Creative Agency là gì? Top 5 Creative Agencies tại Việt Nam

Creative Agency là gì? Top 5 Creative Agencies tại Việt Nam

Creative Agency là gì? Có creative agency nào cung cấp dịch vụ chất lượng hỗ trợ doanh nghiệp không? Cùng CleverAds tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

1. Thế nào là một Agency?

Trước hết, chúng ta cần hiểu về khái niệm của Agency. Theo định nghĩa, Agency là tổ chức hoặc một công ty chuyên cung cấp một dịch vụ cụ thể (ví dụ: dịch vụ tư vấn, truyền thông quảng cáo, các giải pháp marketing,v.v.) cho đối tác – các client.

Agency hỗ trợ khách hàng xây dựng, phát triển thương hiệu và thúc đẩy các hoạt động quảng bá truyền thông cho sản phẩm/dịch vụ mà họ đang cung cấp.

Một số loại hình Agency phổ biến trên thị trường có thể kể đến như:

  • Research Agency – Nghiên cứu xu hướng, hành vi người tiêu dùng
  • Creative Agency – Sáng tạo quảng cáo
  • Digital Agency – SEO, SEM, Email marketing
  • Media Agency – Tìm kiếm phương tiện và phân phối quảng cáo sản phẩm
  • PR & Event Agency – Tổ chức sự kiện, xử lý các thông tin về sản phẩm với truyền thông và chính quyền
  • Strategy & Branding Agency – chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược, giải pháp liên quan đến branding

2. Creative Agency là gì?

Creative Agency là một trong các loại hình của Agency. Đây là nơi sáng tạo ra các sản phẩm marketing quảng cáo thiên về mặt thị giác nhằm gây ấn tượng cho khách hàng và giúp các client (đối tác của agencies) đạt được mục tiêu của họ.

Creative Agency tập trung xây dựng, tiếp thị thương hiệu, thiết kế, quảng cáo, PR,v.v.

Sau đó, Agency nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu thông qua việc sử dụng các chiến lược tiếp thị, quảng cáo trên nền tảng digital (ví dụ như TVC quảng cáo, banner, poster,….) và một số hình thức khác nữa dành cho doanh nghiệp lớn, nhỏ trên thị trường.

Nhìn chung, tùy nhu cầu thị trường, Creative Agencies có thế mạnh và chuyên môn riêng. Kết quả cuối cùng Agencies đem đến chính là: giá trị về nhận diện thương hiệu, cùng chiến dịch hiệu quả và gây ấn tượng cao.

Khi doanh nghiệp “bí” ý tưởng quảng bá cho thương hiệu của mình hoặc cần một đơn vị có thể thực hiện các chiến dịch một cách chuyên nghiệp, chuẩn chỉnh ngay từ đầu để có thể tối ưu doanh thu, họ sẽ tìm đến các Agency để có thể mang đến “một luồng gió mới” thúc đẩy doanh số cho công ty.

3. Vai trò của Creative Agency

Như đã đề cập, khi chưa đủ nguồn nhân lực có kinh nghiệm và có chuyên môn về lĩnh vực Marketing hay quá “bí” ý tưởng, các doanh nghiệp sẽ tìm đến các Agencies để giúp họ thực hiện những chiến dịch truyền thông quảng bá cho thương hiệu.

Trên thực tế, Creative Agencies thường hoạt động ở một số lĩnh vực sau:

  • Tạo lập chiến lược: Liên quan đến cách một doanh nghiệp phục vụ khách hàng và tạo doanh thu như thế nào.
  • Thiết kế: Liên quan đến hình ảnh, cách khách hàng nhìn nhận về một doanh nghiệp và các sản phẩm của doanh nghiệp đó.
  • Công nghệ: Cách một doanh nghiệp tích hợp các giải pháp công nghệ để áp dụng vào thực tiễn.
  • Quảng cáo: Cách doanh nghiệp định vị thương hiệu và tiếp thị các sản phẩm/dịch vụ của mình đến với người tiêu dùng.

Creative Agencies có thể cung cấp một dịch vụ cụ thể hoặc giải pháp tổng thể (full-service) cho doanh nghiệp.

Ví dụ: Creative Agencies chuyên về các chiến dịch quảng cáo thì sẽ chỉ tập trung vào dịch vụ quảng cáo cơ bản trên một vài phương tiện, nhưng Creative Agencies cung cấp dịch vụ trọn gói thì có thể tạo chiến dịch quảng cáo tích hợp với các phương tiện từ nền tảng mạng xã hội, PR, báo chí và tổ chức cả các sự kiện offline.

4. Thế nào là một Creative Agency chất lượng?

Để đạt được các mục tiêu ngắn hạn cũng như dài hạn của tổ chức, doanh nghiệp cần tìm các đối tác agencies phù hợp với công ty của mình. Sau khi đã hiểu rõ về định nghĩa cũng như vai trò của Creative Agencies, doanh nghiệp hãy cùng với CleverAds – đơn vị tiên phong trong lĩnh vực Digital Marketing tìm hiểu về những đặc điểm cần chú ý để xác định được đâu là một Creative Agency chất lượng có đủ năng lực và điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp nhé.

4.1. Creative Agency có đội ngũ nhiệt huyết, hiểu rõ nhu cầu của doanh nghiệp

Chất lượng cũng như danh tiếng của một Creative Agency phụ thuộc vào kỹ năng, kinh nghiệm và sự linh hoạt của đội ngũ nhân viên. Một agency lý tưởng không chỉ hiểu rõ vai trò và trách nhiệm của từng cá nhân mà còn biết linh hoạt sắp xếp để tận dụng được các tài năng của mọi người nhằm tối ưu hiệu suất công việc.

Thế nên, doanh nghiệp nên tìm kiếm các agency gồm những người có chuyên môn trong lĩnh vực content, lập kế hoạch, thiết kế, sales, phân tích dữ liệu…. để có thể hiểu rõ về những khó khăn cũng như thế mạnh mà client – đối tác của agency đang gặp phải. Từ đó, có thể tạo ra những chiến lược hiệu quả để tối ưu doanh thu cho doanh nghiệp.

4.2. Creative Agency không ngừng sáng tạo những giá trị thực tế

Lĩnh vực tiếp thị và quảng cáo đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng để có thể nổi bật trên thị trường. Mặc dù trên thực tế, những người trẻ tuổi sẽ luôn là nơi tạo ra những ý tưởng đột phá “outside of the box” nhưng chính những chuyên gia, những người có kinh nghiệm hơn mới có thể phân tích cụ thể và đưa ra những giải pháp nhằm mang lại kết quả thành công sau cùng.

Đó là lý do doanh nghiệp nên tìm các Creative Agencies có sự kết hợp của những người trẻ năng động và các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ngành, với yếu tố sáng tạo là tiêu chí tiên quyết để lựa chọn.

4.3. Creative Agency có kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện

Thương hiệu nào cũng sẽ có lúc thăng, lúc trầm (ups and downs). Một creative agency chất lượng sẽ có khả năng kiên trì vượt qua các vấn đề của doanh nghiệp và chuẩn bị kế hoạch cụ thể cho những khủng hoảng truyền thông bất ngờ. Chính tư duy phản biện và kỹ năng ứng biến nhanh chóng sẽ là chìa khóa giúp doanh nghiệp vực dậy sau những cú vấp ngã không lường trước được.

4.4. Creative Agency sử dụng phương pháp tiếp cận dựa trên dữ liệu

Big data và insight khách hàng là những giá trị vô cùng quan trọng của các Agencies. Phân tích dữ liệu thông qua hành vi khách hàng và đối thủ cạnh tranh của clients, Creative Agencies sẽ lên ý tưởng và lập kế hoạch chi tiết để đưa các ý tưởng vào thực tiễn để cải thiện và tối ưu doanh thu của các doanh nghiệp.

5. Một số Creative Agencies tại Việt Nam

5.1. Ogilvy

Ogilvy & Mather là một công ty đa quốc gia chuyên về dịch vụ quảng cáo marketing. Ogilvy đang hoạt động với 450 văn phòng ở 120 quốc gia trên thế giới. Lịch sử hình thành lâu đời như vậy chính là lý do mà chi nhánh nào của Ogilvy & Mather cũng nằm trong top các Creative Agency của quốc gia đó.

Khi nhắc đến Ogilvy Việt Nam, chắc chắn phải nhắc đến chiến dịch “Pha Milo ngon như ý – Tiếp năng lượng cả ngày”

Creative Agency - Ogilvy Milo

Nguồn: Google Image

Ban đầu, việc Milo có tuổi đời khá lâu và lối sống hiện đại của các bà mẹ trẻ khiến cho thị trường sữa bột bị lãng quên đã làm cho Ogilvy Việt Nam phải “cân não” tìm cách giải quyết. Sau rất nhiều nghiên cứu, Ogilvy Việt Nam đã tận dụng tâm lý của các bà mẹ Việt luôn muốn tự tay chuẩn bị đồ ăn cho con mình để tạo ra một thông điệp ý nghĩa: mẹ có thể tự tay pha một ly Milo “theo cách của mẹ, chuẩn vị với con”. Đó chính là sự ấm áp của ly sữa nóng, của tình mẹ và của cả sự gắn kết gia đình.

Sử dụng TVC kéo dài 30s trên cả 2 kênh truyền thống và social media cùng 10 video ngắn liên tiếp hướng dẫn các cách pha Milo khác nhau, Milo đã thu hút được hàng triệu lượt xem trên các nền tảng một cách nhanh chóng. Kết quả là doanh số của sản phẩm này tăng 22% so với mục tiêu đề ra trước đó.

5.2. CleverAds

  • Địa chỉ: Tầng 3 nhà G1, khu TTTM, tòa Five Star Garden, số 2 Kim Giang, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Email: contact@cleverads.vn
  • Website: https://cleverads.vn/

Được thành lập vào năm 2008 bởi anh Nguyễn Khánh Trình, hiện tại, CleverAds là một Agency tiên phong trong lĩnh vực Digital Marketing. Tháng 12/2011, CleverAds được công nhận là Đối tác cao cấp chính thức đầu tiên của Google tại Việt Nam. Tháng 12/2013, CleverAds trở thành Đại lý ủy quyền đầu tiên của Facebook. Đến năm 2019, CleverAds tiếp tục trở thành đối tác của Tiktok.

Có gần 15 kinh nghiệm trong ngành, CleverAds chuyên cung cấp gói tiếp thị trực tuyến với nhiều hình thức quảng cáo đa dạng (quảng cáo video, mobile, SEO, quảng cáo TVC,…) cho nhiều quý khách hàng trong và ngoài Việt Nam như BUV, Aeon Mall, Vietnam Airlines, Vinhome,….

Điển hình nhất là cơ hội hợp tác với AEON Việt Nam

Chiến dịch xây dựng thương hiệu là một trung tâm mua sắm Nhật Bản cho người Việt với những sản phẩm chất lượng cao và thúc đẩy doanh thu cho thương hiệu này. Với kinh nghiệm sẵn có đồng thời nghiên cứu insight khách hàng và đối thủ cạnh tranh kỹ càng, CleverAds quyết định triển khai một chiến dịch marketing trên Fanpage để lan tỏa thông điệp “Shopping theo kiểu Nhật”.

Creative Agency - AEON VietNam - CleverAds

Nguồn: AEON Việt Nam

Từ việc cập nhật những bài đăng thú vị, hấp dẫn hàng ngày đến những minigame, video viral để tăng tương tác với khách hàng, CleverAds đã giúp fanpage của AEON Việt Nam có được 632,481 lượt thích (bao gồm cả lượt like organic và chạy quảng cáo). Cho đến hiện tại AEON Việt Nam đã định vị được thương hiệu và được nhiều người Việt tin dùng.

5.3. MediaZ

Thành lập từ năm 2014, MediaZ là đơn vị tư vấn, triển khai các giải pháp truyền thông tại Việt Nam. Hiện tại, MediaZ đã có cơ sở tại cả 2 miền Bắc – Nam. Đơn vị này tập trung triển khai các chiến dịch truyền thông tổng thể, giúp các doanh nghiệp & tổ chức tối ưu hóa chi phí PR Booking, kiểm toán truyền thông, tài khoản quảng cáo và ứng dựng công nghệ mới trong truyền thông.

Creative Ageny - MediaZ - Cocoxim

Nguồn: Brands Việt Nam

Đến nay, MediaZ đã thực hiện hàng trăm dự án lớn nhỏ với các đối tác như Cocoxim, Pepsi, Lotteria,…. Một trong những campaign nổi bật được thực hiện bởi MediaZ chính là campaign hợp tác với Cocoxim “Vị ngon xứ dừa – Chỉ Cocoxim”.

Nhờ clip viral được lên ý tưởng và thực hiện bởi MediaZ, chiến dịch của Cocoxim đã thu hút được rất nhiều khách hàng và lan rộng được đến thị trường tiềm năng. Kết quả clip đã có tổng số lượt xem trên tất cả các nền tảng là 32.661.058 lượt. MediaZ sẽ là một trong những cái tên có mặt trong danh sách Creative Agencies mà các doanh nghiệp mong muốn lựa chọn.

5.4. DigiPencil

Creative Agency - DigiPencial - Toppo

Nguồn: Toppo

DigiPencil chuyên kết hợp giữa công nghệ và các ý tưởng sáng tạo để đưa ra các giải pháp tối ưu cho khách hàng. Creative Agency này có trụ sở tại Hồ Chí Minh, được thành lập bởi anh Nguyễn Tiến Huy – cựu Chief Digital Officer của Ogilvy, và anh Nguyễn Thanh Sơn, sáng lập & CEO của T&A Ogilvy. Sau đó, hai anh kêu gọi thêm được anh Quân (senior copywriter của Ogilvy) và Phương Hồ (group planning director của Dentsu).

Chính vì có đội ngũ chuyên môn hùng mạnh như vậy nên việc DigiPencil hợp tác được với những công ty lớn như Vingroup, Lotte, Sunhouse Group, Grab,…. cũng không có gì quá bất ngờ. Một trong những dự án đáng tự hào của DigiPencil chính là “Toppo – Triệu hồi good mood”.

Với series iTVCs gồm 3 tập lần lượt là Triệu hồi “Thánh Hóa”, Triệu hồi Vitamin Sea, Triệu hồi “Thính”, DigiPencil đã mang về hơn 5 triệu lượt xem và gần 15,000 lượt tương tác trên tất cả các kênh, đóng góp vào kết quả kinh doanh tăng gần 40% của Toppo.

5.5. 1990 Agency

Tuy sinh sau đẻ muộn, 1990 Agency vẫn được đánh giá là một Agency nhỏ nhưng có võ.

1990 Agency dùng kỹ thuật số làm bàn đạp cho sự sáng tạo, giúp doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận khách hàng mục tiêu, nâng cao danh tiếng thương hiệu và tăng doanh số bán hàng.

Từ công ty chỉ có 2 thành viên, 1990 Agency đã nỗ lực và đạt được các hợp đồng với những khách hàng lớn như Vincom, Ogilvy, PetroVietnam, Laneige… Có thể kể đến case study của Anh Khuê Sài Gòn hợp tác với 1990 Agency – 1 ví dụ điển hình của việc thúc đẩy hiệu quả kinh doanh với ngân sách tiếp thị hạn chế.

Dựa trên xu hướng thị trường cũng như nguồn lực và insight của tệp khách hàng mục tiêu mà Anh Khuê muốn nhắm tới, 1990 Agency đã đưa ra đề xuất về hình thức phát sóng trực tiếp để có khơi dậy hứng thú của người xeme.

Là một Creative Agency, nhiệm vụ không chỉ dừng lại ở khả năng không ngừng sáng tạo ý tưởng mà còn cần phải biết lắng nghe ý kiến của khách hàng và biết cách xử lý linh hoạt trong mọi tình huống.

    Connect With CleverAds