Cross-selling là gì? Làm chủ Cross-selling trong năm 2023

Cross-selling là gì? Làm chủ Cross-selling trong năm 2023

Cross-selling là gì? Sự khác nhau giữa Upselling và Cross-selling là gi? Những tips cần nắm bắt để có thể làm chủ được cross-selling vào năm 2023

1. Cross-selling là gì? 

Cross-selling (bán chéo) là việc bán các sản phẩm, dịch vụ liên quan hoặc bổ sung cho khách hàng dựa trên sự quan tâm và những gì họ đã mua của công ty. Cross-selling là một trong những phương pháp tiếp thị hiệu quả nhất.

2. Sự khác biệt giữa Cross-selling và Upselling 

Upselling ( bán hàng gia tăng) là hoạt động khuyến khích khách hàng mua sản phẩm tương đương hoặc cao cấp hơn sản phẩm đa, trong khi Upselling mời khách hàng mua các mặt hàng có liên quan hoặc bổ sung. Mặc dù thường được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng cả hai đều mang lại những lợi ích riêng biệt và có thể có hiệu quả song song. Vậy sự khác biệt giữa Upselling và Cross-selling là gì?

cross-selling-là-gì-2

Upselling 

Upsell thường sử dụng các biểu đồ so sánh để tiếp thị các sản phẩm cao cấp hơn cho khách hàng. Cho khách truy cập thấy rằng các phiên bản hoặc kiểu máy khác có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ có thể tăng AOV và giúp người dùng hài lòng hơn với việc mua hàng của họ. Các công ty nổi trội trong việc bán thêm có hiệu quả trong việc giúp khách hàng hình dung ra giá trị mà họ sẽ nhận được khi đặt mua một mặt hàng có giá cao hơn.

Tìm hiểu thêm Upsell : https://cleverads.vn/blog/upsell-la-gi/ 

Cross-selling

Cross-selling xác định các sản phẩm đáp ứng các nhu cầu bổ sung, bổ sung mà mặt hàng ban đầu không đáp ứng được. Ví dụ: một chiếc lược có thể được cross-selling cho khách hàng mua máy sấy tóc.

Cross-selling phổ biến trong mọi loại hình thương mại, bao gồm cả ngân hàng và đại lý bảo hiểm. Thẻ tín dụng được bán chéo cho những người đăng ký tài khoản tiết kiệm, trong khi bảo hiểm nhân thọ thường được gợi ý cho khách hàng mua bảo hiểm xe hơi .

Trong thương mại điện tử, cross-selling thường được sử dụng trên các trang sản phẩm, trong quá trình thanh toán và trong các chiến dịch vòng đời. Đó là một chiến thuật hiệu quả cao để tạo ra các lần mua hàng lặp lại, thể hiện bề rộng của một danh mục cho khách hàng. Bán chéo có thể cảnh báo người dùng về các sản phẩm mà trước đây họ không biết bạn cung cấp, giúp họ tin tưởng hơn nữa với tư cách là nhà bán lẻ tốt nhất để đáp ứng một nhu cầu cụ thể.

3. Ưu và nhược điểm của Cross-selling

Điểm mạnh của cross-selling là gì

Điểm mạnh chính của cross-selling bao gồm tăng doanh thu bán hàng,  cải thiện sự hài lòng của khách hàng  và trong các doanh nghiệp B2B, tăng Giá trị vòng đời của khách hàng (CLV) thông qua tích hợp sâu hơn vào doanh nghiệp của khách hàng.

Khách hàng mua hàng từ những thương hiệu mà họ tin tưởng và đã có những trải nghiệm tích cực. Do đó, việc bán cho khách hàng hiện tại trở nên dễ dàng hơn so với khách hàng mới.

  • Cross-selling có thể tăng doanh thu tiềm năng bằng cách tăng số lượng bán, đặc biệt là ở những mặt hàng ít phổ biến hơn
  • Cross-selling có thể tăng lòng trung thành với thương hiệu khi khách hàng tiếp xúc nhiều hơn với nhiều loại sản phẩm của một công ty
  • Cross-selling Có thể đáp ứng tất cả các nhu cầu của khách hàng, ngăn cản họ tiếp cận đối thủ cạnh tranh để đáp ứng các yêu cầu khác. 

Hạn chế của cross-selling

Cross-selling có thể gây khó chịu cho khách hàng và không hiệu quả trong việc tạo doanh số. Điều này hầu như luôn luôn là do thiếu kế hoạch hoặc dữ liệu thích hợp. Nếu bạn giới thiệu một sản phẩm vô nghĩa – chẳng hạn như quảng cáo quần áo mùa đông cho một khách hàng vừa mua một bộ đồ tắm – thì bạn có thể khiến khách hàng đó bỏ đi. Nếu bạn tiếp cận khách hàng qua điện thoại, người này thường đặt hàng qua email, bạn có thể không liên lạc được.

Cross-selling không phải lúc nào cũng là một ý tưởng tuyệt vời. Theo một nghiên cứu của Harvard Business Review được xuất bản vào năm 2012, một số loại vấn đề nhất định mà khách hàng thực sự có thể khiến việc bán kèm sản phẩm trở thành một chiến lược thua lỗ. Theo Denish Shah và V. Kumar, một số kiểu khách hàng có thể gây căng thẳng cho nhân viên dịch vụ khách hàng của bạn, cho dù bằng cách trả lại hoặc hủy một số lượng lớn hàng hóa và dịch vụ hoặc giữ lại chi tiêu trong các lĩnh vực khác để chi tiêu cho các chương trình khuyến mãi cross-selling của bạn.

4. Các bước cross-selling cho khách hàng

Trước khi bạn có thể thuyết phục khách hàng của mình hưởng ứng các nỗ lực bán chéo, bạn cần xác định sản phẩm và dịch vụ nào đi cùng nhau: Khách hàng thường mua gì dưới dạng tiện ích bổ sung cho giao dịch mua của họ? Những sản phẩm nào thường được mua cùng nhau? Hoặc thậm chí, những sản phẩm nào đã thành công trong các chiến dịch bán chéo trước đây? Dữ liệu vững chắc tạo nên sự khác biệt.

  • Xác định các sản phẩm và dịch vụ liên quan phù hợp để bán chéo
  • Xác định khách hàng phù hợp sẵn sàng cho bán chéo
  • Phát triển chiến dịch bán chéo và hành trình của khách hàng

5. Một số tips cross-selling cho năm 2023 

Làm thế nào có thể tăng hiệu quả cross-selling của mình? 

cross-selling-là-gì-3Có một số chiến lược bạn có thể sử dụng để cross-selling hiệu quả. Cân nhắc sử dụng chiến dịch nhỏ giọt email để giới thiệu định kỳ các sản phẩm và dịch vụ bổ sung. Đợi cho đến khi bạn đã phát triển mối quan hệ và đã chứng minh được thành công với khách hàng. Đảm bảo các sản phẩm và dịch vụ của bạn phù hợp với nhu cầu và mục tiêu của khách hàng. Cung cấp một cái gì đó không phục vụ mục đích là phản tác dụng và có thể làm giảm sự hài lòng của khách hàng.

Những điều nên và không nên khi cross-selling là gì?

Khi cross-selling, hãy xem xét những khách hàng trung thành của bạn, những người có nhiều khả năng mua lại hơn. Xây dựng các chiến dịch tập trung vào những khách hàng hài lòng và quảng cáo các sản phẩm bổ sung cho họ. Đào tạo cộng sự để nhận ra khách hàng hài lòng và đánh giá nhu cầu của họ.

Mặt khác, đừng cho rằng khách hàng biết về các dịch vụ khác của bạn. “Giáo dục” họ và giúp họ hiểu những sản phẩm đó có thể mang lại giá trị như thế nào. Cuối cùng, hãy tránh những khách hàng không hài lòng, vì điều đó có thể làm chia rẽ hơn nữa mối quan hệ giữa họ và thương hiệu.

Cung cấp các mặt hàng liên quan cho các sản phẩm bán chạy của bạn

Tìm các sản phẩm hàng đầu hoặc các mặt hàng có giá trị lớn và ghép nối chúng với các sản phẩm có liên quan trực tiếp. Chúng bao gồm các mặt hàng mà khách hàng của bạn cần để nâng cao các tính năng mà họ đang tìm kiếm trong sản phẩm chính của bạn. Khi bạn có danh sách của mình, bạn có thể quyết định cách đặt chúng.

Khi lập kế hoạch cho các vị trí sản phẩm cross-selling:

  • Giới thiệu các sản phẩm giá rẻ và các phụ kiện nhỏ hơn có giá bằng 10% sản phẩm chính tại trang thanh toán.
  • Các mặt hàng đắt tiền và các phụ kiện lớn hơn có giá bằng 15%–50% mặt hàng chính sẽ bán chạy hơn nếu được hiển thị trên trang sản phẩm.
  • Khai thác hành vi mua sắm bốc đồng của người mua sắm. Ví dụ: cung cấp các sản phẩm liên quan dễ bị bỏ qua: tai nghe cho điện thoại di động, thắt lưng cho quần, v.v.
  • Sử dụng các cụm từ như “Khách hàng cũng đã mua”, “Mua hàng theo kiểu dáng”, “Bạn cũng có thể thích” hoặc “Các sản phẩm liên quan phổ biến” để khuyến khích người mua sắm mua hàng.

Giới hạn số lượng đề xuất sản phẩm

Giới hạn tổng số tùy chọn mà bạn cố gắng bán chéo là một phương pháp hợp lý, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ. Các chủ doanh nghiệp đôi khi quên kiềm chế và hiển thị một danh sách dài các sản phẩm bổ sung mà khách hàng có thể mua. Khi điều này xảy ra, người mua có thể trở nên choáng ngợp với các ưu đãi phụ đến mức họ từ bỏ hoàn toàn giỏ hàng của mình .

Số lượng ưu đãi bán chéo lý tưởng trên một trang là ba. Điều này cung cấp đủ cửa sổ trong giai đoạn thanh toán để tăng khoảng chú ý của khách hàng và tỷ lệ chuyển đổi của bạn.

Chọn thủ công các ưu đãi của bạn để chúng bao gồm các sản phẩm thực sự phù hợp với khách hàng mà không cần tập trung vào các sản phẩm trong giỏ hàng của họ.

Kết bài

Qua bài trên chúng ta đã nắm được Cross-selling là gì. Cross-selling là một chiến thuật bán hàng, nếu được thực hiện tốt, có thể làm tăng lợi nhuận của công ty và lòng trung thành của khách hàng.

Nếu thực hiện không tốt, nó có thể làm xói mòn lợi nhuận, tạo ra những khách hàng không hài lòng và làm tổn hại danh tiếng của công ty. Bất kể bạn bán kèm theo cách nào, nó có thể là một công cụ hiệu quả để tăng doanh thu và chăm sóc các nhu cầu chưa được đáp ứng của khách hàng.

Nếu doanh nghiệp đang cần các giải pháp Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Nhận tư vấn 1-1 Giải pháp Digital Marketing từ Chuyên viên CleverAds: