Growth Marketing: Tối đa hóa và đổi mới chiến lược kinh doanh

Growth Marketing: Tối đa hóa và đổi mới chiến lược kinh doanh

Growth Marketing đã trở thành một phần quan trọng của chiến lược tiếp thị trong doanh nghiệp, đặc biệt với môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh. Cùng CleverAds tìm hiểu cách thức thay đổi chiến lược Growth Marketing trong thời đại công nghệ số phát triển vượt bậc!

1. Tổng quan về Growth Marketing

Growth Marketing là bước phát triển tiếp theo của Marketing, đặc biệt là đối với doanh nghiệp SaaS. Marketing trước đây chỉ xoay quanh quảng cáo. Sau đó là sự phát triển và chuyển đổi sang Digital Marketing.

Giờ đây, Marketing đã phát triển thành Growth Marketing để phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp SaaS. Đây là sự kết hợp giữa 02 yếu tố: “branding” và “performance“. Mục tiêu chiến lược Marketing vẫn là xây dựng nhận thức và nhu cầu thị trường nhưng bằng cách tiếp cận khoa học, phối hợp các dữ liệu liên quan đến tăng trưởng.

quy trình growth marketing
Quy trình Growth Marketing

2. Phân biệt Growth Marketing và Growth Hacking

Growth Marketing và Growth Hacking có mối liên quan chặt chẽ. Hai hình thức nay thường được kết hợp trong chiến lược tiếp thị toàn diện với mục tiêu tăng trưởng doanh nghiệp.

Tuy nhiên, có một số sự khác biệt nhất định:

2.1. Growth Marketing

Chiến lược có tính toàn diện, tập trung xây dựng nguồn lực để duy trì Marketing bền vững.

  • Tạo dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng và tập trung vào cung cấp giá trị thực sự cho họ.
  • Sử dụng cả chiến lược tập trung vào nâng cao nhận thức thương hiệu, tạo dựng mối quan hệ, và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.
  • Có thể sử dụng nhiều phương tiện tiếp thị khác nhau như nội dung, quảng cáo trả tiền, tương tác xã hội và nhiều kênh khác.

2.2. Growth Hacking

Là một chiến lược tập trung tìm kiếm các tiêu thức đột phá (không truyền thống) để tăng trưởng nhanh chóng.

  • Thường tập trung trên nền tảng kỹ thuật kỹ thuật số.
  • Chú trọng thống kê dữ liệu và thử nghiệm.
  • Có thể sử dụng chiến thuật như tạo chiến dịch viral thu hút sự chú ý.

3. Các thành phần của Growth Marketing

3.1. Mô hình Growth Marketing

Framework hay Mô hình tăng trưởng có vai trò cấu trúc hoá tiến trình thiết lập các mục tiêu Marketing phù hợp với doanh nghiệp.

growth marketing framework
Growth Marketing Framework

Ví dụ: Mô hình tập trung vào trải nghiệm người dùng. Mục tiêu là nâng cao mức độ hài lòng, tăng cường sự ưa thích thương hiệu.

Mô hình này gồm 05 tiến trình tương ứng với các giai đoạn trong hành trình khách hàng. Từ “Nhận thức”, “Khám phá”, “Mua hàng”, “Khách hàng thường xuyên” đến “Khách hàng trung thành”. Bên cạnh đó, phác thảo những hành động khuyến khích người tiêu dùng thực hiện để chuyển sang giai đoạn tiếp theo.

3.2. Mục tiêu tăng trưởng tỷ lệ chuyển đổi chính

Các nhà tiếp thị có xu hướng tập trung vào các tỷ lệ chuyển đổi để thu hút và sinh lời từ khách hàng tiềm năng. Một số mục tiêu chuyển đổi chính bao gồm:

Tỷ lệ chuyển đổi Người đọc thành Người đăng ký

Nếu viết nội dung blog là hoạt động tăng traffic truy cập website. Hãy sử dụng các nút CTA để chuyển đổi người đọc thành những lượt đăng ký. Điều này cho phép bạn liên tục chia sẻ nội dung của mình với khán giả chuyên dụng.

Sử dụng video Marketing chuyển đổi người xem hành khách hàng

Theo Báo cáo Xu hướng Video Marketing năm 2020 của Wyzowl: 84% người tiêu dùng cảm thấy bị thuyết phục mua khi họ xem video của thương hiệu. Họ tương tác với video để tìm hiểu thông tin. Việc tiếp cận những người tìm kiếm thông tin này bằng nội dung video giúp họ hiểu về sản phẩm dịch vụ.

Tăng trạng thái “Miễn phí/Dùng thử” sang “Trả phí”

Nhiều doanh nghiệp cung cấp chương trình miễn phí hoặc dùng thử để thu hút người tiêu dùng. Để nâng cấp tệp khách hàng này, hãy cân nhắc các chiến thuật như thiết lập các hạn chế tính năng đối với tài khoản không trả phí.

Tăng cường sự gắn bó của sản phẩm và mức độ sử dụng

Sẽ đến lúc khách hàng quen thuộc đạt giới hạn tiêu dùng của họ. Biểu hiện là trở nên cam kết với sản phẩm dịch vụ của bạn. Họ tiếp xúc thường xuyên và chọn sản phẩm của doanh nghiệp trong nhiều trường hợp.

Mặc dù tỷ lệ giữ chân là trọng tâm của Growth Marketing. Hiệu quả mở rộng doanh thu cũng quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Cung cấp các dịch vụ hỗ trợ khách hàng theo cấp độ tiêu thụ. Khi mức độ tăng lên, giá trị sản phẩm đem lại cho khách hàng và mức giá chi trả cũng tăng theo.

4. Thiết lập chiến lược Growth Marketing

Growth Marketing không đơn thuần là thử nghiệm những chiến thuật chưa được thực hiện trước đây để thu hút người tiêu dùng mới. Tăng trưởng là bước đầu để hoàn thiện mục tiêu Marketing tổng thể cuối cùng.

Tiếp cận việc tạo chiến lược tăng trưởng với Mô hình EMBED.

growth marketing
Mô hình EMBED: Establish, Map, Brainstorm, Execute, Do It Again.

Bắt đầu bằng thiết lập mục tiêu cụ thể – kết quả mong muốn đạt được trong nhiều năm tới. Hãy đánh giá từ mục tiêu kinh doanh trong thời gian từ 05 đến 10 năm tới.

Tiếp theo, hoạch định chiến lược bằng cách xác định các tỉ lệ chuyển đổi chính. Bắt đầu với tỉ lệ giữ chân khách hàng. Sau đó, tiền hành thu thập và chọn lọc ý tưởng chiến thuật thông qua đội ngũ Marketing của doanh nghiệp.

Trước khi tiến hành thử nghiệm, bạn cần đưa ra giả thuyết để kiểm định kết quả. Chạy thử nghiệm A/B để thu thập các kết luận về điểm mạnh của chiến thuật và những ý tưởng nào nên loại bỏ.

Sau khi có kết luận cần thiết, sẵn sàng khởi chạy chiến dịch và lặp lại quy trình cho những mục tiêu Marketing tiếp theo.

5. Xu hướng phát triển của Growth Marketing trong thời đại mới

5.1. Tích hợp tự động hoá Trí tuệ Nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa đang được áp dụng để tối ưu hóa quy trình tiếp thị, phân tích dữ liệu, và cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng.

Các công cụ chatbot và tự động hóa email giúp tương tác hiệu quả với khách hàng mà không cần sự can thiệp thủ công.

5.2. Growth Marketing tập trung khai thác dữ liệu

Dữ liệu là yếu tố quan trọng để định hình và tối ưu hóa chiến lược Growth Marketing.

Các công cụ phân tích và hệ thống tự động hóa giúp theo dõi hiệu suất, đánh giá hiệu quả của các chiến dịch, và thực hiện những điều chỉnh cần thiết.

5.3. Marketing Mix

Growth Marketing tập trung vào sự kết hợp của nhiều kênh và phương thức tiếp thị, từ tiếp thị nội dung đến quảng cáo trả tiền, email marketing, tương tác xã hội và nhiều hơn nữa.

Sự linh hoạt trong việc tối ưu hóa và kết hợp các kênh này là một yếu tố quan trọng.

6. Lưu ý trong thực hiện chiến lược Growth Marketing

6.1. Sáng tạo và độc đáo

Tạo ra nội dung sáng tạo, hấp dẫn và giá trị để thu hút và giữ chân khách hàng. Xây dựng vòng đời khách hàng dài hạn đòi hỏi doanh nghiệp cần nhiều hơn sự sáng tạo, độc đáo để nhắm trúng tâm lý khách hàng. 

Ngoài ra, các chiến lược Growth Marketing có sự sáng tạo, khác biệt giúp định hình thương hiệu trong mắt người dùng. 

6.2. Sử dụng dữ liệu và phân tích

Sử dụng dữ liệu để đánh giá hiệu quả chiến dịch và tối ưu theo thời gian.

Các công cụ Marketing dựa trên sự phát triển của công nghệ cung cấp các bộ lọc giúp cho doanh nghiệp nhận được nguồn dữ liệu chính xác nhất để phân tích, từ đó điều chỉnh chiến lược sao cho phù hợp. 

6.3. Tập trung vào giá trị sản phẩm dịch vụ

Nhu cầu của khách hàng ngày càng gia tăng. Theo đó các giá trị cốt lõi cũng ngày được chú trọng, nâng cao. 

Đảm bảo rằng mỗi chiến dịch, từ nội dung đến quảng cáo, mang lại giá trị thực sự cho khách hàng. Các thông điệp về giá trị đích nên được xuất hiện liên tục và rõ ràng trong tất cả các khía cạnh của chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp.

Sử dụng các công cụ và nền tảng công nghệ để tối ưu hóa và tự động hóa quá trình Growth Marketing. Tuy nhiên, lựa chọn công cụ và công nghệ cần phù hợp với mục tiêu và chiến lược, để hạn chế trường hợp lãng phí tài nguyên của doanh nghiệp.

6.4. Linh hoạt và thích nghi

Môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng và khách hàng có thể có những thay đổi không ngờ, việc linh hoạt và thích nghi sẽ giúp doanh nghiệp duy trì và tối ưu hóa chiến lược của mình theo thời gian.

Luôn theo dõi dữ liệu, lắng nghe khách hàng, thử nghiệm và điều chỉnh chiến lược của doanh nghiệp theo tình hình thực tế để đạt được sự tăng trưởng nhanh chóng và bền vững.

Kết luận

Growth Marketing không ngừng phát triển và trở nên đa dạng trong thời đại kỹ thuật số. Hành vi tiêu dùng trở nên phức tạp hơn. Điều này đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp khi phải duy trì và phát triển hiệu quả kinh doanh để thích ứng và tồn tại.

Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp ích cho quá trình tối ưu chiến lược của doanh nghiệp!

Nếu doanh nghiệp đang quan tâm các giải pháp Digital Marketing, vui lòng liên hệ với chúng tôi TẠI ĐÂY để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds