới thiệu chi tiết về công cụ TikTok Insights Tool.

1. TikTok Insights là gì?

TikTok Insights là công cụ hoàn toàn miễn phí được phát triển bởi TikTok, nhằm cung cấp cho cá nhân, tổ chức góc nhìn đa chiều về xu hướng, thói quen trên nền tảng và báo cáo những con số cụ thể về nhân khẩu học, ngành nghề, sự kiện, mùa lễ hội.

Sử dụng TikTok như công cụ để thúc đẩy hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp của bạn đòi hỏi sự hiểu biết về thuật toán của TikTok và tận dụng tối đa thống kê miễn phí từ chính nền tảng này.

TikTok Insights

2. TikTok Insights giúp gì cho doanh nghiệp?

Trong số 10 quốc gia có lượng người dùng TikTok lớn nhất trên thế giới, Việt Nam có khoảng 49,9 triệu người dùng. 

Theo số liệu của DataReportal, tính đến tháng 2 năm 2023, Việt Nam có khoảng 77,93 triệu người dùng Internet. Do đó, TikTok được sử dụng bởi hơn 64% người dùng Internet Việt Nam.

 

TikTok cũng có mức độ tương tác cao, với người dùng tạo ra hơn 3,2 tỷ lượt thích hàng ngày. Thành công của TikTok một phần nhờ vào cách tiếp cận dữ liệu sáng tạo.

2.1. TikTok Insights sử dụng dữ liệu người dùng

Bao gồm sở thích và tương tác của họ, để điều chỉnh nội dung của nó theo nhu cầu của người dùng. Điều này đã giúp biến TikTok trở thành một nền tảng hấp dẫn hơn, cho phép người dùng xem và chia sẻ nội dung có liên quan đến họ. 

2.2. TikTok Insights xác định đối tượng phù hợp với sản phẩm dịch vụ

Điều này giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu dễ dàng hơn, tăng doanh số và nhận diện thương hiệu.

TikTok cũng đang sử dụng dữ liệu để cải thiện các sản phẩm và dịch vụ của mình. Công ty có thể xác định xu hướng và thay đổi nền tảng của mình bằng cách phân tích dữ liệu trên TikTok Insights để đảm bảo trải nghiệm người dùng tốt hơn. 

Điều này đã giúp biến TikTok trở thành một trong những nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất thế giới. Thành công của TikTok là minh chứng cho sức mạnh của dữ liệu và cách sử dụng dữ liệu để tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn. Khi doanh nghiệp mong muốn phát triển trên TikTok, rõ ràng dữ liệu từ TikTok Insights là một phần quan trọng trong thành công của công ty.

3. Các hình thức báo cáo TikTok Insights và ứng dụng

Hiện nay, trên TikTok Insights có 4 loại báo cáo chính: Audience, Insights, Industry, Holidays & Events

Với mỗi đầu mục này, người dùng có thể lựa chọn danh mục để tìm thông tin dữ liệu đã được lọc (filter). Dữ liệu này có thể lọc theo địa điểm (location), sau đó bé hơn là các mục nhỏ trong 4 đầu mục lớn trên.

Ví dụ

Nghiên cứu số liệu người dùng TikTok về thói quen sinh hoạt và ảnh hưởng của quảng cáo lên hành vi mua sắm của họ. Như vậy, doanh nghiệp sẽ lựa chọn “Location” là Vietnam; dưới đầu mục “Insights” chọn “People” (Con người) và “Ad Solution” (Giải pháp quảng cáo) để tìm thông tin mong muốn.

tiktok insights

Theo “Filtered by” (Được lọc bởi) gồm “Vietnam”, “People”, “Ad Solution”. Từ đó, chúng ta có số liệu cụ thể về thông tin cần tìm.

Cụ thể, số liệu cho thấy có đến 65% người dùng TikTok bắt đầu đi sắm Tết từ khoảng 4 tuần trước khi Tết đến. Có khoảng 71% người dùng TikTok thực hiện hành vi mua sắm sau khi xem video chứa nội dung quảng cáo về đồ ăn, đồ uống (“food & beverage”). Tại cột cuối, có 81% người dùng TikTok lên kế hoạch trước về tài chính và sản phẩm dịch vụ định mua trước dịp Sale lớn. 

Khoảng 1-2 tháng trước dịp Tết, doanh nghiệp có thể tận dụng đợt Sale lớn từ các sàn TMĐT (Shopee, Lazada) để kết hợp kinh doanh, giảm giá một số mặt hàng và đăng bài thông báo lên kênh truyền thông nhằm tăng trưởng doanh thu vượt mức ngày Lễ lớn trong năm.

Tương tự, người dùng TikTok Insights có thể chọn các mục khác để lọc theo ý thích của mình, để hiểu những con số về nhân khẩu học, ngành nghề, xu hướng mùa lễ hội, sự kiện, và những xu hướng hành vi khác.

4. Đọc báo cáo TikTok Insights để dự báo xu hướng tương lai

Report mới nhất hiện nay là “TikTok’s 2023 What’s Next trend report” (Báo cáo dự đoán xu hướng tiếp theo trên TikTok 2023) trong mục “What’s Next” (Có gì mới?). Loại báo cáo này phân tích hành vi xã hội và văn hóa đang thay đổi như thế nào và những thay đổi này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cách marketer tiếp cận khán giả TikTok trong năm mới.

Một loại báo cáo nữa thuộc mục “Announcement” (Thông cáo). Giống các bài báo, báo cáo này đưa tin về đổi mới trong chính sách TikTok, công cụ mới, hoặc “Spotlight” (điểm sáng) của các TikTok Agency.

Loại báo cáo cuối là “Guides & how-to’s” (Chỉ dẫn và hướng dẫn sử dụng). Báo cáo này giúp người dùng hiểu được cách gia nhập cộng đồng và tận dụng điểm mạnh của cộng đồng TikTok để thúc đẩy doanh số, hoặc cách tăng Leads cho doanh nghiệp nhỏ. Tóm gọn, chúng bao gồm lời khuyên và bài học kinh nghiệm cho doanh nghiệp trên TikTok.

>> Đọc thêm: Viral Video Marketing: Định nghĩa, lợi ích và xu hướng hiện nay

5. Một số công cụ TikTok Insights Tool

Khi sử dụng công cụ TikTok Insights Tool, người dùng nên kết hợp sử dụng với tool khác cùng nền tảng là TikTok Ads Manager để gia tăng tối đa hiệu quả giới thiệu sản phẩm dịch vụ và khả năng nhận diện thương hiệu.

5.1. TikTok Ads Manager cùng TikTok Insights Tool

Cung cấp các công cụ mạnh mẽ để bạn khởi chạy chiến dịch, quản lý tài nguyên quảng cáo, theo dõi dữ liệu và tối ưu hóa quảng cáo của mình.

Tại đây, bạn có thể truy cập vào “Audience Insights” (Phân tích người xem) bao gồm nhân khẩu học, vị trí, sở thích, thiết bị và hoạt động của đối tượng dựa trên các yếu tố như hành vi người dùng trên ứng dụng, thông tin do người dùng cung cấp và thông tin thiết bị. 

5.2. Video Insights (Phân tích video) trên TikTok Ads Manager

Công cụ cho phép bạn phân tích hiệu suất quảng cáo video và hiểu audience của mình thông qua các tương tác video để tìm cảm hứng cho video sau có hiệu suất cao hơn.

 

Video Insights thể hiện video có hiệu suất cao và thấp nhất. So sánh giữa các video và hiệu suất của video với các giá trị chuẩn của ngành. TikTok Ads Manager và TikTok Insights Tool cùng tạo TikTok Creative Center nhằm đưa ra Creative Insights.

tiktok insights

Nhờ đó, content creator có thể dự đoán và có sự phân tích của riêng mình để bắt kịp “sự xoay mình” của thị trường, tiếp cận nhiều target audience hơn, tăng tỉ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.

5.3. Keyword Insights – Phân tích từ khoá

Là một công cụ thông tin chuyên sâu trong Creative Center làm nổi bật các từ khóa và cụm từ hàng đầu từ quảng cáo TikTok để gợi ý người dùng bằng nội dung quảng cáo và thông điệp sáng tạo. 

 

Từ khoá có thể được lọc theo Vùng (“Region”), Ngành nghề (“Industry”) và nhiều nữa, để lựa chọn từ khoá phù hợp với bối cảnh, nội dung video và định hướng thương hiệu của người dùng.

6. Lời kết

Bài viết trên là báo cáo chi tiết về TikTok Insights và cách tận dụng tối đa lợi ích của chúng để chuyển đổi thành giá trị cho cá nhân và tổ chức sử dụng TikTok. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn!

Doanh nghiệp quan tâm các giải pháp Digital Marketing, vui lòng liên hệ tới CleverAds tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds