Marketing du kích là gì? Những ưu và nhược điểm của Marketing du kích

Marketing du kích là gì? Những ưu và nhược điểm của Marketing du kích

Từ “du kích”, trong dạng viết của nó, nghe có vẻ rất dữ dội. Nó gợi lên hình ảnh của sự nổi loạn và xung đột trong chiến tranh. Đặt nó bên cạnh từ “tiếp thị” khiến cho nhiều người phải đặt ra câu hỏi vậy rốt cuộc Marketing du kích là gì? Mục tiêu của marketing du kích? Ưu điểm và nhược điểm của Marketing du kích?… tất cả sẽ được chia sẻ trong bài viết dưới đây.

1. Marketing du kích là gì?

Thuật ngữ marketing du kích hay guerrilla marketing xuất hiện lần đầu trong cuốn sách cùng tên được Jay Conrad Levinson giới thiệu vào năm 1984. Nó đề cập đến việc sử dụng những cách độc đáo, sáng tạo nhưng với số tiền khiêm tốn để nâng cao nhận thức về các sản phẩm và dịch vụ do một thương hiệu cung cấp.

Marketing du kích là một giải pháp thay thế cho tiếp thị truyền thống, chẳng hạn như phương tiện in ấn, quảng cáo truyền hình, biển quảng cáo và thư trực tiếp. Thay vào đó, nó tập trung vào việc phá vỡ các không gian và sự kiện công cộng bằng những hình ảnh hoặc hoạt động bất thường, đáng nhớ có thể dẫn đến liên kết hoặc mua hàng của thương hiệu.

Có thể bạn sẽ quan tâm: Cách xây dựng kế hoạch truyền thông marketing thu hút khách hàng

2.Vì sao gọi là Marketing du kích

Tên tiếp thị du kích lấy cảm hứng từ chiến tranh du kích liên quan đến các chiến thuật nhỏ được sử dụng bởi các nhân viên bán quân sự và dân thường có vũ trang. Các chiến thuật này sử dụng phục kích, phá hoại, đột kích và các yếu tố bất ngờ khác. Tương tự như chiến tranh du kích, chiến lược tiếp thị du kích cũng sử dụng những cách thức sáng tạo có bản chất gây bất ngờ để tạo ra tác động đến khán giả.

3. Mục tiêu của Marketing du kích
marketing du kích

Mục tiêu chính của tiếp thị du kích là tạo ra tiếng vang trên thị trường bằng cách sử dụng các chiến dịch độc đáo và hấp dẫn sử dụng các nguồn lực hạn chế. Bên cạnh đó, các nhà tiếp thị chọn tiếp thị du kích khi họ muốn

  • Nổi bật giữa sự lộn xộn của các quảng cáo trả phí và phát triển một định vị duy nhất trong tâm trí khách hàng.
  • Xây dựng thương hiệu theo cách được khán giả nhớ đến.
  • Thu hút sự chú ý của giới truyền thông vì các hãng thông tấn và hãng truyền thông thường đưa tin về các chiến dịch tiếp thị du kích như vậy và giới thiệu điều tương tự với khán giả của họ.
  • Trở nên lan truyền khi các chiến dịch tiếp thị du kích mang một giá trị xã hội

4. Các hình thức Marketing du kích

4.1. Tiếp thị dựa trên môi trường xung quanh

Đề cập đến việc quảng bá các sản phẩm và dịch vụ sử dụng các yếu tố khác nhau của môi trường, ý tưởng giàu trí tưởng tượng và các địa điểm khác thường. Nhờ đó, họ sử dụng hiệu quả môi trường.

Tiếp thị dựa trên môi trường xung quanh
KitKat đã đặt những chiếc ghế dài được tạo hình như những thanh kẹo KitKat ở công viên. Với lời nhắn “Have a break” (Nghỉ ngơi chút đi) và “Have a KitKat” (Hãy ăn KitKat nào), khiến người tiêu dùng rất thích sự kết hợp khéo léo này.

4.2. Tiếp thị phục kích

Phục kích chính xác có nghĩa là một cuộc tấn công bất ngờ bởi ai đó đang chờ sẵn ở một vị trí ẩn nấp. Trong tiếp thị phục kích , một nhà tiếp thị sử dụng ‘phục kích’ để chiếm thế thượng phong trước các đối thủ cạnh tranh bằng cách đánh cắp sự chú ý từ họ.

Tiếp thị phục kích
Mặc dù hướng quảng cáo của đối thủ cạnh tranh có thể tốt hơn, nhưng nội dung vui nhộn hoặc thông minh sẽ giúp quảng cáo thu hút sự chú ý theo cách của Tiếp thị Phục kích. Trường hợp của Ovaltine và Milo trên đây là một ví dụ rất điển hình.

4.3. Tiếp thị tàng hình

Tiếp thị tàng hình là một chiến dịch tiếp thị du kích nhằm vào khách hàng thông qua các chiến lược tiếp thị tinh tế và sáng tạo. Thường xuyên hơn không, hình thức tiếp thị này quảng cáo một sản phẩm hoặc dịch vụ cho một người mà họ không nhận ra rằng họ đang được tiếp thị.

Tiếp thị tàng hình

Có rất nhiều chiến lược chiến thuật mà các nhà tiếp thị lén lút sử dụng, quen thuộc nhất là vị trí sản phẩm và tiếp thị bí mật. Như đã thấy ở đây của Tyskie beer, Các nhà sáng tạo tại một công ty bia Ba Lan, Tyskie, đã thực hiện một ý tưởng độc đáo để giúp đưa sản phẩm của họ vào tâm trí người tiêu dùng tiềm năng.
Họ đặt hình ảnh của bia của họ trên tay nắm cửa quầy bar, để làm cho nó giống như thể khách hàng đang cầm một cốc bia Tyskie lớn, nhờ sự trùng khớp của hình ảnh và tay nắm cửa.

Có thể bạn sẽ quan tâm: Hiệu ứng lan truyền và những điều bạn cần biết

4.4. Tiếp thị đường phố

Các chiến dịch tiếp thị đường phố sử dụng các phương pháp và không gian quảng cáo tương đối phi truyền thống để đạt được mức độ nhận biết thương hiệu và sự chú ý của người tiêu dùng nhiều hơn so với các chiến dịch quảng cáo truyền thống.

Tiếp thị đường phố

Lối đi ngang qua đường của McDonald’s với khoai tây chiên là một ví dụ điển hình về tiếp thị đường phố.

5. Ưu điểm và nhược điểm của Marketing du kích

Tiếp thị du kích là duy nhất trong cách nó tương tác với khách hàng theo những cách đáng ngạc nhiên và có sự tham gia, nhưng chiến thuật này có thể đi kèm với một số rủi ro tiềm ẩn. Nếu bạn chọn sử dụng tiếp thị du kích cho thương hiệu của mình, hãy ghi nhớ những ưu và nhược điểm sau:

Ưu điểm và nhược điểm của Marketing du kích

Ưu điểm:

  • Ngân sách thấp: Tiếp thị du kích có thể rất rẻ.
  • Đáng nhớ: Có tiềm năng tác động và tiếp cận cao.
  • Vui vẻ: Bạn có thể sáng tạo và tạo ra những ý tưởng khác thường để xây dựng thương hiệu.
  • Có được thông tin chi tiết: Dựa trên phản ứng của mọi người, bạn có thể hiểu rõ hơn về cảm nhận của họ về thương hiệu.
  • Trở nên lan truyền: Chiến dịch của bạn có thể được chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội (bởi thương hiệu hoặc bởi những người tham gia) để có mức độ hiển thị tối đa. Các phương tiện truyền thông cũng có thể tạo ra sự chú ý.
  • Xây dựng quan hệ đối tác: Bạn có thể phát triển mối quan hệ hợp tác cùng có lợi với một địa điểm, công viên, lễ hội hoặc một thương hiệu khác.

Nhược điểm:

  • Rủi ro thất bại: Thương hiệu được trưng bày trước công chúng, điều này có thể gây phản tác dụng nếu một chiến dịch được thực hiện kém hiệu quả. Bạn có thể mất tiền hoặc lợi nhuận nếu phát sinh những trường hợp không lường trước được, chẳng hạn như thời tiết xấu hoặc căng thẳng chính trị.
  • Có thể gây bối rối hoặc đáng sợ: Một số hình thức tiếp thị du kích sử dụng các chiến thuật phục kích, quay phim hoặc hù dọa có thể khiến mọi người xấu hổ, khó chịu hoặc sợ hãi.
  • Gây tranh cãi: Bạn có thể gặp phải các vấn đề pháp lý hoặc công khai tiêu cực, tùy thuộc vào kết quả của chiến dịch. Ví dụ, vào năm 2007, Cartoon Network đã đặt các biển hiệu LED trên khắp Boston để quảng cáo cho một chương trình truyền hình tạo ra một vụ đánh bom và khiến họ phải trả 2 triệu đô la tiền phạt.
  • Thiếu sự chấp thuận: Nếu một chiến dịch quá rủi ro hoặc khác thường, nó có thể không được chấp thuận bởi các giám đốc điều hành, những người muốn chi tiền tiếp thị cho các chiến lược đáng tin cậy hơn.

6. Kết luận

Trên đây là những thông tin chi tiết về Marketing du kích và những hình thức ấn tượng được các doanh nghiệp lớn sử dụng cũng như ưu điểm và nhược điểm mà marketing du kích mang lại. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại cho nhiều thông tin giá trị và hữu ích cho bạn.

Nếu doanh nghiệp đang cần các giải pháp Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds