Business Proposal là gì? Tất tần tật về Business Proposal

Business Proposal là gì? Cần lưu ý gì khi làm 1 business proposal? Cùng CleverAds “mổ xẻ” nhé!
1. Business Proposal là gì?
Business Proposal là tài liệu đề xuất kế hoạch về sản phẩm dịch vụ cho khách hàng tiềm năng. Nó hoàn toàn khác với bản hồ sơ doanh nghiệp hay chiến lược kinh doanh thông thường.
Trong kinh doanh, loại tài liệu này được xem như bản phác thảo đề xuất kế hoạch của bên thực hiện với bên cộng tác. Gồm các đề xuất chi tiết về: sản phẩm dịch vụ cung cấp, chi phí thực thi dự án và những ước tính mục tiêu.
Đọc thêm: Proposal là gì? Hướng dẫn chi tiết cách viết Proposal cho người mới bắt đầu
Một mục đích sử dụng Business Proposal khác là: huy động vốn từ nhà đầu tư, cam kết hợp đồng từ khách hàng và xác nhận hợp tác từ các bên liên quan.
2. Tầm quan trọng của Business Proposal

Business Proposal rất quan trọng vì nó vạch ra các mục đích và mục tiêu của một dự án, đồng thời đưa ra một kế hoạch hành động để đạt được những mục tiêu đó.
Một đề xuất được xây dựng tốt có thể giúp đảm bảo khách hàng, nhà tài trợ và quan hệ đối tác, đồng thời cũng có thể được sử dụng để đánh giá tính khả thi của dự án.
Business Proposal sẽ là là một tài liệu sẽ giúp:
- Tài liệu hóa các kế hoạch và dự đoán thực tế
- Thu hút khách hàng mới và kinh doanh mới
- Thu hút các nhà đầu tư để tài trợ
- Phác thảo cấu trúc bổ sung cho tăng trưởng
- Xác định điểm mạnh và điểm yếu của mô hình kinh doanh hiện tại
- Giới thiệu các mô hình định giá mới và các số liệu có liên quan khác
3. Đối tượng sử dụng Business Proposal
Các đối tượng thông thường sử dụng Business Proposal bao gồm:
- Doanh nghiệp: Cần đề xuất các dự án mới hoặc đề xuất hợp tác
- Chính phủ: sử dụng để mời thầu dự án hoặc thu hút đầu tư
- Tổ chức phi chính phủ: đề xuất các dự án và thu hút tài trợ
- Cá nhân: đề xuất các dự án kinh doanh độc lập hoặc tìm kiếm các đối tác đầu tư.
4. Cấu trúc một bản Business Proposal hoàn chỉnh
Trang tiêu đề Business Proposal
Là phần bắt buộc cần có trong mỗi bản business proposal. Tiêu đề và mục lục là tổng quan đề xuất. Có thể thêm: thời gian bắt đầu đề xuất, địa chỉ, thông tin liên hệ, logo và tên của khách hàng.
Trang đầu không nên quá dài, tránh gây nhàm chán và lạc đề. Đoạn mở đầu nên ngắn gọn và tóm tắt nội dung chính. Hãy đảm bảo nội dung ngắn gọn và thu hút ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Mục lục Business Proposal
Mục lục sẽ cho phép đối tác biết chính xác các thành phần của đề xuất. Giúp họ: dễ đọc, chọn lọc thông tin nhanh chóng, tránh mất thời gian tìm kiếm gây lúng túng.
Nếu gửi Business Proposal online, hãy thêm các liên kết vào mục lục. Để chuyển đổi giữa các phần khác nhau dễ đọc hơn.

Tóm tắt Business Proposal
Điều mà mọi khách hàng, đối tác mong đợi khi chọn mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ chính là những lợi ích mà họ sẽ nhận được sau khi sử dụng sản phẩm của bạn.
Thông thường, ít khách hàng có thể kiên nhẫn đọc một bản Business Proposal vì nó quá dài và chứa nhiều nội dung, vì vậy cần có một bản tóm tắt để khách hàng và đối tác có ấn tượng đầu tiên về những lợi ích mà họ được hưởng.
Bản tóm tắt sẽ nêu chính xác lý do tại sao bạn gửi đề xuất kinh doanh của mình, đồng thời giải thích và chứng minh lý do tại sao giải pháp của bạn là tốt nhất cho khách hàng tiềm năng. Thông thường, bản tóm tắt có các phần chính sau:
Mục tiêu
Đề nghị cho biết các mục tiêu tài chính và phi tài chính của dự án (doanh thu, tỷ suất lợi nhuận, hiệu quả sản xuất…).
Sứ mệnh
Những hình ảnh mà công ty muốn tạo dựng cho khách hàng, những giá trị mà dịch vụ/sản phẩm của công ty sẽ mang lại cho khách hàng, những cam kết mà công ty sẽ thực hiện…
Các yếu tố thành công
Liệt kê những lợi thế sẽ mang lại so với đối thủ cạnh tranh. Các yếu tố đảm bảo đạt được mục tiêu đề ra. Đây là chương riêng biệt, dài một trang. Trong đó mô tả ngắn gọn các thông tin của công ty.
Để nâng cao uy tín của công ty, công ty phải viết một thông tin ngắn gọn: tên công ty, lịch sử hình thành, mục tiêu, thành tích đạt được…
Nêu thực trạng, vấn đề
Đây là nơi doanh nghiệp cung cấp một bản tóm tắt về vấn đề ảnh hưởng đến khách hàng tiềm năng. Đây là cơ hội để doanh nghiệp cho họ thấy rằng doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu của họ và vấn đề họ cần trợ giúp.
Giải pháp đề xuất
Sau khi nhìn thấy những vấn đề mà doanh nghiệp cũng như của khách hàng đang gặp phải, bước này sẽ là nơi doanh nghiệp tìm kiếm và đề xuất những giải pháp tốt nhất, phù hợp nhất được mô tả trong bản Business Proposal để giải quyết vấn đề này.
Xác thực và các chứng nhận chuyên môn
Khách hàng thường lựa chọn sản phẩm và dịch vụ của các công ty uy tín, được đánh giá cao và đạt nhiều giải thưởng. Đây sẽ là những yếu tố đầu tiên chứng minh rằng công ty có thể giải quyết vấn đề. giải quyết vấn đề của họ.
Có thể bạn thích: Branding Agency là gì, tầm quan trọng của Branding
Chi phí dự kiến: Phần hai bên thương lượng giá cả đến khi đồng chấp thuận.
Điều khoản và điều kiện hợp tác: Tóm tắt những tiêu chuẩn doanh nghiệp và khách hàng cần thực hiện nếu chấp nhận đề xuất của doanh nghiệp.
Chữ ký và đóng dấu trong Business Proposal: Để Business Proposal hiệu quả, thể hiện sự đồng thuận, bản đề xuất kinh doanh phải có chữ ký.
Kết luận của Business Proposal: Kết luận và kết thúc 1 bản Business Proposal.
5. Phân loại các Business Proposal điển hình
Demo (bản thảo) – Các đề xuất không chính thức
Ví dụ: Công ty A biết được rằng khách hàng và quan tâm đến sản phẩm của công ty A.
Công ty A trao đổi với khách hàng để hiểu chi tiết: chất lượng sản phẩm, vận chuyển, giá cả. Khách hàng không bắt buộc phải trả lời đề nghị.
Final – Đề xuất chính thức
Khách hàng biết những gì họ cần. Sẵn sàng đặt hàng và kiểm tra kỹ các điều khoản trước khi thanh toán. Lúc này sẽ có bản đề xuất kinh doanh bao gồm: tên mặt hàng, giá cả, chi tiết giao hàng,v.v.
6. Cách viết Business Proposal cho doanh nghiệp

Phân tích khách hàng
Doanh nghiệp cần tìm ra người mà doanh nghiệp muốn đề xuất hợp tác kinh doanh. Vì cần phải biết khó khăn của họ là gì, kỳ vọng của họ là gì, triết lý của họ là gì, tiểu sử của họ như thế nào.
Phác thảo dàn ý business proposal
Mô tả những gì sẽ được đề cập, những điểm nào sẽ được làm nổi bật, những dữ liệu nào sẽ được đưa vào.
Khi đưa ra giải pháp hay sản phẩm cần chỉ rõ đặc điểm của chúng là gì, lợi ích gì cho người tiêu dùng cuối cùng và lợi ích gì cho khách hàng – những người luôn quan tâm đến lợi ích của họ khi đưa ra các quyết định thương mại hơn là vì lợi ích của doanh nghiệp. người tiêu dùng.
Thu thập dữ liệu và chuẩn bị nguồn lực
Dự thảo
Chỉnh sửa business proposal lần cuối
Lưu ý
- Đối tượng nhận và đặt câu hỏi cho chính mình
- Sử dụng ngôn ngữ chuyên nghiệp
- Sử dụng hình ảnh và đồ họa hấp dẫn
- Kiểm tra lỗi và đảm bảo chính xác trong dữ liệu
Kết luận
Bài viết đã cung cấp những nội dung cơ bản về business proposal và cách tạo một business proposal hoàn chỉnh nhằm giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, hi vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn.
CLEVERADS CUNG CẤP GIẢI PHÁP DIGITAL MARKETING & QUẢNG CÁO SỐ TOÀN DIỆN CHO DOANH NGHIỆP
Tự hào là đối tác cấp cao đầu tiên của Google tại Việt Nam. CleverAds mang đến giải pháp Digital Marketing cho hơn 20.000 doanh nghiệp.
Nếu doanh nghiệp đang cần các giải pháp về Digital Marketing liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn đây để được hỗ trợ nhanh nhất.