Agile marketing là gì? Xây dựng và triển khai

Agile marketing là gì? Xây dựng và triển khai

Agile marketing là gì? Lý do nên sử dụng Agile marketing là gì? Cách xây dựng và triển khai Agile marketing như thế nào?

1. Agile marketing là gì?

Agile marketing (Tiếp thị linh hoạt) là một phương pháp tiếp thị trong đó các nhóm tiếp thị cùng nhau xác định các dự án có giá trị cao để tập trung nỗ lực chung của họ.

Định nghĩa của phương pháp này liên quan đến việc tự tổ chức, thử nghiệm và tập trung vào việc phân phối công việc trong thời gian ngắn — cốt lõi của hoạt động Agile marketing là có nhịp độ nhanh.

2. Agile marketing hoạt động như thế nào?

Agile marketing hoạt động dựa trên cách thức cấu trúc các dự án xung quanh sản lượng thường xuyên và điều chỉnh lại thường xuyên. Nó được lên kế hoạch cẩn thận, nhưng theo cách cho phép thử nghiệm.

Ưu tiên khách hàng là nguyên tắc cốt lõi. Khi các nhà tiếp thị có thể phản ứng, họ có thể thực hiện nhắm mục tiêu tiềm năng. Các nhóm Agile marketing có thể quyết định một dự án không đem lại đủ giá trị và không nên lặp lại. 

Học hỏi từ bất kỳ thất bại nào xảy ra và tìm ra những điều không nên làm trong các dự án tương lai đôi khi có thể tạo ra các dự án thậm chí còn tốt hơn trong tương lai.

Cách các nhóm Agile marketing làm việc được củng cố bởi các giá trị sau:

  • Phản ứng với sự thay đổi theo một kế hoạch
  • Lặp đi lặp lại nhanh chóng trong các chiến dịch lớn
  • Kiểm tra và dữ liệu thay vì ý kiến ​​​​và quy tắc bất thành văn
  • Một số thử nghiệm nhỏ hơn trong một vài vụ cá cược lớn
  • Cá nhân và tương tác trên thị trường lớn
  • Cộng tác trên silo và phân cấp

Agile marketing áp dụng phát triển lặp lại và mỗi lần lặp lại được thiết kế nhỏ và dễ quản lý, có thể được phân phối trong một khoảng thời gian ngắn cụ thể, một tuần hoặc một vài tuần.

3. Vai trò của Agile marketing

Vậy vai trò của Agile marketing là gì? Dưới đây sẽ là một số vai trò chính của Agile marketing đối với doanh nghiệp. 

  • Agile marketing giúp xác định nhiệm vụ mang lại giá trị cao nhất của doanh nghiệp và đảm bảo rằng nhiệm vụ ấy được ưu tiên tập trung, không được xen ngang bởi bất kỳ hoạt động nào. 
  • Phát triển một quy trình xử lý các công việc hiệu quả và xác định được nhiệm vụ của từng thành viên.
  • Agile marketing giúp đo lường, thử nghiệm và điều chỉnh phương pháp tiếp cận để đạt được mục tiêu của mình.
  • Học hỏi từ những sai lầm, liên tục sửa đổi và cải tiến để đạt được kết quả lớn hơn. 

4. Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng Agile marketing.

4.1. Agile Marketing nhanh chóng

Theo Báo cáo tình trạng tiếp thị linh hoạt năm 2022, 55% nhóm Agile marketing có thể phát hành mọi thứ nhanh hơn và 48% có thể chuyển hướng nhanh chóng khi có phản hồi yêu cầu. (Agile Sherpa)

Agile marketing đưa các chiến dịch tiếp thị vào thị trường nhanh hơn, theo 27% các nhà lãnh đạo tiếp thị (Aprimo/Forbes)

93% CMO áp dụng các phương pháp Agile cho biết tốc độ tiếp thị ý tưởng, chiến dịch và sản phẩm của họ đã được cải thiện. (Đối tác Forbes/CMG) 

Nhiều dự án được hoàn thành đúng hạn sau khi chuyển sang Agile marketing, 28% nhà tiếp thị cấp cao cho biết. (Aprimo/Forbes)

4.2. Agile Marketing tăng hiệu quả tiếp thị

3% các nhà Agile marketer nói rằng họ có thể quản lý các ưu tiên hiệu quả hơn trong môi trường Agile. 62% khác cũng cho biết đơn giản là họ làm việc hiệu quả hơn với Agile (Agile Sherpas). 21% nhà tiếp thị cấp cao tận hưởng các lần lặp lại tiếp thị hiệu quả hơn khi họ Agile. (Aprimo/Forbes)

Agile đã giảm số lượng phê duyệt cần thiết để hoàn thành công việc, 16% nhà tiếp thị được khảo sát cho biết. (Aprimo/Forbes)

Các nhóm tiếp thị linh hoạt phản ứng nhanh hơn với khách hàng.

80% CMO cho biết việc chuyển sang Agile đã giúp họ cung cấp sản phẩm tốt hơn, phù hợp hơn với người dùng cuối của họ. (Đối tác của Forbes/CMG) 

Tương tự như vậy, 26% các nhà tiếp thị Agile cấp cao cho biết họ hiện có cách tiếp cận linh hoạt hơn để thay đổi nhu cầu của khách hàng. (Aprimo/Forbes). Điều này cực kỳ quan trọng vì gần một nửa ưu tiên hàng ngày của hầu hết các nhà tiếp thị thay đổi dựa trên những gì có trong hộp thư đến email của họ (giáo sư tiếp thị)

4.3. Nhóm Agile Marketing thường cảm thấy hạnh phúc hơn 

Các cá nhân trong các đội nhóm sử dụng Agile marketing cảm thấy hài lòng, trung thành và sáng tạo hơn. Các Agile Marketer tham gia nhiều hơn vào công việc của họ vì họ có quyền kiểm soát nó. 87% CMO Agile nhận thấy nhóm của họ làm việc hiệu quả hơn sau khi chuyển đổi sang Agile Marketing. (Đối tác của Forbes/CMG)

5. Cách triển khai Agile marketing.

Mỗi bộ phận Marketing sẽ tìm ra cách thức phù hợp nhất với họ, nhưng khi triển khai bất kỳ Agile Marketing nào cũng có các mục sau:

5.1. Sprint planning.

Sprint (Nước rút) là khoảng thời gian bạn cho phép nhóm của mình hoàn thành các dự án đang thực hiện. Thông thường, 1 buổi Sprint planning kéo dài từ hai đến sáu tiếng. Sau buổi sprint planning này, cả team sẽ thống nhất được mục tiêu cần đạt trong sprint, những đầu việc cần làm để hoàn thành mục tiêu của sprint và phân công nhiệm vụ.

Các sáng kiến ​​lớn hơn có thể không được hoàn thiện trong một lần Sprint và có thể phải tách chúng thành các dự án nhỏ, nhỏ hơn để giải quyết trong nhiều lần chạy nước rút.

Agile-marketing-là-gì-2

Cụ thể, nội dung của buổi sprint planning sẽ như sau:

Đánh giá backlog

  • Ước lượng khoảng thời gian cần thiết và mức độ ưu tiên của các đầu việc
  • Xác định những đầu việc nào sẽ được xử lí trong sprint

Lên kế hoạch cho sprint

  • Thu thập các thông tin: số giờ xử lí công việc của từng thành viên team, số giờ team có thể dành cho các công việc chung
  • Quyết định về khoảng thời gian cho sprint

Phân công các stories cho các thành viên

Thảo luận các mục tiêu liên quan hoặc các khó khăn có thể gặp phải trong sprint. Đặt mục tiêu cụ thể hơn cho sprint (ví dụ: sprint kéo dài trong tối đa 1 tuần)

Trong Agile Marketing, buổi Sprint Planning nhằm mục đích thống nhất về sprint goal và sprint backlog cho team

Trong một buổi sprint planning, chính các thành viên cũng được tham gia thảo luận và nói rõ khối lượng công việc mình có thể đảm nhận. Chính vì vậy, Agile thúc đẩy độ cam kết công việc hơn của các thành viên: họ tự cam kết, thay vì để cấp trên cam kết cho họ.

5.2. Standup Meeting. 

Hàng ngày, nhóm của bạn nên tập hợp để tổ chức một cuộc họp đứng ngắn (tối đa 15 phút). Tất cả các thành viên trong nhóm cần tóm tắt những gì họ đã làm và hoàn thành vào ngày hôm trước và kế hoạch của họ cho ngày hôm nay. Thành viên cũng nên nói về bất kỳ vấn đề hoặc vấn đề nào họ gặp phải cần được giải quyết: 

  • Họ đã làm được gì ngày hôm trước?
  • Họ sẽ làm gì hôm nay?
  • Có vấn đề gì cản trở khả năng hoàn thành công việc của họ hay không?

Cùng với đó, Scrum Master (tên gọi của người quản lý chu trình Scrum) sẽ có sự điều chỉnh các đầu việc tùy theo báo cáo của các thành viên.

Agile-marketing-là-gì-3

5.3. Sprint Review

Vào cuối chu trình Sprint, sẽ có 2 buổi họp. Buổi thứ nhất gọi là Sprint review, kéo dài trong tối đa 2 tiếng có đầy đủ sự tham gia của lãnh đạo, đội sales và team developer. Mục tiêu của buổi họp này là tổng kết những gì đã đạt được trong sprint, đồng thời xác định những đầu việc còn sót lại hoặc cân nhắc bổ sung các đầu việc với vào backlog trong buổi Sprint Planning kế tiếp.

Buổi Sprint Review rất quan trọng vì nó đảm bảo rằng công ty nắm được đội marketing đang làm gì và đem lại kết quả gì.

5.4. Sprint Retrospective

Khác với buổi Sprint Review tập trung vào việc “làm được gì”, buổi Sprint Retrospective sẽ đi sâu vào câu hỏi “làm như thế nào”. Buổi này sẽ chỉ kéo dài trong tối đa 1 tiếng, chỉ có team marketing tham gia và sẽ tập trung trả lời 2 câu hỏi:

  • Sprint vừa rồi chúng ta đã làm tốt những điểm nào?
  • Còn điểm nào trong Sprint vừa rồi chúng ta cần cải thiện?

5.5. User Stories

Một đặc trưng khác trong phương pháp Agile Marketing chính là góc độ của khách hàng trong sản phẩm cuối.

 

Agile-marketing-là-gì-4

Để các hoạt động marketing có thể đạt được hiệu quả tối đa, nó phải được xây dựng dựa trên insights khách hàng. Đó gọi là những user stories, và sẽ được bổ sung vào sản phẩm cuối của sprint như là một test case cho sản phẩm. Những thành quả sau sprint cần phải đáp ứng được nhu cầu khách hàng và giúp họ trải qua buyer journey thật dễ dàng.

Một user story thường được viết theo cấu trúc: Là một [tên tệp khách hàng], tôi muốn [làm gì đó] để có thể [đạt được/có được gì đó].

6. Kết luận

Trên đây là toàn bộ những gì bạn cần nắm được hiểu được Agile Marketing là gì. Quan trọng là “bắt đầu”. Nhưng đừng quá vồ vập, đừng trông đợi quá nhiều. Hãy bắt đầu suy nghĩ như quy tắc của Agile: “kiểm nghiệm nhanh chóng, kiểm nghiệm thường xuyên”, “Làm cho xong quan trọng hơn là làm cho hoàn hảo”. Biết cái gì đang hiệu quả, cái gì đang giậm chân tại chỗ. Điều chỉnh nếu cần thiết.

Nếu doanh nghiệp đang cần các giải pháp Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds