Mass Marketing – Chiến lược tiếp thị toàn bộ khách hàng

Mass Marketing – Chiến lược tiếp thị toàn bộ khách hàng

1. Mass Marketing là gì? 

Mass Marketing hay Marketing đại chúng là chiến lược marketing mà đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp là tất cả khách hàng thay vì chọn một tệp khách hàng riêng biệt. 

Doanh nghiệp sẽ không xét đến các yếu tố khác biệt của phân khúc thị trường hay đặc điểm khách hàng mà chỉ tập trung thiết kế marketing thu hút tất cả thị trường nhiều nhất có thể. 

Mass_Marketing_là_gì_6

Mass marketing xuất hiện ở mọi nơi xung quanh ta. Ta có thể dễ dàng nhận biết chúng qua các biển quảng cáo, quảng cáo trên báo in hay quảng cáo trên tivi, đài phát thanh tờ rơi, catalog, brochure – những phương tiện truyền thông có sức lan truyền rộng rãi, tầm ảnh hưởng lớn và không có tính chọn lọc. 

Việc Marketing đại chúng như vậy giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu dễ dàng. Song nó lại mất đi tính tối ưu cho tệp khách hàng này. Nói cách khác nếu không dùng Mass Marketing hợp lý thì việc Marketing của thương hiệu sẽ trở lên mờ nhạt, vô tác dụng.

Có thể bạn sẽ quan tâm: Marketing tập trung – giải pháp nhắm trúng khách hàng mục tiêu dành cho doanh nghiệp

Coca-Cola là một ví dụ điển hình cho Mass Marketing. Quảng cáo truyền hình của Coca-Cola được thiết kế để thu hút tất cả mọi người.  Sẽ không khó để thấy nhân vật trong quảng cáo của hãng có độ tuổi, nghề nghiệp và tính cách rất đa dạng. Vì Coca Cola là một sản phẩm trải dài khắp các ngách kinh doanh khác nhau. Và chiến dịch Mass marketing của Coca-Cola luôn rất hiệu quả và thành công theo thời gian.

Marketing đại chúng được sử dụng phổ biến cho các lĩnh vực hàng tiêu dùng, dịch vụ sức khỏe, luật pháp…

2. Lợi ích và hạn chế của Mass Marketing

Mỗi loại Marketing sẽ có những lợi ích lẫn hạn chế nhất định. Tương tự Mass Marketing cũng đem lại những lợi ích và hạn chế riêng cho doanh nghiệp.

Về lợi ích

  • Tiếp cận được tối đa khách hàng mục tiêu

Marketing đại trà cho phép doanh nghiệp có thể tiếp cận lượng khách hàng tối đa. Tất cả các thông điệp marketing được lan truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng đều có khả năng tiếp cận hàng triệu khán giả một cách nhanh chóng chỉ sau một lần phát sóng, đăng tải.

mass marketing

  • Chi phí thấp

Việc sử dụng Mass Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận tất cả các đối tượng khách hàng do đó khoản chi cho mỗi tệp khách hàng sẽ ít hơn. Bên cạnh đó quảng cáo đại trà sẽ tiêu tốn ít chi phí hơn so với Niche Marketing (Marketing ngách). Bởi chiến dịch quảng cáo doanh nghiệp có thể chạy cho mọi phân khúc.

  • Nâng cao độ nhận diện thương hiệu

Việc thực hiện Mass Marketing sẽ gia tăng độ nhận biết thương hiệu doanh nghiệp trong công chúng. Đặc điểm của marketing đại chúng là đưa sản phẩm đến với khách hàng nhiều nhất có thể để tăng khối lượng bán hàng và lợi tức đầu tư (ROI). Và hiệu ứng kéo theo sau của chiến lược này là việc nhận thức của khách hàng về thương hiệu được nâng cao.

  • Quy mô quảng cáo lớn

Vì được quảng cáo trên các phương tiện có tính đại chúng cao như: Truyền hình, báo, đài…nên sản phẩm sẽ được lan tỏa với quy mô rộng lớn. Người tiêu dùng có thể nghe, nhìn và đọc một cách nhanh chóng. Nhờ đó việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp cũng dễ dàng hơn. 

Về hạn chế

  • Không có khả năng điều chỉnh, thích ứng

Vì là quảng cáo đại chúng nên sẽ không thể hướng tới một ngách khách hàng nhất định. Hay nói cách khách là doanh nghiệp sẽ mất đi cơ hội để quảng cáo chuyên sâu cụ thể tới khách hàng mục tiêu. Ngoài ra việc điều chỉnh sản phẩm sao cho đúng thị hiếu và yêu cầu người tiêu dùng cũng sẽ khó khăn hơn.

  • Tỷ lệ chuyển đổi thấp

Quảng cáo hướng tới tất cả người tiêu dùng cho nên khó có thể tạo được sự kiên định trong việc lựa chọn và mua sản phẩm. Các sản phẩm sử dụng Mass Marketing thường sử dụng chiến lược giá. Do đó nếu khách hàng tìm được sản phẩm có giá cả thấp hơn hoặc ngang bằng nhưng có tính giá trị cao hơn với họ thì khả năng sản phẩm bị từ bỏ là rất lớn. Bởi vậy mà tỷ lệ chuyển đổi khách hàng doanh nghiệp sẽ không cao.

Mass Marketing

  • Áp lực cạnh tranh gay gắt 

Vì thông điệp quảng cáo trên thị trường rất rộng nên sẽ tạo cơ hội cho các đối thủ nhắm mục tiêu trực tiếp đến khách hàng mục tiêu. Nói cách khác, khi Công ty A đặt ra mục tiêu tiếp cận càng nhiều người càng tốt, thì Công ty B sẽ có cơ hội giải quyết trực tiếp hơn các nhu cầu cụ thể của khách hàng

3.Các chiến lược Mass Marketing

Chiến lược thâm nhập thị trường

Doanh nghiệp có thể lựa chọn chiến lược thâm nhập thị trường để tiếp cận khách hàng mục tiêu, gia tăng thị phần doanh nghiệp cũng như ra mắt sản phẩm mới.

Có 3 cách để thực hiện chiến lược này bao gồm: 

  • Kích thích khách hàng phải mua nhiều hơn.
  • Biến khách hàng của đối thủ cạnh tranh thành khách hàng của mình.
  • Hướng mục tiêu tới những người thuộc tệp khách hàng hiện tại nhưng đang dao động tâm lý.

Mở rộng thị trường

Chiến lược này được sử dụng khi thị trường hiện tại của doanh nghiệp đã bão hòa và việc mở rộng thị trường trở lên rất cần thiết. Doanh nghiệp sẽ phải tìm kiếm thị trường mới để gia nhập và tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Chiến lược này được khá nhiều doanh nghiệp sử dụng. Ví dụ như: Samsung, Vinamilk, Vingroup..

Chiến lược phát triển sản phẩm

Doanh nghiệp sẽ đưa một sản phẩm mới vào thị trường hiện tại hoặc thị trường mới bằng cách nghiên cứu thị trường liên tục, thử nghiệm kỹ lưỡng và hoạch định ý tưởng sản phẩm chi tiết kỹ càng. Đây là một chiến lược đòi hỏi cao về tầm nhìn của bộ phận phát triển sản phẩm

Chiến lược đa dạng hóa

Chiến lược đa dạng hóa được sử dụng khi các cơ hội tiềm năng được doanh nghiệp tìm thấy bên ngoài thị trường hiện tại. Đồng thời, sản phẩm được xây dựng cũng phải phù hợp với doanh nghiệp và thị trường mới.

4. Phân biệt Mass Marketing và Niche Marketing

Mass Marketing:

Mục tiêu: 

  • Thu hút một lượng lớn khách hàng cho các sản phẩm, dịch vụ của mình
  • Tăng thị phần, doanh thu
  • Tăng độ nhận diện thương hiệu

Đối tượng:

  • Khách hàng nói chung và có sự nhạy cảm về giá.

Niche Marketing:

Mục tiêu:

  • Gia tăng doanh thu qua thị trường ngách
  • Chiếm lĩnh thị trường ngách
  • Gia tăng khách hàng trung thành, giảm tối đa đối thủ cạnh tranh

Đối tượng:

  • Nhóm khách hàng có đặc điểm riêng biệt và sẽ sử dụng sản phẩm trong thời gian dài
Mass Marketing là gì
                                                              Ví dụ về Mass Marketing và Niche Marketing

5. Kết luận

Mass Marketing hiện hữu ở xung quanh ta từ bảng hiệu, tờ rơi đến quảng cáo truyền hình, đài phát thanh. Marketing đại chúng giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng với quy mô tối đa nhất. Với Mass Markteing doanh nghiệp có thể thực hiện tốt mục tiêu gia tăng độ nhận diện thương hiệu, tối ưu chi phí và tăng doanh thu.

Nếu doanh nghiệp đang cần các giải pháp Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds

    One thought on “Mass Marketing – Chiến lược tiếp thị toàn bộ khách hàng

    Comments are closed.