Programmatic Advertising là gì?

Programmatic Advertising là gì?

Programmatic Advertising là một thuật ngữ thông dụng trong ngành Marketing khá lâu. Nhưng Programmatic thực sự là gì? Và phương pháp này khác với tiếp thị Display truyền thống như thế nào? Đọc tiếp bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về Programmatic Advertising nhé.

1. Programmatic Advertising là gì?

Theo từ điển tiếng Việt, Programmatic Advertising nghĩa là quảng cáo có lập trình.

Oliver Busch định nghĩa:

“Quảng cáo lập trình là quá trình tự động mua và bán không gian quảng cáo kỹ thuật số. Mọi quy trình đều được sắp xếp thông qua Programmatic để hoạt động hiệu quả hơn. Chương trình có thể truy cập mọi định dạng và kênh thông qua các nền tảng lập trình đã xây dựng cơ sở dữ liệu và khoảng không quảng cáo.”

2. Phân loại Programmatic Advertising

2.1. Programmatic Direct

Programmatic Direct hoạt động giống như cách mua quảng cáo truyền thống. Nhưng nó hoàn toàn tự động hóa và không cần sự can thiệp của con người.

Trong quá trình này, các publishers và advertisers đặt ra các điều khoản và thỏa thuận. Sau đó, họ sử dụng các nền tảng công nghệ quảng cáo (AdTech) để tự động hóa cả việc triển khai chiến dịch quảng cáo lẫn việc tạo báo cáo.

2.2. Programmatic Advertising: Real-Time Bidding

Real-Time Bidding (RTB) là một dạng của giao dịch quảng cáo tự động (programmatic buying). Nó tập trung xử lý dữ liệu và cho phép đấu thầu các vị trí đặt quảng cáo trong thời gian thực.

Khi người dùng truy cập một website đặt quảng cáo, nội dung quảng cáo sẽ hiển thị ngay tại vị trí đấu thầu.

Đọc thêm: Trình quản lý quảng cáo Google: Công cụ tối ưu chiến dịch đắc lực

Các nhà quảng cáo cạnh tranh để có cơ hội hiển thị các chiến dịch quảng cáo. Người tham gia đấu giá tốt nhất sẽ được cấp quyền hiển thị quảng cáo trên không gian đó. Toàn bộ quá trình xảy ra trong thời gian ngắn ngủi, ngay khi trang web được tải.

2.3. Private Marketplaces

PMP phản ánh đúng tên gọi của nó bằng cách mở bán không gian quảng cáo cho advertisers được lựa chọn thay vì cho tất cả. Publishers cao cấp như The New York Times hoặc Forbes sử dụng loại giao dịch này. Khi họ muốn có sự kiểm soát cao hơn đối với nội dung quảng cáo trên website của họ.

3. Sự khác biệt Programmatic Advertising và Display Advertising

programmatic advertising

Tiêu chí Programmatic Advertising Display Advertising
Đĩnh nghĩa Phương pháp quảng cáo trực tuyến sử dụng tự động hóa và công nghệ để mua và đặt quảng cáo Hình thức quảng cáo trực tuyến truyền thống, dạng hình ảnh, banner, hoặc video
Hình thức Sử dụng các hệ thống và máy tính để tự động đấu giá quảng cáo trên các nền tảng quảng cáo trực tuyến trong thời gian thực. Hiển thị trên các website hoặc không gian quảng cáo đã được thỏa thuận trước. Thường không sử dụng quy trình đấu giá.
Dữ liệu, đối tượng Tập trung vào việc hiển thị quảng cáo dựa trên dữ liệu, nhắm mục tiêu đúng đối tượng. Tối ưu hóa hiệu suất quảng cáo và tăng khả năng thu hút khách hàng tiềm năng. Không sử dụng dữ liệu và nhắm mục tiêu đúng đối tượng một cách chi tiết như Programmatic Advertising.

4. Lợi ích Programmatic Advertising dành cho doanh nghiệp

4.1. Tiếp cận khách hàng quy mô lớn

Một trong những lợi ích lớn nhất của Programmatic Advertising là khả năng phát triển và mở rộng quy mô. Quảng cáo có lập trình là cách tốt nhất để mua khoảng không quảng cáo. Được cho là có thể tiếp cận rất nhiều khách hàng trên thị trường.

4.2. Programmatic Advertising tăng nhận diện thương hiệu, giảm chi phí

Brooke Osmundson khẳng định programmatic advertising là một trong những loại quảng cáo tiết kiệm chi phí nhất hiện nay. Programmatic Advertising thường được mua trên cost-per-thousand-impressions (CPM) với mức giá từ 0,5-2 đô.

Dù ngân sách quảng cáo của doanh nghiệp ít thì vẫn có thể tiếp cận đối tượng mục tiêu. Đồng thời nâng cao nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

4.3. Phân tích dữ liệu theo thời gian thực

Bởi vì programmatic advertising dựa vào việc đặt giá thầu theo thời gian thực. Do đó, nhà quảng cáo có thể thực hiện phân tích dữ liệu tại thời điểm thực diễn ra. Điều này đảm bảo độ chính xác cao hơn rất nhiều so với các loại quảng cáo khác.

5. Phương pháp tối ưu vận hành Programmatic Advertising hiệu quả

5.1. Hiểu rõ thị trường

Phương pháp đầu tiên khá đơn giản: Hãy chấp nhận những gì mình đang làm. Là một nhà tiếp thị mạo hiểm trong lĩnh vực quảng cáo mới. Bạn sẽ phải đối mặt với một số khó khăn nhất định. Hãy dành thời gian để tìm hiểu và nghiên cứu rõ về chúng

5.2. Đặt mục tiêu cụ thể

Cũng như các chiến lược kinh doanh khác, bạn cần đặt mục tiêu cụ thể ngay từ ban đầu. Để làm được điều đó, bạn nên sử dụng dữ liệu thời gian thực để xác định nhận thức về quảng cáo. Đồng thời đặt chiến lược cho phù hợp. Từ đó có thể xác định mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cho doanh nghiệp.

programmatic advertising

5.3. Bảo vệ thương hiệu

Một trong những thách thức của programmatic advertising là phụ thuộc vào các thuật toán có thể dẫn đến việc xuất hiện ở sai vị trí. Vì vậy, bạn cần đảm bảo blacklist được cập nhật liên tục và theo dõi website không phù hợp. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên lập một whitelist những website đáp ứng được tiêu chí đưa ra. Điều này giúp xác định đối tượng khách hàng mục tiêu rõ hơn và đảm bảo chất lượng quảng cáo.

5.4. Đề phòng gian lận

Nghiên cứu của Seb Joseph cho thấy:

Tỷ lệ hiển thị cho programmatic advertising có thể dao động từ 44-55%.

Tuy nhiên, theo ước tính của Mediative, gian lận bot có khả năng gây tổn thất lớn. Thậm chí lên đến 6,5 tỷ đô la hàng năm cho các nhà quảng cáo kỹ thuật số.

Mặc dù, tỷ lệ gian lận trong programmatic advertising có lập trình là 16%. Được cho thấp hơn so với các loại quảng cáo hiển thị hình ảnh khác trong ngành. Nhưng doanh nghiệp vẫn cần theo dõi trên tất cả các chiến dịch và ý tưởng của mình.

6. Một số ví dụ về Programmatic Advertising

6.1. Amanda Foundation

Amanda Foundation là một bệnh viện thú y phi lợi nhuận ở khu vực Los Angeles.

Quỹ này đã tạo ra một chiến dịch giúp đỡ những động vật đang gặp nguy hiểm tìm được nơi tốt hơn. Họ tận dụng các dữ liệu có lập trình như vị trí, nhân khẩu học và hành vi duyệt web. Từ đó có thể điều chỉnh hình ảnh động vật cụ thể cho phù hợp với khán giả.

Nếu người dùng quan tâm đến những chú chó lớn, họ sẽ nhận được quảng cáo có những chú chó lớn thay vì những chú chó nhỏ hơn. Qua đó, bạn có thể thấy, programmatic advertising sẽ điều chỉnh tin nhắn và hình ảnh phù hợp với hành vi và sở thích của từng cá nhân .

programmatic advertising

6.2. Geico Insurance

Geico phân phối quảng cáo của họ thông qua TVC, banner website, mạng xã hội, v.v. Mục đích nhằm tạo chiến dịch gia tăng nhận diện thương hiệu trên đa nền tảng tiếp thị. Thương hiệu đã lựa chọn nội dung theo mức độ phù hợp của mỗi nền tảng và đặc điểm của đối tượng mục tiêu.

Đọc thêm: Bài viết quảng cáo mẫu: Chiến lược chinh phục khách hàng cho doanh nghiệp

Trên thực tế, quảng cáo của Geico phổ biến đến mức họ phải dành riêng danh mục trên website. Để người dùng có thể xem các quảng cáo yêu thích của thương hiệu.

7. Programmatic Advertising – Lời kết

Khái niệm, lợi ích và phương pháp tối ưu Programmatic Advertising có thể giúp định hướng chiến lược kinh doanh tốt nhất. Hãy tạo một chiến lược mới kết hợp với quảng cáo có lập trình nhé.

Doanh nghiệp quan tâm các giải pháp Digital Marketing, vui lòng liên hệ tới CleverAds TẠI ĐÂY để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds