Kế hoạch Marketing mẫu 2023 mới nhất dành cho doanh nghiệp

Kế hoạch Marketing mẫu 2023 mới nhất dành cho doanh nghiệp

Thế nào là kế hoạch marketing mẫu? Kế hoạch marketing mẫu gồm những phần nào? Kế hoạch marketing mẫu nào có mức độ thành công cao? Mời bạn đọc cùng CleverAds tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

1. Kế hoạch marketing mẫu là gì?

Marketing plan là một kế hoạch chức năng, là công cụ để điều hành hoạt động marketing của doanh nghiệp. Marketing plan là một tài liệu bằng văn bản mô tả về những nỗ lực truyền thông, quảng cáo của bạn trong năm tới. 

Nó bao gồm mô tả tình hình truyền thông quảng cáo hiện tại, xác định thị trường mục tiêu, định vị được thương hiệu của bạn và những mô tả về chiến lược, chiến thuật marketing mà bạn dự định dùng để đạt được mục tiêu cuối cùng của mình

Vai trò của kế hoạch Marketing mẫu

Là cơ sở cho tổ chức thực hiện và điều khiển các hoạt động marketing. Đồng thời có thể đánh giá hiệu quả và điều chỉnh nếu cần.

Đây là một tài liệu mà doanh nghiệp hoặc tổ chức sử dụng để tổ chức, hướng dẫn và điều phối các hoạt động marketing của mình trong một khoảng thời gian cụ thể. Mẫu này giúp tạo ra một khung làm việc cho việc xác định các mục tiêu, chiến lược và chiến thuật marketing, cũng như lên kế hoạch về cách thực hiện, theo dõi và đánh giá kết quả.

2. Tại sao cần tham khảo kế hoạch Marketing mẫu?

Kế hoạch marketing mẫu giúp tạo ra sự thống nhất, hiệu quả và linh hoạt trong việc thực hiện chiến dịch marketing, đồng thời đảm bảo rằng các hoạt động đều được thực hiện đúng theo hướng dẫn và đạt được mục tiêu.

Kế hoạch marketing mẫu

3. Những thành phần quan trọng của bản kế hoạch Marketing mẫu

3.1. Tổng quan kế hoạch Marketing mẫu

Mô tả về doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp, và mục tiêu chính của kế hoạch marketing.

Trong phần tổng quan sẽ trình bày tóm tắt ngắn gọn của toàn bộ kế hoạch marketing. Bao gồm mục tiêu quan trọng, khách hàng mục tiêu, chiến lược và kết quả dự kiến. Bên cạnh đó, cũng cần giới thiệu tổng quan về doanh nghiệp.

Phần này giúp người đọc hiểu rõ hơn về doanh nghiệp của bạn. Bao gồm lịch sử, giá trị cốt lõi, sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp. Giới thiệu này giúp tạo bối cảnh cho cả kế hoạch marketing. Và cho thấy cách kế hoạch này liên quan đến mục tiêu lớn của doanh nghiệp.

3.2. Mục tiêu Marketing

Đặt ra các mục tiêu rõ ràng, có thể đo lường và khả thi cho các hoạt động marketing. Các mục tiêu này có thể bao gồm tăng cường nhận thức về thương hiệu, tăng doanh số bán hàng một cách cụ thể hoặc mở rộng vào các thị trường mới.

Điều này giúp tập trung mọi người vào mục tiêu chung và tạo ra sự thống nhất trong các hoạt động.

Ngoài ra, mục tiêu phải đi kèm với các lợi ích cụ thể mà doanh nghiệp hy vọng đạt được. Ví dụ, nếu mục tiêu là tăng doanh số bán hàng, lợi ích có thể là tạo ra sự tăng trưởng doanh số bằng cách tăng tương tác khách hàng và xây dựng mối quan hệ khách hàng bền vững.

Chi tiết: Mục tiêu marketing

3.3. Phân tích thị trường

Đánh giá thị trường, đối thủ cạnh tranh, và môi trường kinh doanh để xác định cơ hội và thách thức.

Nghiên cứu ngành công nghiệp, xu hướng thị trường và cơ hội tiềm năng cho sản phẩm/dịch vụ của bạn. Giúp doanh nghiệp nhận biết và dự đoán những xu hướng phát triển chính trong ngành.

3.4. Phân tích cạnh tranh – Kế hoạch Marketing mẫu

Cho phép bạn đánh giá cạnh tranh hiện tại trong ngành của bạn. Bạn sẽ xác định được những đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp. Từ đó định hình được điểm mạnh và điểm yếu của họ. Giúp bạn tạo ra lợi thế cạnh tranh và phát triển các chiến lược để đối phó với cạnh tranh.

3.5. SWOT 

Xác định các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và rủi ro của bạn. Mô hình này nhằm xác định vị trí của nhãn hàng trên thị trường, những lợi thế cạnh tranh bền vững hoặc lâu dài.

Ngoài ra, cần xác định các yếu tố bên ngoài có ảnh hưởng trực tiếp đến vận hành và quản lý doanh nghiệp. Từ đó, đi tới kết luận về những thách thức và cơ hội thị trường; để khai thác cho sản phẩm.

3.6. Khách hàng mục tiêu

Xác định và mô tả đối tượng khách hàng mục tiêu. Bao gồm các thông tin như:

  • Nhân khẩu học
  • Hành vi, sở thích
  • Họ có nhu cầu, khó khăn và động cơ gì?
  • Làm thế nào sản phẩm dịch vụ giải quyết được vấn đề đó?

Kết luận chân dung khách hàng là căn cứ để thiết lập chiến dịch và thông điệp marketing phù hợp. Thông điệp có thể ở dạng ngôn ngữ, hình ảnh. Để tiếp cận và gây ấn tượng tích cực với tệp khách hàng mục tiêu. Đồng thời, xây dựng sự tương tác và kết nối.

3.7. Lợi thế cạnh tranh và đề xuất giá trị

Mô tả rõ ràng những gì làm sản phẩm/dịch vụ của bạn nổi bật so với đối thủ. Nhấn mạnh những lợi ích và giá trị duy nhất mà sản phẩm/dịch vụ mang lại cho khách hàng.

Value Proposition có vai trò quan trọng để làm nổi bật sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trước khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Đây là phần giúp bạn diễn đạt những gì làm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nổi bật và độc đáo so với những gì khác trên thị trường. 

3.8. Đề xuất Chiến lược Marketing – Kế hoạch Marketing mẫu

Đặt ra các chiến lược chính cho sản phẩm, giá cả, quảng cáo, khuyến mãi, và phân phối.

Sản phẩm, dịch vụ 

Mô tả cách bạn sẽ vị trí sản phẩm/dịch vụ của mình trên thị trường và nhấn mạnh các tính năng quan trọng.

  • Xác định đặc điểm sản phẩm
  • Định vị thị trường

Chiến lược Giá

Đặt mức giá theo chiến thuật: cạnh tranh, dựa trên giá trị hoặc cao cấp. Xác định doanh nghiệp hướng đến phân khúc: thấp, trung bình hoặc cao.

Kênh phân phối

Mô tả cách thức sản phẩm dịch vụ tiếp cận người tiêu dùng. Hệ thống kênh phân phối phụ thuộc vào đặc điểm của sản phẩm và người dùng cuối cùng.

Xúc tiến bán 

Nêu chi tiết phương tiện và công cụ sử dụng trong chữ P cuối để quảng bá sản phẩm dịch vụ. Bao gồm:

  • Quảng cáo
  • Quan hệ công chúng
  • Bán hàng cá nhân
  • Tiếp thị trực tiếp
  • Khuyến mãi và kích thích mua sắm
  • Vận động hành lang

3.9. Thiết đặt ngân sách – Kế hoạch Marketing mẫu

Phần ngân sách giúp bạn xác định nguồn tài chính mà doanh nghiệp có thể sử dụng cho các hoạt động marketing. Bao gồm: ngân sách quảng cáo, tổ chức sự kiện, công cụ quản trị dữ liệu và quan hệ hợp tác (nguồn cung hoặc thuê ngoài).

Phân bổ ngân sách nhằm đảm bảo nguồn lực tài chính được sử dụng minh bạch và hiệu quả. Từ đó, xác định chiến lược và chiến thuật có khả năng mang lại lợi nhuận cao nhất để tiến hành cho các chiến dịch trong tương lai.

3.10. Phân bổ lịch trình triển khai

Timeline (Lịch trình) có vai trò tổ chức, theo dõi và quản lý thời gian thực hiện các hoạt động marketing. Đây là giai đoạn xác định thời điểm thực thi và hoàn thành, đảm bảo hoạt động diễn ra đúng tiến độ và bám sát kế hoạch.

Mỗi hoạt động marketing cần khối lượng thời gian và nhân lực khác nhau. Hãy đảm bảo rằng bạn không bị trễ hạn hoặc xếp chồng lịch trình.

3.11. Chỉ tiêu đánh giá

Xác định các chỉ số KPI và cách thức đo lường cụ thể.

Bằng cách đối chiếu với chỉ số thực tế với chỉ số KPI đề ra, doanh nghiệp đánh giá được: hoạt động theo kế hoạch ban đầu có khả năng đạt mục tiêu hay cần điều chỉnh? Từ đó, kịp thời điều hướng và chuẩn bị kế hoạch dự trù để đảm bảo kết quả toàn chiến dịch đạt mức cao nhất. 

4. Kế hoạch Marketing mẫu chuyên nghiệp dành cho doanh nghiệp

4.1. Kế hoạch Marketing mẫu của Forbes

Kế hoạch marketing mẫu của Forbes là một mẫu kế hoạch marketing được nhắc đến rất nhiều trong các bài học về marketing hiệu quả. Mẫu kế hoạch này được sản xuất vào năm 2013 và được gần 4 triệu lượt xem.

Đây là một con số ấn tượng thể hiện sức hấp dẫn của chiến lược này đối với các nhà làm marketing.

Gồm 8 mục:

  • Tóm lược
  • Khách hàng mục tiêu
  • Unique Selling Proposition (USP) – Lợi thế cạnh trạnh
  • Chiến lược định giá và định vị thị trường
  • Chiến lược phân phối
  • Ưu đãi – Chiến lược khuyến mãi
  • Chiến lược duy trì
  • Dự toán tài chính

4.2. Kế hoạch marketing mẫu của Hubspot

Hubspot là một công ty cung cấp các giải pháp phần mềm cho các hoạt động marketing, bán hàng và dịch vụ khách hàng. Hubspot cũng là một nguồn tài nguyên hữu ích cho các nhà làm marketing, với nhiều bài viết, ebook, webinar và mẫu kế hoạch marketing miễn phí,

Một trong những mẫu kế hoạch marketing nổi tiếng của Hubspot là Free Marketing Plan Template, một tài liệu dạng Word giúp bạn lập ra kế hoạch marketing cho doanh nghiệp của bạn một cách dễ dàng và nhanh chóng. Mẫu kế hoạch này bao gồm các phần sau:

  • Tóm tắt
  • Chiến lược kinh doanh
  • Thị trường mục tiêu
  • Chiến lược thị trường
  • Ngân sách
  • Kênh tiếp thị
  • Công nghệ tiếp thị

4.3. Kế hoạch marketing mẫu của Buffer

Một trong những mẫu kế hoạch marketing của Buffer là một tài liệu dạng PDF. Mẫu kế hoạch này bao gồm các phần sau:

  • Đặt mục tiêu tiếp thị thông minh SMART
  • Tạo các đối tượng personas chính xác
  • Giải quyết vấn đề của khách hàng với nội dung thông minh
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
  •  Đánh giá chiến lược nội dung bằng cách kiểm tra các chủ đề
  • Thiết lập lịch biên tập
  • Phát triển quy trình quảng cáo, tiếp thị hiệu quả

Đọc thêm: Trọn bộ: Mẫu báo cáo kinh doanh chuẩn xác 2023

5. Kết luận

Kế hoạch Marketing giúp doanh nghiệp xác định hướng đi đúng cho sản phẩm dịch vụ. Một sản phẩm, dịch vụ tốt cần được đưa đến người dùng cuối cùng thông qua cách thức đúng nhất và tốt nhất. Điều này không chỉ cung cấp lợi ích cho người tiêu dùng, mà còn đảm bảo doanh nghiệp vận hành ổn định, duy trì và phát triển hơn trong tương lai.

Doanh nghiệp quan tâm các giải pháp Digital Marketing, vui lòng liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds