IMC là gì? Vai trò của IMC đối với thương hiệu

Bạn đã bao giờ nhận ra quảng cáo của một thương hiệu mà không cần nhìn thấy logo của nhãn hiệu đó chưa? Đó chính là sức mạnh của truyền thông marketing tích hợp (Integrated Marketing Communications, gọi tắt là IMC). IMC là không thể thiếu trong chiến lược marketing của mỗi doanh nghiệp khi phần lớn hiệu quả của tất cả các chiến dịch marketing phụ thuộc vào yếu tố này. Vậy IMC là gì
Trong bài viết này, CleverAds sẽ giúp bạn tìm hiểu định nghĩa, tầm quan trọng của IMC trong marketing doanh nghiệp và cùng phân tích một kế hoạch IMC rất thành công đến từ Spotify.
1. IMC là gì?
IMC (Integrated Marketing Communications), hay còn gọi là truyền thông marketing tích hợp, là quá trình thống nhất thông điệp của một thương hiệu để làm cho thông điệp đó nhất quán và xuyên suốt trên tất cả các phương tiện truyền thông mà thương hiệu sử dụng để tiếp cận đối tượng mục tiêu. Đây là một chiến lược tiếp cận định hướng cho tất cả các kênh tiếp thị truyền thông của doanh nghiệp.
Chiến lược này đang trở nên dần quan trọng hơn bao giờ hết. Đặc biệt là khi trên thực tế, trung bình một người tiêu dùng tương tác với thương hiệu trên khoảng 20 kênh khác nhau trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Vì vậy, doanh nghiệp cần cung cấp một trải nghiệm khách hàng liền mạch (seamless customer experience), cho dù họ tương tác với thương hiệu trên trang web, mạng xã hội hay trực tiếp ngoài đời thực.
2. Tại sao IMC lại quan trọng?
Mọi doanh nghiệp đều sử dụng nhiều kênh và phương tiện truyền thông để giao tiếp với đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Chúng ta đã đi một chặng đường dài từ việc có một số lượng tương đối nhỏ các kênh “truyền thống” như TV, đài phát thanh và báo chí. Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, quả thực là không dễ cho các doanh nghiệp để theo dõi và kiểm soát tất cả các phương tiện truyền thông mà họ có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình.
Tập trung vào nhiều kênh tiếp thị cùng một lúc là điều cần thiết đối với nhiều công ty. Tuy nhiên, việc tiếp thị đa kênh yêu cầu một chiến lược có thể kết hợp hài hoà tất cả hoạt động với nhau, nhằm đạt được các mục tiêu marketing của mỗi doanh nghiệp. Đây là lúc chúng ta cần áp dụng IMC vào chiến lược marketing của mình.
Sau khi hiểu rõ IMC là gì, hãy cùng CleverAds phân tích 4 lý do chính khiến IMC trở nên vô cùng quan trọng:
2.1. Sự cần thiết về tính nhất quán trong hành trình khách hàng
2.2. IMC giúp xây dựng thương hiệu
2.3. Sự kết hợp hài hoà giữa các kênh marketing giúp đẩy mạnh hiệu quả của mỗi chiến dịch
2.4. IMC giúp các kênh marketing bổ trợ lẫn nhau
Một số kết quả nghiên cứu có thể thậm chí sẽ làm thay đổi cách nhìn của bạn đối với marketing. Hãy cùng CleverAds phân tích kĩ hơn vào từng mục trên nhé.
2.1. Sự cần thiết về tính nhất quán trong hành trình khách hàng
Lần tới khi bạn mua thứ gì đó, hãy nghĩ về lần đầu tiên bạn nghe nói đến nhãn hiệu của sản phẩm, bản thân sản phẩm và cách bạn đi đến quyết định mua hàng.
Nhiều người tiêu dùng sẽ không mua sản phẩm ngay lần đầu tiên nhìn thấy nó. Họ thường trải qua toàn bộ các bước trong một hành trình mua hàng. Hành trình này có thể diễn ra chỉ trong một ngày (ví dụ khi bạn quyết định mua một món quần áo), hay cũng có thể kéo dài tận vài năm (khi bạn quyết định sẽ sở hữu một chiếc ô tô).
Điều này có liên quan đến phễu marketing. Đây là một mô hình mô tả cách mọi người trở thành khách hàng—từ lần đầu tìm hiểu về thương hiệu cho đến khi đưa ra quyết định mua hàng. Từ đó việc giao tiếp một cách nhất quán và dễ theo dõi trên tất cả các kênh marketing sẽ tạo nên một hành trình khách hàng thuận lợi trong toàn bộ phễu marketing của doanh nghiệp.
2.2. IMC giúp xây dựng thương hiệu
Như được nhắc tới bên trên, giao tiếp một cách nhất quán là một phần quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu. Doanh nghiệp cần đối tượng mục tiêu tham gia vào từng điểm chạm trong tất cả các chiến dịch của họ để xây dựng và củng cố các liên kết mà khách hàng có với thương hiệu.
Tuy vậy, cố gắng truyền tải đúng thông điệp vào đúng thời điểm thôi là chưa đủ. Chìa khóa để xây dựng thương hiệu nằm ở việc áp dụng mã thương hiệu (Brand Code) lên tất cả các kênh truyền thông của doanh nghiệp để tăng độ nhận diện và sự khác biệt. Brand Code là những yếu tố hữu hình (màu sắc, logo, slogan…) và vô hình (mùi hương, cảm giác…) khiến khách hàng liên tưởng ngay tới một thương hiệu cụ thể.
Brand Code phổ biến nhất là logo. Mỗi công ty đều có cho mình một logo riêng biệt. Mặc dù vậy, chỉ có logo thôi là chưa đủ. Doanh nghiệp nên kết hợp từ nhiều brand code khác nhau mới đủ tạo sự khác biệt trên thị trường.
2.3. Sự kết hợp hài hoà giữa các kênh marketing giúp đẩy mạnh hiệu quả của mỗi chiến dịch
Việc áp dụng IMC sẽ định hướng lại về hoạt động của những kênh tiếp thị doanh nghiệp đang sử dụng và cách họ sử dụng chúng. Hiện nay có vô số cách để tiếp cận khách hàng trên cả online và offline. Tuy nhiên, trừ khi doanh nghiệp đang bán sản phẩm cho thị trường đại chúng, bạn nên có sự lựa chọn kĩ càng về các kênh marketing.
Mặt khác, doanh nghiệp cũng nên cố gắng để có sự nhận diện tốt trên tất cả các kênh và phương tiện truyền thông có liên quan. Một nghiên cứu bởi Mark Ritson – một nhà tư vấn thương hiệu và cựu giáo sư chuyên ngành marketing – cho thấy càng có nhiều kênh truyền thông kết hợp, chiến dịch càng hiệu quả.
Nhìn chung, cách tiếp cận lý tưởng nhất để tích hợp các kênh truyền thông là dành 60% ngân sách cho phần xây dựng thương hiệu và 40% còn lại cho việc nâng cao doanh số bán hàng.
Marketing channels mix (Sự kết hợp các kênh marketing) trong doanh nghiệp cũng nên theo tỉ lệ 60:40 như vậy. Có một số kênh sẽ phù hợp hơn cho việc xây dựng thương hiệu (TV, bảng quảng cáo, YouTube ads), trong khi một số khác phù hợp hơn để kích thích nhu cầu mua hàng (Search Ads, Remarketing Ads).
2.4. IMC giúp các kênh marketing bổ trợ lẫn nhau
Khi doanh nghiệp làm truyền thông đúng cách, các kênh tiếp thị sẽ có khả năng tự hỗ trợ cho nhau. Mô hình Bánh đà (Flywheel) này đã được phổ biến rộng rãi bởi nó làm cho các doanh nghiệp thay đổi cách nhìn với Inbound Marketing. Một khi các kênh marketing đã được kết hợp nhuần nhuyễn, doanh nghiệp có thể hoàn toàn dựa vào hiệu ứng “bánh đà” để phát triển.
3. Ví dụ về một chiến dịch IMC thành công – Spotify Wrapped
Chiến dịch Spotify Wrapped thực sự biết tận dụng khái niệm IMC là gì và đưa nó lên một tầm cao mới. Đây là một sự kiện hàng năm, được ra mắt lần đầu vào năm 2015. Spotify sẽ tiết lộ dữ liệu âm nhạc trong suốt một năm qua cho người dùng cá nhân và công chúng thông qua một chiến dịch tích hợp trên nhiều nền tảng.
Chiến dịch này có hai phần chính. Đầu tiên là những video ngắn cho các cá nhân, dẫn dắt người dùng nhìn lại hành trình âm nhạc trên ứng dụng này dựa trên lịch sử nghe nhạc của họ. Phần còn lại là các quảng cáo thu hút và thú vị về chiến dịch ở khắp các thành phố trên thế giới.
Spotify còn triển khai chiến dịch trên các nền tảng mạng xã hội. Các nghệ sĩ và ban nhạc nhận được những thông tin và data (dữ liệu) được thiết kế riêng. Cùng với đó, người nghe cũng được khuyến khích chia sẻ những số liệu Wrapped của riêng họ.
Chiến dịch này đã tạo nên sức ảnh hưởng khủng lồ. Theo Twitter, chiến dịch đã được nhắc tới trong hơn 1.2 triệu bài đăng. Chiến dịch năm 2020 đã giúp Spotify tăng trưởng 21% lượt tải app chỉ trong tuần đầu tiên của tháng 12.
KẾT LUẬN
Trong bài viết này, CleverAds đã cùng bạn tìm hiểu tất tần tật về khái niệm IMC là gì, vai trò và phân tích ví dụ cụ thể về một chiến dịch đã thành công khi áp dụng kế hoạch này. Mỗi doanh nghiệp đều cần có một kế hoạch IMC của riêng mình để tất cả các hoạt động marketing kết hợp hài hoà với nhau và đưa ra một thông điệp xuyên suốt. Điều này sẽ làm tăng độ nhận diện và sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu của bạn. Doanh nghiệp nào thành công hơn trong IMC chắc chắn sẽ có khả năng cạnh tranh hơn trên thị trường ngày nay.