Influencer Marketing là gì? Tổng quan kiến thức từ A đến Z

Influencer Marketing là gì? Tổng quan kiến thức từ A đến Z

Influencer Marketing là gì? Influencer Marketing hiện là hình thức marketing phổ biến của doanh nghiệp. CleverAds đã cập nhật tổng hợp các thông tin về 2023 Influencer Marketing là gì trong bài viết dành cho bạn! Hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. Influencer Marketing là gì?

Influencer Marketing

Influencer marketing là việc một thương hiệu hợp tác với người ảnh hướng (influencer) để tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của mình.

Không giống như những người nổi tiếng (celebritiy), influencer có thể ở bất cứ đâu và là bất cứ ai. Điều khiến họ có ảnh hưởng là lượng người theo dõi lớn trên không gian mạng. Người có ảnh hưởng có thể là một nhiếp ảnh gia thời trang nổi tiếng trên Instagram hoặc một CMO được kính trọng trên LinkedIn.

Bất kỳ lĩnh vực nào cũng có influencer, bạn chỉ cần tìm ra họ – Influencer Marketing là gì? 

Một số sẽ có hàng trăm nghìn, thậm chí là hàng triệu người theo dõi. Nhưng cũng có nhiều người có thể chỉ có 10.000 người theo dõi hoặc ít hơn. Tuy nhiên, họ đã phát triển danh tiếng là chuyên gia trong lĩnh vực của họ. Họ là những người cung cấp câu trả lời cho câu hỏi và tạo ra các bài đăng hấp dẫn nhất về các chủ đề chuyên môn.

Một số kênh về influencer marketing

Một số loại nội dung của influencer

Facebook

Instagram

Tiktok

LinkedIn

Snapchat

Twitter

Blogs

YouTube

Email

Newsletter

Quảng cáo 

TV

Bài đăng blog

Bài đăng/Story trên các nền tảng mạng xã hội

Live stream có tài trợ

YouTube videos

Bài đăng trên báo/tạp chí

Xuất hiện trên TV và các phương tiện truyền thông khác

2. Tổng quan Influencer Marketing là gì tại Việt Nam

Influencer Marketing tại Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh khi ngày càng có nhiều người dùng mạng xã hội. Họ theo dõi influencer vì nhu cầu mua hàng của họ. Dưới đây là những xu hướng chính & thông tin chi tiết về tình hình Influencer Marketing tại Việt Nam trong năm 2023 cho chiến dịch của bạn được tổng hợp bởi CleverAds.

Các chuyên gia marketing cho rằng, việc sử dụng người ảnh hưởng sẽ tiếp tục gia tăng tại Việt Nam.

Influencer marketing đã thành công trong việc củng cố mối quan hệ giữa các thương hiệu và người tiêu dùng Việt Nam. Từ đó giúp họ trong quá trình tìm kiếm sản phẩm và dẫn đến quyết định mua hàng cuối cùng.

Ngoài ra, số lượng người dùng mạng xã hội của Việt Nam rất lớn và họ rất tích cực theo dõi influencer.

Số liệu thống kê về Influencer marketing là gì tại Việt Nam năm 2023

  1. Facebook hiện đang là nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất cho influencer marketing tại Việt Nam
  2. 77% số người mua hàng trực tuyến tại Việt Nam đã từng mua sản phẩm theo đề xuất của influencer
  3. Các thương hiệu về gia đình & giáo dục tại Việt Nam chi ngân sách cho influencer marketing nhiều nhất
  4. Micro-influencers đang thống trị ngành influencer marketing tại Việt Nam
  5. Nano-influencers là nhóm người ảnh hưởng có tỷ lệ tương tác cao nhất tại Việt Nam
  6. Thời trang & Làm đẹp là thị trường ngách phổ biến nhất của influencer tại Việt Nam

3. Influencer Marketing Agency

3.1. Influencer Marketing Agency – Họ là ai?

Như tên gọi, Influencer Marketing Agency là một tổ chức làm việc với các thương hiệu và influencer để chạy các chiến dịch influencer marketing, chủ yếu thông qua mạng xã hội. 

Các Influencer Marketing Agency thường bao gồm đầy đủ dịch vụ quản lý các chiến dịch từ đầu đến cuối. Họ tổ chức mọi thứ: từ việc lên ý tưởng và lập kế hoạch cho đến hoàn thành báo cáo khi kết thúc chiến dịch.

Mặc dù có nhiều Influencer Marketing Agency chuyên nghiệp, một số creative agency, digital marketing agency và công ty quản lý tài năng cũng cung cấp dịch vụ influencer marketing.

3.2. Chức năng của Influencer Marketing Agency

Các Influencer Marketing Agency lập chiến lược, thực hiện và quản lý các chiến dịch influencer marketing cho khách hàng của họ. Chúng có thể ở nhiều hình thức khác nhau: từ product placement, nội dung được sponsored hay cả những paid sponsorships.

Hầu hết các Influencer Marketing Agency đều xây dựng mối quan hệ với influencer hàng đầu trong các lĩnh vực khác nhau. Họ có thể tìm đến influencer này bất cứ khi nào khách hàng muốn chạy một chiến dịch có liên quan. 

Influencer Marketing

Các chiến dịch của người ảnh hưởng thường bao gồm một hoặc nhiều loại hoạt động sau:

  • Product placements

Đây là nơi influencer tích hợp sản phẩm của thương hiệu vào nội dung của họ trên mạng xã hội. Ví dụ: đề cập đến sản phẩm trong bài đăng, đưa sản phẩm đó vào hình ảnh hoặc video của họ.

  • Thu hút thêm lượt theo dõi

Ở đây, mục tiêu là tăng mức độ phổ biến của các trang mạng xã hội của thương hiệu. Đôi khi, một influencer thậm chí sẽ tiếp quản (takeover) tài khoản xã hội của một thương hiệu trong một thời gian ngắn, từ đó thu hút tới một lượng lớn khán giả của họ. Tất nhiên, thương hiệu hy vọng rằng một phần trong số những khách truy cập đó sẽ tiếp tục quay lại ngay cả sau khi influencer tiếp quản.

  • Cuộc thi hoặc giveaways

Những agency sẽ điều phối một số hình thức cạnh tranh thể tăng tương tác cho chiến dịch 

  • Các chiến dịch theo chủ đề hoặc có hashtag

Các thương hiệu làm việc với influencer để chia sẻ nội dung xung quanh một số chủ đề hoặc gắn hashtag. Influencer sẽ kêu gọi followers của họ tham gia và sử dụng hashtag với một số dạng nội dung do người dùng tạo (user-generated content)

  • Các chiến dịch sáng tạo

Những chiến dịch này khuyến khích influencer trên mạng xã hội sáng tạo nội dung để quảng bá thông điệp hoặc sản phẩm của thương hiệu. Thông thường, một Influencer Marketing Agency sẽ làm việc với influencer để tạo nội dung mà họ chia sẻ.

Các thương hiệu tiếp cận một agency với yêu cầu ngắn gọn (brief) về một chiến dịch đáp ứng một số mục tiêu, chẳng hạn như: cải thiện

bằng cách sử dụng influencer. Sau đó, agency sẽ tạo một đề xuất (proposal) nêu bật lý do tại sao họ là agency phù hợp cho bản brief.

Để thực hiện tốt các công việc trên, agency cần phải có một quy trình làm việc rõ ràng và chi tiết. Điều này giúp cho các thành viên trong agency có thể làm việc hiệu quả hơn và tránh những sai sót không đáng có.

Quy trình bao gồm các bước như sau:

  • Gặp gỡ và phân tích yêu cầu của khách hàng

Trong quá trình này, agency cần tìm hiểu kỹ về những yêu cầu của khách hàng, nắm rõ chiến lược kinh doanh của họ và các mục tiêu mà họ muốn đạt được thông qua chiến dịch quảng cáo.

  • Xác định chiến lược và đề xuất giải pháp

Sau khi đã nắm rõ yêu cầu của khách hàng, agency sẽ phải đưa ra các giải pháp phù hợp để giúp khách hàng đạt được mục tiêu của mình. Từ đó, agency sẽ xây dựng chiến lược và đề xuất giải pháp cho khách hàng.

  • Lên kế hoạch và triển khai

Khi đã có chiến lược và đề xuất giải pháp, agency sẽ lên kế hoạch chi tiết cho chiến dịch và triển khai các hoạt động. Đây là giai đoạn quan trọng nhất trong quá trình thực hiện chiến dịch quảng cáo.

  • Đánh giá và tối ưu chiến dịch

Khi chiến dịch đã hoàn thành, agency cần phải đánh giá kết quả và tối ưu chiến dịch để đạt được hiệu quả tốt nhất. Việc đánh giá và tối ưu này sẽ giúp cho agency hiểu rõ hơn về khách hàng của mình. Từ đó họ điều chỉnh chiến lược cho những chiến dịch sau.

4. Tìm hiểu: Booking Influencer Marketing là gì?

Influencer marketing đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược marketing của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc tìm kiếm và liên lạc với các influencer thích hợp có thể là một thách thức không nhỏ. Đó là lý do tại sao một số công ty đã bắt đầu sử dụng dịch vụ booking influencer.

4.1. Lợi ích của dịch vụ booking influencer marketing là gì?

Sử dụng dịch vụ booking influencers có nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp, bao gồm:

  • Tiết kiệm thời gian và nỗ lực

Doanh nghiệp không cần tự tìm kiếm và liên lạc với influencer. Giờ đây có thể dễ dàng đặt lịch hẹn với các influencer thông qua dịch vụ booking influencer. Việc này giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực; doanh nghiệp có thể tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng khác.

  • Tiết kiệm chi phí

Dịch vụ booking influencer thường có các gói dịch vụ khác nhau để doanh nghiệp có thể lựa chọn phù hợp với ngân sách và mục tiêu của mình. Bên cạnh đó, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ này cũng không phải trả phí hoa hồng cho các trung gian trung gian khác. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí và sử dụng số tiền đó để đầu tư vào các hoạt động khác.

  • Đảm bảo chất lượng

Dịch vụ booking influencer có quy trình và tiêu chuẩn cụ thể. Điều này nhằm đảm bảo họ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của doanh nghiệp và đảm bảo chất lượng nội dung quảng cáo. Điều này đảm bảo được chất lượng và sự đồng nhất của tổng thể chiến dịch, tránh rủi ro.

4.2. Các bước để sử dụng dịch vụ booking influencer marketing là gì?

Để sử dụng dịch vụ booking influencer, các doanh nghiệp sẽ trải qua quy trình như sau:

Influencer Marketing

  • Tìm kiếm và đánh giá các dịch vụ booking influencer marketing là gì

Trước khi sử dụng dịch vụ booking influencer, doanh nghiệp cần tìm hiểu và đánh giá các dịch vụ khác nhau. Từ đó tìm ra dịch vụ thích hợp nhất cho nhu cầu của mình. Điều này giúp cho doanh nghiệp có thể chọn được dịch vụ chất lượng, giá cả hợp lý và phù hợp với mục tiêu của mình.

  • Chọn gói dịch vụ phù hợp

Sau khi tìm hiểu và đánh giá các dịch vụ, doanh nghiệp có thể chọn gói dịch vụ phù hợp với ngân sách và mục tiêu của mình. Việc này giúp cho doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí và tận dụng được tối đa các lợi ích từ dịch vụ.

  • Chọn influencer phù hợp

Sau khi chọn gói dịch vụ, doanh nghiệp cần chọn influencer phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của mình và mục tiêu quảng cáo của chiến dịch. Việc này giúp cho doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao nhất và thu hút được đối tượng khách hàng mục tiêu.

  • Đặt lịch hẹn và thỏa thuận chi tiết với influencer

Sau khi chọn được influencer phù hợp, doanh nghiệp cần đặt lịch hẹn và thỏa thuận chi tiết với influencer về: nội dung quảng cáo, thời gian thực hiện, phương thức thanh toán, v.v. Từ đó đảm bảo các yêu cầu của doanh nghiệp được đáp ứng đầy đủ.

  • Theo dõi quá trình thực hiện chiến dịch quảng cáo

Sau khi đã bắt đầu chiến dịch quảng cáo, doanh nghiệp cần theo dõi quá trình thực hiện chiến dịch để đảm bảo rằng chất lượng và hiệu quả của quảng cáo đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp. Nếu có bất kỳ vấn đề gì xảy ra, doanh nghiệp cần có kế hoạch để giải quyết và cải thiện chiến dịch.

5. Top Influencer Platforms – Influencer Marketing là gì?

5.1. Grin

Grin cung cấp một loạt các công cụ influencer marketing giúp tìm kiếm và quản lý mối quan hệ của các influencer và marketer. Ngoài ra, Grin còn cung cấp các công cụ digital marketing khác để hỗ trợ affiliate marketing, nội dung có thương hiệu và PR.

Cơ sở dữ liệu của Grin bao gồm những người có ảnh hưởng từ Instagram, YouTube và TikTok. Có hơn 100 triệu người có ảnh hưởng mà bạn có thể tìm kiếm và khoảng 37 triệu hồ sơ trong số đó có địa chỉ email. Khi bạn tìm thấy những người có ảnh hưởng phù hợp, chức năng Lookalike của Grin sẽ giúp bạn tìm thấy nhiều hơn nữa, giống như các lựa chọn ưa thích của bạn.

  • Các tính năng chính

Quảng bá nội dung, Tìm kiếm/Khám phá, Quản lý vòng đời của người ảnh hưởng (Influencer Lifecycle Management), Quản lý mối quan hệ của người ảnh hưởng, Đánh giá nội dung, Thư viện nội dung, Quản lý chiến dịch, Báo cáo chiến dịch, Phân tích người ảnh hưởng, Phân tích đối tượng, Công cụ cho thương mại điện tử, Công cụ sản phẩm/quà tặng,…

  • Kênh: Facebook, Instagram, TikTok, Twitter, Twitch, YouTube

5.2. Upfluence

Upfluence cung cấp dịch vụ cho các thương hiệu, tổ chức phi lợi nhuận và influencer marketing agency muốn kết nối với nhau. Với các công cụ khám phá của Upfluence, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy influencer phù hợp với thương hiệu.

Upfluence sử dụng một cơ sở dữ liệu khổng lồ với 500 triệu mục nội dung, trải rộng trên Facebook, Twitter, Instagram, YouTube, Pinterest và blog.Các doanh nghiệp có thể tìm kiếm với những tiêu chí cụ thể. 

  • Các tính năng chính:

Tìm kiếm & khám phá người ảnh hưởng, Quản lý mối quan hệ, Quản lý chiến dịch, Phân tích bên thứ ba, Tuyển dụng tự động, Quản lý vòng đời của người ảnh hưởng, Công cụ cộng tác nhóm, Đánh giá nội dung, Báo cáo chiến dịch, Phân tích đối tượng, Công cụ cho thương mại điện tử, Công cụ sản phẩm/quà tặng, Xử lý thanh toán , Social Listening,…

  • Kênh: Instagram, Youtube, Facebook, Twitch, Tiktok, Twitter, Pinterest, Blog

3. CreatorIQ 

Nền tảng influencer marketing của CreatorIQ cung cấp các công cụ để thực hiện chiến dịch, báo cáo và thông tin chi tiết dựa trên kết quả của các chiến dịch của bạn.

Cơ sở dữ liệu về influencer bao gồm hơn 20 triệu hồ sơ mạng xã hội trên tất cả các nền tảng, cùng với bộ lọc có thể tùy chỉnh. Nó hoàn toàn có thể giúp việc tìm kiếm influencer trở nên nhanh chóng và dễ dàng.

  • Các tính năng chính:

Tìm kiếm/Khám phá, Tuyển dụng tự động, Quản lý quan hệ với người ảnh hưởng, Đánh giá nội dung, Quản lý chiến dịch, Báo cáo chiến dịch, Phân tích người ảnh hưởng, Phân tích đối tượng, Công cụ thương mại điện tử, Công cụ sản phẩm/quà tặng, Phát hiện người theo dõi/gian lận giả mạo, Xử lý thanh toán 

  • Kênh: Facebook, Instagram, Twitter, YouTube, Pinterest, Twitch, Blog

6. Chi phí Influencer Marketing là gì?

Có một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến số tiền mà một influencer tính phí cho các dịch vụ của họ và rất hiếm khi tìm được một influencer tính phí cố định. Influencer Marketing là một hoạt động kinh doanh hợp pháp và influencer đặt mức giá của họ dựa trên những gì thương hiệu sẽ trả. 

Influencer Marketing

Dưới đây là một vài yếu tố có thể tác động tới giá thuê influencer mà doanh nghiệp nên lưu ý:

  • Nền tảng truyền thông xã hội được sử dụng
  • Tầm ảnh hưởng (reach)
  • Tương tác của người theo dõi (engagement)
  • Lĩnh vực, chuyên ngành
  • Loại nội dung 
  • nhu cầu của người có ảnh hưởng
  • Quyền sử dụng đối với nội dung được sử dụng lại
  • Sự độc quyền
  • Phí agency (nếu influencer làm việc với agency)

Số tiền mà những người có ảnh hưởng kiếm được phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố. Tại đây, CleverAds đang chia sẻ thu nhập trung bình của người có ảnh hưởng trên mỗi bài đăng dựa trên quy mô của influencer và nền tảng mạng xã hội họ sử dụng.

Theo Statista, 5 nền tảng truyền thông xã hội hàng đầu để tiếp thị người có ảnh hưởng là:

  • Instagram 
  • TikTok
  • Facebook
  • YouTube 
  • Twitter 

Influencer kiếm được bao nhiều tiền từ mỗi bài đăng? Sau đây là bảng tổng hợp từ trang Influencer Marketing Hub về số tiền trung bình mà influencer sẽ được chi trả cho mỗi bài đăng của họ (tài liệu chỉ mang tính chất tham khảo).

Instagram  YouTube  Facebook TikTok
Nano-influencers

$10 – $100

$20 – $200 $25 – $250

$5 – $25

Micro-influencers

$100 – $500

$200 – $1000 $250 – $1.250

$25 – $125

Mid-tier influencers

$500 – $5.000

$1000 – $10.000 $1.250 – $12.500

$125 – $1.250

Macro-influencers

$5.000 – $10.000 $10.000 – $20.000 $12.500 – $25.000

$1.250 – $2.500

Mega-influencers

$10.000+ $20.000+ $25.000+

$2.500+ 

 

TRIỂN KHAI INFLUENCER MARKETING CÙNG REVU

Revu – nền tảng và dịch vụ Influencer Marketing trên các mạng xã hội Facebook, Instagram, Youtube, hiện đã có mặt tại Hàn Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Đài Loan, Phillipines. Tầm nhìn của Revu là trở thành nền tảng Influencer Marketing lớn nhất Châu Á.

Bằng lợi thế công nghệ & quy trình thông minh, Revu giúp doanh nghiệp triển khai các chiến dịch một cách nhanh chóng, quy mô lớn và với chi phí thấp nhất.

Influencer Marketing

  • REVU Platform: Nền tảng Influencer Marketing hàng đầu Hàn Quốc đến từ REVU Corporation Korea. Tính đến thời điểm hiện tại, REVU Platform đã đặt chân đến 07 quốc gia Châu Á.
  • REVU Việt Nam: Influencer – KOL – KOC Marketing Agency cung cấp các giải pháp truyền thông – quảng cáo thông qua người có sức ảnh hưởng. REVU Việt Nam hay Clever Review được lập năm 2018 với sự hợp tác chiến lược giữa REVU Corporation Korea và Clever Group – Tổ hợp công ty quảng cáo thế hệ mới tại Việt Nam.

Với những nhãn hàng và đại lý quảng cáo có nhu cầu lượng content lớn, Revu đem lại giải pháp phù hợp nhất. Revu chính là Giải pháp kết nối Thương hiệu đến hàng triệu Influencer hàng đầu Việt Nam. 


Nếu doanh nghiệp gặp phải khó khăn khi thực hiện quy trình Book KOL, CleverAds cung cấp dịch vụ Booking KOL từ A đến Z với Agency REVU Việt Nam, đảm bảo với doanh nghiệp về tỷ lệ chuyển đổi khách hàng cao và tăng độ nhận diện thương hiệu. 

    Nhận tư vấn 1-1 Giải pháp Digital Marketing từ Chuyên viên CleverAds: