Pitching là gì? 7 bước để pitching thành công

Pitching là gì? 7 bước để pitching thành công

Pitching là gì? Bài viết tổng hợp kiến thức về Pitching là gì? Những cập nhật mới và quan điểm, đánh giá tổng quát, những kỹ năng cơ bản để Pitching hiệu quả.

1. Pitching là gì?

Đầu tiên chúng ta cần hiểu ý nghĩa của Pitching là gì?

Pitching là thuật ngữ tiếng anh dùng để chỉ một buổi trao đổi, diễn thuyết, trình bày ý tưởng giữa nhiều đối tượng. Mục đích nhằm thuyết phục khách hàng, nhà đầu tư quyết định mua sản phẩm, dịch vụ của bên cung cấp.

pitching là gì

1.1. Pitching trong môi trường kinh doanh

Là hoạt động trình bày ý tưởng trước nhà đầu tư. Nội dung chú trọng vào tính khả thi của kế hoạch, sản phẩm, dự án mà doanh nghiệp thực hiện.

Thông thường, trong buổi Pitching, người đảm nhận vai trò diễn thuyết thường là CEO hoặc Account. Họ là nhân sự đứng đầu doanh nghiệp, dự án, có khả năng thuyết phục thành công hơn những nhân sự khác cùng nhóm.

1.2. Trong môi trường Marketing Agency, Pitching là gì?

Pitching đóng vai trò như một buổi báo cáo, trình bày kết quả của quá trình sáng tạo ý tưởng, kế hoạch của dự án dựa theo yêu cầu ban đầu. Người diễn thuyết thường là Account, Marketing Specialist hay Giám đốc Sáng tạo phía Agency.

Khác với doanh nghiệp kinh doanh (nguồn doanh thu từ bán sản phẩm), các hợp đồng dịch vụ là nguồn thu chính của Marketing Agency. Do đó, nội dung trình bày cần trau chuốt và tập dượt nhiều lần. Tránh xảy ra sai sót.

2. Những kỹ năng để Pitching hiệu quả

Qua phần đầu bài viết đã cho bạn sự khái quát về định nghĩa của Pitching là gì? Vậy một người pitcher tốt cần trang bị cho mình những kỹ năng gì để có thể thành công thuyết phục nhà đầu tư tiềm năng? Hãy cùng tìm hiểu ở phần tiếp theo này!

2.1. Kỹ năng thuyết trình

Khi Pitching, người trình bày giao tiếp với nhà đầu tư, đối tác tiềm năng bằng ngôn ngữ trực tiếp để mô phỏng ý tưởng.

Vì vậy kỹ năng cần (hàng đầu) chính là kỹ năng thuyết trình.

Để thành thạo kỹ năng này, người trình bày cần thực hành liên tục, tạo sự quen thuộc, ứng biến nhanh chóng. Một người trình bày có kỹ năng thuyết trình tốt có khả năng thuyết phục các nhà đầu tư tiếp tục trao đổi sâu hơn về dự án.

Sử dụng kết hợp ngôn ngữ nói và ngôn ngữ cơ thể khi thuyết trình. Tránh lạm dụng thuật ngữ chuyên ngành, gây nhiễu thông tin. Việc giải thích ý tưởng phức tạp sẽ tác động đến mưc độ thiện cảm của người nghe.

2.2 Kỹ năng kể chuyện bằng cảm xúc

Khi muốn bán một sản phẩm hay một dự án, các nhà đầu tư đều mong muốn tìm hiểu câu chuyện đằng sau, lý do thúc đẩy bạn đưa ra quyết định thực hiện dự án này.

Mặc dù một số pitching có cấu trúc cứng nhắc, người thuyết trình cần xử lý để lồng ghép cảm xúc, câu chuyện hấp dẫn.

Lồng ghép yếu tố cảm xúc vào pitching chính là cách để kết nối mạnh mẽ về mặt tình cảm với các nhà đầu tư. Như vậy, người pitcher có thể tạo ra những sự khác biệt to lớn trong kết quả pitching nhờ vào sự kết hợp kể chuyện có chiều sâu để tạo ra sự liên hệ cảm xúc.

Xem thêm: Storytelling – Nghệ thuật kể chuyện chạm cảm xúc khách hàng

2.3 Kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân

Kỹ năng tiếp theo để pitching thành công đó chính là kỹ năng tạo dựng thương hiệu cá nhân.

Một người pitcher muốn thuyết trình một cách lôi cuốn thì không dừng lại ở lối kể chuyện thú vị mà người đó còn cần hiểu rõ bản thân. Trong mối quan hệ đối tác làm ăn, các nhà đầu tư luôn muốn hợp tác với những người thông minh và hiểu rõ bản thân đang làm gì, sẽ làm gì để có thể đem về lợi nhuận với dự định được đề ra.

Khi lựa chọn người thuyết trình, bên cạnh chuyên môn, doanh nghiệp sẽ ưu tiên giá trị thương hiệu cá nhân. Người thuyết trình là đại diện cho bên cung cấp trong buổi Pitching đó. Sử dụng câu chuyện đạo đức nghề nghiệp sẽ tạo nên cộng hưởng để thuyết phục đối tác. Doanh nghiệp có những yếu tố cần thiết để trở thành đối tác kinh doanh thông minh.

2.4. Kỹ năng làm nổi bật sản phẩm

Đây là một kỹ năng khá quan trọng, nhất là khi pitching về sản phẩm. Các nhà đầu tư sẽ muốn biết rõ về mọi tính năng, công dụng cũng như những gì sản phẩm sẽ đem lại để họ có thể đưa ra sự cân nhắc đầu tư một cách khách quan nhất.

Vì vậy người thuyết trình cần làm nổi bật những lợi ích trong giải pháp họ cung cấp.

Do đó, cần tìm hiểu kỹ càng về doanh số bán hàng, những số liệu thực tế và sử dụng hiệu quả hai yếu tố này trong buổi pitching. Qua đó bạn sẽ làm nổi bật được tính xác thực của sản phẩm, làm bật lên được những thực tế mà sản phẩm đã đạt được.

3. Quy trình 7 bước Pitching thành công

Sau khi đã tìm hiểu được khái niệm Pitching là gì? cần có những kỹ năng nào khi Pitching? Thì quy trình diễn ra Pitching sẽ như thế nào, có những bước nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu điều đó ngay sau đây.

3.1. Chuẩn bị tài liệu Pitching

pitching

Tước khi quyết định buổi Pitching, khách hàng – Client sẽ yêu cầu một bản “Request for proposal” – đề nghị mời thầu.

Là dạng tài liệu gồm các nội dung: tóm tắt thông tin doanh nghiệp, mục đích triển khai chiến dịch, mô tả sản phẩm dịch vụ,v.v. Xem thêm: Proposal là gì? Hướng dẫn chi tiết cách viết Proposal cho người mới bắt đầu.

Sau khi thống nhất hạn Pitching, Agency sẽ kết nối và thông báo tới khách hàng hành phần tham gia và vai trò của họ.

Ví dụ: Chief Marketing Officer, Account Executive, Creative Director. Khách hàng cần xác nhận những thành viên có quyền quyết định trong buổi Pitching.

3.2. Nội dung thuyết trình

Pitcher cần nắm rõ mọi chi tiết trong bản tóm tắt sáng tạo của khách hàng (Creative Brief).

Khi doanh nghiệp có càng nhiều thông tin thì cơ hội Pitching thành công càng cao. Cần hiểu mục tiêu của chiến dịch và mong muốn từ phía khách hàng, sau đó xây dựng nội dung một cách khoa học và dễ hiểu. Cuối cùng là tập dượt cho buổi Pitching nhiều lần để có thể thuyết trình một cách suôn sẻ và trôi chảy.

3.3. Mở đầu Pitching với lời giới thiệu ngắn gọn

Trong mọi hình thức thuyết trình thì lời chào và lời cảm ơn sẽ luôn luôn được diễn ra trước tiên.

Hãy bắt đầu bằng lời cảm ơn.

Sau đó, giới thiệu về doanh nghiệp tham gia pitching. Đặc biệt với khách hàng mới, lời chào đem lại ấn tượng đặc biệt. Tiếp theo. nhắc lại mục đích buổi Pitching và tổng quan mục tiêu dự án.

3.4. Case studies và kết quả nghiên cứu

Tiếp theo là trình bày về kết quả sau quá trình thực hiện nghiên cứu của doanh nghiệp đối với nhóm khách hàng mục tiêu của Client.

Trong bản trình bày cần bao gồm các kết luận về insight của khách hàng mục tiêu, và nêu rõ hướng tiếp cận mà doanh nghiệp rút ra được để đạt hiệu quả tiếp cận cao nhất. Cần có sự rà soát và nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường của khách hàng để thiết lập một chiến dịch logic và đem về lợi nhuận cao.

3.5. Trình bày ý tưởng, nội dung chính

Đây chính là bước quan trọng nhất trong quy trình Pitching. Đây là lúc để Pitcher thể hiện tất cả những gì mình đã chuẩn bị để thuyết phục khách hàng.

Hãy đảm bảo ý tưởng của bạn đánh đúng vào insight và đáp ứng được các tiêu chí mà phía khách hàng đề ra. Một lưu ý quan trọng trong bước trình bày nội dung này chính là pitcher cần nói được chi tiết từng giai đoạn, các hoạt động cần có, chiến dịch truyền thông, mục tiêu và các thông điệp mà sản phẩm/dự án sẽ đem lại.

Xem thêm: Kế hoạch truyền thông từ A-Z cho doanh nghiệp

Trong khi Pitching, các nhà đầu tư có thể sẽ đặt ra những câu hỏi về nội dung mà bạn trình bày. Vì thế để tránh xảy ra những tình huống lúng túng, pitcher cần nắm và hiểu rõ toàn bộ nội dung, cũng như có sự chuẩn bị kỹ càng về mặt chuyên môn để đưa ra những câu trả lời thuyết phục nhất.

3.6. Phân bổ ngân sách và các nguồn lực khác

pitching là gì

Pitcher nên chuẩn bị một bản xây dựng ngân sách chi tiết cho dự án/sản phẩm để khách hàng có cái nhìn tổng quan về tính thiết thực của dự án. Trong đó có thể bao gồm những yếu tố như: chi phí sản xuất, chi phí truyền thông, chi phí sáng tạo và chi tiêu cho nguồn nhân công.

3.7. Tóm tắt nội dung và kết thúc buổi Pitching

Sau khi đã hoàn thành tất cả những nội dung chính của buổi pitching, hãy kết thúc bằng một bản tóm tắt ngắn gọn về những điểm nổi bật trong phần trình bày.

Đây chính là cơ hội cuối cùng để doanh nghiệp để lại ấn tượng và khiến khách hàng ghi nhớ. Thay vì chỉ nhắc lại y nguyên toàn bộ các ý chính hãy gói gọn chúng một cách hấp dẫn và dễ nhớ. Và cuối cùng, hãy hỏi khách hàng có bất kỳ thắc mắc nào không và cám ơn họ vì đã dành thời gian tham dự Pitching.

4. Kết luận

Qua bài viết trên chắc hẳn bạn đã phần nào hiểu được Pitching là gì? Nắm được khái quát quy trình Pitching cơ bản. Để trở thành một pitcher tốt cần chăm chỉ luyện tập và liên tục trau dồi để nâng cao chuyên môn của bản thân.

Nếu doanh nghiệp đang quan tâm các giải pháp Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại TẠI ĐÂY để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Nhận tư vấn 1-1 Giải pháp Digital Marketing từ Chuyên viên CleverAds: