Cập nhât: Xu hướng SEO Youtube và ứng dụng thực tế (2024)

Cập nhât: Xu hướng SEO Youtube và ứng dụng thực tế (2024)

SEO Youtube là gì? Tìm hiểu về SEO Youtube để tiếp cận nhiều người dùng hơn trên nền tảng đầy tiềm năng  này.

Tạo nội dung thu hút là điều nhà sáng tạo nội dung và doanh nghiệp quan tâm. Cũng như các công cụ tìm kiếm khác, Youtube sử dụng nhiều yếu tố trong xếp hạng kết quả tìm kiếm.

SEO Youtube là gì?

SEO Youtube là quá trình tối ưu nội dung Youtube để có được xếp hạng tìm kiếm cao hơn. Công việc này bao gồm nhiều chiến lược liên quan đến: từ khóa, kịch bản, xây dựng liên kết, và nhiều hơn nữa.

SEO (search engine optimization) được sử dụng để xếp hạng website trong kết quả tìm kiếm Google.

SEO Youtube hoạt động như thế nào?

SEO Youtube dựa trên thuật toán Youtube, đánh giá nhiều yếu tố SEO khi xếp thứ hạng Youtube theo video và kênh. Cụ thể: Thuật toán YouTube: Tips cải thiện phạm vi tiếp cận cho doanh nghiệp

Mục đích của thuật toán SEO YouTube

Là khiến người dùng xem được nội dung có tính liên quan nhất tới từ khóa. Nhằm giữ chân người dùng trên nền tảng lâu hơn.

seo-youtube

Không chỉ mỗi Youtube doanh nghiệp nên tối ưu hóa cả nền tảng Google. Nếu làm tốt video youtube có thể lên đề xuất kết quả tìm kiếm Google.

Thành phần trong chiến lược SEO YouTube

  1. Tối ưu Youtube.
  2. Tối ưu hóa yếu tố ngoài.

Doanh nghiệp có thể kết hợp cả 2 yếu tố này với nhau để giúp tăng khả năng xem video của người dùng.

Vì sao SEO YouTube quan trọng?

SEO YouTube là điều cần thiết cho doanh nghiệp dựa trên các yếu tố cơ bản sau.

  1. Lượt xem: Lên top tìm kiếm đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều cơ hội hơn để người dùng truy cập video.
  2. Tỉ lệ chuyển đổi: Nhiều lượt xem hơn đồng nghĩa với việc tăng khả năng tương tác và từ đó dẫn đến tiềm năng chuyển đổi khách hàng.
  3. Tăng traffic website: Video được hiện lên nhiều hơn trong mục tìm kiếm giúp tăng tỉ lệ chuyển sang web từ đó giúp xây dựng nhận diện thương hiệu và thu hút được organic traffic từ Youtube.
  4. Tiết kiệm chi phí: Tất cả chi phí Youtube SEO là thời gian và công cụ.
  5. Lợi thế cạnh tranh: Nội dung trên top tìm kiếm Youtube có nghĩa là nội dung giúp tăng khả năng cạnh tranh.

07 xu hướng SEO Youtube hiện nay

Dựa vào các thuật toán đã nêu dưới đây CleverAds sẽ đề xuất xu hướng SEO Youtube nhằm giúp doanh nghiệp có chiến lược SEO YouTube hiệu quả hơn.

Tìm từ khóa chính, phụ và từ khóa đuôi dài

Giống như Google, nghiên cứu từ khóa là phần không thể thiếu của SEO Youtube. Từ khóa đại diện cho từ và cụm từ mà khách hàng mục tiêu doanh nghiệp sẽ tìm nội dung giống với doanh nghiệp sản xuất.

seo-youtube

Thanh tìm kiếm Youtube đề xuất những kết quả cùng loại. Sử dụng kết hợp nhiều từ khóa giúp video được tìm kiếm thấy thường xuyên hơn.

Khi đưa ra từ khóa Youtube, doanh nghiệp nên bắt đầu từ việc nhận diện từ khóa chính, từ khóa phụ và từ khóa đuôi dài.

  • Từ khóa chính: có lượng tìm kiếm lớn, tính cạnh tranh và độ khó cao.
  • Từ khóa phụ: có lượng tìm kiếm thấp hơn, dễ hơn để lên top.
  • Từ khóa đuôi dài: dài và có tính cụ thể hơn liên quan đến từ khóa chính.

Doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ để tìm kiếm từ khóa mà đã sử dụng từ trước đối với nền tảng khác để tìm từ khóa như SEMRush, Ahrefs, Google Keyword Planner,v.v.

Chú ý:

Các công cụ này không lấy dữ liệu từ Youtube. Hiện tại chưa có công cụ nghiên cứu từ khóa Youtube cụ thể nào.

Nghiên cứu từ khóa SEO YouTube bằng thanh tìm kiếm

Nội dung mới là yếu tố ảnh hưởng đến SEO Youtube. Video có lượng xem cao, nội dung cũ là cơ hội cho nhà phát triển nội dung mới cùng chủ đề sáng tạo.

Doanh nghiệp cần xem quy mô đối thủ cạnh tranh so với lượt xem.

Nếu các kênh có lượt đăng ký thấp mà lại có lượt xem cao, thì đó là dấu hiệu cho việc từ khóa đang phổ biến và đang được chú ý rất nhiều.

Thêm từ khóa hợp lý

Sau khi đã có từ khóa cần tối ưu, hãy nên thêm chúng vào video một cách hợp lý trong:

  • Tên.
  • Tiêu đề.
  • Mô tả của Video.
  • Tag.
  • Các thẻ tiêu đề.
  • Tập, phần.
  • Kịch bản trong Video.

Google đưa ra lời khuyên rằng nên sử dụng từ khóa ở đầu phần mô tả, tiêu đề và tag nếu có thể. Hơn nữa, có thể thử sử dụng kết hợp từ khóa đuôi dài, từ đồng nghĩa hay các chủ đề liên quan đến khi viết mô tả và tag.

Doanh nghiệp không nên nhồi nhét từ khóa. SEO YouTube là giúp người dùng tìm thấy nội dung của bạn dễ dàng hơn và giúp thuật toán của YouTube dễ hiểu hơn. Nếu lạm dụng từ khóa, sẽ có nguy cơ gây nhầm lẫn cho người đọc. Tệ hơn là bị Youtube và Google phạt.

Caption

Caption là phần quan trọng trong chiến lược nội dung mạng xã hội.

Không chỉ chú thích là một phần thiết yếu của khả năng tiếp cận phương tiện truyền thông xã hội. Chúng không chỉ mang lại lợi ích cho người dùng khiếm thính mà còn bổ sung ngữ cảnh và lấp đầy bất kỳ khoảng trống âm thanh nào mà người dùng có thể bỏ lỡ.

Theo Verizon Media:

80% người dùng có nhiều khả năng xem nội dung khi có phụ đề.

Ngoài việc cải thiện khả năng truy cập và trải nghiệm người dùng, phụ đề còn cho phép bạn đưa vào các từ khóa quan trọng mà YouTube có thể dễ dàng tiếp nhận.

Chú thích

Chú thích là một phần thiết yếu của khả năng tiếp cận nội dung trên mạng xã hội.

Chúng không chỉ mang lại lợi ích cho người dùng khiếm thính mà còn bổ sung ngữ cảnh và lấp đầy bất kỳ khoảng trống âm thanh nào mà người dùng có thể bỏ lỡ.

Ngoài việc cải thiện khả năng truy cập và trải nghiệm người dùng, phụ đề còn cho phép doanh nghiệp đưa vào các từ khóa quan trọng mà Youtube có thể dễ dàng tiếp nhận.

Có thể thêm phụ đề thủ công bằng cách tải lên bản ghi văn bản hoặc tệp.

Youtube cung cấp tùy chọn nhập trực tiếp văn bản bản ghi, cho phép tự động đồng bộ hóa phụ đề và thời gian với video.

Cách tốt nhất để đảm bảo từ khóa được đưa vào chú thích là đưa chúng vào tập lệnh. Không nên thêm từ khóa sau khi thực tế đã xảy ra vì điều đó sẽ tác động tiêu cực đến trải nghiệm người dùng.

Trong một số trường hợp, phụ đề tự động có thể được thêm thông qua công nghệ nhận dạng giọng nói YouTube sau khi tải video lên.

Thẻ kết thúc video

Youtube thường có thẻ để người dùng tương tác mỗi cuối video. Thẻ này thường được sử dụng để gợi ý người dùng về các video khác hoặc đăng ký. Thẻ là công cụ giúp tăng khả năng đăng ký, xem video và kéo traffic sang các video khác.

Khi kết thúc video thẻ sẽ xuất hiện dưới 2 hình thức gần cuối video và khi video đã hết hoàn toàn. Thẻ ở cuối video sẽ giúp doanh nghiệp có cơ hội quảng bá video khác và thu hút lượt đăng ký hoặc sự hứng thú về 1 playlist video theo cùng 1 chủ đề.

Cả thẻ cuối video và gần kết thúc video sẽ giữ được người dùng content lâu hơn. Kể cả khi doanh nghiệp không có hiểu biết về các yếu tố làm ảnh hưởng đến thứ hạng video. Từ đó doanh nghiệp có thể có hiệu suất SEO Youtube.

Mốc thời gian

Mốc thời gian giúp Youtube xác định phần quan trọng của nội dung.

Các mốc thời gian này cũng tương tự như tiêu đề blog. Điều này giúp Youtube hiểu nội dung để xếp hạng nội dung tăng khả năng có thứ hạng SEO Youtube cao hơn.

Doanh nghiệp nên thêm mốc thời gian vào phần mô tả, giúp người dùng điều hướng theo sở thích.

Các công cụ SEO Youtube

SEMRush

Công cụ Tổng quan về từ khóa SEMRush cực kỳ hữu ích để nghiên cứu các chủ đề nội dung SEO trên Google.

SEMRush cung cấp dữ liệu từ khóa cụ thể như khối lượng tìm kiếm hàng tháng, mức độ cạnh tranh và vị trí SERP. Ngoài ra, còn biên soạn một danh sách tổng thể các từ khóa có liên quan dựa trên các truy vấn tìm kiếm tương tự mà bạn có thể sử dụng để chia nhỏ các chủ đề.

Quan trọng nhất, SEMRush cho biết từ khóa nào có kết quả nhiều video trên Google.

Những từ khóa này là cơ hội tốt cho video YouTube, vì điều đó có nghĩa là nội dung có cơ hội hiển thị trên trang SERP của Google (không chỉ trong tab Video).

Aherfs

Ahrefs là một công cụ khác để nghiên cứu từ khóa và cung cấp dữ liệu cũng như cảnh báo tương tự như SEMRush.

Lưu ý:

URL YouTube trong Ahrefs cung cấp dữ liệu từ khóa Youtube. Bao gồm những từ khóa hiện đang xếp hạng và bất kỳ video nào khác liên kết.

Youtube Analytics

Youtube Analytics là bảng nghiên cứu từ khóa gốc của YouTube. Công cụ này cung cấp chi tiết về các cụm từ tìm kiếm Youtube vàvđánh dấu những khoảng trống nội dung.

Công cụ SEO Youtube này hiển thị cho người làm SEO YouTube các tìm kiếm mà người dùng thực hiện và mức độ phổ biến so với từ khóa khác. Cũng có thể xem dữ liệu vị trí, dữ liệu thiết bị, thẻ nào đã được nhấp vào, phụ đề có được sử dụng hay không, v.v.

SEO Youtube: Lời kết

Tóm lại, SEO Youtube đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của kênh YouTube của doanh nghiệp.

Bằng cách hiểu những kiến ​​thức cơ bản về SEO Youtube, tạo nội dung chất lượng cao và quảng cáo video một cách hiệu quả, doanh nghiệp có thể cải thiện khả năng hiển thị và phạm vi tiếp cận của mình trên Youtube. Việc triển khai những xu hướng, mẹo sẽ giúp doanh nghiệp tăng lượng khán giả và đạt được mục tiêu của mình trên nền tảng.