Omni channel là gì? Ưu điểm và nhược điểm của Omni channel

Omni channel là gì? Ưu điểm và nhược điểm của Omni channel

Khái niệm Omni channel là gì? Ưu nhược điểm của Omni channel? Hãy cùng CleverAds tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Omni channel là gì?

Omni channel – đa kênh, là mô hình kinh doanh với đa dạng hệ thống kênh phân phối. Ngoài cửa hàng, doanh nghiệp có thể quản lý bán hàng ở nhiều kênh. Bao gồm website, mạng xã hội, app bán hàng hay sàn thương mại điện tử. 

Bán hàng đa kênh – Omni channel là phương pháp tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả

rong đó, doanh nghiệp thực hiện kết nối tất cả các giải pháp độc lập thành chu trình khép kín, hoàn chỉnh. Doanh nghiệp cung cấp quyền truy cập vào các sản phẩm, ưu đãi và dịch vụ hỗ trợ cho khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng trên tất cả các kênh, nền tảng và mọi thiết bị. 

Định nghĩa theo nghĩa đen, Omni channel là “tất cả các kênh”. Tuy nhiên, điều đó không nhất thiết là tất cả các kênh có sẵn. Đó là tất cả các kênh thực sự sử dụng trong chiến lược tiếp thị. Thay vì sử dụng kênh độc lập, đa kênh bao gồm sự lan tỏa và chuyển động giữa các kênh đó. Nó tích hợp cả kênh bán hàng truyền thống và bán hàng trực tuyến trên các kênh thương mại điện tử. 

2. Ví dụ về Omni channel

Khách hàng muốn mua áo sơ mi và họ nhìn thấy một quảng cáo áo sơ mi trên Facebook. Theo tâm lý hành vi, họ sẽ nhấp vào quảng cáo và giao diện được mở trong cửa hàng trực tuyến.

Omnichannel

Khi đó, khách hàng có thể đưa ra lựa chọn và trao đổi với cửa hàng đó rằng họ muốn lấy áo sơ mi ở cửa hàng hay được giao đến tận nhà. Thông qua chức năng trò chuyện trong ứng dụng, họ có thể đặt câu hỏi về sản phẩm và tìm lại thông tin tương tự. Do đó, đây là mô hình Omni channel. Ngoài bán hàng tại cửa hàng trực tiếp ra còn bán trên cả mạng xã hội.

3. Vai trò của Omni channel trong kinh doanh

Khi doanh nghiệp mở rộng, phủ sóng trên nhiều kênh bán hàng khác nhau sẽ tăng khả năng tiếp cận được nhiều khách hàng hơn mà không cần phải tăng đầu tư vào cửa hàng thực tế. Khách hàng có thể thấy sản phẩm hoặc cửa hàng của doanh nghiệp mọi lúc mọi nơi, từ ảo cho đến thực. Omni channel tác động lớn đến hành vi mua sắm và quá trình ra quyết định mua hàng của khách hàng.

Omni channel là cầu nối để nghiên cứu nhu cầu khách hàng:

  • Khách hàng đã hài lòng về sản phẩm cũng như dịch vụ bên họ hay chưa?
  • Có cần cải thiện về chất lượng hay giá cả không?
  • Khách hàng đặt hàng có khó khăn không?

Từ đó, doanh nghiệp không chỉ làm hài lòng người mua hàng trong ngắn hạn mà còn xây dựng được danh sách khách hàng trung thành cho mục tiêu lâu dài.

Trải nghiệm đa kênh đã trở thành một trong những yếu tố rất quan trọng để xây dựng lòng trung thành của khách hàng.

Bởi Omni channel đáp ứng được các nhu cầu mua sắm đa kênh của họ. Hiện nay, khách hàng có mặt ở mọi nơi trên môi trường trực tuyến. Nếu doanh nghiệp không tiếp cận đa kênh sẽ đi chậm với thời đại. Do đó, các doanh nghiệp với quy mô kinh doanh nhỏ hay lớn đều cần tăng cường áp dụng mô hình Omni channel để tiếp cận và kết nối tốt với khách hàng của mình.

4. Ưu điểm của Omni channel

Doanh nghiệp luôn thắc mắc liệu chuyển sang chiến lược Omni channel có hiệu quả hay không? Chiến lược đem lại những lợi thế thực tế là gì?

Tạp chí Kinh doanh Harvard cho rằng:

73% trong số đó đã sử dụng nhiều kênh thay vì chỉ một hoặc hai kênh. Chắc hẳn, việc sử dụng kinh doanh đa kênh đã mang lại những lợi ích rất lớn. Dưới đây là những ưu điểm của Omni channel.

Omnichannel

4.1. Giữ chân khách hàng

Giữ chân khách hàng là một điều tất yếu để tạo nên thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào. Cung cấp phương pháp tiếp cận đa kênh giúp khách hàng quay lại sử dụng dịch vụ của bạn. Vì những trải nghiệm tích cực và nhất quán. Bởi khách hàng có thể lựa chọn kênh mua sắm sao cho hợp với nhu cầu, hoàn cảnh của khách hàng.

Đọc thêm: Hành vi người tiêu dùng là gì? Hướng dẫn chi tiết cho người mới bắt đầu

4.2. Quảng bá, tiếp thị thương hiệu rộng rãi

Với mô hình bán hàng đa kênh, doanh nghiệp sử dụng các kênh đó để quảng bá, tiếp thị. Hiện nay, khách hàng sống trong thời đại công nghệ bùng nổ. Họ có nhiều lựa chọn để mua sắm hơn thay vì chỉ qua một kênh bán hàng trực tiếp như trước đây. Đây chính là thời đại mua sắm trực tuyến lên ngôi và phát triển. Với Omnichannel, sản phẩm của doanh nghiệp hoặc nhà bán lẻ sẽ được quảng bá rộng rãi hơn.

Đọc thêm: Kiến thức về Online marketing bạn cần biết hiện nay

4.3. Tăng trưởng doanh thu

Thực hiện bán hàng đa kênh, doanh nghiệp sẽ mang sản phẩm, thương hiệu của mình đến gần với khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp thúc đẩy họ mua hàng và doanh thu sẽ tăng.

Harvard Business Review kết luận: Khách hàng đa kênh có thể có giá trị hơn 30% so với người tiêu dùng khác. 

4.4. Hiệu quả tổ chức doanh nghiệp

Khi áp dụng mô hình Omni channel, tích hợp tất cả các kênh bán hàng nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng và cải thiện hiệu quả của chính doanh nghiệp. Ngoài ra, việc hợp lý hóa các kênh của doanh nghiệp là cơ sở dữ liệu giúp doanh nghiệp và thông tin sản phẩm hoặc dịch vụ hiển thị nhiều hơn với khách hàng hiện tại và khách hàng mới. 

4.5. Thu thập và phân tích dữ liệu tốt hơn

Thiết lập chiến lược Omni channel tích hợp. Doanh nghiệp sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về cách người tiêu dùng sử dụng kênh của mình. Họ sẽ thu thập thêm dữ liệu khách hàng cụ thể như:

  • Khi nào cần truy cập các kênh khác nhau?
  • Cách truy cập các kênh như thế nào?
  • Truy cập các kênh ở đâu? 
  • Tại sao họ truy cập các kênh khác nhau?

Điều này cho phép doanh nghiệp sử dụng phân tích tốt hơn để tiếp tục cải thiện dịch vụ đang cung cấp. 

Đọc thêm: Cách xây dựng kế hoạch truyền thông marketing thu hút khách hàng

5. Nhược điểm của Omni channel 

Bên cạnh những ưu điểm, bán hàng đa kênh vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Cùng CleverAds điểm qua những nhược điểm của Omnichannel là gì dưới đây nhé!

Omnichannel

5.1. Phải đổi mới cơ cấu tổ chức Omni channel là gì

Doanh nghiệp sẽ phải thực hiện một số thay đổi trong cơ cấu tổ chức để phù hợp và đảm bảo kết quả bán hàng đa kênh. Hầu hết các doanh nghiệp đều có bộ phận tiếp thị truyền thống và trực tuyến riêng biệt. Tương tự, hỗ trợ trực tuyến có thể đến từ bộ phận phát triển hơn là nhóm hỗ trợ khách hàng. Theo quy trình này sẽ khiến cho doanh nghiệp thực hiện chiến lược bán lẻ đa kênh một cách dễ dàng.Từ đó mang lại hiệu quả cao hơn.

Thông thường, các bộ phận làm việc tách biệt với nhau vì do các kênh khác nhau. Tuy nhiên giải pháp tốt nhất là nên có một nhóm xây dựng thương hiệu đảm nhiệm tất cả các công việc liên quan đến quảng bá bán hàng ngoại tuyến và trực tuyến. 

C có một đội ngũ bán hàng chịu trách nhiệm về hành trình của khách hàng và sự phối hợp của các kênh khác nhau. Điểm bất lợi của việc này là doanh nghiệp phải thay đổi cơ cấu nhân sự. Đồng thời cần đầu tư thời gian cũng như tiền bạc vào mô hình Omni channel.

5.2. Dễ gặp rủi ro tài chính

Omni channel là thực hiện tiếp cận nhiều kênh bán hàng. Nếu công suất bán hàng trì trệ sẽ làm thất thoát nguồn lực cũng như tài chính đã huy động trước đó. Khi đã muốn bán hàng đa kênh, doanh nghiệp phải thật sự nghiêm túc và đầu tư vào nó.

5.3. Mô hình mới Omni channel là gì

Khái niệm Omnichannel hiện nay còn khá mới với 1 số doanh nghiệp hay cửa hàng nhỏ. Họ đang băn khoăn với quy mô như vậy có cần sử dụng đến hệ thông bán hàng đa kênh này hay không. 

Tuy nhiên ngày nay, công nghệ này càng được nâng cấp và hoàn thiện đảm bảo chất lượng tốt nhất. Công nghệ phục vụ cho mọi đối tượng và từng hoàn cảnh của nhiều loại hình doanh nghiệp.

6. Kết luận

Trên đây là định nghĩa cơ bản về Omnichannel là gì. Mong rằng CleverAds đã mang đến thông tin hỗ trợ tốt trong việc kinh doanh của các doanh nghiệp. Với những phân tích đánh giá trên, hãy tận dụng Omnichannel một cách hiệu quả nhé!

Nếu doanh nghiệp đang cần các giải pháp Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds

    One thought on “Omni channel là gì? Ưu điểm và nhược điểm của Omni channel

    Comments are closed.