Affiliate TikTok: Nâng cao hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp

Affiliate TikTok: Nâng cao hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp

Affiliate TikTok đã biến cuộc đua TikTok trở thành công cụ tăng trưởng doanh thu cho nhà sáng tạo nội dung. Chứ không đơn thuần còn là một nền tảng mạng xã hội giải trí. Với hơn 49,9 triệu người dùng tại Việt Nam, TikTok trở thành mạng xã hội thích hợp để phát triển.

1. Affiliate TikTok là gì?

Affiliate TikTok là một hình thức tiếp thị liên kết trên TikTok cho phép người dùng tạo ra những nội dung quảng cáo sản phẩm cho các nhãn hàng và nhận tiền hoa hồng mỗi khi khách hàng nhấn vào đường link giới thiệu của họ.

Hình thức này đã thu hút nhiều sự quan tâm của người dùng. Nó mở ra cơ hội tăng trưởng thu nhập cho cá nhân và doanh thu cho thương hiệu. Bất kỳ ai đủ những điều kiện cơ bản của TikTok Shop khi liên kết tài khoản cũng có thể tham gia mà không cần phải có những kỹ năng chuyên môn.

Những người tham gia không cần phải sở hữu sản phẩm cũng như quan tâm đến những dịch vụ đi kèm với sản phẩm như vận chuyển hay chăm sóc khách hàng sau khi mua. Việc của họ khi làm Affiliate TikTok chỉ là sáng tạo nội dung và gắn link sản phẩm từ các nhà cung cấp rồi nhận phí hoa hồng mỗi khi có khách hàng đặt mua qua link giới thiệu.

affiliate tiktok

Đọc thêm: Tiếp thị liên kết là gì? Hướng dẫn chi tiết dành cho người mới

2. Phân loại chiến dịch Affiliate TikTok

2.1. Kế hoạch mở

Tất cả những người sáng tạo nội dung đủ điều kiện liên kết tài khoản đều được tham gia. Khi họ quan tâm và chọn sản phẩm nào thì có thể đăng ký làm cho sản phẩm đó ngay sau khi được các người bán chấp nhận.

2.2. Kế hoạch nhắm mục tiêu

Doanh nghiệp hay cửa hàng có thể trao đổi và mời những nhà sáng tạo nội dung ưng ý, phù hợp để làm Affiliate Tiktok quảng bá cho sản phẩm. Kế hoạch này có thể mời tối đa 30 nhà sáng tạo nội dung. Sự hợp tác sẽ bắt đầu sau khi các nhà sáng tạo nội dung này chấp nhận lời mời.

2.3. Kế hoạch cửa hàng

Tất cả các sản phẩm trong shop đều có thể được quảng cáo bởi những người sáng tạo nội dung. Kế hoạch này cho phép doanh nghiệp đặt một khoản hoa hồng cố định cho tất cả các sản phẩm.

Tuy nhiên, mức ưu tiên hiển thị tỷ lệ hoa hồng cho cùng một sản phẩm trong các kế hoạch khác nhau sẽ từ Kế hoạch nhắm mục tiêu > Kế hoạch mở > Kế hoạch cửa hàng. Vậy nên, các doanh nghiệp cần cân nhắc để chọn chiến dịch Affiliate TikTok phù hợp và mang lại hiệu quả cao nhất.

3. Affiliate TikTok mang tới cơ hội gì cho doanh nghiệp?

3.1. Tăng trưởng chỉ số ROI

Theo báo cáo của IAB Marketing, một doanh nghiệp trung bình có thể thu được 14$ trên mỗi 1$ chi phí bỏ ra cho Affiliate, ROI tương ứng 1400%.

Khi sử dụng các hình thức quảng cáo thông thường, doanh nghiệp sẽ phải trả phí cho mỗi lượt click vào link của các khách hàng tiềm năng nhưng không thể đảm bảo được có bao nhiêu người sẽ hoàn tất quá trình mua hàng trên đó.

Với Affiliate TikTok, doanh nghiệp chỉ trả phí cho đơn hàng đã thanh toán thành công. Đồng thời, tránh lãng phí ngân sách cho lượt truy cập vô nghĩa.

3.2. Tăng nhận thức thương hiệu

Khách hàng hiện nay đang có xu hướng tin tưởng vào những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội hơn là chính nhãn hàng. Do đó, hợp tác làm Affiliate TikTok với những nhà sáng tạo nội dung sẽ giúp quảng bá sản phẩm đến khách hàng dễ dàng và tự nhiên hơn.

Ngoài ra, kết hợp với những nhà sáng tạo nội dung có nhiều người theo dõi sẽ giúp gia tăng những khách hàng tiềm năng, khiến càng nhiều người biết đến sản phẩm của doanh nghiệp. Những sản phẩm được giới thiệu sẽ dễ tạo thiện cảm với họ và được đánh giá cao hơn. Từ đó, độ nhận diện thương hiệu sẽ được tăng cao.

3.3. Tăng thứ hạng SEO

SEO rất quan trọng đối với doanh nghiệp vì khi không nhìn thấy các thông tin về sản phẩm/dịch vụ xuất hiện ở những top đầu, đương nhiên khách hàng sẽ lựa chọn các bên đối thủ. Affiliate Marketing có thể là một cách để nâng cao thứ hạng SEO của doanh nghiệp.

Khi kết hợp với những nhà sáng tạo nội dung có thứ hạng và sức ảnh hưởng cao, các từ khoá sẽ xuất hiện nhiều hơn trên các nền tảng và nhận được sự quan tâm từ khách hàng thông qua các liên kết.

3.4. Tạo ra một nguồn doanh thu mới

Độ phủ sóng của thương hiệu sẽ được mở rộng rất nhiều thông qua Affiliate Tiktok.

Những ưu đãi, chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp sẽ được chú ý đến nhiều hơn khi được đăng tải bởi những người có sức ảnh hưởng trên TikTok. Điều này giúp nhãn hàng có được thêm lượng lớn khách hàng tiềm năng và tăng cao doanh thu.

Đọc thêm: Tiếp thị liên kết TikTok: Tăng trưởng doanh thu kênh TikTok

4. Cách triển khai chương trình Affiliate TikTok

4.1. Affiliate TikTok cho nhà cung cấp

Trước khi có thể làm Affiliate TikTok thì tài khoản doanh nghiệp cần đáp ứng những điều kiện sau:

  • Số lượng đơn hàng: 1000 đơn.
  • Tỷ lệ hủy đơn: dưới 10%.
  • Tỷ lệ gửi hàng: dưới 10%.
  • Tỉ lệ hoàn tiền: dưới 1,5%.
  • Mức độ theo dõi đơn hàng hợp lệ: trên 95%.
  • Đánh giá tiêu cực: dưới 10%.
  • Điểm vi phạm cộng đồng: dưới 12 điểm.

Khi đã vượt qua được các tiêu chí từ TikTok Shop, có thể thực hiện các bước sau:

  • Mở TikTok Shop Seller Center và truy cập “Tiếp thị liên kết”.
  • Chọn mục “Dành chonhà sáng tạo”.
  • Nhập thông tin cá nhân cần thiết được yêu cầu để có kết quả tìm kiếm phù hợp nhất.
  • Chia sẻ liên kết sản phẩm với những tài khoản được chọn và tiến hành hợp tác Affiliate Marketing TikTok.

4.2. Affiliate TikTok cho nhà phân phối

  • Tải ứng dụng và thao tác trên bất cứ thiết bị di động nào.
  • Ấn vào Đăng ký và điền thông tin theo những hướng dẫn từ ứng dụng.

Đăng ký TikTok Shop

  • Điền thông tin tương tự như đăng ký tài khoản cá nhân.
  • Đăng tải ảnh căn cước công dân để xác thực tài khoản.
  • Cập nhật thông tin cá nhân theo yêu cầu.

Liên kết tài khoản TikTok Shop

  • Tài khoản cá nhân có tối thiểu 1000 lượt theo dõi mới có thể liên kết.
  • Truy cập “Tài khoản của tôi”, chọn “Đã liên kết các tài khoản” và “Liên kết tài khoản TikTok mới”.
  • Chọn Loại: Tài khoản chính thức và tên tài khoản.
  • Nếu kiểm tra tình trạng tài khoản hiện ra toàn tích xanh, chọn “Gửi lời mời”.
  • Truy cập vào ứng dụng, ấn vào Chấp nhận yêu cầu trong thông báo rồi chọn Liên kết tài khoản.

Sau khi xác minh liên kết thành công, người dùng có thể truy cập vào trang quản trị TikTok shop để thêm link sản phẩm liên kết và kiểm tra các khoản hoa hồng.

Đăng ký chương trình Affiliate TikTok

  • Khi thêm liên kết đến sản phẩm, cần đăng ký tài khoản nhận hoa hồng.
  • Nhập chính xác họ và tên theo tên đăng ký tài khoản ngân hàng.

Tìm kiếm sản phẩm

  • Sau khi có tất cả các tài khoản, tiếp tục qua bước chọn sản phẩm. Gõ tên sản phẩm vào mục tìm kiếm.
  • Thêm sản phẩm mong muốn. Người dùng có thể chọn nhiều sản phẩm một lúc.
  • Lưu ý: Nên chọn những sản phẩm phù hợp và nắm rõ các thông tin về sản phẩm.

Tạo nội dung và đính kèm liên kết sản phẩm

  • Lên ý tưởng và bắt đầu sáng tạo nội dung.
  • Khi chỉnh sửa hoàn thiện, nên kiểm tra lại nội dung và đảm bảo mức độ liên quan.
  • Trước khi đăng, chọn “Thêm liên kết” với sản phẩm đó.
  • Đăng tải video và chính thức gia nhập Affiliate TikTok.

Lời kết

Hy vọng bài viết tổng hợp trên từ CleverAds đã cung cấp thêm nhiều giá trị và lợi ích của Affiliate TikTok đối với doanh nghiệp. Ứng dụng Affiliate TikTok đúng cách sẽ phát triển doanh nghiệp bền vững và mở rộng phạm vi trên thị trường.

Doanh nghiệp quan tâm các giải pháp Digital Marketing, vui lòng liên hệ tới CleverAds để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds