Google Analytics & Các chỉ số quan trọng

Google Analytics & Các chỉ số quan trọng

Trong hoạt động kinh doanh, việc phân tích dữ liệu là cực kỳ quan trọng để đạt được thành công. Google Analytics là công cụ phân tích dữ liệu miễn phí và phổ biến nhất hiện nay. Với tính năng và lợi ích của nó, Google Analytics giúp người dùng hiểu rõ khách hàng của mình. Đồng thời, đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu thêm về Google Analytics và những điều nó có thể mang lại cho bạn

1. Google Analytics là gì? 

Google Analytics là một công cụ phân tích dữ liệu miễn phí của Google. Sử dụng để thu thập, phân tích dữ liệu về lượng truy cập và hành vi của người dùng trên một trang web hoặc ứng dụng di động. 

Công cụ này cung cấp các báo cáo và phân tích chi tiết về lượng truy cập trang web, nguồn truy cập. Bên cạnh đó có thời gian truy cập, các trang được xem nhiều nhất, thời gian ở lại trên trang web, tốc độ tải trang và nhiều hơn nữa. 

Google Analytics giúp các nhà quản trị website hiểu rõ hơn về khách hàng của họ. Điều này giúp họ đưa ra các quyết định chiến lược hợp lý để tăng cường tương tác với khách hàng. Giúp thúc đẩy tăng doanh số và cải thiện trải nghiệm người dùng trên trang web của họ. 

2. Lợi ích sử dụng Google Analytics

Sử dụng Google Analytics mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp và nhà quản trị trang web. Sau đây là một số lợi ích chính của Google Analytics: 

Hiểu rõ hơn về người dùng và khách hàng của bạn

Google Analytics cung cấp cho bạn các báo cáo về lượng truy cập, địa điểm, tuổi tác, giới tính và các thông tin khác về khách hàng của bạn. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về các đối tượng mục tiêu của mình. Đưa ra hướng phát triển các chiến lược marketing phù hợp hơn.

Đo lường hiệu quả chiến dịch quảng cáo

Ngoài ra, cung cấp cho bạn các công cụ để đo lường hiệu quả chiến dịch quảng cáo trên nhiều kênh khác nhau. Trong đó bao gồm Google Ads, Facebook Ads, Twitter Ads và LinkedIn Ads. Điều này giúp hiểu rõ hơn các chiến dịch quảng cáo đang hoạt động tốt, tối ưu hóa chiến dịch. 

Đọc thêm: Công cụ phân tích chiến dịch hiệu quả

Google Analytics theo dõi các thay đổi và xu hướng trên trang web

Công cụ này cho phép theo dõi các chỉ số thống kê duy nhất. Bao gồm lượng truy cập, Tỷ lệ thoát, tốc độ tải trang và hơn thế nữa. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về trạng thái hoạt động của trang web, tìm ra điểm yếu để cải thiện. 

Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên trang web

Cung cấp thông tin về chuyến đi của khách hàng trên trang web của bạn. Gồm các trang được xem nhiều nhất, thời gian ở lại, đường dẫn của khách hàng trên trang web và nhiều hơn nữa. Điều này giúp tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên trang web và tăng khả năng chuyển đổi khách hàng

Đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu

Dựa trên các báo cáo và phân tích của công cụ này, bạn có thể đưa ra quyết định chiến lược dựa trên dữ liệu thực tế. Thông qua đó giúp tối ưu hóa chiến lược, đạt được mục tiêu tiêu kinh doanh hiệu quả.

Tối ưu hoá SEO

Google Analytics cung cấp thông tin về từ khoá mà khách hàng sử dụng để tìm kiếm trang web. Giúp tối ưu hoá SEO trang web và đưa ra các nội dung phù hợp với khách hàng của bạn. 

Tiết kiệm thời gian và chi phí

Đâylà một công cụ miễn phí, mang đến các tính năng phân tích đa dạng. Bằng cách sử dụng này, doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian, chi phí để thuê một nhà phân tích. 

 3. Những tính năng hữu ích từ Google Analytics

Theo dõi lưu lượng truy cập trang web

Google Analytics cho phép bạn theo dõi lượng truy cập trang web. Bao gồm số lần truy cập, số lượng, địa điểm, độ tuổi, giới tính, hành vi, thói quen của người dùng. 

Theo dõi các kênh Marketing

GA giúp doanh nghiệp theo dõi các kênh marketing. Trong đó có email, quảng cáo trực tuyến, tìm kiếm và mạng xã hội. Doanh nghiệp có thể xác định chính xác từng kênh marketing đang hoạt động tốt nhất để tiếp tục đầu tư nhiều hơn vào nó. 

Google Analytics giúp theo dõi hoạt động trang web

GA cho phép bạn theo dõi hoạt động của trang web. Ngoài ra còn có thời gian truy cập trung bình, tỷ lệ thoát, số trang xem trung bình và trung bình thời gian ở lại trên trang web. 

Theo dõi tỷ lệ chuyển đổi

Công cụ giúp theo dõi tỷ lệ chuyển đổi của trang web. Bên cạnh đó có số lượng người dùng đã thực hiện hành động mà bạn mong muốn (ví dụ như mua hàng hoặc đăng ký) 

Tích hợp với các nền tảng khác

GA có thể tích hợp với các nền tảng khác như Google Ads, Google Search Console, Google Tag Manager và Google Optimize. Khi đó sẽ tối ưu hóa chiến dịch marketing và nâng cao hiệu quả của trang web. 

Đầu năm 2022, Google Analytics đã tiến hành update và ra mắt nền tảng GA4.

GA4 là kết quả tổng hợp từ những lần update trước. Hãy cùng xem qua các tính năng mới của GA4 mang lại nhé. 

Google Analytics

  • Công cụ học máy và trí tuệ nhân tạo (AI)

Với việc áp dụng mô hình học máy tiên tiến của Google. GA4 cho phép tự động cảnh báo về các xu hướng quan trọng trong dữ liệu của bạn. ví dụ như các sản phẩm có nhu cầu ngày càng tăng do nhu cầu mới của khách hàng. 

Ngoài ra, GA4 cũng cung cấp các chỉ số dự đoán mới như doanh thu tiềm năng từ một nhóm khách hàng cụ thể. Thông qua đó giúp doanh nghiệp dự đoán các hành động trong tương lai của khách hàng. Các bổ sung này giúp phân tích sâu hơn về hành vi tiêu dùng của từng nhóm khách hàng. Từ đó tạo ra các kế hoạch marketing phù hợp cho từng nhóm.

  • Tích hợp sâu hơn với Google Ads

Kết hợp với Google Ads, GA4 giúp tạo đối tượng khách hàng, cung cấp phân tích sâu hơn về hiệu quả marketing. Doanh nghiệp có thể phân tích conversion từ nhiều kênh khác nhau. Qua đó, tối ưu hóa kế hoạch marketing của mình.

  • Xem báo cáo trên GA4

Công cụ còn cung cấp tính năng DebugView. Cho phép xem báo cáo trực tiếp để xác thực cấu hình phân tích trên website hoặc ứng dụng. Tính năng này giúp tối ưu thời gian tracking và phân tích hành vi của người dùng một cách dễ dàng.

4. Các chỉ số quan trọng trên Google Analytics 

Google Analytics cung cấp nhiều chỉ số, số liệu quan trọng để giúp bạn đánh giá hiệu quả của chiến dịch marketing hoạt động trên website của mình. Dưới đây là một số chỉ số quan trọng bạn nên quan tâm:

Số lượng người dùng (Users)

Số lượng người truy cập vào website của bạn trong khoảng thời gian xác định 

Số lượng người xem trang (Pageviews)

Tổng số trang được xem trong khoảng thời gian xác định. 

Tỷ lệ thoát (Bounce rate)

Tỷ lệ phần trăm người dùng rời khỏi trang web của bạn sau khi chỉ xem một trang duy nhất. Chỉ số này đo lường tỷ lệ lượt truy cập vào trang web mà không có bất kỳ hành động nào trên trang đó. Tỉ lệ thoát trang thấp có thể cho thấy người dùng quan tâm đến nội dung của trang web. Ngoài ra, có xu hướng tương tác nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu tỷ lệ thoát trang cao, có thể có vấn đề về trang web. Chẳng hạn như tốc độ tải trang chậm hoặc nội dung không hấp dẫn. 

Thời gian ở lại trên trang (Average session duration)

Thời gian trung bình mà một người dùng dành cho trang web của bạn trong một lần truy cập.

Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate)

Tỷ lệ phần trăm người dùng thực hiện một hành động mục tiêu trên trang web của bạn. Ví dụ như mua hàng hoặc đăng ký tài khoản. Chỉ số này đo lường tỷ lệ khách hàng thực hiện một hành động cụ thể trên trang web. Tương tự như, đặt hàng hoặc đăng ký email. Tỉ lệ chuyển đổi cao cho thấy trang web có hiệu quả và khả năng chuyển đổi khách hàng tốt. Tuy nhiên, nếu tỷ lệ chuyển đổi thấp, có thể có vấn đề về trang web. Cũng giống như thế, quá trình thanh toán phức tạp hoặc nội dung không phù hợp với đối tượng khách hàng.

Số lượng chuyển đổi (Conversions)

Tổng số lần hoàn thành một hành động mục tiêu trên trang web của bạn. 

Nguồn lưu lượng (Traffic sources)

Các kênh đưa người dùng đến trang web của bạn. Ví dụ như, tìm kiếm tự nhiên, quảng cáo trả phí, truyền thông xã hội, email marketing.

Tỷ lệ đào thải giỏ hàng (Cart abandonment rate)

Tỷ lệ phần trăm người dùng đặt hàng trên trang web nhưng rời khỏi trang trước khi hoàn tất giao dịch.

Thông tin địa lý (Geographic data)

Địa chỉ IP của người dùng truy cập vào trang web. Điều này giúp doanh nghiệp định vị đối tượng khách hàng của mình.

Đọc thêm: Google Discovery Ads là gì? Hướng dẫn sử dụng từ A đến Z

Thiết bị (Devices)

Thông tin về loại thiết bị (máy tính, điện thoại, máy tính bảng) mà người dùng sử dụng để truy cập vào trang web. 

Có thể bạn quan tâm: Tất tần tật về chỉ số đo lường trong marketing

5. Giải đáp thắc mắc về Google Analytics 

Google Analytics

#1. Google Analytics có mất phí không?

Trả lời: Miễn phí đối với các tài khoản cá nhân. Tuy nhiên nếu doanh nghiệp sử dụng nền tảng này sẽ phải trả phí cho các tài khoản Google Business.

#2. GA có thể chia sẻ thông tin không?  

Trả lời: Thông tin bên trong có thể dễ dàng chia sẻ bằng cách thêm email của người muốn chia sẻ. Bên cạnh đó có thể giới hạn quyền truy cập để đảm bảo an toàn thông tin. 

#3. Giải pháp khi không thể tìm kiếm từ khóa trên công cụ này 

Trả lời: Khi bạn không thể tìm thấy từ khóa để phân tích và thấy thông báo “Not provided”. Đó chỉ là một biện pháp bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng. Ngoài ra không phải là lỗi nghiêm trọng. Để xem các từ khóa này,  cần sử dụng các công cụ trả phí để khám phá. 

Kết luận 

Hi vọng bài viết này đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về Google Analytics và các chỉ số quan trọng trên nền tảng này .Với các tính năng nâng cao và dễ sử dụng, GA giúp người dùng hiểu rõ hơn về hành vi của khách hàng trên trang web hoặc ứng dụng của mình, từ đó đưa ra những quyết định kinh doanh thông minh và đạt được mục tiêu kinh doanh. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, đừng ngần ngại liên hệ với các chuyên gia tại CleverAds để được hỗ trợ và giải đáp.


Nếu doanh nghiệp đang cần các giải pháp về Google Workspace, liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds