Meme Marketing & Hướng dẫn sử dụng cho Marketer 2023

Meme Marketing & Hướng dẫn sử dụng cho Marketer 2023

Meme marketing là gì? Tìm kiếm một cách thú vị để thu hút người theo dõi trên Social Media ? Bạn đã cân nhắc sử dụng meme marketing trong hoạt động marketing của mình chưa?

Trong bài viết này, bạn sẽ khám phá cách doanh nghiệp của mình có thể sử dụng meme như thế nào để tương tác và kết nối với đối tượng mục tiêu của họ.

4 lý do nên đưa Memes vào tuyến nội dung Social Media Content

Trong thời đại người tiêu dùng có xu hướng bỏ qua quảng cáo bất cứ khi nào họ bắt gặp, Marketing bằng nội dung hài hước trên phương tiện truyền thông quen thuộc có thể thu hút những người dùng khó tiếp cận. Đối với những người làm nội dung chuyên nghiệp – Digital Marketing, doanh nhân, nghệ sĩ giải trí và chuyên gia sáng tạo – Meme Marketing  có thể mất nhiều chất xám để tạo nội dung hấp dẫn người theo dõi.

Trên mạng xã hội, meme thường có dạng GIF hoặc hình ảnh tĩnh mô phỏng một chủ đề, ý nghĩa hoặc hiện tượng quen thuộc, thường có những dòng chú thích, lời thoại bằng văn bản trên hình ảnh.

meme marketing

Trong các ngành công nghiệp, nhiều nhà Marketing đang sử dụng meme để xây dựng cộng đồng, nhằm kết nối đến tệp khán giả của họ và theo dõi thói quen của họ. Dưới đây là bốn lý do meme nên là một phần của nội dung truyền thông xã hội của bạn.

Meme Marketing là nội dung không tốn chi phí 

Meme phát nội dung do người khác tạo nên bạn không cần phải tự tạo video hoặc ảnh gốc. Chúng tiết kiệm thời gian cho các doanh nghiệp nhỏ và nhà Marketing kỹ thuật số cần thiết để sản xuất nội dung gốc.

Thay vào đó, bạn có thể loại bỏ phương tiện hiện có bằng cách thêm chú thích hoặc biến tấu mới. Ngoài ra, các mem đánh giá cao nội dung DIY, độ phân giải thấp, vì vậy đừng lo lắng nếu bạn có kỹ năng thiết kế hạn chế.

Meme Marketing giúp tạo dựng cộng đồng người theo dõi

Meme rất hài hước và điều đó giúp thúc đẩy việc theo dõi kênh của bạn từ các người dùng mục tiêu. Chúng tạo ra cảm giác thân thuộc vì khán giả của bạn có thể liên quan đến tình huống mà bạn đề cập đến và mọi người đều có cùng một trò đùa.

meme marketing

Nếu bạn có thể khiến khán giả cười, bạn sẽ thu hút người theo dõi và giúp người xem liên tưởng đến thương hiệu của bạn. Nếu meme của bạn bao gồm hình ảnh ngớ ngẩn hoặc giai điệu hấp dẫn, thì khả năng ghi nhớ thương hiệu sẽ được cải thiện khá nhiều.

Nội dung Meme kích thích sự chia sẻ

Về bản chất, meme được tạo nhằm mục đích để người xem chia sẻ, vì vậy nội dung thường được đăng lại và lặp lại trên các nền tảng để tiếp cận nhiều đối tượng hơn. Khi mọi người gửi meme cho bạn bè để cùng cười, cùng chia sẻ sự vui nhộn, họ sẽ có thiên hướng gắn kết hơn với các kênh truyền thông của thương hiệu của bạn.

Memes có tác động đến hình ảnh thương hiệu

Bởi vì meme thường liên quan đến một xu hướng hoặc sự kiện thực tế phổ biến, do đó có thể khiến thương hiệu trở nên chân thực, hiện đại và nhân văn hơn. Meme mô phỏng các sự kiện đương đại hoặc văn hóa được nhiều người biết đến, sẽ mang lại cảm giác chân thực và mới mẻ. Nội dung này sẽ kết nối cộng đồng người theo dõi trên nền tảng dễ tiếp cận với thương hiệu hơn.

1. Đảm bảo nội dung Meme phù hợp với hình ảnh và thông điệp thương hiệu muốn truyền tải  

Mặc dù hầu hết các nhà Marketing đều biết về các meme có thể thu hút khán giả của họ, nhưng có thể khó kết hợp chúng trong khi vẫn duy trì tính nhất quán của thương hiệu.

Nhưng khi các meme trở nên phổ biến hơn, ngay cả các thương hiệu phong cách sống cao cấp cũng bắt đầu thử nghiệm chúng để duy trì sự phù hợp và phát triển lượng người theo dõi. Memes có thể mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn một cách đáng kể, đặc biệt nếu người mua mục tiêu của bạn là Millennial hoặc trẻ hơn.

Meme thường tận dụng yếu tố châm biếm, bình luận xã hội hoặc nỗi nhớ, nghĩa là meme chất lượng cao vừa hài hước vừa sâu sắc. Bởi vì meme cũng có thể thô lỗ hoặc xúc phạm, các nhà Marketing phải đi đúng hướng khi thử nghiệm Marketing meme. Bạn sẽ cần  tự học về các meme hiện tại .

meme marketing

Điều quan trọng là phải xác thực và không quá bảo thủ. Nội dung sắc sảo chứng tỏ rằng thương hiệu của bạn có cá tính và tiếng nói độc đáo để khiến công ty của bạn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh thương mại nhạt nhẽo.

Mặc dù meme có thể gây chia rẽ và không hấp dẫn tất cả mọi người, nhưng chúng giúp hỗ trợ định vị thị trường ngách và tiếp cận một cộng đồng cụ thể.

Khi tinh chỉnh giọng điệu của bạn, hãy bắt đầu bằng cách xác định rõ ràng tính cách mục tiêu của bạn:

  • Nội dung nào khách hàng của bạn sử dụng?
  • Họ thích âm nhạc, chương trình truyền hình hay người nổi tiếng nào?
  • Làm thế nào bạn có thể làm hài lòng và giải trí cho họ?
  • Họ phải đối mặt với những vấn đề phổ biến nào đối với cộng đồng của họ?

Sau khi bạn có ý tưởng về nội dung mà nhân vật mục tiêu của bạn quan tâm, hãy kể những câu chuyện cười có liên quan và nhanh chóng đưa ra nhận xét về các xu hướng văn hóa và mốt có liên quan. Cam kết với một nhóm văn hóa hoặc thị trường ngách là mục tiêu chứ không phải kẻ thù của hoạt động Marketing tốt.

Lời khuyên từ chuyên gia

Nhiều chiến lược Marketing meme đã không thành công. Về cơ bản chúng được viết dưới dạng quảng cáo chung chung thay vì những nội dung văn hóa. Chiến dịch meme thường không bao gồm các câu lệnh điều hướng. Không có “mua” hoặc “đăng ký” trong phần nội dung.

Nhưng khi nội dung mạng xã hội của bạn làm hài lòng và giải trí cho những người tương tác với nó, thì nội dung đó có nhiều khả năng được chia sẻ hơn. Thương hiệu của bạn có thể tiếp cận nhiều đối tượng hơn, giúp dễ dàng tạo ra khách hàng tiềm năng và bán hàng trong thời gian dài.

2. Phát triển “kho ý tưởng” Meme Marketing

Để phát triển thư viện nội dung meme, bạn có thể tận dụng meme hiện có hoặc tạo meme của riêng mình.

Sử dụng lại các nội dung hiện có

Bạn có thể xem các bộ sưu tập mẫu meme phổ biến như trên Imgflip hoặc  Giphy .

Xem qua các mẫu meme thịnh hành hoặc video lan truyền, hình ảnh hoặc GIF, sau đó thêm chú thích gốc.

meme marketing

Bạn cũng có thể mô phỏng lại đoạn hội thoại từ một cảnh phim hoặc GIF phổ biến. Phương pháp này hoạt động hiệu quả đối với những người lần đầu tạo meme vì định dạng cung cấp dàn ý cho trò đùa.

Khi bạn thêm chú thích hài hước, bạn quay phần phương tiện quen thuộc để nói chuyện trực tiếp với cộng đồng của mình, mang đến cho những người theo dõi của bạn một khoảnh khắc thú vị. Các video lan truyền trên YouTube thường kết thúc dưới dạng meme, vì vậy hãy theo dõi các khoảnh khắc nổi bật và hài hước từ các video thịnh hành cho đến nguồn nội dung mới.

Tại đây, Netflix sử dụng meme bộ não mở rộng hiện có để quảng cáo cho chương trình nổi tiếng Riverdale .

meme marketing

Netflix thường được ca ngợi là một trong những ví dụ điển hình nhất về việc sử dụng meme trong Marketing truyền thông xã hội. Vào tháng 12 năm 2018, bộ phim gốc Bird Box của Netflix đã lan truyền nhanh chóng sau khi các meme từ phim ảnh bắt đầu xuất hiện trên các tài khoản meme phổ biến. Meme marketing đã giúp bộ phim đạt hơn 70 triệu lượt xem trong 24 giờ đầu tiên.

Netflix tiếp tục sử dụng kết hợp các định dạng meme phổ biến mà người xem nhận ra và các meme gốc sử dụng nội dung Netflix. Các meme tạo ra một cộng đồng dành cho những người hâm mộ Netflix, biến một hoạt động đơn độc (xem TV) thành một hoạt động xã hội (tương tác với các meme).

Tự sáng tạo nội dung Meme 

Nội dung gốc khó hơn một chút vì bạn phải tìm nguồn tài liệu cho meme, quyết định định dạng và phủ lên một số bình luận có liên quan. Việc này cần nhiều thời gian, năng lượng và sự sáng tạo hơn nhưng khả năng nội dung của bạn được chia sẻ sẽ cao hơn.

Để minh họa, bạn có thể biến một clip vui nhộn mà bạn tình cờ bắt gặp thành một video hoặc GIF ngắn, lặp đi lặp lại. Đối với một sản phẩm vật lý, hãy thử hiển thị nó trong các trường hợp sử dụng không mong muốn.

meme marketing

Nếu bạn có một sản phẩm mà khách hàng có thể dễ dàng chụp ảnh, xin phép từ cộng đồng của bạn để sử dụng ảnh và video của họ. Ngoài ra, bạn và nhóm của mình có thể tự quay/quay nội dung.

Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi tạo meme tùy chỉnh cho thương hiệu của bạn:

Các loại meme

Có nhiều cách khác nhau để tạo meme trực tuyến, cho dù đó là bằng ảnh, ảnh chụp màn hình, video hoặc GIF. Thử nghiệm với tất cả chúng và xem những gì người dùng phản ứng mạnh mẽ nhất!

Phông chữ

Montserrat hoặc Helvetica Neue là phông chữ meme tiêu chuẩn vì Twitter sử dụng kiểu dáng này nhưng người sáng tạo cũng sử dụng Arial, Comic Sans và các phông chữ khác trong các ngữ cảnh khác nhau. Mặc dù đã phổ biến cách đây 5 năm, phông chữ Impact đã lỗi thời và có xu hướng khiến các meme trông lỗi thời.

Phong cách

Cân nhắc sử dụng biểu tượng cảm xúc, góc bo tròn và văn bản được nhúng. Người tiêu dùng Meme đã quen với những yếu tố hình ảnh này và sẽ ngay lập tức nhận ra chúng. 

Tooth & Honey là một công ty sử dụng Marketing meme gốc. Thị trường phụ kiện thú cưng phù hợp với nội dung này vì các meme về chó rất phổ biến.

meme marketing

Động vật là một chủ đề phổ biến trong văn hoá internet “lành mạnh” nên các thương hiệu liên quan đến chó có thể tham gia vào cộng đồng meme đó mà không cần bàn cãi. Ngoài ra, những người nuôi chó có xu hướng theo dõi các phương tiện truyền thông xã hội liên quan đến chó nên nội dung hài hước, đáng chia sẻ của Tooth & Honey thu hút những người nuôi thú cưng một cách tự nhiên.

3. Cách Kết hợp Meme markeitng vào nội dung social media

Đối với các nhà quản lý phương tiện truyền thông xã hội mới Marketing meme, đây là danh sách các cách để kết hợp meme vào nội dung phương tiện truyền thông xã hội của bạn:

Phản ứng với một khoảnh khắc hoặc hiện tượng phổ biến gần đây

Đăng phản ứng về điều gì đó đang diễn ra trong thời gian thực, chẳng hạn như một kỳ nghỉ ngẫu nhiên (ngày ăn burrito miễn phí của Chipotle) ​​hoặc một sự kiện trực tiếp như Giải vô địch bóng đá nữ thế giới.

meme marketing

Tạo các Thử thách Meme marketing (Meme Challenge)

Castaway Clothing đã kỉ niệm #10YearChallenge trên nền tảng Facebook họ bằng cách so sánh logo mới với logo cũ.

Chụp màn hình và đăng tải trên twitter

Các nhà quản lý Social Media có thể tạo sự hài hước nhanh chóng bằng cách sử dụng lại nội dung Twitter cho Instagram. Hãy đảm bảo bạn đã trích nguồn tên tài khoản và địa chỉ Twitter của người tạo ban đầu trong ảnh của bạn.

Đăng lại các nội dung Meme marketing do người dùng tạo

Người tạo ra meme thường chấp nhận hoặc khuyến khích người khác đăng lại nội dung của họ. Các nhà Marketing có thể trực tiếp biên tập và chia sẻ lại, mặc dù vậy hãy kiểm tra kỹ để đảm bảo rằng bạn đang chia sẻ lại một các hợp pháp !

Running Word (hơn 298 nghìn người theo dõi trên Instagram) đã đăng lại một  meme chửi thề từ các tài khoản đang chạy nhỏ hơn có ghi công trong chú thích, giúp các nhà xuất bản nhỏ tiếp xúc nhiều hơn và thương hiệu có nhiều nội dung hay hơn.

meme marketing

Kết luận Meme marketing

Meme đang dần trở nên phổ biến trên các nền tảng như Tumblr, Pinterest, IGTV, LinkedIn và Twitter. Nhiều nhãn hàng đã sử dụng định dạng này như một tuyến nội dung hiệu quả trong chiến lược marketing của họ. Nếu bạn không cảm thấy meme bạn tạo ra là hài hước, thú vị hoặc sâu sắc, khách hàng của bạn có thể cũng sẽ không như vậy. Sử dụng phán đoán tốt nhất của bạn và biết rằng bạn tiêu thụ càng nhiều meme, bạn càng tạo ra chúng tốt hơn.

Bạn nghĩ sao? Bạn sẽ cân nhắc sử dụng meme trong Marketing truyền thông xã hội của mình chứ? Chia sẻ suy nghĩ của bạn cho Clever Ads biết nhé!

Đọc thêm:Khung giờ đăng nhiều tương tác nhất trên Social Media 2023

Nếu doanh nghiệp đang cần các giải pháp về Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds