Trade Marketing là gì? Cập nhật 07 chiến lược tối ưu nhất

Trade Marketing là gì? Cập nhật 07 chiến lược tối ưu nhất

Trade marketing là gì? Nếu quảng cáo tiếp cận người tiêu dùng thông qua các phương tiện đại chúng, nhằm giữ vị trí Top Of Mind. Thì Trade marketing tập trung tại điểm bán và kênh phân phối, là cách thức nhãn hàng đưa sản phẩm dịch vụ tới người dùng cuối cùng một cách thuận tiện nhất.

1. Trade Marketing là gì?

Trade Marketing là bộ phận trung gian giữa Sales và Marketing. Bộ phần này có nhiệm vụ thực hiện mọi hoạt động, chiến lược phân phối tại điểm bán.

trade marketing là gì

Công việc của Trade Marketing

Là tập trung nghiên cứu và thực hiện giải pháp tiếp cận khách hàng. Khiến họ cảm nhận tốt nhất về sản phẩm tại các điểm bán lẻ.

Trade Marketing tối ưu trải nghiệm của Buyer (người mua hàng) và Retailer (người bán lẻ) để đạt doanh số và lợi nhuận

Loại hình tiếp thị yêu cầu lượng sản phẩm có sẵn với nguồn cung nhất quán, có chiết khấu và quà tặng.

Câu hỏi dành cho Trade Marketing là gì?

  • Làm thế nào để  nhà bán lẻ, nhà phân phối nhập hàng của doanh nghiệp?
  • Làm thế nào để người tiêu dùng tìm thấy sản phẩm khi họ mua sắm?

2. Mức độ quan trọng của Trade Marketing là gì?

Trade marketing, khái niệm còn khá mới đối với lĩnh vực marketing. Tuy nhiên, loại hình tiếp thị này có tầm quan trọng rất lớn.

2.1. Định hướng chiến lược

Việc phân biệt khái niệm Trade marketing là gì với các khái niệm marketing khác giúp doanh nghiệp định hướng chiến lược đúng đắn, cũng như việc sử dụng các nguồn lực, đặc biệt là nhân lực một cách phù hợp nhất cho từng chiến lược.

2.2. Thấu hiểu khách hàng – Trade Marketing là gì?

Trade marketing nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm hiểu về những nhu cầu, mong muốn cụ thể của nhà bán lẻ trong kênh phân phối (Retailer – Customer Insight). Từ những phân tích và đánh giá đó, doanh nghiệp sẽ thấu hiểu những khách hàng của họ.

Đọc thêm: Hành vi người tiêu dùng là gì? Hướng dẫn chi tiết cho người mới bắt đầu

Khi hiểu khách hàng, doanh nghiệp sẽ biết nên áp dụng những chiến thuật nào hiệu quả nhất cho đối tượng nào khi thực hiện mỗi chiến lược Trade marketing.

2.3. Thúc đẩy tăng trưởng doanh thu

Đầu ra của Trade Marketing là đưa sản phẩm tới các gian hàng, siêu thị và trung tâm thương mại. Các nhà cung cấp tận dụng các hoạt động khuyến mại khác nhau và chứng minh những ưu điểm của sản phẩm của họ để thu hút người mua tiềm năng.

Nếu các nhà sản xuất thành công trong việc khiến các nhà bán buôn tin rằng sản phẩm của họ sẽ mang lại doanh thu tốt, họ có thể trở thành nhà cung cấp những hàng hóa này và giúp đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

2.4. Lan tỏa thương hiệu – Trade Marketing là gì?

Chiến lược Trade marketing thành công giúp doanh nghiệp xây dựng, phổ rộng thương hiệu và chiếm được thị phần lớn trong thị trường Khi đó, nhà sản xuất tập trung vào khuyến mại chéo, thời gian bán và giá trị sản phẩm để thúc đẩy kinh doanh hàng hóa.

Các doanh nghiệp cung cấp cho các nhà bán lẻ chiết khấu, mẫu miễn phí và vận chuyển cho lần mua đầu tiên để khuyến khích nhiều người mua hơn.

Sau khi thực hiện chiến lược Trade marketing và thu hút sự quan tâm, thương hiệu có thể tăng doanh số bán hàng, tiếp cận các phân khúc đối tượng mới và hợp tác với các đối tác mới, đồng thời nhận được phản hồi trực tiếp về hàng hóa của họ từ khách hàng tiềm năng.

3. 07 chiến lược Trade Marketing hiệu quả nhất – Trade Marketing là gì?

3.1. Tiến hành nghiên cứu thị trường

Điều đầu tiên là mọi doanh nghiệp đều phải “bắt tay” vào nghiên cứu. Trọng tâm chính của nghiên cứu là đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp.

Quá trình thu thập thông tin về thị trường mục tiêu

Sau khi điều tra thị trường, sẽ xác định được tình trạng của ngành, xác định phân khúc đối tượng của mình và hiểu các vấn đề, điểm khó khăn và giải pháp mong muốn.

Đọc thêm: Marketing tập trung – giải pháp nhắm trúng khách hàng mục tiêu 

Ngoài ra, bên cạnh đối tượng mục tiêu, cần nghiên cứu, tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh. Tập trung vào các tính năng, thị phần, điểm giá, chiến lược tiếp thị, điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh.

Bên cạnh đó, hãy xem đánh giá của khách hàng để tìm hiểu lý do tại sao khách hàng chọn những doanh nghiệp cụ thể này.

3.2. Xây dựng kế hoạch toàn diện – Trade Marketing là gì?

Sau khi nghiên cứu, bước tiếp theo là chuẩn bị một kế hoạch chi tiết. Kế hoạch đó phải bao gồm nhân khẩu học của đối tượng mục tiêu, mục tiêu dài hạn và ngắn hạn, ngân sách, chiến lược, chiến thuật,v.v.

Thực hiện theo kế hoạch từng bước để đạt được mục tiêu và mang lại hiệu quả cao nhất.

3.3. Triển lãm thương mại

Tại các triển lãm thương mại, doanh nghiệp có thể giới thiệu sản phẩm của mình, truyền đạt những lợi ích và thu hút sự chú ý của thị trường mục tiêu.

Vì nhiều nhà bán lẻ và nhà phân phối đến thăm các sự kiện này. Qua đó, doanh nghiệp có thể có được các mối quan hệ đối tác có lợi cho công ty của mình.

3.4. Đảm bảo thương hiệu mạnh – Trade Marketing là gì?

Thông thường, người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng dựa trên cảm xúc của họ. Quy tắc này cũng hoạt động đối với các đối tác trong chuỗi cung ứng.

Doanh nghiệp nên chú trọng xây dựng thương hiệu

Nếu doanh nghiệp thành công trong việc khiến đối tác nhớ đến thương hiệu của mình, có thể thiết lập một kết nối cảm xúc và khuyến khích họ mua hàng.

Một thương hiệu nhất quán, đáng tin cậy và dễ nhận biết sẽ giúp doanh nghiệp đi trước các đối thủ cạnh tranh và nổi bật. Kết quả là, các nhà bán lẻ sẽ chọn sản phẩm của doanh nghiệp bạn trên hàng chục sản phẩm thay thế.

3.5. Quảng cáo trả phí – Trade Marketing là gì?

Nhận thức thương hiệu là điều cần thiết đối với mọi doanh nghiệp vì nó giúp tăng doanh số bán hàng, thúc đẩy lưu lượng truy cập và cải thiện doanh thu. Từ đó, thực hiện quảng cáo trực tuyến để quảng bá doanh nghiệp.

Thực hiện gửi bản tin email để tạo khách hàng tiềm năng và kết nối với khách hàng. 17% người mua B2B tìm kiếm đánh giá ngang hàng.

Ngoài ra, nên cập nhật thêm thông tin chính xác về thương hiệu của doanh nghiệp vào danh bạ kinh doanh trực tuyến. Ví dụ: phát triển hồ sơ công ty trên các nền tảng như Google Doanh nghiệp của tôi, Yelp, Facebook, Tripadvisor, Foursquare,v.v.

Đọc thêm: Dịch vụ quảng cáo Online: Lợi ích cho doanh nghiệp

3.6. Đẩy mạnh khuyến mãi

Cung cấp cho khách hàng tiềm năng các ưu đãi đặc biệt như phiếu giảm giá, chiết khấu và khuyến mại để khuyến khích họ mua hàng. Khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp nổi bật so với đối thủ và có được lợi thế cạnh tranh. Nếu sản phẩm có tính năng vượt trội, nhà bán lẻ sẽ có chiến lược trưng bày chúng tại cửa hàng của họ, mục đích là tăng doanh số.

4. Ví dụ về Trade Marketing – Trade Marketing là gì?

trade marketing là gì

4.1. Hội chợ triển lãm Sweets and Snacks Expo

Triển lãm và triển lãm thương mại cho phép các nhà sản xuất trưng bày sản phẩm của họ và thu hút các đối tác tiềm năng.

Trưng bày hàng hóa nhằm mục đích giúp cho các nhà bán lẻ thấy được giá trị và lợi thế của hàng hóa đó. Các nhà cung cấp chọn những người đại diện tốt nhất để nói về sản phẩm và truyền đạt những lợi ích của nó.

Sweets and Snacks Expo hoàn toàn phù hợp với các nhà bán lẻ, nhà sản xuất và nhà cung cấp bánh kẹo và đồ ăn nhẹ.

Các nhà sản xuất đồ ngọt có cơ hội ra mắt sản phẩm mới tại triển lãm này và tìm kiếm các đối tác trong chuỗi cung ứng. Sự kiện này cung cấp các kết nối trong ngành và cơ hội hợp tác.

4.2. Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) – Trade Marketing là gì?

trade marketing là gì

Các công nghệ mới và các nhà đổi mới toàn cầu được giới thiệu tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES). Có thể tìm thấy hàng nghìn thương hiệu nổi tiếng trưng bày sản phẩm và tìm kiếm quan hệ đối tác.

Các nhà sản xuất, nhà phát triển và nhà cung cấp phần cứng công nghệ tiêu dùng tham gia vào sự kiện này để giới thiệu những phát minh mới của họ.

Triển lãm bao gồm nhiều danh mục sản phẩm. Mục đích nhằm để các doanh nghiệp từ lĩnh vực khác nhau có thể tham gia.

Bên cạnh đó, CES có một chương trình mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nói về những vấn đề liên quan nhất của ngành.

5. Kết luận – Trade marketing là gì?

Cuộc chiến thương hiệu không đơn giản chỉ diễn ra trong thị trường truyền thông quảng cáo, đó còn là từng vị trí tại điểm bán. Vì vậy, các nhà tiếp thị cần có cái nhìn đúng về Trade marketing. Hi vọng qua chia sẻ trên, có thể giúp bạn hiểu rõ về Trade marketing và có thể giúp doanh nghiệp thúc đẩy doanh số bán hàng, đạt lợi nhuận tối đa.

Nếu doanh nghiệp quan tâm các giải pháp Digital Marketing, vui lòng liên hệ với chúng tôi TẠI ĐÂY để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds