Quảng cáo Google và Facebook – Đâu là giải pháp phù hợp?

Quảng cáo Google và Facebook – Đâu là giải pháp phù hợp?

Hai “ông lớn” trong lĩnh vực quảng cáo truyền thông thường được nhắc đến là Google và Facebook. Tuỳ thuộc mục đích chiến dịch và lĩnh vực, doanh nghiệp lựa chọn sử dụng và tối ưu để đem lại hiệu quả doanh số lớn nhất. Dưới đây là chi tiết thông tin so sánh quảng cáo Google và Facebook do CleverAds biên soạn dành cho doanh nghiệp.

1. So sánh quảng cáo Google và Facebook: Bản chất và cách thức hoạt động

1.1. Google Ads

Quảng cáo Google là dịch vụ trả phí cung cấp bởi Google cho người dùng sở hữu tài khoản quảng cáo Google. Cụ thể: hiển thị nội dung trên kết quả tìm kiếm của từ khoá theo độ liên quan và mức ngân sách.

Dịch vụ quảng cáo Google Ads gồm: quảng cáo tìm kiếm và quảng cáo Hiển thị. Với đa dạng định dạng: quảng cáo hiển thị, quảng cáo biểu ngữ, quảng cáo mua sắm, v.v. Google Ads được nhà quảng cáo thiết đặt mục tiêu chiến dịch và tệp đối tượng (đặc điểm nhân khẩu học).

1.2. Facebook Ads – So sánh quảng cáo Google và Facebook

Là quảng cáo tảng xã hội thông qua nhắm mục tiêu người dùng Facebook và Instagram. Nội dung quảng cáo gồm: ảnh đơn, băng chuyền, video, reels, story.

Facebook Ads thuộc sở hữu của Meta.

Tính năng này cho phép tuỳ chọn nhằm gia tăng tiếp cận với: nhân khẩu học, sở thích, hành vi người dùng, các trang tương tác, quảng cáo đã truy cập,v.v. Hiển thị trong trình duyệt Facebook và Instagram với kí hiệu “Được tài trợ”.

2. Lợi ích sử dụng Google Ads – So sánh quảng cáo Google và Facebook

Google Ads cung cấp cho các nhà quảng cáo cơ hội được tiếp cận đối tượng tiềm năng – những người dùng đang tích cực tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của họ.

so sánh quảng cáo google và facebook

2.1. Phạm vi tiếp cận rộng

Google xử lý hơn 40.000 truy vấn tìm kiếm mỗi giây. Chiếm 92% tổng số hoạt động Tìm kiếm và Hiển thị.

Sử dụng công nghệ AI độc quyền, Google tiếp cận lượng lớn thao tác tìm kiếm

Đem đến tiềm năng mở rộng quy mô khách hàng mới. Với độ phủ rộng, Google Ads thu hút đối tượng có ý định mua hàng. Thuật toán sẽ thực hiện đối sánh với những tìm kiếm từ khóa có liên quan.

Những người dùng có tỷ lệ truy cập cao sẽ được Google Ads hiển thị. Họ có xu hướng tìm hiểu thêm, hoặc mua sản phẩm.

Ví dụ:

Mùa đông tới gần và đối tượng tiềm năng có nhu cầu mua áo khoác cho con. Họ tìm kiếm từ khoá “áo khoác mùa đông cho trẻ em” qua công cụ của Google.Nếu chiến dịch của bạn đã xác định nhu cầu tìm kiếm này và đặt từ khoá trong nội dung, Google sẽ hiển thị quảng cáo và tăng khả năng họ truy cập.

2.2. Cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng – So sánh quảng cáo Google và Facebook

Một quan niệm sai lầm: ngân sách quyết định người chiến thắng “sân chơi” Google Ads. Tuy nhiên, Google tuyên bố rằng: chú trọng chất lượng và mức độ liên quan của quảng cáo. Thay vì số tiền nhà quảng cáo chi tiêu.

Mức độ liên quan cao tỉ lệ thuận với gia tăng trải nghiệm người dùng.

Đây là nguyên nhân nội dung chất lượng cao hiếm gặp mức giá thầu cao như quảng cáo chất lượng thấp. Bên cạnh đánh giá chất lượng quảng cáo, Google Ads kết hợp các chỉ số khác. Mục đích nhằm đánh giá tổng thể mức hấp dẫn của nội dung.

2.3. Đa dạng định dạng – So sánh quảng cáo Google và Facebook

Google Ads cung cấp nhiều tiện ích mở rộng quảng cáo, liên kết trang web, bằng chứng xã hội nhằm làm cho quảng cáo hấp dẫn, lôi cuốn hơn, như đánh giá từ người dùng, quảng cáo theo vị trí, quảng cáo mua sắm, v.v.

Google Ads thậm chí đề xuất các định dạng quảng cáo phù hợp với nhu cầu riêng của các loại hình doanh nghiệp cụ thể, như nhà sản xuất phương tiện, khách sạn. Điều này khiến quảng cáo Google Ads vượt xa trải nghiệm quảng cáo thông thường và kết hợp các yếu tố trực quan phong phú như hình ảnh có độ phân giải cáo và bản đồ.

Bất kể bạn bán gì hay bán cho ai, rất có thể có một định dạng hoặc tính năng quảng cáo sẽ làm cho hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn hấp dẫn hơn đối với thị trường mục tiêu của bạn.

Google đang liên tục triển khai các tính năng và định dạng quảng cáo mới, tiếp tục trao quyền cho các nhà quảng cáo tiếp cận đối tượng mới và thúc đẩy hoạt động kinh doanh mới.

3. Lợi ích quảng cáo Facebook – So sánh quảng cáo Google và Facebook

Ngày nay, quảng cáo Facebook Ads là tiên phong trong lĩnh vực xã hội có trả phí và đã trở thành một phần trọng tâm trong chiến lược digital marketing của nhiều doanh nghiệp.

3.1. Tiếp cận chính xác

Facebook Ads cho phép nhà quảng cáo tiếp cận đối tượng mục tiêu với độ chính xác cao so với các nền tảng quảng cáo khác. Bạn có thể target khách hàng tiềm năng dựa trên các sự kiện trong đời như công việc mới, thú cưng, cũng như sở thích, người họ theo dõi và hồ sơ người mua hàng, vì mọi người chia sẻ hầu hết mọi chi tiết đời sống lên Facebook.

Một trong những tính năng mạnh mẽ của quảng cáo Facebook Ads là tải thông tin khách hàng từ cơ sở dữ liệu của riêng mình lên Facebook, sau đó hệ thống sẽ lọc dựa trên thông tin được cấp và dữ liệu bên thứ ba để tìm “đối tượng tương tự”.

“Đối tượng tương tự” cho phép nhà quảng cáo tăng gấp đôi khả năng tiếp cận quảng cáo một cách hiệu quả nhờ việc nhắm mục tiêu khách hàng mới dựa trên sở thích, hành vi tiêu dùng giống khách hàng hiện tại.

3.2. Tính trực quan mạnh mẽ – So sánh quảng cáo Google và Facebook

Quảng cáo Facebook Ads là sự kết hợp hoàn hảo giữa video, hình ảnh và nội dung trực quan khác. Điều này cho phép nhà quảng cáo tận dụng không chỉ tính thuyết phục, thu hút mạnh mẽ từ visual mà còn làm thông điệp quảng cáo trở nên hấp dẫn.

Facebook Ads liên tục đánh giá cách họ có thể cung cấp nhà quảng cáo nền tảng marketing vượt trội và cung cấp người dùng trải nghiệm thoả mãn, bổ ích.

3.3. ROI – So sánh quảng cáo Google và Facebook

Quảng cáo Facebook Ads thường gây ấn tượng bởi mức độ chi tiết của các option target để tạo quảng cáo hấp dẫn, đẹp mắt.

Tuy nhiên, lợi tức đầu tư tiềm năng mà quảng cáo Facebook Ads đem lại là nhà quảng cáo có thể tận dụng và kéo dài lợi ích ngân sách tối đa trên nền tảng như thế nào.

Mặc dù ngân sách quảng cáo Facebook Ads tuỳ thuộc nhiều yếu tố như phạm vi, thông điệp, mục tiêu chiến dịch tổng thể, Facebook Ads có mức giá khá phải chăng khi so sánh về tác động tiềm năng và mức độ chi tiết nhà quảng cáo có thể sở hữu.

Mức giá cạnh tranh này là lý do quảng cáo Facebook Ads phù hợp với doanh nghiệp nhỏ và công ty có nguồn lực hạn chế. Kết hợp với tiềm năng về ROI, quảng cáo Facebook Ads là một trong những giải pháp quảng cáo digital có giá trị tốt nhất hiện nay.

4. So sánh quảng cáo Google và Facebook (cập nhập mới)

4.1. Giống – So sánh quảng cáo Google và Facebook

  • Chiếm ưu thế trong lĩnh vực hoạt động: Google – Công cụ tìm kiếm, Facebook – Mạng xã hội.
  • Cung cấp tính năng target theo nhân khẩu học.
  • Nhiều định dạng quảng cáo.

4.2. Điểm khác biệt – So sánh quảng cáo Google và Facebook

Độ tiếp cận

Phạm vi tiếp cận của Google Ads là vô song. Là trang web được truy cập nhiều nhất trên thế giới. Facebook có 3 tỷ người dùng hàng tháng thì Google đạt khoảng 3 tỷ lượt tìm kiếm mỗi phút.

Option target – So sánh quảng cáo Google và Facebook

Google dựa nhiều hơn vào các từ khoá để tìm đối tượng cho quảng cáo. Facebook sử dụng dữ liệu người dùng để xác định chính xác khách hàng lý tưởng cho doanh nghiệp.

Định dạng quảng cáo – So sánh quảng cáo Google và Facebook

Phổ biến nhất với Google Ads là quảng cáo tìm kiếm Google,dạng văn bản. Hiển thị hình ảnh lại cung cấp ít tuỳ chọn sáng tạo hơn. Quảng cáo Facebook có tính linh hoạt cao hơn với định hướng trực quan.

5. Tiêu chí lựa chọn chiến dịch phù hợp

so sánh quảng cáo google và facebook

5.1. Mục tiêu chiến dịch – So sánh quảng cáo Google và Facebook

Bạn muốn đạt được gì với chiến dịch quảng cáo? Tăng nhận thức thương hiệu, khách hàng tiềm năng, doanh số? Câu trả lời sẽ định hướng cho quyết định.

Sẽ lý tưởng với lựa chọn Google Ads để nắm bắt nhu cầu – tiếp cận người dùng có ý định mua hàng cao.

Mặt khác, quảng cáo Facebook phù hợp tiếp cận người tiêu dùng ở giai đoạn đầu của hành trình mua gần đầu kênh. Tức là có hiệu quả rất tốt cho nhận thức thương hiệu và sản phẩm.

5.2. Ngân sách – So sánh quảng cáo Google và Facebook

Đa số chiến dịch quảng cáo có mục tiêu tối đa ROAS. Thực hiện mục tiêu này trên 02 nền tảng này dễ dàng hơn so với các nền tảng khác.

Với Google Ads, cần xem xét độ cạnh tranh và giá của từ khóa. Nếu từ khóa mục tiêu có giá trị CPC cao, đó không phải lựa chọn tốt để đầu tư với ngân sách thấp.

Ví dụ:

Bạn có ngân sách mỗi ngày là 100 USD. Chi phí từ khóa “cửa hàng phần cứng” là 20USD. Bạn nhận được tối đa năm click mỗi ngày. Một con số hạn chế.

Đọc thêm: Mới nhất: Chi phí quảng cáo mạng xã hội

Tuy nhiên, với cùng mức ngân sách 100USD, quảng cáo trên Facebook có mức tiếp cận cao hơn. Ngoài ra, nền tảng cho phép chạy thử nghiệm để thăm dò các chiến lược phù hợp với đối tượng mục tiêu.

5.3. Các giai đoạn Customer Journey

Như đã đề cập, mỗi nền tảng có sự thích hợp tương ứng trên các giai đoạn của hành trình người mua.

Là nền tảng mạng xã hội, người dùng Facebook ít chủ động tìm mua sản phẩm. Tuy nhiên, họ chủ động khám phá và chia sẻ sở thích trên nền tảng. Do đó, đây là cơ hội tuyệt vời để người dùng khám phá thương hiệu.

Ngược lại, hoạt động tìm kiếm với Google có thể nằm ở mọi giai đoạn trên hành trình mua. Bên cạnh đó, một số từ khóa cho thấy ý định mua hàng cao.

5.4. Dữ liệu lịch sử và đối thủ cạnh tranh

Khi phát triển chiến dịch tiếp theo, rất hữu ích nếu đánh giá dữ liệu lịch sử. Xác định những hiệu quả và chưa hiệu quả trong quá khứ để thiết đặt các tiêu chuẩn.

Nếu chưa khởi chạy chiến dịch, hãy quan sát các đối thủ cạnh tranh:

  • Họ chạy nội dung quảng cáo gì? Ở đâu?
  • Định dạng hiển thị thế nào? Thông điệp là gì?

Thông tin này có thể nói lên cơ hội trong một số lĩnh vực. Đồng thời bổ trợ đánh giá sâu sắc về chiến lược được đối thủ sử dụng.

So sánh quảng cáo Google và Facebook: Lời kết

Khi so sánh quảng cáo Google và Facebook, cả hai nền tảng đều cung cấp những lợi ích có giá trị. Tuy nhiên không thể tránh khỏi một số hạn chế. Do đó, doanh nghiệp cần đưa ra quyết định phù hợp với đặc điểm sản phẩm, dịch vụ để đạt hiệu quả tối đa.

Doanh nghiệp quan tâm các giải pháp Digital Marketing, vui lòng liên hệ tới CleverAds TẠI ĐÂY để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds