Marketing tổng thể và phương pháp xây dựng chiến lược

Marketing tổng thể và phương pháp xây dựng chiến lược

Chìa khóa của một chiến lược tiếp thị thành công là thu hút khách hàng tiềm năng trong suốt hành trình mua hàng của họ. Nhìn vào điều này từ góc độ tiếp thị kỹ thuật số, có rất nhiều doanh nghiệp đã thiết lập cho mình chiến lược Marketing tổng thể hiệu quả. Với một chiến lược phù hợp, bạn không chỉ đơn thuần là quảng bá mà còn hỗ trợ người mua trong suốt hành trình của người mua. Điều đó làm cho việc tạo khách hàng tiềm năng cho các công ty phần mềm hiệu quả hơn và sẽ mang lại lợi tức cao hơn cho các khoản đầu tư tiếp thị.

Vậy, hãy cùng CleverAds tìm hiểu thể nào là chiến lược Marketing tổng thể cũng như tầm quan trọng của nó đối với hoạt động doanh nghiệp.

1. Chiến lược Marketing tổng thể là gì?

Marketing tổng thể đề cập đến một chiến lược Marketing coi toàn bộ hoạt động kinh doanh và tất cả các kênh tiếp thị khác nhau như một hệ thống. Theo chiến lược Marketing tổng thể, một doanh nghiệp phải huy động tất cả các phòng ban khác nhau hợp lực để theo đuổi sứ mệnh có ý thức, trải nghiệm khách hàng tuyệt vời và hình ảnh thương hiệu tích cực.

Một chiến lược Marketing tổng thể phải bao gồm những yếu tố sau:

  • Nghiên cứu và phân tích về thị trường.
  • Phân tích tệp khách hàng mục tiêu và tệp khách hàng tiềm năng.
  • Nắm bắt thông tin liên quan tới sản phẩm/dịch vụ cung cấp.
  • Tập trung lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp và các yếu tố giúp thúc đẩy khả năng bán hàng
  • Đo lường, theo dõi để có thể nắm bắt tình hình, kết quả hoạt động từ đó đưa ra giải pháp khắc phục.

Xem thêm: Dịch vụ Marketing tổng thể và 5 bước triển khai cần biết

2.  Lý do doanh nghiệp cần chiến lược Marketing tổng thể

CleverAds sẽ mách bạn một vài  lý do nên sử dụng chiến lược marketing tổng thể cho doanh nghiệp: 

  • Chiến lược marketing tổng thể giúp doanh nghiệp tiếp cận tới tệp khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng.  
  • Doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của từng kênh truyền thông để lựa chọn cách thức tiếp thị sao cho đúng đắn. 
  • Chiến lược này còn giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí Marketing, tăng doanh thu và nhận diện thương hiệu tốt hơn.

3. Xây dựng chiến lược Marketing tổng thể

Sau đây, CleverAds sẽ hướng dẫn cách xây dựng chiến lược Marketing tổng thể cho các doanh nghiệp cùng tham khảo:

3.1 Xác định ngân sách

Để thiết lập ngân sách tiếp thị hiệu quả, bạn cần xác định mục tiêu tiếp thị ngắn hạn và dài hạn như một phần của bức tranh lớn hơn: chiến lược tiếp thị tổng thể của bạn. Nói một cách dễ hiểu, ngay từ đầu, bạn đang tiếp thị để tạo ra một kênh bán hàng hoặc bán hàng trực tiếp để tăng tổng doanh thu và chìa khóa của điều đó là xác định mục tiêu cụ thể của bạn.

Hãy nhớ rằng hoạt động tiếp thị thường không tạo ra doanh số bán hàng trong một sớm một chiều. Bạn có thể cần phải điều chỉnh mục tiêu của mình khi triển khai các chiến dịch tiếp thị của mình.

  • Ví dụ về mục tiêu ngắn hạn:

Giảm tỷ lệ thoát trang web 5%.

Nhận được 10 bình luận chất lượng trên các bài đăng trên mạng xã hội mỗi tuần.

Nâng cao nhận thức về thương hiệu bằng cách tạo ra 100 người theo dõi kênh truyền thông xã hội mới mỗi tháng.

  • Ví dụ về mục tiêu dài hạn:

Lên trang đầu tiên của Google cho ba từ khóa trọng tâm chính của bạn.

Tạo kênh bán hàng để tạo ra 20% khách hàng mới liên tục trong ba năm tới.

Phát triển quy trình tự động hóa tiếp thị với tiếp thị qua email giúp nhóm của bạn tiết kiệm được năm giờ mỗi tuần.

3.2 Nghiên cứu thị trường

Bạn nên tiến hành nghiên cứu để hiểu rõ hơn về thị trường mục tiêu của mình. Nghiên cứu thị trường có thể được thực hiện bằng cách sử dụng nghiên cứu sơ cấp và thứ cấp. Xem dữ liệu và trả lời các câu hỏi chính về thị trường mục tiêu của bạn. Xem xét nhân khẩu học của người mua của bạn. Các xu hướng hiện tại trong nền kinh tế định hình cách bạn lập kế hoạch ngân sách của mình. Bên cạnh các xu hướng kinh tế mới nhất, các xu hướng khác có thể ảnh hưởng đến thị trường của bạn. 

  • Ví dụ: điều gì đang xảy ra trong công nghệ ngay bây giờ? Người mua có đang sử dụng các phương thức khác nhau để mua sắm hoặc thanh toán không?

Một cách khác để hiểu thị trường của bạn là đánh giá mong muốn và nhu cầu của khách hàng. Những nhu cầu hàng đầu mà công ty của bạn có thể đáp ứng trên thị trường là gì? Đây không nhất thiết phải là nhu cầu đối với sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể của bạn, nhưng là nhu cầu theo nghĩa rộng hơn. 

  • Ví dụ: thị trường mục tiêu của bạn có thể có những nhu cầu như cảm thấy an toàn hơn khi ở gần họ hoặc tiết kiệm nhiều tiền hơn.

Xem thêm: Insight, yếu tố then chốt khi xây dựng chiến lược tiếp thị

3.3 Xác định mục tiêu

Xác định mục tiêu là yếu tố cực kỳ cần thiết và quan trọng trong quá trình xây dựng chiến lược Marketing tổng thể. Mỗi doanh nghiệp sẽ có một mục tiêu riêng khi lập chiến lược tiếp thị tổng hợp.

Sau đó, dựa trên mục tiêu cần đạt được mà phát triển kế hoạch marketing phù hợp nhất.

  • Ví dụ về các mục tiêu tiếp thị được xác định rõ ràng:

Dưới đây là những mục tiêu dựa trên mục tiêu tổng thể của doanh nghiệp.

Chúng tôi cần 20.000 khách truy cập, 500 khách hàng tiềm năng và 12 khách hàng trong vòng 12 tháng tới từ các nỗ lực tiếp thị trong nước để đạt được mục tiêu doanh thu 600.000 đô la từ tiếp thị trong nước.

3.4 Lập kế hoạch cho chiến lược marketing tổng thể

Doanh nghiệp cần xác định ngân sách dành cho quảng cáo là bao nhiêu, thời gian chạy quảng cáo trong bao lâu trong toàn bộ chiến dịch. Ngoài ra, bạn cũng cần nắm rõ các rủi ro có thể xảy ra và cách khắc phục chúng. 

  • Ví dụ về chiến lược Marketing tổng thể:

Coca-Cola là ví dụ điển hình nhất về chiến lược Marketing tổng thể. Họ đã soạn thảo toàn bộ kế hoạch tiếp thị của mình về một mục tiêu – Hạnh phúc. Họ không chỉ tiếp thị sản phẩm của mình mà còn tiếp thị Hạnh phúc. Dựa trên một mục tiêu đó, Coca-Cola muốn quảng bá Hạnh phúc. Chiến lược rất thông minh, Hạnh phúc là một trong những điều đáng trân trọng nhất. Họ đã thêm ‘Taste the Feeling’ với thương hiệu đó. Họ thể hiện theo cách, bất cứ khi nào bạn vui, hãy uống Coca. Chiến lược tiếp thị này đã thành công. Nó dẫn đến sự phát triển lớn mạnh của công ty kể từ đó.

chiến lược Marketing tổng thể
chiến lược Marketing tổng thể

Xem thêm: Plan marketing tổng thể chi tiết nhất dành cho doanh nghiệp

3.5 Thực thi chiến lược marketing tổng thể

Bước kế tiếp khi đã hoàn thành xong chiến lược marketing tổng hợp xong chính là triển khai chiến lược. Doanh nghiệp cần phân công và giám sát tiến độ công việc cụ thể để luôn sẵn sàng xử lý bất cứ vấn đề phát sinh nào.

3.6 Đo lường và đánh giá 

Để xây dựng một chiến lược Marketing tổng thể hoàn hảo, doanh nghiệp cần tiến hành đo lường, đánh giá về chiến dịch. Thông qua các số liệu cụ thể và thực tế để điều chỉnh kế hoạch marketing nhằm tối ưu  hoá hiệu quả chiến dịch.

4. Kết luận

​​Với sự thay đổi của môi trường kinh doanh và sự cạnh tranh gia tăng như hiện nay, chiến lược Marketing tổng thể đã xuất hiện như một trong những cách tốt nhất để các doanh nghiệp duy trì khả năng cạnh tranh. 

CleverAds hy vọng rằng bài viết này đã thành công trong việc cung cấp cho bạn ý tưởng về cách phát triển với công việc kinh doanh của riêng bạn với chiến lược Marketing tổng thể. 

CleverAds, một Agency trực thuộc Clever Group, với gần 15 năm kinh nghiệm, tự tin khẳng định luôn là bến đỗ lý tưởng để các doanh nghiệp gửi gắm sản phẩm, dịch vụ và hình ảnh thương hiệu của mình gắn liền với mục tiêu phủ sóng độ nhận diện rộng khắp các đối tượng khách hàng.

Nếu bạn cần một giải pháp tối ưu về Marketing, xin hãy liên hệ với chúng tôi – CleverAds qua website: https://cleverads.vn hoặc hotline tổng đài 0919 01 8448.