Khám phá: Xu hướng thị trường Thời trang hiện nay
Cùng CleverAds khám phá những bí mật về xu hướng thị trường thời trang trong bài viết dưới đây.
Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, mạng xã hội đã trở thành một nền tảng mạnh mẽ để chia sẻ ý tưởng và khám phá các xu hướng thời trang mới. Người dùng mạng xã hội tạo ra xu hướng. Họ chia sẻ nội dung về thời trang. Từ đó, tạo nên cộng đồng thời trang đa dạng và sáng tạo.
1. Xu hướng thị trường thời trang là gì?
Xu hướng thị trường thời trang là những sự thay đổi và phát triển trong ngành công nghiệp thời trang mà người tiêu dùng quan tâm và theo đuổi. Đây là những xu hướng về phong cách, mẫu mã, chất liệu, màu sắc và các yếu tố khác trong thiết kế, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thời trang.
Thị trường thời trang được hình thành bởi:
- Nhà mốt, nhà thiết kế.
- Sự kiện thời trang.
- Người nổi tiếng.
- Mạng xã hội.
- Văn hóa, kinh tế, chính trị.
Ngoài ra xu hướng thị trường thời trang còn ảnh hưởng đến hành vi mua sắm, lựa chọn của người tiêu dùng trong lĩnh vực thời trang.
Đọc thêm: Mới nhất: Báo cáo thị trường thời trang Việt Nam và quốc tế
2. Tổng quan xu hướng thị trường thời trang
Năm 2023, xu hướng thị trường thời trang đa dạng và phong phú, đáp ứng nhu cầu và gu thẩm mỹ đa dạng của người tiêu dùng. Một số xu hướng nổi bật bao gồm:
2.1. Tiêu dùng bền vững
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc và quy trình sản xuất của sản phẩm, và tìm kiếm các nhãn hiệu có cam kết về bền vững, như sử dụng vật liệu hữu cơ, tái chế và công nghệ sản xuất thân thiện với môi trường.
2.2. Phong cách thể thao và Streetwear
Phong cách thể thao và streetwear đã trở thành một xu hướng phổ biến trong thời trang đương đại. Đây là một sự kết hợp giữa thời trang và tính năng, tạo ra những trang phục thoải mái và năng động, thường được lấy cảm hứng từ thể thao và văn hóa đường phố.
2.3. Xu hướng thị trường: Minimalism và trang nhã
Phong cách thiết kế đơn giản, tối giản và trang nhã đã trở thành một xu hướng phổ biến trong thời trang hiện đại. Trang phục và phụ kiện với các đường cắt gọn gàng, màu sắc tối giản và chất liệu cao cấp được ưa chuộng.
2.4. Phong cách vintage
Những kiểu dáng và phong cách thời trang từ những thập kỷ trước được thiết kế lại một cách tỉ mỉ tạo nên sự hoài niệm mà không kém phần sang trọng và tạo nên một nét đẹp vô cùng độc đáo.
Sự đa dạng văn hóa và cá nhân hóa:
Xu hướng thời trang ngày nay thường phản ánh sự đa dạng văn hóa và cá nhân của người tiêu dùng qua các yếu tố đa dạng về màu sắc, họa tiết, kiểu dáng và kích.
3. Xu hướng thị trường và thói quen tiêu dùng thời trang
Thị trường thời trang và người tiêu dùng có mối quan hệ liên quan mạnh mẽ. Xu hướng được tạo ra và ảnh hưởng bởi sự thay đổi trong sở thích, nhu cầu và tiêu chuẩn của người tiêu dùng. Đồng thời, người tiêu dùng cũng được ảnh hưởng và tác động lại lên xu hướng thị trường thông qua hành vi mua sắm và lựa chọn sản phẩm.
Dưới đây là một số mối quan hệ quan trọng giữa xu hướng thị trường và người tiêu dùng trong lĩnh vực thời trang:
3.1. Xu hướng thị trường: Sự trỗi dậy của TMĐT và mạng xã hội
Hành vi mua hàng của người tiêu dùng có tác động trực tiếp đến doanh số của các nền tảng thương mại điện tử lớn. Shopee, Lazada và Tiki, chiếm tới 74% thị phần trong năm.
Gen Z trở thành lực lượng chính thúc đẩy tăng trưởng. Sự gia tăng của các nền tảng thương mại điện tử mở ra con đường mới cho các thương hiệu trong triển khai tiếp thị và trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa.
Đọc thêm: Thế hệ Gen Z: Hành vi tiêu dùng có còn là ẩn số?
Các mạng xã hội: Facebook, Instagram và TikTok mang đến xu hướng độc đáo từ nhà tạo mẫu, người nổi tiếng và người ảnh hưởng. Họ tạo trào lưu và phong cách mới thông qua chia sẻ nội dung và quan điểm cá nhân về thời trang.
Một ví dụ là nền tảng TikTok:
Nơi kết hợp giữa mạng xã hội và sàn thương mại điện tử. Người mua có thể tương tác trực tiếp với người bán thông qua phát trực tiếp, giúp mua sắm thuận tiện hơn.
Mua sắm qua mạng xã hội tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh và thúc đẩy sáng tạo nội dung. Biến khách hàng thành cộng đồng ủng hộ thương hiệu một cách hiệu quả.
3.2. Xu hướng thị trường: Marketing thời trang
Xã hội hiện đại đang diễn ra sự thay đổi xu hướng mua sắm và tiêu dùng. Thị trường thời trang không phải là ngoại lệ.
Năm 2023, ngành thời trang trở thành một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất, với sự gia tăng về sản xuất, xuất khẩu và tiêu thụ trong nước. Một số xu hướng thị trường thời trang ở Việt Nam nửa đầu 2024 bao gồm:
Thương mại điện tử và trải nghiệm mua sắm trực tuyến:
Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng việc mua sắm qua các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, TikTok và Tiki.
Ưu tiên trải nghiệm mua hàng:
Họ mong muốn có những trải nghiệm mua sắm độc đáo, thoải mái và đáng nhớ (không gian mua sắm, mùi hương, màu sắc thu hút, chăm sóc khách hàng chu đáo).
Chương trình khuyến mãi và ưu đãi:
Trong cuộc đua cạnh tranh sòng phẳng, các thương hiệu thời trang sẽ tiếp tục tăng cường việc tung ra chương trình khuyến mãi và ưu đãi hấp dẫn để thu hút khách hàng như giảm giá, quà tặng kèm, chương trình tích điểm và giao hàng miễn phí.
Tích hợp công nghệ trong trải nghiệm mua sắm:
Công nghệ đang được tích hợp vào trải nghiệm mua sắm thời trang để cung cấp sự tiện lợi và độc đáo. Ví dụ, công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường có thể cho phép khách hàng thử trực tuyến các sản phẩm trước khi mua.
3.3. Thói quen tiêu dùng
Xu hướng mua sắm thời trang tại Việt Nam có những đặc điểm đáng chú ý.
Mua sắm thông minh:
- Có hiểu biết về thời trang. Không chỉ quan tâm đến giá cả mà còn chất lượng, kiểu dáng và thương hiệu.
- Sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm chất lượng cao và thương hiệu uy tín.
- Tìm kiếm sản phẩm độc đáo và khác biệt, thể hiện cá tính riêng.
Trải nghiệm mua sắm khác biệt:
- Mong đợi trải nghiệm mua sắm khác biệt và thú vị.
- Tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình.
- Hưởng dịch vụ tiện ích: giao hàng tận nơi, đổi trả hàng miễn phí, v.v.
Mua sắm tiện lợi:
- Ngày càng bận rộn và ít thời gian mua sắm.
- Lựa chọn kênh mua sắm trực tuyến, mạng xã hội, v.v.
- Chọn cửa hàng có thời gian hoạt động linh hoạt.
Xu hướng thị trường thời trang: Lời kết
Thời trang không chỉ đơn thuần là sự theo đuổi của số đông. Đó là cơ hội cho thương hiệu thể hiện sự sáng tạo và thử nghiệm những điều mới. Để kiến tạo xu hướng độc đáo, khuyến khích khách hàng tìm kiếm phong cách phù hợp với bản thân.
Thị trường thời trang đang trở thành một nền tảng cho sự tự do biểu đạt cá nhân và khám phá phong cách riêng. Các thương hiệu có thể tận dụng xu hướng này để tạo ra những bộ sưu tập độc đáo và gây ấn tượng cho khách hàng.