Book KOL là gì? Tất tần tật thông tin bạn cần biết

Book KOL là gì? Tất tần tật thông tin bạn cần biết

Vì sao doanh nghiệp nên đầu tư book KOL? Quy trình book KOL chi tiết. Top các KOLs và Agency uy tín nhất tại Việt Nam. Tham khảo bảng giá book KOL.

1. Book KOL Marketing là gì?

KOL là viết tắt của cụm từ “Key Opinion Leader”; tạm dịch là “người dẫn dắt quan điểm chủ chốt”. Đây là thuật ngữ trong lĩnh vực quảng cáo, chỉ những người có ảnh hưởng đến: quyết định mua hàng của người tiêu dùng; thông qua tác động lên ý kiến và quan điểm tiêu dùng.

book kol

Book KOL Marketing sử dụng những cá nhân có sức ảnh hưởng trong một lĩnh vực cụ thể

Họ có chuyên môn cao và được xem là chuyên gia trong lĩnh vực của họ. Ví dụ, trong lĩnh vực ẩm thực, KOL là: những đầu bếp nổi tiếng, các chuyên gia nghiên cứu về ẩm thực. Trong nghệ thuật, KOL là: những nghệ sĩ có tên tuổi như Sơn Tùng MTP, Trấn Thành,v.v.

Sức ảnh hưởng của KOL Marketing được đo lường bằng các chỉ số như: lượng người theo dõi, tương tác trên mạng xã hội hoặc số lượng độc giả trên các kênh truyền thông khác.

2. Dịch vụ Book KOL hiện nay

Dịch vụ Book KOL là giải pháp về KOL cho chiến dịch quảng bá sản phẩm, dịch vụ (hoặc sự kiện) trên các kênh: mạng xã hội, blog, website hoặc các kênh truyền thông khác của doanh nghiệp.

KOLs sẽ: giới thiệu, đánh giá và chia sẻ kinh nghiệm của mình về sản phẩm, dịch vụ; từ đó tạo sự quan tâm và chú ý từ cộng đồng mạng.

Book KOL là dịch vụ cung cấp bởi  Agency

Dịch vụ này bao gồm: liên hệ với KOL, đàm phán, ký kết hợp đồng, quản lý quan hệ KOL, lập chiến dịch quảng bá, theo dõi, báo cáo kết quả chiến dịch. 

Việc tìm kiếm và lựa chọn KOL thích hợp với chiến dịch quảng bá là quy trình: đòi hỏi sự tỉ mỉ và đầu tư nhiều về thời gian. 

Vì thế, dịch vụ book KOLs tổng hợp trên đem lại lợi ích vô cùng lớn cho doanh nghiệp trong việc: tiết kiệm thời gian, công sức, tăng cường hiệu quả quảng bá, góp phần xây dựng thương hiệu.

3. Book KOL có hiệu quả thế nào với doanh nghiệp?

3.1. Book KOL tiếp cận chính xác tệp khách hàng mục tiêu

Book đúng KOL để quảng bá sản phẩm, doanh nghiệp bạn cũng sẽ dễ dàng tiếp cận được chính xác tệp khách hàng mục tiêu. 

Hầu hết người theo dõi của một KOL đều thuộc một nhóm khách hàng với nhu cầu và đặc điểm cụ thể. Vì thế, trước khi lựa chọn book KOL, doanh nghiệp nên nghiên cứu lượng người theo dõi của KOL đó để đưa ra quyết định phù hợp nhất với tệp khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.  

3.2. Tăng độ uy tín của sản phẩm và độ nhận diện thương hiệu

book kolNhư đã được nhắc đến bên trên, để trở thành một KOL phải có đủ kiến thức chuyên môn và độ ảnh hưởng nhất định về một ngành nghề nào đó. Khách hàng cũng thường tin tưởng và quyết định mua hàng dựa vào lời nói của KOL, vì họ tin rằng KOL là những người có kiến thức sâu rộng và am hiểu về sản phẩm. 

Vì thế, một nội dung review sản phẩm bởi KOL sẽ có sức thuyết phục cao với người tiêu dùng. Từ đó, tăng độ uy tín sản phẩm dịch vụ.

Thêm vào đó, chúng ta không thể phủ nhận độ phổ biến và lan tỏa mà các KOL có thể mang đến cho doanh nghiệp. Nhờ vào chuyên môn chất lượng và lượng người dùng lớn, book KOL có thể giúp doanh nghiệp lan tỏa thông điệp đến nhiều người dùng, từ đó dễ dàng nâng cao độ nhận diện của thương hiệu.

3.3. Book KOL thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng doanh thu

Khi doanh nghiệp đã tiếp cận được chính xác tệp khách hàng mục tiêu và thành công tăng độ nhận diện thương hiệu, thì tăng trưởng doanh thu là điều hoàn toàn có thể.

Với chiến dịch quảng bá đa nền tảng, booking KOL hứa hẹn sẽ mang lại cho doanh nghiệp một lượng khách hàng mới đáng kể, cũng như góp phần nuôi dưỡng mối quan hệ trung thành với khách hàng cũ. 

4. Book KOL phát triển Social Media Marketing  

4.1. Social Media Marketing

Social Media Marketing đang trở thành một phương tiện marketing vô cùng quan trọng, giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng một cách dễ dàng, từ đó giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. 

Hình thức marketing này còn đóng vai trò tăng cường tương tác với khách hàng, truyền tải thông điệp và tiếp thị đến khách hàng một cách hiệu quả.

Các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn và TikTok cho phép doanh nghiệp chia sẻ thông tin về sản phẩm, dịch vụ và nhiều nội dung khác đến với khách hàng một cách nhanh chóng và tiện lợi.

book kol

4.2. Book KOL sáng tạo nội dung Social Media

Kết hợp Social Media marketing cùng KOL, chúng ta có một chiến lược marketing độc đáo trên mạng xã hội, trong đó các KOL sẽ được sử dụng để quảng bá sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu tới đối tượng khách hàng mục tiêu thông qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok, Youtube, v.v.

Sử dụng chiến lược này, thương hiệu hợp tác với KOL có lượng theo dõi lớn và ảnh hưởng cao. 

Các KOL sẽ: sáng tạo nội dung về sản phẩm dịch vụ trên nền tảng mạng xã hội. Qua đó, lan toả thông tin về tính năng sản phẩm và thương hiệu. 

4.3. Book KOL Social Media phù hợp với mục tiêu kinh doanh nào?

Mới thành lập: Tiếp cận với khách hàng mới là một thách thức. KOL Social Media Marketing giúp các doanh nghiệp mới thành lập tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn, góp phần giúp phát triển doanh nghiệp.

Mở rộng thị trường: Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng thị trường, việc sử dụng KOL Social Media Marketing sẽ giúp: tiếp cận với tệp đối tượng khách hàng mới, đặc biệt là khách hàng trên mạng xã hội.

Ngân sách hạn chế: Tiết kiệm chi phí so với quảng cáo, vẫn đảm bảo hiệu quả marketing.

Tăng độ tin cậy sản phẩm và thương hiệu: Sản phẩm được KOL đánh giá tích cực sẽ tăng độ uy tín.

4.4. Ưu điểm Book KOL

Tiếp cận đối tượng mục tiêu do sở hữu lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội.

Tăng độ tin cậy và ảnh hưởng. KOL được khách hàng tín nhiệm và có sức ảnh hưởng nhất định đến quyết định mua hàng của khách hàng. Do đó, sử dụng KOL Social Media Marketing có thể giúp tăng độ tin cậy và ảnh hưởng của thương hiệu đến khách hàng.

Tạo nội dung quảng cáo chất lượng. Nhờ vậy, sản phẩm dịch vụ được quảng bá với nội dung chất lượng và thu hút.

5. Quy trình Book KOL

Quy trình tuyển chọn KOLs tùy thuộc vào mục đích và chiến lược quảng cáo của từng doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhìn chung, các quy trình tuyển chọn KOLs đều có thể được thực hiện theo các bước cơ bản sau:

5.1. Xác định mục tiêu book KOL

Yếu tố phù hợp luôn được ưu tiên hàng đầu trong book KOL. Cần xác định rõ mục tiêu, chiến lược quảng cáo và đối tượng khách hàng mục tiêu để có thể chọn ra những KOLs phù hợp nhất.

5.2. Tìm kiếm và đánh giá danh sách book KOL

Việc tìm ra những KOLs phù hợp với mục tiêu quảng cáo có thể thực hiện thông qua các nền tảng KOL, các trang mạng xã hội, blog cá nhân hoặc thông qua đề xuất của các đối tác, Agency quảng cáo. 

Doanh nghiệp cần đánh giá các KOLs dựa trên tiêu chí như:

  • Số lượng người theo dõi.
  • Tương tác của cộng đồng.
  • Lĩnh vực hoạt động.
  • Chất lượng nội dung trên các kênh truyền thông.
  • Minh bạch giữa công việc và đời tư.

Điều này đảm bảo KOL có ảnh hưởng tích cực tới khán giả.

Để giảm thiểu thời gian, dịch vụ book KOL có sẵn danh sách KOL chọn lọc theo lĩnh vực. Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đánh giá và lựa chọn. 

5.3. Liên hệ, đàm phán book KOL

Sau khi đã thành công book KOL phù hợp, doanh nghiệp cần liên hệ và đàm phán với KOLs để thống nhất các yêu cầu về quảng cáo, chi phí và thời gian thực hiện.

Sau khi thỏa thuận về các điều khoản và chi phí, bước tiếp theo doanh nghiệp sẽ ký kết hợp đồng với các KOLs để đảm bảo các điều khoản và quy định được tuân thủ đúng theo cam kết.

5.4. Giám sát và đánh giá hiệu quả

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, doanh nghiệp cần giám sát và đánh giá hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo được thực hiện bởi KOLs. Việc này sẽ giúp các doanh nghiệp có thể đánh giá và điều chỉnh chiến lược quảng cáo cho linh hoạt và phù hợp với mục tiêu của mình.

6. Top Agency Book KOL uy tín nhất

Hiện nay, với tốc độ phát triển nhanh chóng của KOL Marketing và các kênh truyền thông, có rất nhiều nền tảng KOL (KOL Platform) cung cấp tới doanh nghiệp dịch vụ tìm kiếm, liên lạc và làm việc với KOLs. 

Vì thế, nếu doanh nghiệp cảm thấy quy trình tuyển dụng và làm việc cùng KOL quá phức tạp, doanh nghiệp có thể lựa chọn sử dụng dịch vụ book KOL được các Agency cung cấp. Tùy vào mục đích và ngân sách của mỗi doanh nghiệp, các nền tảng book KOL khác nhau dưới đây có thể phù hợp với từng nhu cầu cụ thể của bạn.

1. REVU Vietnam – Agency Book KOL

REVU luôn liên kết với các KOL chất lượng và uy tín trong ngành, đảm bảo sự tương tác và tác động của KOL đến khách hàng của doanh nghiệp là hiệu quả nhất.

 

Với nhiều lựa chọn KOL từ nhiều lĩnh vực khác nhau, từ blogger, influencer đến các diễn viên, ca sĩ, người mẫu,… REVU có thể giúp doanh nghiệp lựa chọn KOL phù hợp với mục tiêu marketing của mình.

REVU cung cấp giải pháp:

Book KOL, theo dõi và đánh giá KOL, đồng thời phân tích hiệu quả chiến dịch cho doanh nghiệp, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.

Giải pháp book KOL tại REVU mang lại cho doanh nghiệp sự lựa chọn KOL đa dạng, chất lượng và hiệu quả cao, tiết kiệm thời gian và chi phí, cùng với sự hỗ trợ chuyên nghiệp và đáng tin cậy. Nếu muốn biết thêm chi tiết, doanh nghiệp có thể tham khảo thêm về dịch vụ Book KOL tại Dịch vụ Booking KOL Việt Nam 2023 – REVU Việt Nam.

2. METUB Media – Agency Book KOL

Dịch vụ book KOL của METUB Media bao gồm nhiều bước từ tư vấn chiến lược, tiếp cận và đàm phán với KOL đến quản lý, theo dõi chiến dịch KOL. Doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế của các KOL để tiếp cận đến khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng và hiệu quả.

3. Onfluencer

Onfluencer là một trong những nền tảng kết nối KOL và doanh nghiệp nổi tiếng nhất. Onfluencer cung cấp dịch vụ quản lý và phân phối nội dung cho các KOL, giúp họ tạo ra nội dung chất lượng và tiếp cận được với một đối tượng khán giả rộng hơn.

Ngoài ra, Onfluencer cũng cung cấp các dịch vụ quảng cáo trên mạng xã hội và các kênh truyền thông khác, giúp các thương hiệu tiếp cận được với đối tượng khán giả mục tiêu thông qua booking KOL.

4. 7SAT

Dịch vụ book KOL của 7SAT giúp doanh nghiệp tăng độ nhận diện và tin cậy cho thương hiệu thông qua những KOL hàng đầu trong ngành. 7SAT không đơn thuần là “book KOL”, mà còn tập trung phát triển chiến lược marketing và sự sáng tạo. 

7SAT cam kết giúp doanh nghiệp thúc đẩy doanh thu và thị phần Share Of Voice thông qua Micro Influencer và mô hình Social Commerce.

7. Book KOL và KOL Marketing tại Việt Nam

Hiện nay tại Việt Nam, KOL Marketing đang phát triển rất mạnh mẽ và trở thành một trong những phương marketing hiệu quả nhất. 

Người tiêu dùng đang dần tìm kiếm thông tin và đánh giá sản phẩm từ những người nổi tiếng hoặc những chuyên gia trong lĩnh vực KOL trên mạng xã hội. Điều này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ book KOL được tiếp cận đến khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là việc chọn lựa KOL phù hợp và có hiệu quả. Việc chọn những KOL chưa được xác thực có thể dẫn đến những rủi ro về uy tín của doanh nghiệp.

8. Danh sách book KOL hàng đầu

8.1. Du lịch

Khoai Lang Thang: Nhờ cách dẫn chuyện đầy duyên dáng, chàng Vlog điển trai thành công thu hút hơn 2.03M lượt người đăng ký trên Youtube.

Lê Hà Trúc: Cô gái có hơn 402K lượt theo dõi qua Instagram. Ngoài việc thường xuyên là người review các địa điểm du lịch, Hà Trúc còn là gương mặt ưu ái của nhiều thương hiệu.

Trần Quang Đại: Xuất thân từ lĩnh vực người mẫu, Trần Quang Đại không chỉ nổi tiếng với vẻ ngoài bảnh bao mà còn được nhiều bạn trẻ yêu thích với loạt video du lịch chỉnh chu.

book kol

8.2. Beauty (làm đẹp)

Hannah Olala: Với kinh nghiệm đầy mình từ vị trí brand manager của 23 thương hiệu mỹ phẩm, Hannah Olala đã chia sẻ kiến thức của mình qua nhiều trang mạng xã hội và nhận được sự ủng hộ từ nhiều khán giả với hơn 711K lượt theo dõi Facebook.

Võ Hà Linh: Nổi tiếng với danh hiệu “Chiến thần review”, Võ Hà Linh sẽ thay mặt khán giả đánh giá sản phẩm theo cách công tâm nhất.

Góc của Rư: Là một trong những kênh beauty blogger đầu tiên tại Việt Nam, cô nàng Bùi Xuân Thảo đã chia sẻ đam mê mỹ phẩm của mình qua kênh Youtube Góc của Rư. Đến nay, kênh đã được hơn 679K người theo dõi.

8.3. Ẩm thực

Phan Anh (ESHEEP): Nàng Đại sứ ẩm thực Hàn Quốc tại Việt Nam đã tạo ra những giá trị khác biệt trên con đường ẩm thực Việt Nam. 

Nino’s Home: Nguyễn Duy Hoàng nổi tiếng với những video nấu ăn cùng chú mèo của mình. Hiện tại kênh đã có hơn 7.59M lượt theo dõi từ khán giả.

Dinology: Kênh Youtube của Vũ Dino là nơi để anh chia sẻ những clip nấu ăn tại nhà kỳ công từ năm 2015. Hiện tại, kênh Dinology đã đạt 447K người theo dõi. 

8.4. Gia đình

Kiên Hoàng – Heo Mi Nhon: Gia đình Cam Cam của Loan Hoàng (Heo Mi Nhon) với 1.01 Triệu subscribe tại kênh Youtube.

Tùng Sơn – Trang Lou: Kênh Xoài Fam của hot girl một thời Trang Lou thường xuyên chia sẻ những khoảnh khắc gia đình đáng yêu, sở hữu hơn 473K lượt người theo dõi.

Ba Duy – Nam Thương: Chuyện nhà Đậu là kênh chuyên lĩnh vực gia đình đã nhận được nhiều sự quý mến, đạt 375K lượt đăng ký trên nền tảng video.

8.5. Thời trang

Châu Bùi: Một trong những cái tên tiên phong trong giới Fashionista là Châu Bùi. Cô nàng liên tục cập nhật phong cách khi xuất hiện tại tuần lễ thời trang, sự kiện có tầm ảnh hưởng trong giới.

Quỳnh Anh Shyn: Lột xác từ Hot girl đến người được chào đón các sự kiện thời trang nổi tiếng. Quỳnh Anh Shyn ngày càng khẳng định bản thân mình thông qua những trang phục cá tính, độc đáo.

Cô em Trendy: Khánh Linh hay còn được biết đến là Cô em Trendy đã trở thành một cái tên quen thuộc với các bạn trẻ yêu thời trang với phong cách phóng khoáng, hiện đại. 

8.6. Thể thao

Hana Giang Anh: Dẫn đầu danh sách Fitness là Hana Giang Anh, người đã chia sẻ nhiều kiến thức tập gym và cả những vấn đề xung quanh thế giới của phái đẹp. Sở hữu kênh Youtube với hơn 1,48 Triệu người theo dõi.

Minh Tú Nguyễn: Minh Tú – Á Quân Next Top Model được xem như một tượng đài sắc đẹp, truyền cảm hứng cho nhiều bạn nữ tập luyện cải thiện vóc dáng. Kênh Youtube Minh Tú Official đạt 451K người đăng ký.

Trang Lê Fitness: Trang Lê Fitness cung cấp các bài tập rất đa dạng và bao gồm những tips được đúc kết từ nàng gymer lâu năm.

9. Chi phí Book KOL

Tại Việt Nam, chưa có một báo cáo chính thức về báo giá book KOLs. Thông thường, các Agency sẽ không tiết lộ công khai giá booking chi tiết để đảm bảo quyền lợi cho các KOL.

Dưới đây là chi phí Book KOL (tham khảo từ REVU Việt Nam):

  • Marco Influencer – Mega Influencer: 500$ – 10.000$
  • Celebrity: 3000$ – 500.000$/1 nội dung

Ngoài ra, chi phí Book của KOL cũng sẽ thay đổi theo ngành hoạt động, quy mô cộng đồng ảnh hưởng, tình hình xã hội…

10. Kết luận

Book KOL đang là công cụ marketing được sử dụng vô cùng phổ biến giữa các doanh nghiệp tại Việt Nam. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn cần đánh giá kỹ lưỡng và chọn lựa những KOL cũng như Agency uy tín và phù hợp với sản phẩm/dịch vụ mà mình đang cung cấp. Điều này sẽ góp phần đảm bảo hiệu quả chiến dịch và tạo được sự tin tưởng của khách hàng.

Hy vọng qua bài viết trên, doanh nghiệp đã có thêm cho mình kiến thức về Book KOL và tìm được cho mình một Agency phù hợp cho KOL Marketing.

Nếu doanh nghiệp gặp phải khó khăn khi thực hiện quy trình Book KOL, CleverAds cung cấp dịch vụ Booking KOL từ A đến Z với Agency REVU Việt Nam, đảm bảo với doanh nghiệp về tỷ lệ chuyển đổi khách hàng cao và tăng độ nhận diện thương hiệu. 

    Connect With CleverAds