Phân biệt KOL và Influencer: Những điểm khác biệt quan trọng

Phân biệt KOL và Influencer: Những điểm khác biệt quan trọng

Tại sao phải phân biệt KOL và Influencer? Điều gì làm nên điều khác biệt của họ? Hãy cùng giải đáp thắc mắc trong bài viết dưới đây nhé!

1. Phân biệt KOL và Influencer – Họ là ai? 

KOL – Key Opinion Leader

KOL là viết tắt của Key Opinion Leader, hiểu một cách đơn giản là một người có sức ảnh hưởng trong một lĩnh vực nào đó (kiến trúc, du lịch, công nghệ,v.v.) bởi kiến thức, trải nghiệm và chuyên môn hàng đầu của họ và ý kiến của họ có tác động tới động tới niềm tin, hành vi của công chúng. 

Influencer

Influencer là người ảnh hưởng. Họ là người có khả năng ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành vi, quyết định mua hàng của người khác do những yếu tố bản thân họ sở hữu hoặc được công nhận, như quyền hạn, kiến thức, vị trí, hoặc mối quan hệ giữa họ với khán giả.

Đọc thêm: Influencer là gì? Mở khóa thế giới của những Influencer

2. Những khác biệt quan trọng trong phân biệt KOL và Influencer

Phân biệt KOL và Influencer về mức độ chuyên môn

Với tính chất công việc gần như có cùng chung hướng đi – tìm hiểu và sáng tạo nội dung, mức độ chuyên môn là một trong những tiêu chí để phân biệt KOL và Influencer. Phân biệt KOL và Influencer

KOL

Là những chuyên gia hoặc người có hiểu biết sâu về một lĩnh vực cụ thể. Họ có kiến thức và kinh nghiệm đặc biệt trong lĩnh vực mà họ hoạt động và thường được công nhận và tin tưởng về sự chuyên môn của mình. KOL thường có kiến thức sâu về ngành nghề, sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể và có khả năng cung cấp thông tin, ý kiến và lời khuyên chất lượng cho khách hàng.

Influencer

Không nhất thiết phải là những chuyên gia chuyên sâu trong lĩnh vực của họ. Họ thường tập trung vào việc xây dựng một cộng đồng người theo dõi và tạo dựng mối quan hệ tương tác với khách hàng. Tuy nhiên, có một số Influencer có kiến thức chuyên sâu và chuyên môn trong một lĩnh vực cụ thể, và họ có thể trở thành KOL trong lĩnh vực đó.

Phân biệt KOL và Influencer về tính chất hợp tác

Tính chất hợp tác cũng là tiêu chí để phân biệt KOL và Influencer khi thương hiệu muốn quảng cáo sản phẩm. Dưới đây là một số nội dung về tính chất hợp tác của KOL và Influencer. 

Phân biệt KOL và Influencer

Influencer

Thường hợp tác với các thương hiệu và công ty để quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ. Các thương hiệu đánh giá trên mức độ ảnh hưởng, độ phủ sóng, độ tin cậy để chọn ra những Influencer phù hợp với sản phẩm mà thương hiệu muốn quảng bá. 

Họ thường nhận tiền hoặc các loại phần thưởng khác để quảng bá cho sản phẩm. Họ cũng thu lại được chính sự gia tăng quảng bá hình ảnh bản thân đi kèm với hình ảnh hương hiệu. 

KOL

Tạo dựng sự ảnh hưởng của mình dựa trên kiến thức chuyên môn và uy tín cá nhân. Các thương hiệu dựa trên mức độ hiểu biết chuyên môn của KOL, các phương tiện chia sẻ và cách thức chia sẻ nội dung để chọn ra KOL phù hợp với chiến dịch quảng bá sản phẩm. Họ thường không quảng cáo trực tiếp mà tập trung vào việc chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và đánh giá chất lượng. Từ đó cũng đồng thời gia tăng hình ảnh thương hiệu bản thân qua các chia sẻ chất lượng, chuyên sâu đến với khán giả. 

Phân biệt KOL và Influencer về phạm vi ảnh hưởng

Ngoài ra, phân biệt KOL và Influencer qua phạm vi ảnh hưởng cũng giúp cho doanh nghiệp có đánh giá chi tiết hơn về các chiến dịch quảng bá sản phẩm. 

Influencer

Có số lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội như Instagram, YouTube, Facebook, Tiktok,v.v. Các hoạt động của họ đa phần tập trung vào các nội dung được sáng tạo, chia sẻ trên mạng xã hội. Những hoạt động đó tạo dựng lên mối quan hệ thông qua tính cá nhân, phong cách và nội dung hấp dẫn. 

Lượng người theo dõi trên các trang mạng chính là mục tiêu tiếp cận chính của họ. Thông qua sức lan truyền thông tin, khán giả có thể tiếp cận thông tin và tạo ra sự tương tác nhanh chóng. 

KOL

Chủ yếu tạo ảnh hưởng qua: blog, xuất bản sách, tham gia chương trình truyền hình hoặc sở hữu một kênh truyền thông lớn. KOL thường xây dựng một mối quan hệ tương tác sâu hơn với người theo dõi, do họ có kiến thức chuyên sâu và được công nhận như là các chuyên gia trong lĩnh vực của mình. 

Từ đó, việc gia tăng tiếp cận với cả khán giả trực tuyến và thực tế là vô cùng cao. Khả năng tác động đến khán giả trong việc thực hiện hành vi cũng lớn hơn do có cơ sở nền tảng chuyên môn hơn trong lĩnh vực. 

3. KOL có thể là Influencer không? 

Việc phân biệt KOL và Influencer không phải lúc nào cũng cần thiết, do tính chất công việc và phạm vi hoạt động của hai nhóm đối tượng đều có điểm tương đồng nhất định.

Trong một số trường hợp, một KOL có thể trở thành Influencer và ngược lại. Tuy nhiên, đối tượng của họ sẽ cụ thể hơn và được thu hẹp hơn nhiều so với những Influencer điển hình của bạn. 

Đọc thêm: Bảng giá KOL TikTok: Tổng hợp các gói dịch vụ mới nhất 2023

Lời kết

Dựa trên những thông tin về cách phân biệt KOL và Influencer, chúng ta thấy được những ảnh hưởng mà họ tạo nên trong mỗi lĩnh vực, môi trường.

Tùy vào từng bối cảnh, mục tiêu, các thương hiệu nên đánh giá chính xác vai trò của KOL và Influencer để tận dụng phù hợp trong chiến dịch quảng bá của mình. 


Mùa hè là thời điểm lý tưởng để đẩy mạnh chiến lược kinh doanh và thu hút nhiều khách hàng hơn.

REVIEW CHẤT – QUẢNG CÁO HAY – DOANH THU TỚI NGAY

Gói dịch vụ InfluenAds sẽ giúp doanh nghiệp triển khai các chiến dịch truyền thông bùng nổ, viral và mang lại hiệu quả tốt nhất với:

  • Chiến lược quảng cáo TikTok toàn diện, hiệu quả với chi phí tối ưu
  • Xây dựng và phát triển nội dung sáng tạo review với hệ thống Influencers hàng đầu
  • Tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả

Đăng ký trải nghiệm miễn phí với CleverAds ngay hôm nay!

influenads

    Connect With CleverAds