Ma trận Ansoff là gì? Tuyệt chiêu ứng dụng ma trận Ansoff vào doanh nghiệp chuẩn nhất.

Ma trận Ansoff là gì? Tuyệt chiêu ứng dụng ma trận Ansoff vào doanh nghiệp chuẩn nhất.

Trong thời đại phát triển hiện nay, việc nắm bắt được các chiến lược phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường là vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp. Nhưng làm thế nào để biết được chiến lược nào là hướng đi tốt nhất cho tổ chức của mình? Chúng tôi tin rằng, ma trận Ansoff sẽ là một công cụ tuyệt vời giúp thiết lập hướng phát triển thông qua mô hình hoạch định chiến lược tiếp thị cho mỗi doanh nghiệp.

1. Ma trận Ansoff là gì?

Ma trận Ansoff là một công cụ được tạo ra vào năm 1957 bởi Igor Ansoff (nhà toán học và quản lý kinh doanh) người Mỹ gốc Nga và được các công ty và tổ chức sử dụng để lập chiến lược gia tăng kinh doanh của họ.

Ma trận ansoff là gì

Công cụ này còn được gọi là lưới mở rộng thị trường và sản phẩm, mô hình dựa trên giả định rằng có hai cách chính để phát triển doanh nghiệp. Bằng cách bán sản phẩm mới (phát triển sản phẩm) hoặc bằng cách nhắm mục tiêu thị trường mới (phát triển thị trường). Đặc biệt, công cụ còn giúp mọi người hiểu rõ hơn về những rủi ro đi kèm với các kế hoạch mở rộng khác nhau.

2. Bốn chiến lược của ma trận Ansoff

Bốn chiến lược của ma trận Ansoff

Thâm nhập thị trường:

Đây được coi là một chiến lược tăng trưởng ít rủi ro vì nó không liên quan đến việc phát triển các sản phẩm hoặc thị trường mới. Thay vào đó, việc thâm nhập thị trường xoay quanh việc cải thiện các sản phẩm hiện có và các chiến lược quảng bá của chúng để mở rộng thị phần lớn hơn. Các chiến lược thực thi điển hình bao gồm:

  • Tăng cường nỗ lực tiếp thị hoặc hợp lý hóa các quy trình phân phối
  • Giảm giá để thu hút khách hàng mới trong phân khúc thị trường
  • Mua lại đối thủ cạnh tranh trên cùng thị trường

Các thương hiệu, chẳng hạn như Coca-Cola, Pepsi & Heineken, dành nhiều ngân sách tiếp thị để thâm nhập thị trường. Ngoài ra, họ cũng cố gắng tận dụng các kênh phân phối của mình bằng cách thực hiện các giao dịch hấp dẫn với nhiều nhà phân phối khác nhau, chẳng hạn như siêu thị, nhà hàng, quán bar, v.v.

Đọc thêm: Thuật ngữ Marketing và những điều bạn cần biết

Phát triển thị trường:

Một chiến lược tăng trưởng kinh doanh có mức độ rủi ro vừa phải trong ma trận là phát triển thị trường. Mục tiêu của phát triển thị trường là bán các sản phẩm hiện có trên thị trường mới. Chiến lược này có thể được thực hiện theo một số cách, chẳng hạn như:

  • Phục vụ cho một phân khúc khách hàng khác hoặc nhân khẩu học mục tiêu
  • Gia nhập thị trường nội địa mới (mở rộng khu vực)
  • Gia nhập thị trường nước ngoài (mở rộng quốc tế)

Ví dụ: Nike và Adidas gần đây đã thâm nhập thị trường Trung Quốc để mở rộng. Hai công ty đang cung cấp các sản phẩm giống nhau cho một nhóm nhân khẩu học mới.

Đọc thêm: Phân khúc thị trường là gì? 5 bước phân khúc thị trường hiệu quả

Phát triển sản phẩm:

Chiến lược tăng trưởng này xoay quanh việc bán sản phẩm mới cho các thị trường hiện có. Một lần nữa, nó được coi là hơi rủi ro, vì nó thường liên quan đến đầu tư đáng kể vào việc phát triển và tung ra các sản phẩm mới. Các kỹ thuật phát triển sản phẩm khác bao gồm:

  • Đầu tư vào R&D để phát triển (các) sản phẩm hoàn toàn mới.
  • Có được quyền sản xuất và bán (các) sản phẩm của công ty khác.
  • Tạo sản phẩm mới bằng cách xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nhãn trắng thực sự do bên thứ ba sản xuất.

Coca Cola tung ra Cherry Coke vào năm 1985 – sản phẩm mở rộng đầu tiên của công ty ngoài công thức ban đầu. Sản phẩm này là phản ứng chiến lược của Coca Cola đối với các đối thủ cạnh tranh quy mô nhỏ, những người đã xác định được cơ hội sinh lời để thêm xi-rô hương anh đào vào Coca Cola và bán lại nó. Công ty đã tiếp tục tung ra thành công các biến thể hương vị khác bao gồm chanh, chanh và vani.

Đọc thêm: 7 bước định vị sản phẩm hiệu quả nhất

Đa dạng hóa:

Chiến lược tăng trưởng kinh doanh rủi ro nhất trong Ma trận Ansoff là đa dạng hóa. Đa dạng hóa liên quan đến việc bán sản phẩm mới cho các thị trường mới; kết quả là đa dạng hóa cả sản phẩm và phát triển thị trường.

Nhìn chung, có hai loại chiến lược đa dạng hóa mà nhóm quản lý có thể xem xét:

  •  Đa dạng hóa có liên quan – Nơi có sự hợp lực tiềm năng có thể được thực hiện giữa hoạt động kinh doanh hiện tại và sản phẩm / thị trường mới.

Một ví dụ là một nhà sản xuất giày da quyết định sản xuất cả ghế da ô tô. Gần như chắc chắn có sự hợp lực trong nguồn cung ứng nguyên liệu thô, nhưng sản phẩm và quá trình sản xuất sẽ đòi hỏi sự đầu tư đáng kể vào việc nghiên cứu và sản xuất.

  •  Đa dạng hóa không liên quan – Trường hợp khó có thể thực hiện được bất kỳ sự hiệp lực thực sự nào giữa hoạt động kinh doanh hiện tại và sản phẩm / thị trường mới.

Hãy quay lại ví dụ về nhà sản xuất giày da. Giả sử ban lãnh đạo của công ty quyết định họ cần phải đa dạng hóa thị trường giày cao cấp để tồn tại. Họ có thể quyết định đầu tư rộng rãi vào một sản phẩm hàng tiêu dùng đóng gói.

3. Vì sao ma trận Ansoff lại cần thiết cho doanh nghiệp hiện nay?

Ma trận Ansoff là một khuôn khổ chiến lược để giúp các công ty biết họ phải thực hiện định hướng chiến lược nào trong bốn định hướng chiến lược để phát triển thành công hoạt động kinh doanh của mình. Nó thường được sử dụng trong giai đoạn phát triển chiến lược của quá trình lập kế hoạch tiếp thị .

Từ ma trận, các ban quản lý trong công ty sẽ xác định được các chiến lược có khả năng áp dụng nhất. Sau đó, họ đưa ra những chiến thuật mà họ nên sử dụng trong các hoạt động tiếp thị tiếp theo của mình. Họ có thể áp dụng nhiều chiến lược để tiếp cận các thị trường khác nhau.

Đọc thêm: Mass Marketing – Chiến lược tiếp thị toàn bộ khách hàng

Vinamilk thành công khi ứng dụng ma trận Ansoff

Vinamilk hiện là doanh nghiệp hàng đầu của ngành công nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa và các sản phẩm từ sữa cũng như thiết bị máy móc liên quan, chiếm hơn 75% thị phần sữa tại Việt Nam với doanh thu vượt môc 60 nghìn tỷ đồng ( 2021). Áp dụng ma trận Ansoff để phân tích chiến lược kinh doanh của Vinamilk cho thấy:

  • Thâm nhập thị trường: Vinamilk mở rộng phân phối với 125.000 điểm bán trên khắp 64 tỉnh thành trong nước. Ngoài ra còn xuất khẩu sang các nước như Úc, Campuchia, Irắc, Philippines và Mỹ. Sử dụng mô hình AIDA thu hút khách hàng và tăng hoạt động PR.
  • Phát triển thị trường: Ngoài các sản phẩm chủ lực sữa tươi, sữa đặc, sữa bột, sữa chua, giờ đây Vinamlik đã cho ra mắt những dòng sản phẩm mới như kem, sữa hạt, nước trái cây,…để đa dạng hoá đối tượng khách hàng và phân khúc thị trường.
  • Phát triển sản phẩm: Vinamilk tạo ra những sản phẩm đa dạng hơn vào thị trường hiện có như sữa tươi nhiều hương vị dâu, socola, cam,… giàu canxi, không đường,…
  • Đa dạng hoá: Ngoài việc phát triển thị trường hiện có, Vinamilk còn phát triển thêm về lĩnh vực kinh doanh vận tải ô tô, bất động sản, đầu tư chứng khoán, mở phòng khám đa khoa Clinic,…

Kết luận

Vậy qua bài viết, chúng ta đã có cái nhìn tổng quan cho câu hỏi ma trận Ansoff là gì. Cũng như hiểu rõ hơn về các chiến lược có trong ma trận Ansoff và cách ma trận Ansoff hoạt động trong các doanh nghiệp hiện nay. Xây dựng được một ma trận Ansoff cụ thể sẽ giúp cho doanh nghiệp phát triển được doanh số cũng như có định hướng phát triển tốt hơn trong tương lai.


Nếu doanh nghiệp đang cần các giải pháp Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds