Phí sàn TikTok Shop: Cập nhật chi tiết cho nhà bán

Phí sàn TikTok Shop: Cập nhật chi tiết cho nhà bán

Để vận hành hiệu quả, chi phí sàn TikTok Shop là một vấn đề quan trọng đối với mọi nhà bán và doanh nghiệp. Cập nhật phí sàn TikTok Shop để tối ưu lợi nhuận và đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp.

Giới thiệu về Phí sàn TikTok Shop

Với mỗi giao dịch thành công và khi đơn hàng đến tay người tiêu dùng TikTok sẽ lấy phí một phần. Với mỗi giao dịch sẽ có nhiều quy định về phí khác nhau.Trong bài viết này CleverAds sẽ giúp bạn tìm hiểu về phí sàn TikTok Shop.

phí sàn tiktok shop

1. Phí sàn TikTok Shop cố định

Đối với các sàn thương mại điện tử sẽ có những quy định về mức phí cố định.Sau khi đơn được giao thành công.TikTok Shop sẽ trích ra một khoản phí. Đây sẽ là phí sàn TikTok Shop cố định.

Đối với TikTok Shop phí sàn TikTok Shop cố định là 2%.

1.1. Cách tính phí sàn TikTok Shop cố định

Phí sàn TikTok Shop cố định(1) = 2% x (Giá sản phẩm – chi phí người bán tài trợ). Phí sàn TikTok Shop cố định này đã gồm thuế.

Ví dụ:

Sản phẩm của người bán là gấu bông.

  • Giá gốc: 500.000 VNĐ.
  • Người bán tài trợ: 50.000 VNĐ.
  • Phí sàn TikTok Shop cố định là : (500.000-50.000) x 0,2% = 900 VNĐ.

Tham khảo thêm về phí sàn TikTok Shop cố định.

1.2. Thuế

Vào ngày 29 tháng 9 năm 2021, Bộ Tài chính Việt Nam công bố Thông tư số 80/2021/TT-BTC các quy định của Luật Quản lý Thuế và Nghị định Chính phủ số 126/2020/ND-CP.

Thông tư này sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2022. Đối với nền tảng TikTok Shop thuế được áp dụng sẽ là 5% với cả 2 loại thuế là giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập doanh nghiệp (CIT).

Cách tính thuế TikTok Shop

Có 2 loại thuế mà doanh nghiệp phải trả tùy vào trạng thái cung cấp mã số thuế vì vậy cách tính thuế phí TikTok Shop sẽ được chia theo 2 loại:

Mã số thuế đã được xác minh

Công thức: Phí dịch vụ (đã có thuế)-Thuế GTGT-Thuế CIT = Thuế chi phí TikTok Shop

Ví dụ:

  • Phí dịch vụ : 7000.
  • Thuế GTGT= 7000 x 5%=350.
  • Thuế CIT= (7000- Thuế GTGT) x 5%=332,5.
  • Số tiền phải thanh toán là: 6317,5 VNĐ.

1.3. Phí Giao dịch (Transactions Fee)

Phí giao dịch là phí phát sinh đơn hàng được giao đến khách hàng. Phí TikTok Shop sẽ được tính trong trường hợp này. Phí này gọi là phí giao dịch được tính cho người bán khi giao dịch thành công.

Từ 28/9/2023, phí giao dịch cho đơn hàng là 4%.

Lưu ý:

Phí giao dịch đã tính toán đã bao gồm các khoản thuế theo quy định của pháp luật Việt Nam. Đối với các nhà bán hàng là doanh nghiệp, có mã số thuế đã đăng ký và được xác minh bởi TikTok Shop, phí dịch vụ sẽ được tính mà không bao gồm các khoản thuế liên quan.

Cách tính phí giao dịch:

  • Phí giao dịch TikTok Shop tính theo số tiền thanh toán và phần hoàn tiền.
  • Phí giao dịch = (Số tiền khách thanh toán – Tiền hoàn lại) x 4,00%.

2. Phí sàn TikTok Shop phát sinh

So với chi phí sàn TikTok cố định phí sàn TikTok Shop phát sinh nhiều loại chi phí để người bán có thể đẩy đơn cũng như phát triển quá trình bán hàng qua TikTok.

Dưới đây CleverAds sẽ cung cấp một số loại chi phí TikTok Shop phát sinh chính trong quá trình bán hàng của doanh nghiệp.

2.1. Phí vận chuyển (Shipping Fee Program)

Phí vận chuyển TikTok Shop TikTok tuỳ chỉnh theo nhu cầu của bên mua. Đối với Shipping Fee Program, người bán cần đăng ký với TikTok Shop để tham gia và sử dụng những quyền lợi.

Lợi ích của chương trình Shipping Fee Program

  • Ưu đãi phí vận chuyển tốt hơn.
  • Tăng tỉ lệ chuyển đổi lên đến 30%.

Chi tiết phí sàn TikTok Shop – Shipping Fee Program

2.2. Phí sàn TikTok Shop: Phí chiết khấu

Phí chiết khấu là phí mà người bán giảm theo số tiền được đưa ra theo người bán quyết định. Phí triết khấu sẽ trừ vào sản phẩm hoặc phí vận chuyển.

Đối với loại phí chiết khấu người bán có thể lựa chọn loại hình chiết khấu là chiết khấu qua sản phẩm hoặc chiết khấu qua vận chuyển. Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh người bán có thể quyết định chiến lược để chiết khấu cụ thể.

Chiết khấu sản phẩm

Chiết khấu sản phẩm là một công cụ khuyến mãi vô cùng hữu ích dành cho Nhà bán hàng để áp dụng các chương trình giảm giá.

Người  bán hàng thiết lập chiết khấu theo hai hình thức: giảm theo phần trăm hoặc giảm một số tiền cố định. Người dùng có thể vào trung tâm bán hàng để thiết lập chiết khấu theo ý muốn.

Chiết khấu vận chuyển

Là chiết khấu cho phép người bán giảm giá phí vận chuyển đơn hàng cho khách hàng. Người bán phải thanh toán phần chiết khấu được áp dụng vào phí vận chuyển.

Thiết lập: Trung tâm người bán > Khuyến mãi > Khuyến mãi bán hàng > Chiết khấu phí vận chuyển.

2.3. Phí quảng cáo

Phí quảng cáo đóng vai trò rất quan trọng trong việc bán hàng thành công hay không. Thông thường có đa dạng các kiểu hình và các quảng cáo khác nhau qua TikTok Ads như Shopping Ads, Carousel Ads,v.v.

Đối với các doanh nghiệp cần hỗ trợ về dịch vụ chạy quảng cáo TikTok Ads CleverAds công ty có dày dặn kinh nghiệm trong việc chạy quảng cáo, hỗ trợ chiến dịch trên nền tảng TikTok giúp doanh nghiệp xây gian hàng, tạo dựng chiến lược chạy quảng cáo hiệu quả, tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp trong việc khởi dựng chiến lược Digital Marketing.

Chi tiết: Chi phí quảng cáo TikTok

3. Quản lý phí sàn TikTok Shop hiệu quả

3.1. Đăng ký và xác minh tài khoản

Bạn cần đăng ký và xác minh tài khoản người bán trên sàn TikTok Shop. Điều này đảm bảo rằng bạn có quyền truy cập và sử dụng các tính năng quản lý phí.

3.2. Thiết lập cấu hình

Trong Trung tâm người bán TikTok Shop, bạn có thể truy cập vào phần “Quản lý Phí sàn”. Tại đây, bạn sẽ có thể thiết lập và quản lý các khoản phí áp dụng cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình trên TikTok Shop.

3.3. Rà soát giao dịch và thanh toán

Trong Trung tâm người bán, bạn có thể theo dõi các giao dịch được thực hiện thông qua sàn TikTok Shop và xem chi tiết về các khoản phí đã được áp dụng. Bạn cũng có thể thanh toán bằng các phương thức thanh toán được hỗ trợ.

3.4. Chính sách TikTok Shop

Để hiểu rõ về chính sách và hướng dẫn liên quan đến quản lý phí sàn TikTok Shop, bạn nên tham khảo tài liệu hướng dẫn và thông tin cung cấp bởi TikTok hoặc liên hệ với hỗ trợ khách hàng để được giải đáp thắc mắc cụ thể.

Lời kết

Phí TikTok Shop có và sẽ có thể thay đổi trong tương lai. Những tài nguyên, thông tin về cách sử dụng nền tảng đang dần được bổ sung. Đó là 1 nguồn tài nguyên dồi dào giúp doanh nghiệp thành công hơn không chỉ trong việc quản lí phí TikTok Shop mà là cả quá trình bán hàng.

Doanh nghiệp quan tâm đến giải pháp TikTokAds & Digital Marketing vui lòng liên hệ CleverAds để được tư vấn nhanh nhất!

    Connect With CleverAds