Flywheel Effect là gì? Cách áp dụng Flywheel Effect

Flywheel Effect là gì? Cách áp dụng Flywheel Effect

Flywheel Effect là gì? Làm thế nào để nó giúp một doanh nghiệp tăng trưởng cả về doanh thu lẫn danh tiếng?

Thuật ngữ này được Jim Collins đưa vào trong cuốn sách “Good to Great” của mình. Nó xuất phát từ một bánh xe kim loại khổng lồ cần rất nhiều công sức để di chuyển, nhưng một khi nó đã hoạt động, thì rất ít công việc phải bỏ ra để giữ nó quay. Lời giải thích này có thể áp dụng cho thành công của các doanh nghiệp.

1. Flywheel Effect là gì?

“Flywheel Effect” – Hiệu ứng bánh đà được sử dụng để công ty rất thành công không do kết quả của một hoạt động đơn lẻ, mà là kết quả của một loạt các mục tiêu nhỏ tích lũy qua nhiều năm làm việc chăm chỉ cho đến khi động lực lớn tới mức khiến doanh nghiệp tăng trưởng vượt xa rất nhiều so với nỗ lực tại thời điểm cụ thể đó.

Thuật ngữ Flywheel Effect dựa trên khái niệm trong cuốn “Good to Great” của Jim Collins.

Nói một cách đơn giản, ý tưởng trọng tâm là khách hàng của bạn là những người bán hàng giỏi nhất của bạn. Nếu bạn làm họ hài lòng, họ sẽ nói với bạn bè của họ. Và nếu bạn làm cho sản phẩm của mình dễ dàng tìm hiểu và mua hàng, những người bạn đó sẽ mua nó. Sau đó, những khách hàng hài lòng mới của bạn sẽ nói với bạn bè của họ, v.v.

Nhiều ví dụ về Flywheel Effect đã tạo các công ty trị giá hàng tỷ đô la như: Amazon, Walmart, Uber, WordPress và Airbnb đều đã sử dụng Flywheel Effect để thúc đẩy doanh nghiệp của họ thành công.

2. Các giai đoạn của Flywheel Effect là gì? 

Sau khi trả lời được câu hỏi Flywheel Effect là gì, CleverAds sẽ đi tới phần tiếp theo để giúp bạn hiểu hơn về các giai đoạn của một Flywheel Effect.

Flywheel Effect là gì 3

Một “Vòng tròn huyền diệu” (virtuous circle) của Flywheel Effect gồm 3 giai đoạn chính:

Giai đoạn thu hút

Thu hút khách hàng tiềm năng đến với bạn bằng các nội dung hữu ích dễ khám phá. Ví dụ: SEO, phương tiện truyền thông xã hội, quảng cáo và các sự kiện trực tiếp/trực tuyến. Tập trung vào việc thu hút sự chú ý của họ hơn là ép mình vào tầm nhìn của họ.

Tham khảo thêm tạiCách xây dựng kế hoạch truyền thông marketing thu hút khách hàng

Giai đoạn tương tác

Bây giờ bạn đã tạo được ấn tượng tốt, hãy giúp khách hàng tiềm năng dễ dàng tìm hiểu về sản phẩm của bạn theo cách riêng của họ và trong thời gian của họ. Cuối cùng, quyết định mua sản phẩm đó. Thực hiện các chiến dịch, cung cấp bản dùng thử miễn phí và mua hàng tự phục vụ là những gì bạn nên làm trong giai đoạn này.

Giai đoạn thích thú “Flywheel Effect là gì”

Thiết kế sản phẩm của bạn sao cho dễ bắt đầu nhất có thể. Cung cấp tài liệu và cơ sở kiến ​​thức giúp khách hàng nhận được nhiều giá trị hơn từ những gì bạn đang cung cấp.

Thu thập phản hồi của khách hàng và tinh chỉnh. Mục tiêu của bạn ở đây là biến người dùng thành người hâm mộ, những người sẽ giới thiệu sản phẩm của bạn với đồng nghiệp, bạn bè của họ và thậm chí với những người hoàn toàn xa lạ thông qua các bài đánh giá trực tuyến và mạng xã hội.

3. Ap dụng Flywheel Effect trong Marketing như thế nào?

Sau phần nội dung trên, bạn cũng đã trả lời được câu hỏi về giai đoạn của Flywheel Effect là gì. Vậy khi áp dụng chúng vào Marketing như thế nào. Trong marketing, 3 giai đoạn trong vòng tròn không thay đổi. 

Thu hút

Là một nhà tiếp thị, bạn cần tạo nội dung hữu ích và có giá trị để thu hút khách truy cập mới vào thương hiệu. Khi khách truy cập tương tác với nội dung, họ sẽ tìm hiểu thêm về công ty của bạn.

Flywheel Effect là gì 2Loại nội dung được tạo tùy thuộc vào đối tượng mục tiêu và điều gì sẽ cộng hưởng tốt nhất với họ. Bạn có thể phát triển các tài liệu tiếp thị nội dung như blog, sách điện tử, video hướng dẫn và chiến dịch truyền thông xã hội để thu hút khách truy cập mới.

Tương tác

Khi bạn đã thu hút được những khách hàng tiềm năng mới, đã đến lúc hình thành mối quan hệ với họ.

Để thúc đẩy doanh số bán hàng, chiến lược tiếp thị nội dung của bạn nên liên quan đến việc phân khúc khách truy cập dựa trên các đặc điểm chung. Sau đó, bạn sẽ gửi các chương trình khuyến mãi hoặc nội dung được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu của họ.

Tìm hiểu thêm về khuyến mạiPromotion là gì? Tất cả những điều cần biết về promotion.

Thích thú “Flywheel Effect là gì”

Mục tiêu của Marketer trong giai đoạn này là làm bất cứ điều gì có thể để cho khách hàng thấy được hứng thú của họ vào sản phẩm của doanh nghiệp.

Bạn có thể đạt được điều này bằng nhiều cách. Ví dụ, khảo sát phản hồi của khách hàng sau mua hàng; thực hiện thay đổi cần thiết về thiết kế UX cho trang web của bạn dựa trên phản hồi của khách hàng; thêm chatbot dịch vụ khách hàng tự phục vụ vào trang web của bạn; tạo một chương trình khách hàng thân thiết; thiết kế quy trình giới thiệu tự động hoặc hợp lý hơn.

4. Yếu tố quan trọng để bắt đầu Flywheel Effect là gì?

Duy trì Flywheel Effect là một phần dễ dàng, nhưng làm cho nó bắt đầu thì khó hơn nhiều. Vậy các công ty “Good to Great” đã làm điều đó như thế nào? Tác giả Collins cung cấp một sơ đồ trình tự rõ ràng trình bày chi tiết những đặc điểm độc đáo của công ty.

Flywheel Effect là gì 1

Theo ông, có ba lĩnh vực cần tập trung một cách nhất quán bắt đầu một Flywheel Effect:

Con người có kỷ luật

Doanh nghiệp cần có người lãnh đạo phù hợp những người chỉ tập trung vào thành công của doanh nghiệp. Những người này thường được gọi là những nhà lãnh đạo cấp 5. Ngoài ra, tập hợp một đội ngũ phù hợp là một yếu tố quan trọng.

Đội ngũ này là người quan tâm sâu sắc đến công ty và sẽ tranh luận sôi nổi về những quyết định mà họ tin là đúng (nhưng sẽ cùng nhau ủng hộ bất kỳ quyết định cuối cùng nào được đưa ra).

Tư tưởng có kỷ luật “Flywheel Effect là gì”

Doanh nghiệp cần sẵn sàng đối mặt với sự thật tàn khốc về một tình huống trong thực tế và khắc phục nó.

Theo đó, triển khai “Khái niệm con nhím”. Khái niệm này chỉ ra rằng một doanh nghiệp phải hiểu (chứ không phải mục tiêu, chiến lược hay kế hoạch) về những gì nó có thể làm tốt nhất. Tóm lại, điều này có nghĩa là quyết định doanh nghiệp của bạn làm gì tốt nhất trên thế giới (hoặc quốc gia) và sau đó gắn bó với nó

Hành động có kỷ luật

Tuân thủ cuồng nhiệt “Khái niệm con nhím” và từ chối làm bất cứ điều gì không phù hợp hoặc từ chối theo đuổi các cơ hội khác có thể chuyển hướng công ty. Hơn nữa, bạn nên thường xuyên tìm kiếm các công nghệ mới có thể tăng hiệu suất của doanh nghiệp.

5. Sử dụng Flywheel Effect trong kinh doanh

Để giúp bạn có thể hiểu rõ hơn Flywheel Effect là gì. CleverAds sẽ đưa ra một ví dụ điển hình nhất khi nhắc tới việc ứng dụng Flywheel Effect trong kinh doanh. Đó là “Amazon”.  Dưới đây là “vòng tròn huyền diệu” của Amazon

Người sáng lập công ty, Jeff Bezos, đã vẽ vòng tròn này trên một chiếc khăn bàn vài năm sau khi công ty được thành lập và đây vẫn là phương pháp cốt lõi mà Amazon thực hiện để cải thiện trải nghiệm của khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng. Trải nghiệm khách hàng là điểm khởi đầu cho Flywheel Effect của Amazon.

Trải nghiệm của khách hàng có thể tập trung vào một vài yếu tố thiết yếu:

  • Những lựa chọn chi phí thấp
  • Một lựa chọn rất lớn có sẵn.
  • Trải nghiệm giao hàng đặc biệt

Nhờ trải nghiệm tích cực của khách hàng, Amazon nhận được rất nhiều lưu lượng truy cập. Thay vì chỉ bán các sản phẩm của Amazon để kiếm tiền từ lưu lượng truy cập đó, doanh nghiệp này tập trung vào việc cho phép các bên thứ ba bán sản phẩm của mình trên Amazon.

Tìm hiểu thêm về những lợi ích mà Amazon tạo ra cho doanh nghiệp tại: Bán hàng trên Amazon: lợi ích của doanh nghiệp

Kết luận 

Qua bài viết trên, CleverAds hy vọng đã giải đáp được câu hỏi Flywheel Effect là gì  và cách bắt đầu một Flywheel Effect. Có thể thấy, việc ứng dụng Flywheel Effect trong kinh doanh sẽ đem lại rất nhiều lợi ích và thành công cho doanh nghiệp.

Nếu doanh nghiệp đang cần các giải pháp Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds