Storytelling – Nghệ thuật kể chuyện chạm cảm xúc khách hàng

Storytelling – Nghệ thuật kể chuyện chạm cảm xúc khách hàng

Storytelling được biết đến như là câu chuyện thương hiệu chạm tới cảm xúc khách hàng và là phương pháp marketing được sử dụng rộng rãi. Vậy Storytelling là gì?

1. Storytelling là gì?

Storytelling (kể chuyện) là hình thức marketing thông qua xây dựng, phát triển câu chuyện đặc sắc, liên quan tới thương hiệu, sản phẩm dịch vụ. Là phương pháp giúp thương hiệu trở nên gần gũi và tạo sự kết nối khách hàng.

Hình thức được sử dụng nhiều cho chiến dịch truyền thông như điểm chạm, tác động vào cảm xúc khách hàng mục tiêu. 

Storytelling trải qua sự hình thành và phát triển từ 3 giai đoạn: Văn hóa truyền miệng, văn hóa đọc và văn hóa truyền tải qua công nghệ thông tin.

2. Lợi ích của Storytelling đối với doanh nghiệp

2.1. Quảng bá thương hiệu

Một câu chuyện chứa đựng toàn bộ quá trình hình thành và phát triển doanh nghiệp sẽ bổ sung thông tin cho khách hàng hiểu về tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu hoạt động của thương hiệu.

Câu chuyện thực tế, sống động, dễ hiểu và dễ nhớ sẽ đem lại nhận thức sâu sắc và thiện cảm về doanh nghiệp cho khách hàng. Dẫn dắt khách hàng tìm hiểu và quan tâm hơn về doanh nghiệp. Có thể nói Storytelling là phương thức Marketing độc đáo, tự nhiên đem lại hiệu quả lớn.

2.2. Tạo ưu thế cạnh tranh

Luôn có nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong cùng một phân khúc và cạnh tranh lẫn nhau.

Doanh nghiệp càng có nhiều yếu tố riêng biệt càng nổi bật và thu hút được khách hàng hơn với đơn thủ. Không chỉ vậy cảm xúc còn là một yếu tố chi phối quyết định mua hàng rất lớn. Khi khách hàng bởi thu hút bởi yếu tố cốt lõi, chiều sâu của doanh nghiệp việc mua sản phẩm, dịch vụ sẽ trở lên dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Đọc thêm: Lovemark – Điểm khác biệt khiến thương hiệu thành công 

2.3. Thấu hiểu tâm lý khách hàng

 

Mỗi câu chuyện mang ý nghĩa riêng.

Bộc lộ cho khách hàng về hành trình, hoạt động của doanh nghiệp. Và những câu chuyện dựa theo những sự việc đã xảy ra càng mang đến hiệu quả tốt trong việc tác động tâm lý khách hàng. Và chúng sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được tâm lý khách hàng từ đó thu hút họ tiếp cận doanh nghiệp.

2.4. Tăng lượng khách hàng trung thành

Chứa đựng tất cả tầm nhìn của một doanh nghiệp. Khi đã thấu hiểu doanh nghiệp và có trải nghiệm về sản phẩm dịch vụ, khách hàng sẽ tin tưởng và yêu thích thương hiệu. Và về lâu dài họ sẽ trở khách hàng trung thành với doanh nghiệp. 

2.5. Tối đa năng suất làm việc và tạo sự gắn kết với nguồn lực công ty 

Được sử dụng như công cụ truyền thông nội bộ truyền tải câu chuyện về lịch sử hình thành và văn hoá doanh nghiệp. Trong những câu chuyện đó, nhân viên là yếu tố trung tâm. Điều này giúp nhân viên hiểu rõ về giá trị doanh nghiệp. Từ đó gia tăng niềm tin và động lực cống hiến, gắn bó. 

3. Các hình thức Storytelling phổ biến

3.1. Data storytelling 

Là phương pháp kể chuyện qua số liệu thực tế hoặc chữ viết. Nhằm cung cấp thông tin quan trọng đầy đủ, sống động và có tính thuyết phục cao. 

Data storytelling tập hợp 3 yếu tố: Dữ liệu, hình ảnh và cốt truyện. Hình thức đưa ra thông tin hữu ích, quan trọng theo trình tự dễ hiểu với công chúng.

3.2. Visual storytelling

Visual Storytelling là phương pháp sử dụng nội dung trực quan để truyền đạt. Và từ đó khơi gợi cảm xúc, định hướng tới nội dung doanh nghiệp mong muốn.

Ta có thể thấy nó xuất hiện ở các bài viết trên mạng xã hội, infographic, motion graphic,v.v.

4. Cách viết Storytelling thu hút 

Bước 1: Lựa chọn cốt truyện phù hợp

Việc lựa chọn cốt truyện phù hợp khiến triển khai câu chuyện trơn tru nhất.

Bước 2: Xác định góc nhìn trong câu chuyện

Hai đối tượng cần xác định là nhân vật chính và người nghe. Nhân vật chính có thể bất cứ đối tượng nào. Do đó, cần xác định rõ để triển khai. Ngoài ra người viết cần đặt bản thân vào đối tượng muốn truyền tải. Để hiểu mong muốn, nhu cầu của họ. Nói cách khác, cần có cái nhìn đa chiều.

Bước 3: Xây dựng cốt truyện

Giống việc tập làm văn trên ghế nhà trường, Storytelling cần được phác thảo chi tiết. Đảm bảo các tình tiết liên kết chặt chẽ và xuyên suốt.

Cốt truyện chỉn chu, mạch lạc và xuyên suốt sẽ giúp độc giả có thể dễ dàng theo dõi và nắm bắt tốt hơn. bên cạnh đó việc xây dựng cốt truyện sẽ giúp ta phát hiện được những lỗ hổng cũng như xác định được đúng nội dung, thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải.

Bước 4: Đào sâu tâm lý khách hàng

Câu chuyện tác động tới cảm xúc là câu chuyện có chiều sâu và khai thác đúng insight Cần tìm hiểu kỹ về đối tượng hướng tới, nắm bắt trúng tâm tư, nguyện vọng và khơi gợi sự đồng cảm.

Bước 5: Bổ sung dẫn chứng

Dẫn chứng thực tế là yếu tố không thể bỏ qua. Chúng khiến câu chuyện thực tế và thuyết phục hơn. Việc lồng ghép dẫn chứng không chỉ khiến truyện hấp dẫn, mà còn tăng tính chân thực, gần gũi.

Bước 6: Tạo ra “người hùng”

Đây là nhân vật “ điểm sáng” của câu chuyện, người vượt qua các trở ngại để thành công hoặc có ý nghĩa đặc biệt đối với mọi người. Và đây sẽ là nhân vật khiến mọi người yêu thích, quý mến khiến họ nhớ đến cậu chuyện và có thiện cảm với thương hiệu hơn.

5. Những lưu ý trong quá trình tạo Storytelling

  • Đầu tư thời gian lên ý tưởng và nội dung.
  • Nội dung mạch lạc, rõ ràng có tính liên kết. Bố cục đầy đủ: mở đầu, diễn biến, giải pháp và kết cục.
  • Sử dụng giọng văn phù hợp, hấp dẫn
  • Góc nhìn đa chiều
  • Ngắn gọn, tập trung
  • Có dẫn chứng thực tế, thuyết phục, gần gũi, dễ tiếp cận

6. Một số ví dụ tiêu biểu về Storytelling

Mcdonald’s: Tái hiện công trình kiến trúc biểu tượng của Hà Nội bằng khoai tây chiên

Ngày 2/12/2017, McDonald’s đã có cửa hàng đầu tiên tọa lạc phố đi bộ Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Để gửi thông báo đến khách hàng, McDonald’s đã bắt tay với Leo Burnett (chi nhánh Việt Nam) triển khai campaign độc đáo: Print ads mô phỏng các kiến trúc nổi bật của Hà Nội bằng khoai tây chiên.

storytelling postCụ thể, McDonald’s dùng khoai tây chiên – đặc trưng của thương hiệu tái hiện bốn công trình kiến trúc: chùa Một Cột, cầu Thê Húc, nhà thờ Lớn, Văn Miếu Quốc Tử Giám. Đây là những biểu tượng mang ý nghĩa văn hoá đặc biệt với người dân thủ đô Hà Nội. Thương hiệu khéo léo đính kèm mô tả ngắn gọn về ý nghĩa và nguồn gốc lịch sử của kiến trúc.

Bên cạnh bốn kiến trúc biểu tượng, McDonald’s không quên công trình bằng khoai tây chiên mô phỏng cửa hàng đầu tiên của họ tại thủ đô. Thương hiệu viết: “Tọa lạc tại trung tâm lịch sử của Hà Nội tại Hoàn Kiếm, cửa hàng đánh dấu bước đầu hành trình trở thành một phần văn hoá Hà Nội”. Trong ngày đăng tải trên Facebook, chiến dịch nhận về hơn 35.000 lượt “yêu thích” từ người dùng.

Di tích nhà tù Hỏa Lò – Kể chuyện lịch sử qua trang tìm kiếm “sọp pe”

Fanpage “Di tích nhà tù Hỏa Lò” được cư dân mạng yêu thích. Với nội dung không chỉ duyên dáng mà còn sáng tạo, không khô khan, vẫn truyền tải tốt kiến thức lịch sử.

Mới đây Fanpage tiếp tục cho thấy khả năng sáng tạo đầy ấn tượng trong bài viết về sự kiện Pháp rút quân khỏi Hà Nội. Thay vì sử dụng tranh minh họa hoạt hình hoặc các hình thức visual khác, đội ngũ admin đã thực hiện vài thao tác Photoshop cơ bản trên giao diện tìm kiếm của “sọp pe” (Shopee). 

storytelling post

Từ khóa “Lính Pháp ở Hà Nội sau ngày 10/10/1954” khi tra cứu cho kết quả “Không tìm thấy kết quả nào” đã đủ truyền tải cột mốc lịch sử quan trọng của thủ đô Hà Nội. Hài hước, nhưng không kém phần ấn tượng. Bài đăng tiếp tục nhận mưa lời khen và bình luận muốn được “đi tù” để học khóa sáng tạo nội dung của di tích.

Câu chuyện về Tom Shoes

Câu chuyện của Tom Shoes kể về người sáng lập Blake Mycoskie. Trong chuyến du lịch 2006 tại Argentina, Blake Mycoskie đã chứng kiến cảnh tượng khó khăn của trẻ em ở đây. Khi đến đôi giày các bé cũng không có để mang. 

Ông sáng lập thương hiệu Tom Shoes để góp phần giúp đỡ trẻ em nơi đây. Với mỗi đôi giày được bán, Tom Shoes sẽ tặng một đôi giày cho trẻ em cần đến. Sau hơn 13 năm, Tom Shoes đã trao gần 100 triệu đôi giày cho trẻ em khó khăn khắp thế giới. 

Chính việc tích hợp việc kinh doanh và làm từ thiện, “một đôi giày bán ra sẽ tặng kèm một đôi giày cho trẻ em cần chúng”, điều này ngụ ý rằng ủng hộ Tom Shoes cũng chính là đóng góp giúp đỡ trẻ em khó khăn trên thế giới. Và với hơn 13 năm thực hiện, Tom Shoes đã tặng gần 100 triệu đôi giày cho những trẻ em khó khăn trên khắp thế giới. 

6. Kết luận

Storytelling tương tự như những phương pháp Marketing khác đều hướng tới mục tiêu xây dựng thương hiệu và thúc đẩy gia tăng doanh số cho doanh nghiệp. Tuy chỉ là một yếu tố nhỏ của Marketing xong nếu các marketer biết sử dụng một cách khéo léo sẽ đem lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp. 

Nếu doanh nghiệp đang cần các giải pháp Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds