Influencer là gì? Mở khóa thế giới của những Influencer

Influencer là gì? Mở khóa thế giới của những Influencer

Influencer là gì? Thế giới của các Influencer đang vận hành như thế nào? Hãy cũng CleverAds mở khóa và tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

1. Tổng quan Influencer là gì?

Influencer là gì?

Influencer là người ảnh hưởng. Họ là người có khả năng ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành vi, quyết định mua hàng của người khác. Do những yếu tố bản thân họ sở hữu hoặc được công nhận. Như quyền hạn, kiến thức, vị trí, hoặc mối quan hệ giữa họ với khán giả.

Tầm ảnh hưởng của họ phụ thuộc vào thị trường mà họ quan tâm, chia sẻ có mang đến những chủ đề thích hợp hay không.

Influencer có gì khác với KOLs?

Influencer và KOLs đều là những người có tầm ảnh hưởng lớn đến trong việc tạo dựng và lan truyền thông điệp đến khán giả. Tuy nhiên hai khái niệm này có một số điểm khác biệt.

KOLs là những người có kiến thức, kinh nghiệm, chuyên môn hàng đầu trong lĩnh vực mà họ nghiên cứu. (kiến trúc, du lịch, công nghệ,v.v.). Tiếng nói của họ có tầm ảnh hưởng lớn đến những khán giả đang quan tâm. Kể cả trong đời sống thực tế và mạng xã hội.

Trong khi đó, Influencer mang tầm ảnh hưởng nhiều hơn trên các cộng đồng mạng xã hội. Phần lớn Influencer không phải là một người có kiến thức chuyên môn hàng đầu. Nhưng họ được rất nhiều người theo dõi trên mạng xã hội. Họ có thể là người nổi tiếng, người nổi lên nhờ “hiện tượng mạng”, hay các streamer,v.v.

2. Phân loại Influencer tại Việt Nam “Influencer là gì”

2.1.Theo mức độ nổi tiếng của Influencer

  • Celebrities – Người nổi tiếng 

Celebrities là những người có sự nổi tiếng và danh tiếng vượt ra ngoài phạm vi thông thường. Họ thường được đánh giá cao trong nhiều lĩnh vực. Như giải trí, thể thao, âm nhạc, điện ảnh, truyền thông và nghệ thuật,v.v. Họ có thể là các diễn viên, ca sĩ, vận động viên, người dẫn chương trình truyền hình, nhà thiết kế thời trang, doanh nhân thành công,v.v. Hoặc bất kỳ ai có sự nổi tiếng và ảnh hưởng đáng kể trong lĩnh vực của mình. Có thể kể đến như Sơn Tùng MTP, MC Trấn Thành, Mỹ Tâm hoặc phủ sóng quốc tế như Ronaldo, Taylor Swift,v.v.

  • KOLs – Người dẫn dắt tư tưởng

Nhóm này bao gồm: những người có chuyên môn, kiến thức cao trong một số lĩnh vực mà họ quan tâm. Thường là các chuyên gia trong ngành, nhà tư tưởng, lãnh đạo, có thể là các nhà báo, marketer,v.v. Trình độ và kinh nghiệm của họ có tác động và truyền cảm hứng vô cùng lớn đến những khán giả quan tâm đến chuyên ngành mà họ làm việc.

 

2.2.Theo lượng người theo dõi Influencer (lượng follow)

  • Mega-Influencers

Họ là những người có lượng theo dõi khổng lồ trên mạng xã hội. Thường có trên 1 triệu người theo dõi trên ít nhất một nền tảng xã hội. Họ thường là những người nổi tiếng như diễn viên, ca sĩ, MC hạng A trong showbiz,v.v. Một số người đạt được lượng theo dõi khổng lồ thông qua các hoạt động xã hội và trực tuyến của họ.

Chi phí chi trả cho họ cũng rất cao, và đa số chỉ có những doanh nghiệp lớn lựa chọn để PR sản phẩm.

  • Macro-Influencers

Nhóm Influencer này có mức độ ảnh hưởng thấp hơn Mega-Influencers. Thường có lượng theo dõi từ 50.000 – 1 triệu lượt theo dõi trên mỗi nền tảng xã hội. Họ có thể là những sao hạng B, hoặc là những chuyên gia trực tuyến thành công. Họ đã xây dựng được nhiều lượt theo dõi quan trọng.

Các thương hiệu dễ tiếp cận hơn với những Influencer này. Do họ có mức chi phí tối ưu hơn mà vẫn mang lại hiệu quả. Họ thường là những người có uy tín cao và tầm ảnh hưởng khá lớn.

Influencer

  • Micro-Influencers

Đây là những người có lượng theo dõi từ 1.000 – 50.000 lượt theo dõi trên mỗi nền tảng xã hội. Các doanh nghiệp có thể tiếp cận dễ dàng với đối tượng này vì chi phí ở mức hợp lý, đa dạng các thị trường, lĩnh vực để khảo sát. Mặc dù lượng theo dõi không cao, nhưng sức ảnh hưởng của họ không hề nhỏ. Họ đa số được tin tưởng bởi cộng đồng người trẻ đang sử dụng mạng xã hội.

  • Nano-Influencers

Người có ảnh hưởng mới nhất được công nhận là Nano-Influencers.

Những người này chỉ có một số ít người theo dõi. Nhưng họ có xu hướng trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực ít người biết đến hoặc có chuyên môn cao trong lĩnh vực ngách đó. Họ có dưới 1.000 lượt theo dõi. Tuy nhiên là đối tượng các thương hiệu có thể dễ dàng tiếp cận. Cũng như tạo tầm ảnh hưởng lớn do số lượng đông đảo, chi phí thấp.

2.3.Theo nội dung hoạt động của Influencer

  • Social media 

Bao gồm các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok,v.v. Đây được xem là những nền tảng phổ biến nhất hiện nay. Có rất nhiều Influencer bắt đầu từ những trang mạng xã hội và đạt được lượt theo dõi nhanh.

Nội dung ổn định, sáng tạo, thu hút người xem. Do đặc điểm lan truyền thông tin cực nhanh của Internet và chia sẻ dữ liệu giữa các kênh. Đây là hiện đang kênh phát triển tiềm năng lớn của các Influencer.

  • Youtube

Nằm trong nền tảng Social media, nhưng Youtube có thể dành riêng cho những Influencer có hoạt động thiên về làm nội dung video truyền tải. Được gọi là Youtuber. Nội dung video càng hay, chất lượng tốt, có sự sáng tạo sẽ thu hút nhiều lượt xem và đăng ký. Ngoài mặt sáng tạo nội dung, Youtuber cũng cần đầu tư rất nhiều vào chất lượng hình ảnh, âm thanh để hấp dẫn người xem.

  • Blog

Những người làm nội dung trên các nền tảng mạng xã hội, WordPress thường được gọi là Blogger. Họ tập trung cho việc sáng tạo nội dung, sử dụng câu từ, cách hành văn, câu chuyện để chia sẻ với mọi người. Nội dung blog của họ tập trung vào việc tác động mạnh đến suy nghĩ, tâm trí của độc giả.

3. Influencer mang lại hiệu quả như thế nào trong quảng cáo? 

3.1. Tạo nội dung hấp dẫn, sự tin cậy và gây tương tác

Influencer có một cộng đồng người hâm mộ trung thành. Và khán giả đã thiết lập một mối quan hệ tin cậy với họ. Theo kết quả khảo sát, 92% người trẻ từ 18 đến 34 tuổi khi cân nhắc mua sản phẩm nào đó thường tham khảo lời khuyên của gia đình, bạn bè. Họ xem các review chi tiết về sản phẩm của các Influencer để đưa ra các hành vi tiêu dùng.

Họ thường sáng tạo nội dung độc đáo và hấp dẫn để thu hút sự chú ý của khán giả. Influencer quảng cáo cho một sản phẩm hoặc dịch vụ. Khán giả có xu hướng tin tưởng và tương tác cao với nội dung do họ tạo ra. Đồng thời giữ được sự quan tâm của họ.

3.2. Tăng nhận thức thương hiệu

Khi Influencer quảng cáo cho một thương hiệu, nó giúp tăng cường nhận thức về thương hiệu đó trong cộng đồng. Khán giả thường xuyên tiếp xúc với nội dung từ Influencer. Họ đặt niềm tin vào ý kiến và đánh giá của họ. Do đó, sẽ có khả năng cao họ nhớ đến thương hiệu và sản phẩm được quảng cáo.

 

Sự xuất hiện của Fenty Beauty – thương hiệu mỹ phẩm của ca sĩ nổi tiếng Rihanna là ví dụ rõ ràng nhất về việc tăng nhận thức thương hiệu. Fenty Beauty đã kiếm được 5,6 triệu USD giá trị truyền thông sau khoảnh khắc dặm phấn kéo dài 3 giây của Rihanna.

Tạo sự kết nối với khán giả mục tiêu, đưa mục tiêu quảng cáo chính xác

Influencer thường có sự chia sẻ về cuộc sống cá nhân, sở thích và lĩnh vực quan tâm chung với khán giả mục tiêu. Việc hợp tác với Influencer giúp thương hiệu xây dựng một mối kết nối tốt hơn với khán giả. Từ đó đưa ra thông điệp quảng cáo đến đúng đối tượng mục tiêu. Tăng khả năng hiệu quả của chiến dịch quảng cáo.

4. Một số Influencer Việt Nam nổi tiếng hiện nay

Sơn Tùng M‑TP

Với cái tên không còn xa lạ, Sơn Tùng MTP đang là một trong những Influencer có tầm ảnh hướng vô cùng lớn hiện tại.

Nổi tiếng với vai trò ca sĩ, anh đã mang lại những tác phẩm âm nhạc đặc sắc. Với sự đầu tư, trau chuốt trong từng khâu chuẩn bị, mang lại cho anh vô vàn giá trị. Anh đang sở hữu lượng fan vô cùng đông đảo.

Với sức ảnh hưởng của bản thân trong thời điểm hiện tại, giá trị của Sơn Tùng MTP đối với các thương hiệu là vô cùng lớn.

Năm 2020, với vai trò đại diện thương hiệu Oppo của Sơn Tùng-MTP, OPPO F11 Series đã có đến 48.299 đơn đặt hàng sau vài ngày ra mắt lập kỷ lục doanh số đặt trước.

Năm 2017, nhờ quảng cáo hợp tác với anh chàng, Shopee đã có bước đệm thành công để trở thành sàn thương mại điện tử đứng đầu tại Việt Nam.

Sở hữu 7.5 triệu lượt theo dõi trên Instagram. 14 triệu lượt theo dõi trên Facebook.10.3 triệu lượt đăng kí trên Youtube. Sơn Tùng luôn được các thương hiệu lớn săn đón ở thời điểm hiện tại và cả tương lai sau này.

Châu Bùi

Được biết đến với vai trò mẫu ảnh, diễn viên, fashionista, Châu Bùi – tên thật là Bùi Thái Bảo Châu hiện tại đang là một trong những blogger thời trang hàng đầu.

Với nguồn năng lượng sáng tạo, thay đổi không ngừng, sau Fashion Week Thu-Đông 2023.

Châu Bùi trở thành Influencer mang lại giá trị truyền thông cao nhất thế giới tại Paris Fashion Week nói riêng và cả mùa mốt nói chung với 1.8 triệu USD.

Châu Bùi hiện sở hữu lượt quan tâm và yêu thích vô cùng lớn từ khán giả.

Sở hữu 3.4 triệu lượt theo dõi trên Instagram, 2.2 triệu lượt theo dõi trên Facebook. Kênh Youtube của cô nàng về những chia sẻ cuộc sống hằng ngày cũng có đến 686 nghìn lượt đăng ký.

Khoai Lang Thang

Khoai Lang Thang hiện nay đang là một trong những travel vlogger có sức ảnh hưởng nhất trên mạng xã hội hiện nay. Tên thật là Đinh Võ Hoài Phương, người thanh niên từ bỏ công việc kỹ sư để trở thành một travel blogger.

Với mỗi vùng đất, món ăn, con người Việt Nam, Khoai Lang Thang mang đến cho chúng ta nội dung giống như một cuốn phim tư liệu, giản dị, gần gũi. Những thước phim ấy thu hút nhiều khán giả theo dõi hành trình khám phá của anh. Năm 2019, chàng thanh niên vinh dự  nhận giải thưởng WeChoice Awards 2019 ở hạng mục “Hot content creator”.

Influencer Khoai Lang Thang

Tính đến tháng 6 năm 2023, anh có khoảng 2.11 triệu lượt đăng ký trên kênh Youtube và 2.4 triệu lượt thích trên trang Fanpage.

Lời kết

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn Influencer là gì. Họ đã và đang rất phổ biến, phát triển không chỉ ở hiện tại mà còn rất có tiềm năng trong tương lai.

Những cá nhân này không chỉ đơn thuần là công cụ tiếp thị. Mà còn là tài sản quan hệ xã hội mà thương hiệu có thể hợp tác với Influencer để đạt được mục tiêu tiếp thị của họ.

Mọi thông tin chi tiết các dịch vụ Digital Marketing của CleverAds, vui lòng yêu cầu tại đây.

    Connect With CleverAds