Lead Generation là gì? Tổng hợp chiến lược tạo Lead hiệu quả

Lead Generation là gì? Tổng hợp chiến lược tạo Lead hiệu quả

Lead Generation là gì? Tổng hợp chiến lược tạo Lead hiệu quả. Cùng CleverAds điểm qua một số lưu ý trong quá trình Lead Generation.

1. Lead Generation là gì?

Hiện nay, Lead Generation là quá trình thu thập thông tin liên lạc và thông tin cá nhân của các khách hàng tiềm năng, nhằm xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng để phục vụ cho mục đích marketing hoặc bán hàng.

Lead Generation là cơ sở để doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận

Trong Lead Generation, thông tin khách hàng được thu thập thông qua các kênh khác nhau như quảng cáo trên mạng, email marketing, trang web, mạng xã hội, địa chỉ email và số điện thoại được cung cấp bởi khách hàng. Tương tự, có nhiều phương pháp, công cụ để doanh nghiệp thu thập dữ liệu khách hàng. Điển hình như: bblog, phiếu giảm giá, sự kiện hoặc quảng cáo trực tuyến.

2. Vì sao doanh nghiệp cần tạo ra Lead?

Nhờ sở hữu nguồn dữ liệu dồi dào, doanh nghiệp sẽ khai thác được đối tượng có khả năng mang về lợi ích. Từ đó tập trung tiếp cận và thuyết phục, tăng tỷ lệ chuyển đổi.

2.1. Tạo hồ sơ khách hàng tiềm năng, tăng khả năng bán

Xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng là vai trò đầu tiên của Lead Generation. Cho phép tiếp cận và tương tác với đối tượng có khả năng trở thành khách hàng thực sự. Khách hàng tiềm năng là tệp đã tự nguyện cung cấp thông tin liên lạc. Do đó, họ chắc chắn có khả năng thanh toán để sử dụng dịch vụ. Nhờ vậy, xác định tệp khách hàng góp phần tăng trưởng doanh thu của doanh nghiệp.

2.2. Tiết kiệm nguồn lực marketing

Lead Generation giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí tiếp thị bằng cách tiếp cận trực tiếp với những khách hàng thật sự có khả năng mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của họ. Như vậy, doanh nghiệp có thể cắt giảm chi phí dành cho việc tiếp cận khách hàng theo quy mô rộng, bao gồm cả những người không phải khách hàng tiềm năng.

Hơn thế, thay vì chi tiêu nhiều ngân sách cho quảng cáo truyền thống, doanh nghiệp có thể tìm cách thu hút khách hàng tiềm năng qua các kênh trực tuyến, bao gồm website, mạng xã hội, email marketing, quảng cáo trên Google…

2.3. Tăng tương tác với khách hàng

lead generation

Lead Generation cung cấp thông tin về khách hàng tiềm năng, giúp doanh nghiệp hiểu hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Do đó, họ có thể tương tác và cung cấp thông tin sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp để thu hút khách hàng tiềm năng đến với mình. Doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các công cụ tự động hóa để tương tác với khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. 

Ví dụ: Doanh nghiệp sử dụng email marketing như một phương pháp Lead Generation để gửi thông tin đến danh sách khách hàng tiềm năng một cách tự động và định kỳ. Phương pháp này có thể giúp doanh nghiệp tăng tương tác với khách hàng, tiếp cận với họ theo  một cách cá nhân hơn và góp phần xây dựng mối quan hệ lâu dài.

3. Quy trình Lead Generation cho doanh nghiệp

Nhằm tiếp cận thành công khách hàng tiềm năng và mang về Lead cho doanh nghiệp, quy trình Lead Generation thường bao gồm 5 bước cơ bản sau:

3.1. Xác định mục tiêu khách hàng

Đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định chính xác và thu nhỏ mục tiêu khách hàng của mình để có thể tập trung vào việc thu thập thông tin từ những người có tiềm năng. 

3.2. Tạo nội dung và CTA thu hút lead generation

Sau đó, doanh nghiệp cần tạo nội dung thu hút để thu hút khách hàng tiềm năng đến với trang web chính thức hoặc các kênh marketing truyền thông của họ. Nội dung có thể bao gồm bài viết blog, video, infographics hoặc các tài liệu tải về miễn phí.

Khách hàng truy cập vào lời kêu gọi hành động (CTA) của bạn – một hình ảnh, nút hoặc thông điệp khuyến khích khách truy cập trang web thực hiện một số loại hành động. Đây là bước quan trọng nhất trong quá trình Lead Generation và cần được doanh nghiệp chú trọng đầu tư. 

lead generation

3.3. Đăng ký và thu thập thông tin lead generation

CTA đó sẽ đưa khách hàng đến trang đích, là trang web được thiết kế để nắm bắt thông tin khách hàng tiềm năng để đổi lấy một đề nghị.

Cung cấp hình thức đăng ký thông tin từ khách hàng tiềm năng. Bao gồm tên, địa chỉ email, số điện thoại, địa chỉ v.v. Sau khi CTA dẫn họ đến trang đích, khách hàng sẽ được yêu cầu điền vào biểu mẫu để đổi lấy phiếu mua hàng hoặc ưu đãi. Thông tin này sau đó được lưu trữ trong hệ thống CRM của doanh nghiệp để tiếp cận và quản lý.

3.4. Tương tác và chăm sóc khách hàng tiềm năng 

Sau khi thu thập thông tin, doanh nghiệp cần tương tác và chăm sóc khách hàng tiềm năng thường xuyên để tạo niềm tin và tăng khả năng mua hàng của họ. Các hoạt động tương tác có thể bao gồm gửi email, gọi điện, tin nhắn hoặc các hoạt động trên mạng xã hội.

3.5. Đo lường hiệu quả

Cuối cùng, doanh nghiệp luôn cần đo lường hiệu quả chiến dịch Lead Generation của mình. Phương pháp này giúp bạn nắm được sự tiến triển trong chiến lược marketing và bán hàng, đồng thời cân nhắc tối ưu hóa nó như thế nào để đạt được kết quả tốt hơn.

Nếu doanh nghiệp gặp phải khó khăn khi thực hiện quy trình Lead Generation, CleverAds cung cấp dịch vụ Lead Generation từ A đến Z, đảm bảo với doanh nghiệp về tỷ lệ chuyển đổi khách hàng cao.

Liên hệ CleverAds ngay tại: cleverads.vn

4. Một số chiến lược Lead Generation hiệu quả

Dù nội dung marketing của doanh nghiệp có hay đến đâu, nhưng vẫn không thu hút được người dùng để lại thông tin, thì bạn vẫn không thể tạo Lead Generation. Dưới đây là một số chiến lược Lead Generation doanh nghiệp có thể áp dụng ( tùy thuộc vào ngành hàng, mục tiêu khách hàng và ngân sách).

4.1. Tối ưu hoá trang landing page

Hãy tạo landing page hấp dẫn và dễ hiểu, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, cung cấp cho họ những thông tin cần thiết và thuyết phục họ đăng ký.

Trên landing page, doanh nghiệp cũng có thể cung cấp các tài liệu tải về như eBook, báo cáo, hướng dẫn miễn phí và yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân để tải về. Điều này giúp tăng cơ hội thu thập thông tin khách hàng tiềm năng và tiếp cận với họ.

Nên sử dụng công cụ live chat trên trang web để tương tác với khách hàng trực tiếp và giải đáp các câu hỏi của họ, giúp tăng khả năng chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng.

4.2. Thiết kế chiến dịch quảng cáo mạng xã hội

Ứng dụng các phát triển của mạng xã hội thông qua các công cụ quảng cáo. Nhằm tiếp cận khách hàng tiềm năng và điều hướng tới landing page giới thiệu sản phẩm  Bên cạnh đó, nên tạo nội dung chất lượng. Hấp dẫn khách hàng tiềm năng, thuyết phục đăng ký hoặc mua hàng.

Đọc thêm: Những loại hình Social Content phổ biến

4.3. Tổ chức các sự kiện trực tuyến

Có thể tổ chức các sự kiện trực tuyến như hội thảo, webinar hoặc tư vấn trực tuyến để thu hút khách hàng tiềm năng và tạo cơ hội kết nối với họ. Bên cạnh đó, doanh nghiệp được khuyến khích hãy tham gia các diễn đàn, cộng đồng trực tuyến và chia sẻ thông tin hữu ích. Điều này giúp doanh nghiệp tạo mối quan hệ và tăng khả năng thu thập thông tin khách hàng tiềm năng.

4.4. Sử dụng email marketing

Nhiều doanh nghiệp lựa chọn ưu tiên sử dụng email marketing để giữ liên lạc với khách hàng tiềm năng. Họ có thể gửi thông tin mới nhất về sản phẩm/dịch vụ, hay gửi tặng khách hàng những voucher, mã tích điểm nhằm thuyết phục họ để lại thông tin cá nhân. 

5. Lưu ý trong quy trình Lead generation

Trong quá trình tạo ra Lead, các doanh nghiệp cần lưu ý những điểm sau đây để đảm bảo hiệu quả và đạt được kết quả tốt nhất.

5.1. Công cụ Lead Generation

Hãy tối ưu hóa quá trình Lead Generation của doanh nghiệp bằng cách sử dụng một số công cụ hỗ trợ tạo, sắp xếp và lưu trữ lead như:

5.2. CTA và liên kết landing page

Hãy sử dụng CTA lôi kéo khách hàng truy cập landing page để nhận ưu đãi. Nếu CTA về thương hiệu, sản phẩm, doanh nghiệp cần điều hướng về landing page phù hợp. Và có chứa biểu mẫu để họ để lại thông tin cần thiết. 

lead generation

Ví dụ: Chiến lược mạng xã hội có CTA điều hướng trực tiếp đến landing page trong: Facebook, Twitter, LinkedIn,v.v. 

5.3. Tạo ưu đãi tương ứng với giai đoạn mua hàng

Không phải đa số khách hàng sẽ tìm đến doanh nghiệp đúng thời điểm mua hàng. Nhiều người tìm đến trong giai đoạn tìm hiểu. Họ ấn tượng và muốn trải nghiệm nội dung như: ebook, hướng dẫn sử dụng. Tương tự, khách hàng cuối phễu chuyển đổi sẽ ưu thích voucher giảm giá, mẫu thử. Hãy đảm bảo chương trình ưu đãi luôn có mặt trong từng giai đoạn.

Kết luận

Hy vọng qua bài viết trên, doanh nghiệp đã có thêm cho mình kiến thức về Lead Generation nói chung và làm thế nào để thành công tạo lead nói riêng.

Nếu doanh nghiệp quan tâm các giải pháp về Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds