15 KPI Marketing mọi Marketer cần biết trong doanh nghiệp

Là một marketer, bạn cần sử dụng các chỉ số hiệu suất chính (KPI) để đo lường thành công của mọi hoạt động marketing. Trong bài viết này, hãy cùng CleverAds tìm hiểu về KPI là gì cùng với 15 KPI hữu ích nhất cho doanh nghiệp trong marketing.
KPI là gì?
KPI (Key Performance Indicator) là chỉ số hiệu suất chính đo lường công ty của bạn đang hoạt động như thế nào để đạt được một mục tiêu nhất định. Có KPI cho mọi khía cạnh của doanh nghiệp, cho dù đó là tài chính, marketing, bán hàng hay vận hành.
Về cơ bản, KPI là số liệu có thể đo lường để đánh giá hiệu suất tổng thể theo thời gian. Doanh nghiệp thường tiến hành phân tích và báo cáo về KPI từ việc tạo bảng điều khiển kĩ thuật số (dashboard) trong phần mềm tự động hóa của họ. Bây giờ, sau khi chúng ta đã hiểu KPI là gì, hãy cùng CleverAds phân tích một số ví dụ về KPI trong marketing.
15 chỉ số KPI Marketer phải biết
1. Chi phí sở hữu khách hàng (Customer Acquisition Cost)
Customer Acquisition Cost (CAC) đo lường số tiền cần thiết để chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự. Số liệu này có thể được sử dụng để cải thiện hoạt động marketing của bạn vì nó giúp bạn đưa ra các quyết định quan trọng về ngân sách.
Ví dụ: bạn không muốn chi quá nhiều tiền để có được một khách hàng nếu điều đó không mang lại lợi nhuận. Về cơ bản, số liệu này giúp cho các doanh nghiệp đưa ra quyết định đúng đắn hơn cho việc chi bao nhiêu tiền để thu hút khách hàng.
2. Giá trị vòng đời khách hàng (Customer Lifetime Value)
Một số liệu khác có thể giúp xác định số tiền doanh nghiệp nên chi cho marketing là Customer Lifetime Value (CLV). Số liệu này cho biết tổng doanh thu mà một doanh nghiệp có thể mong đợi kiếm được từ một khách hàng trong suốt cuộc đời của họ.
Đây là một thước đo hữu ích để so sánh với CAC. Ví dụ: nếu CAC của bạn cao hơn CLV, có thể bạn đang chi quá nhiều tiền để có được khách hàng của mình.
3. Tỷ suất hoàn vốn (Return on Investment)
Return on Investment đề cập đến số tiền bạn kiếm được so với chi phí làm marketing.
Để tính toán điều này, bạn sẽ trừ đi chi phí marketing từ trong số doanh thu tăng trưởng và sau đó chia số tiền đó cho chi phí marketing.
Trong marketing, rất khó có thể cho rằng sự tăng trưởng doanh số bán hàng là nhờ một chiến dịch marketing cụ thể nào đó.
ROI marketing = (Tăng trưởng doanh số – Tăng trưởng doanh số bán hàng tự nhiên – Chi phí marketing) / Chi phí marketing
4. Lợi nhuận trên chi tiêu quảng cáo (Return on Ad Spend)
Return on Ad Spend (ROAS) là một KPI cụ thể mà bạn có thể sử dụng để xác định mức độ thành công của các chiến dịch quảng cáo.
Số liệu này đo lường doanh thu được tạo ra so với mỗi số tiền bạn chi cho một chiến dịch quảng cáo. Chỉ số này thường là một tỷ lệ.
Ví dụ: giả sử bạn kiếm được 100.000 đồng cho mỗi 10.000 đồng chi tiêu cho một chiến dịch quảng cáo. Điều đó có nghĩa là ROAS của bạn cho chiến dịch đó là 10:1.
5. Marketing Qualified Leads (MQL)
MQL là một khách hàng tiềm năng đã có gắn bó với công ty của bạn và có thể trở thành một người sẵn sàng mua hàng nếu bạn nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng đó.
Đây là KPI tuyệt vời để đo lường vì nó giúp phòng marketing trong doanh nghiệp hiểu họ đang mang lại bao nhiêu khách hàng tiềm năng.
Ngoài ra, khi so sánh với Sales Qualified Leads (xem bên dưới), phòng marketing có thể đo lường số lượng MQL trở thành SQL và sau đó là khách hàng thực sự.
6. Sales Qualified Leads (SQL)
Nếu một MQL được nuôi dưỡng đúng cách, thì cuối cùng họ sẽ trở thành Sales Qualified Leads. SQL là một khách hàng tiềm năng sẵn sàng trò chuyện và thảo luận với ai đó trong phòng sales của công ty bạn. Thông thường, những khách hàng tiềm năng này đã được nghiên cứu và xem xét bởi bộ phận marketing.
KPI này rất hữu ích vì nó có thể giúp phòng marketing biết có bao nhiêu khách hàng tiềm năng của họ đang đi tới thảo luận với phòng sales.
7. Tăng lượt theo dõi
Là một marketer, một trong những nhiệm vụ của bạn có thể là quản lý các tài khoản mạng xã hội cho công ty. Một trong những KPI bạn nên để mắt tới là sự tăng trưởng của số lượng người theo dõi.
Một trong những mục tiêu quan trọng nhất về mạng xã hội của nhiều doanh nghiệp là nâng cao độ nhận diện thương hiệu và tương tác với khán giả. Sự tăng trưởng số lượng người theo dõi là một cách tuyệt vời để đo lường thành công cho những mục tiêu đó.
Để mở rộng hơn cộng đồng những người theo dõi của mình, bạn có thể cân nhắc chạy các chiến dịch có trả phí quảng cáo. Một thương hiệu đã tăng gấp 36 lần số lượng người theo dõi thông thường mỗi ngày trong 4 ngày chạy một loạt bài đăng được tài trợ trên Instagram, tăng số lượng người theo dõi lên 18,15%.
8. Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate)
Conversion Rate là tỷ lệ phần trăm khách truy cập hoàn thành một hành động bạn muốn. Hành động đó có thể là bất cứ điều gì từ hoàn thành biểu mẫu online đến đăng ký dịch vụ hoặc mua sản phẩm. Đây là KPI hữu ích để theo dõi vì nó có thể cho bạn biết mức độ thành công của bạn trong việc thu hút khách hàng tiềm năng.
Ví dụ: Nếu hành động bạn hướng khách hàng thực hiện là điền vào biểu mẫu online, việc đo lường tỷ lệ chuyển đổi có thể cho bạn biết rằng trang web của bạn không chuyển đổi được nhiều khách hàng tiềm năng như bạn muốn. Nếu đúng như vậy, thì bạn có thể nên bắt đầu cân nhắc lại về chiến lược của mình.
9. Người truy cập trang web (Visitor)
Thu hút mọi người đến với công ty của bạn là một trong những mục tiêu quan trọng nhất đối với một marketer. Một cách tuyệt vời để làm điều này đó chính là thu hút người truy cập trang web.
Lượng người truy cập trang web là một KPI quan trọng vì nó có thể giúp theo dõi sự thành công của một số chiến dịch.
Chẳng hạn, nếu bạn đang theo dõi organic traffic (lưu lượng người truy cập tự nhiên) của trang web, thì bạn sẽ đo lường hiệu quả của nhóm SEO.
Mặt khác, nếu bạn đang theo dõi khách truy cập web từ mạng xã hội, thì bạn có thể sử dụng số liệu về người truy cập website để xem có bao nhiêu lượt giới thiệu mà các trang mạng xã hội đang hướng tới trang web của bạn
10. Tương tác trên mạng xã hội (Social Media Engagement)
Một yếu tố đóng vai trò rất quan trọng trong marketing chính là mạng xã hội. Một trong những KPI chính cho những nền tảng này chính là sự tương tác (engagement) từ người dùng.
Bạn có thể theo dõi lượt thích, lượt chia sẻ, bình luận, tin nhắn, gắn thẻ hoặc đề cập. Bất kỳ cách nào mà khách hàng tiềm năng đang tương tác với bạn, bạn đều có thể tính là engagement. Đo lường mức độ tương tác có thể giúp bạn phân tích mức độ thành công của các bài đăng trên mạng xã hội của mình.
11. Lưu lượng truy cập giới thiệu (Referral Traffic)
Lưu lượng truy cập giới thiệu là một KPI có thể giúp bạn hiểu khách truy cập web của bạn đến từ đâu.
Đây là KPI bạn nên theo dõi vì nó giúp bạn hiểu cách hầu hết mọi người tìm thấy công ty của bạn. Đây có thể là thông tin hữu ích khi xây dựng chiến lược marketing tổng thể.
12. Net Promoter Score (NPS)
Net Promoter Score là một cách để đo lường sự hài lòng của khách hàng. KPI này đo lường khả năng khách hàng sẽ giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ doanh nghiệp với bạn bè hoặc người thân.
Khi bạn tính toán NPS của mình, bạn nên dành thời gian xem xét nhiều hơn những bình luận và đánh giá của khách hàng với doanh nghiệp của bạn. Số liệu này có thể cung cấp cho bạn thông tin chi tiết và phản hồi trực tiếp từ phía khách hàng.
Là một marketer, điều quan trọng là phải lắng nghe khách hàng của bạn và thực sự hiểu họ. KPI này sẽ giúp bạn làm điều đó.
Đọc thêm: Net promoter score là gì? Cách tính Net promoter score
13. Lưu lượng truy cập tự nhiên (Organic Traffic)
SEO là một yếu tố rất quan trọng cần phải đo lường độ hiệu quả trong các doanh nghiệp.. Để làm điều đó, bạn cần phải theo dõi KPI về lưu lượng truy cập tự nhiên và hiệu suất từ khóa.
Với một công cụ SEO, bạn có thể xem công ty đang được xếp hạng như thế nào trên các công cụ tìm kiếm cho một số từ khóa nhất định. KPI này còn là nền tảng giúp bạn xây dựng chiến lược SEO và tăng organic traffic tổng thể cho thương hiệu.
14. Số người tham dự sự kiện
Số người tham dự là một trong những số liệu quan trọng về sự kiện, cho dù đó là sự kiện trực tiếp hay sự kiện trực tuyến. Số liệu về người tham dự sự kiện sẽ giúp doanh nghiệp theo dõi mức độ hiệu quả và thu hút của các hoạt động quảng bá trước sự kiện (pre-event promotion). Đối với các sự kiện tiếp theo, nó sẽ giúp bạn đặt những mục tiêu và kì vọng thực tế và có sơ sở hơn.
15. Giữ chân khách hàng
Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng việc giữ chân khách hàng không phải là KPI trong marketing, nhưng thực chất đây lại là một yếu tố vô cùng quan trọng.
Tỷ lệ giữ chân khách hàng là một KPI hiệu quả và có ích để theo dõi. Lý do là bởi vì thông tin về việc giữ chân khách hàng có thể được sử dụng trong thông điệp của các chiến dịch marketing. Chẳng hạn như lý do tại sao họ tiếp tục mua hàng từ bạn sẽ giúp bạn phát triển thông điệp marketing hấp dẫn hơn, và từ đó giúp tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận. Ngoài ra, số liệu này giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng của mình để bạn có thể làm marketing với họ tốt hơn.
Kết luận về KPI
Trong bài viết trên, CleverAds đã giúp bạn hiểu thêm về định nghĩa KPI là gì và liệt kê 15 KPI quan trọng mà marketer nào cũng cần nắm rõ. Cuối cùng, KPI rất quan trọng vì chúng là cách các marketer đo lường thành công của hoạt động marketing. Bạn cần sử dụng KPI trong hầu hết mọi tình huống vì bạn sẽ cần theo dõi thành công cho các chiến dịch về ngắn hạn và cả dài hạn cho doanh nghiệp của mình.