Chạy quảng cáo từ khóa trên Google: Chiến lược nâng cao doanh số

Chạy quảng cáo từ khóa trên Google: Chiến lược nâng cao doanh số

Chạy quảng cáo từ khóa trên Google như thế nào để có thể nâng cao doanh số bán hàng và lan tỏa được hình ảnh thương hiệu?

Để tận dụng lợi thế của nền tảng, doanh nghiệp cần chiến lược chạy quảng cáo từ khóa trên Google hiệu quả và tối ưu. Trong bài viết này CleverAds sẽ giới thiệu các bước cần thiết để thiết lập và vận hành một chiến dịch chạy quảng cáo từ khóa trên Google.

1. Tầm quan trọng của chạy quảng cáo từ khóa trên Google

Quảng cáo từ khóa trên Google là hình thức quảng cáo trực tuyến. Trong đó, cần trả mức phí cụ thể để hiển thị quảng cáo khi người dùng tìm kiếm từ khóa có liên quan.

Trong thời đại công nghệ số ngày nay, tìm kiếm thông tin qua internet trở nên phổ biến. Theo Google, có hơn 5 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày trên nền tảng này. Điều này cho thấy Google là kênh tiếp thị tiềm năng cho doanh nghiệp.

Quảng cáo từ khóa trên Google có hai loại chính

  • Search Ads – Quảng cáo tìm kiếm: xuất hiện phía trên hoặc dưới kết quả tìm kiếm tự nhiên (organic results).
  • Display Ads) – Quảng cáo hiển thị: xuất hiện ở các trang web, ứng dụng hoặc video liên quan đến chủ đề hoặc từ khóa người dùng quan tâm.

Đọc thêm: Tối ưu Google Ads cho chiến dịch thành công 2023

2. Lợi ích của chạy quảng cáo từ khóa trên Google cho doanh nghiệp

2.1. Tăng khả năng hiển thị và tiếp cận lượng lớn người dùng tiềm năng

Quảng cáo từ khóa giúp các doanh nghiệp xuất hiện ở những vị trí nổi bật trên Google, thu hút sự chú ý của người dùng khi họ đang tìm kiếm những sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ cần.

Chạy quảng cáo từ khóa trên Google cũng giúp các doanh nghiệp tiếp cận được đến những khách hàng tiềm năng ở các khu vực địa lý, ngôn ngữ hoặc thời gian mà họ muốn.

2.2. Gây ấn tượng mạnh mẽ

Chạy quảng cáo từ khóa trên Google cho phép các doanh nghiệp tạo ra những nội dung quảng cáo sáng tạo và thu hút, đưa ra những lợi ích và giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ cung cấp.

Bên cạnh đó còn giúp các doanh nghiệp tăng sự tin tưởng và uy tín của khách hàng, khi họ thấy rằng các doanh nghiệp đầu tư vào việc quảng bá thương hiệu của mình.

Đọc thêm: Chi phí quảng cáo Google: Tối ưu để hoạt động hiệu quả

3. Xác định mục tiêu chiến dịch chạy quảng cáo từ khoá trên Google

Trước khi bắt đầu một chiến dịch chạy quảng cáo từ khóa trên Google, các doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu và đối tượng khách hàng mà mình muốn hướng đến.

Mục tiêu có thể là tăng doanh số bán hàng, tăng lượng truy cập website, tăng số lượng liên hệ hoặc đăng ký, tăng nhận diện thương hiệu. Đối tượng khách hàng là những người có nhu cầu và yêu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ mà các doanh nghiệp cung cấp.

Đối tượng được xác định bởi các thông tin:

  • Nhân khẩu học: tuổi, giới tính, trình độ học vấn, thu nhập, nghề nghiệp.
  • Hành vi: sở thích, thói quen, mức độ sử dụng Internet, kênh thông tin yêu thích.
  • Tâm lý: nhu cầu, mong muốn, mục tiêu, vấn đề, thái độ, quan điểm.

Xác định được đúng mục tiêu và đối tượng khách hàng giúp các doanh nghiệp lựa chọn được những từ khóa và nội dung quảng cáo phù hợp và hiệu quả nhất.

4. Quy trình nghiên cứu chạy quảng cáo từ khóa trên Google

Chạy quảng cáo từ khóa trên Google

Từ khóa là những từ hoặc cụm từ mà người dùng nhập vào ô tìm kiếm của Google để tìm kiếm thông tin, sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ cần. Từ khóa là yếu tố then chốt để quyết định xem quảng cáo của các doanh nghiệp có xuất hiện hay không khi người dùng tìm kiếm.

Do đó, việc nghiên cứu và xác định từ khóa phù hợp là một bước quan trọng trong chiến lược này.

Để có thể tìm từ khóa phù hợp cho chiến dịch chạy quảng cáo của mình, doanh nghiệp cần nắm rõ những yếu tố sau:

4.1. Từ khóa có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ:

Doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ như Google Keyword Planner, Google Trends, Google Search Console,… để tìm ra những từ khóa có liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà mình cung cấp.

Ngoài ra cũng có thể tham khảo những từ khóa mà đối thủ cạnh tranh của họ đang sử dụng để có được những gợi ý mới.

4.2. Có khả năng tạo lưu lượng truy cập

Không phải từ khóa nào cũng mang lại hiệu quả cho chiến dịch chạy quảng cáo từ khóa trên Google của doanh nghiệp. Cần lựa chọn những từ khóa có khả năng tạo ra lưu lượng truy cập tốt, tức là những từ khóa có tần suất tìm kiếm caođộ cạnh tranh thấp.

Tần suất tìm kiếm là số lượt người dùng tìm kiếm một từ khóa trong một khoảng thời gian nhất định, còn độ cạnh tranh là mức độ khó khăn để xuất hiện ở vị trí cao trên Google khi sử dụng một từ khóa.

Doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ như Google Keyword Planner để xem được các chỉ số này cho từng từ khóa.

4.3. Phân loại từ khóa theo mục đích:

Doanh nghiệp cũng cần phân loại từ khóa theo mục đích của người dùng khi tìm kiếm, để có thể tối ưu hóa nội dung quảng cáo và hướng người dùng đến hành động mong muốn. Có ba loại từ khóa chính là:

  • Từ khóa thông tin: tìm hiểu thông tin về sản phẩm, dịch vụ, vấn đề hoặc chủ đề nào đó.

Ví dụ: “Cách tạo phòng họp trong Google Meet”, “Lợi ích của quảng cáo Google Search”,…

  • Từ khóa tham vấn: so sánh các sản phẩm, dịch vụ, giá cả, chất lượng để đưa ra quyết định mua hàng.

Ví dụ: “Nên sử dụng Facebook hay Instagram để bán quần áo”, “Giá chạy quảng cáo Google 2023”,…

  • Từ khóa giao dịch: quyết định mua và tìm kiếm nhà cung cấp hoặc thực hiện giao dịch.

Ví dụ: “Đăng ký quảng cáo từ Google”, “Mua gói Google Workspace”,…

Doanh nghiệp nên sử dụng các loại từ khóa phù hợp với mục tiêu và giai đoạn của chiến dịch quảng cáo.

Nếu muốn tăng nhận diện thương hiệu và thu hút sự chú ý của người dùng, doanh nghiệp có thể sử dụng các từ khóa thông tin. Nếu muốn tăng doanh số bán hàng và chuyển đổi người dùng thành khách hàng thì có thể sử dụng các từ khóa tham vấn và giao dịch.

Đọc thêm: Google Business Messages – Công cụ giao tiếp hữu ích bậc nhất

5. Bí quyết tạo nội dung chạy quảng cáo từ khoá trên Google hấp dẫn

Chạy quảng cáo từ khóa trên Google

Sau khi đã xác định được những từ khóa phù hợp, doanh nghiệp cần tạo ra những nội dung quảng cáo hấp dẫn để thu hút và thuyết phục người dùng nhấp vào quảng cáo của mình.

Một số yếu tố sau về nội dung quảng cáo mà doanh nghiệp cần chú ý khi triển khai chiến lược của mình:

5.1. Tiêu đề quảng cáo

Tiêu đề là phần nội dung xuất hiện ở phần đầu và hiển thị to nhất của quảng cáo, có vai trò quan trọng nhất trong việc gây ấn tượng đầu tiên với người dùng. Nên chứa từ khóa mục tiêu, nêu rõ lợi ích và giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ, và kích thích sự tò mò hoặc hành động của người dùng.

Ví dụ: “Cách chạy quảng cáo Google hiệu quả nhất – Hướng dẫn chi tiết”.

5.2. Mô tả quảng cáo

Mô tả là phần nội dung xuất hiện ở phía dưới của tiêu đề quảng cáo, có vai trò bổ sung và làm rõ hơn cho thông điệp của tiêu đề.

Trong mô tả quảng cáo nên cung cấp thêm thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ, nhấn mạnh vào những điểm khác biệt và ưu thế so với đối thủ cạnh tranh, và kêu gọi người dùng thực hiện hành động mong muốn.

Ví dụ: “Bạn muốn biết cách chạy quảng cáo Google hiệu quả nhất? Hãy tải ngay ebook hướng dẫn chi tiết từ A đến Z cách thiết lập và vận hành chiến dịch quảng cáo Google của chúng tôi”.

5.3. URL hiển thị của chiến dịch chạy quảng cáo từ khoá trên Google

Đây là phần nội dung xuất hiện ở phía trên của tiêu đề, cho biết địa chỉ website mà người dùng sẽ được chuyển đến khi nhấp vào quảng cáo. URL hiển thị nên ngắn gọn và dễ nhớ, chứa từ khóa mục tiêu hoặc tên thương hiệu, và phù hợp với nội dung của trang đích.

Ví dụ: “cleverads.vn/blog/chay-quang-cao-google-ads-2023/”.

Tạo nội dung quảng cáo hấp dẫn sẽ giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ nhấp (click-through rate) và tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) của chiến dịch chạy quảng cáo từ khóa trên Google.

6. Thiết lập chiến dịch chạy quảng cáo từ khóa trên Google

Sau khi đã có những từ khóa và nội dung quảng cáo phù hợp, doanh nghiệp cần thiết lập chiến dịch quảng cáo từ khóa trên Google để bắt đầu chạy quảng cáo.

Để thiết lập chiến dịch quảng cáo từ khóa trên Google, doanh nghiệp cần có một tài khoản Google Ads và thực hiện các bước sau:

6.1. Xác định ngân sách chiến dịch

Ngân sách quảng cáo là số tiền mà doanh nghiệp sẵn sàng chi trả cho Google để chạy quảng cáo. Ngân sách quảng cáo có thể được xác định theo ngày, tháng hoặc chiến dịch.

Doanh nghiệp cần xác định ngân sách quảng cáo hợp lý, dựa trên mục tiêu, đối tượng khách hàng, độ cạnh tranh của từ khóa và hiệu quả mong đợi của chiến dịch. Có thể sử dụng các công cụ như Google Keyword Planner để ước tính được chi phí và lợi nhuận của từng từ khóa.

6.2. Đặt mục tiêu chiến dịch

Mục tiêu là những kết quả mà doanh nghiệp mong muốn đạt được khi chạy quảng cáo từ khóa trên Google. Nó có thể là tăng doanh số bán hàng, tăng lượng truy cập website, tăng số lượng liên hệ hoặc đăng ký, tăng nhận diện thương hiệu,…

Cần đặt mục tiêu quảng cáo từ khóa trên Google để có thể đo lường và đánh giá hiệu quả của chiến dịch. Các mục tiêu cần phải cụ thể, đo lường được, có thể đạt được, có ý nghĩa và có thời hạn (SMART).

Ví dụ: “Tăng doanh số bán hàng của gói quảng cáo Google Search lên 20% trong vòng 3 tháng”.

6.3. Chọn hình thức quảng cáo thích hợp

Google Ads cung cấp nhiều loại quảng cáo khác nhau cho doanh nghiệp lựa chọn, tùy thuộc vào mục tiêu và ngân sách. Có hai loại quảng cáo chính là quảng cáo tìm kiếm (Search Ads) và quảng cáo mạng hiển thị (Display Ads).

Quảng cáo tìm kiếm là những quảng cáo xuất hiện ở phía trên hoặc dưới các kết quả tìm kiếm tự nhiên (organic results), còn quảng cáo mạng hiển thị là những quảng cáo xuất hiện ở các trang web, ứng dụng hoặc video liên quan đến chủ đề hoặc từ khóa mà người dùng quan tâm.

Ngoài ra, Google Ads còn cung cấp các loại quảng cáo khác như quảng cáo video (Video Ads), quảng cáo ứng dụng (App Ads), quảng cáo mua sắm (Shopping Ads),…

Doanh nghiệp nên chọn loại quảng cáo phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, để có thể tối ưu hóa hiệu quả và chi phí của chiến dịch.

6.4. Tạo nhóm chạy quảng cáo từ khoá trên Google

Nhóm quảng cáo là một tập hợp các từ khóa và nội dung quảng cáo có liên quan đến nhau. Mỗi chiến dịch chạy quảng cáo từ khóa trên Google có thể có nhiều nhóm quảng cáo khác nhau, để phân biệt các sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cần tạo nhóm quảng cáo cho chiến dịch chạy quảng cáo từ khóa trên Google, để có thể quản lý và tối ưu hóa chiến dịch một cách hiệu quả. Các nhóm quảng cáo nên được tạo theo các tiêu chí như:

Tính liên quan

Các từ khóa và nội dung quảng cáo trong một nhóm quảng cáo nên có sự liên quan cao với nhau, để đảm bảo rằng quảng cáo sẽ xuất hiện khi người dùng tìm kiếm những từ khóa mục tiêu.

Ngoài ra cũng nên có sự liên quan cao với trang đích (landing page) mà người dùng sẽ được chuyển đến khi nhấp vào quảng cáo, để tăng tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate).

Cụ thể

Trong một nhóm quảng cáo, các từ khóa và nội dung nên càng cụ thể càng tốt, để hạn chế sự cạnh tranh và giảm chi phí của chiến dịch.

Doanh nghiệp nên sử dụng các từ khóa chính xác (exact match) hoặc cụm từ chính xác (phrase match) để định hướng quảng cáo cho những người dùng có ý định mua hàng cao.

Bên cạnh đó cũng nên sử dụng các từ khóa loại trừ (negative keywords) để loại bỏ những người dùng không phải là khách hàng tiềm năng của họ.

Đang dạng

Các từ khóa và nội dung quảng cáo thuộc một nhóm quảng cáo nên có sự đa dạng và phong phú, để tăng khả năng xuất hiện và thu hút người dùng.

Doanh nghiệp nên sử dụng các từ khóa mở rộng (broad match) hoặc biến thể từ khóa (keyword variations) để định hướng quảng cáo cho những người dùng có ý định tìm kiếm liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ.

Cũng nên tạo ra nhiều nội dung quảng cáo khác nhau cho mỗi từ khóa, để tăng sự hấp dẫn và thử nghiệm hiệu quả của các nội dung quảng cáo.

Đọc thêm: 04 cấu trúc quảng cáo Google Ads cho chiến dịch 2023

7. Theo dõi hiệu quả chiến dịch chạy quảng cáo từ khóa trên Google

Sau khi đã thiết lập và tiến hành chạy quảng cáo từ khóa trên Google, doanh nghiệp cần theo dõi và đánh giá hiệu quả của chiến dịch, để có thể điều chỉnh và cải thiện chiến dịch theo thời gian.

Một số công cụ và chỉ số mà doanh nghiệp nên sử dụng để có thể theo dõi và đánh giá hiệu quả chiến dịch như:

Google Ads

Chạy quảng cáo từ khóa trên Google

Là công cụ chính để theo dõi và đánh giá hiệu quả của chiến dịch chạy quảng cáo từ khóa trên Google. Google Ads cung cấp các báo cáo chi tiết về các chỉ số cụ thể.

Ngoài ra còn có thể xem các báo cáo này theo các mức độ khác nhau, cũng như tùy chỉnh theo nhu cầu hoặc sắp xếp các dữ liệu.

Google Analytics

Chạy quảng cáo từ khóa trên Google

Đây là công cụ hỗ trợ để theo dõi và đánh giá hiệu quả của chiến dịch chạy quảng cáo từ khóa trên Google. Google Analytics theo dõi và phân tích hành vi người dùng khi truy cập website sau khi nhấp vào quảng cáo. Hiển thị thống kê hiệu suất báo cáo về các chỉ số tương tự như với Google Ads.

8. Tối ưu chiến dịch chạy quảng cáo từ khóa trên Google

Sau khi đã theo dõi và đánh giá hiệu quả của chiến dịch quảng cáo từ khóa trên Google, doanh nghiệp cần tối ưu hóa chiến dịch để cải thiện hiệu quả và giảm chi phí của chiến dịch. Để tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo từ khóa trên Google, doanh nghiệp có thể thực hiện các hoạt động sau:

8.1. Điều chỉnh từ khóa

Doanh nghiệp có thể điều chỉnh từ khóa của chiến dịch bằng cách thêm hoặc loại bỏ những từ khóa không hiệu quả, thay đổi loại từ khóa hoặc biến thể từ khóa, sử dụng từ khóa loại trừ để ngăn chặn những người dùng không phù hợp,…

Ngoài ra cũng có thể điều chỉnh giá đặt thầu (bid) cho từng từ khóa, để tăng hoặc giảm khả năng xuất hiện của quảng cáo.

8.2. Điều chỉnh nội dung quảng cáo

Doanh nghiệp hoàn toàn có thể điều chỉnh nội dung quảng cáo của chiến dịch bằng cách thay đổi tiêu đề, mô tả hay URL hiển thị,… để làm cho quảng cáo hấp dẫn và thuyết phục hơn.

Cũng có thể sử dụng các tính năng mở rộng quảng cáo (ad extensions) để bổ sung thêm thông tin cho quảng cáo, như số điện thoại, địa chỉ, liên kết trang web,…

8.3. Trang đích của chiến dịch chạy quảng cáo từ khóa trên Google

Điều chỉnh trang đích của chiến dịch bằng cách cải thiện thiết kế, nội dung, tốc độ tải,… để làm cho trang đích hấp dẫn và thân thiện hơn với người dùng.

Doanh nghiệp cũng cần đảm bảo rằng trang đích có sự liên quan cao với từ khóa và nội dung quảng cáo, và có những nút gọi hành động (call to action) rõ ràng và dễ nhận biết.

Như vậy, tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả và giảm chi phí của chiến dịch, đồng thời tạo ra những trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

9. Kết luận

Chạy quảng cáo từ khóa trên Google là một chiến lược quan trọng để nâng cao doanh số bán hàng của doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số. Doanh nghiệp cần nắm vững những nội dung mà CleverAds đã chia sẻ ở phía trên để có một chiến dịch hiệu quả và tối ưu.

Trên đây là những chia sẻ của CleverAds dựa trên kinh nghiệm, trải nghiệm và những thông tin thu thập được về chạy quảng cáo từ khóa trên Google. Hy vọng bài viết trên có thể cung cấp đầy đủ các thông tin hữu ích dành cho bạn đọc.

Doanh nghiệp đang tìm kiếm các giải pháp Digital Marketing, vui lòng liên hệ với CleverAds tại đây để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất!

    Connect With CleverAds