Growth Marketing là gì? Những cập nhật chi tiết (mới)
Growth Marketing đã trở thành một phần quan trọng của chiến lược tiếp thị trong doanh nghiệp, đặc biệt với môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh. Cùng CleverAds tìm hiểu cách thức thay đổi chiến lược Growth Marketing trong thời đại công nghệ số phát triển vượt bậc!
1. Tổng quan về Growth Marketing
Growth Marketing là phương pháp tiếp thị tập trung mục tiêu tăng trưởng doanh số và phát triển doanh nghiệp. Thông qua áp dụng linh hoạt các chiến lược, kiểm định dữ liệu và tối ưu hiệu suất.
Một thuật ngữ xuất hiện từ những năm 2010, bắt đầu từ mong muốn của doanh nhân Sean Ellis là tìm kiếm nhân sự Marketing hướng đến nhiều hơn về người tiêu dùng dịch vụ, sản phẩm.
Vị doanh nhân này mong tìm được nhân sự, không chỉ là người quan tâm đến tỷ lệ chuyển đổi mà còn là người chú trọng đến việc phát triển cơ sở người dùng. Từ đó, thuật ngũ Growth Marketing được phát triển và đã lan truyền rộng rãi.
Vai trò của Growth Marketing
Tối ưu chuyển đổi (Conversion Optimization)
Growth Marketing tập trung vào việc cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của các chiến dịch tiếp thị, từ việc chuyển đổi người xem thành khách hàng, hoặc chuyển đổi khách hàng hiện tại thành khách hàng trung thành và thu nhập cao hơn.
Phối hợp kênh tiếp thị hiệu quả
Growth Marketing góp phần phân tích và thử nghiệm các kênh tiếp thị khác nhau, để xác định những kênh nào mang lại kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp, từ SEO và quảng cáo trực tuyến đến email marketing và xã hội.
Digital Ads
Vai trò của Growth Marketing trong việc sử dụng các kênh quảng cáo kỹ thuật số như Google Ads, mạng xã hội, quảng cáo trên trang web và email marketing để tiếp cận khách hàng mục tiêu.
Người làm Growth Marketing phải biết cách tạo và quản lý các chiến dịch quảng cáo hiệu quả để tối ưu hóa các chỉ số quan trọng như tỷ lệ chuyển đổi và chi phí trên mỗi hành động.
Tối ưu quy trình bán hàng
Growth Marketing làm gia tăng, cải thiện quy trình bán hàng để nâng cao hiệu suất và hiệu quả quy trình từ khâu tiếp thị đến chốt giao dịch.
Facebook Pixel và Retargeting
Growth Marketing cũng liên quan đến việc sử dụng công cụ Facebook Pixel, một loại mã code theo dõi trên trang web, các nhà tiếp thị có thể theo dõi hành vi khách hàng trên website.
Thông tin này sau đó có thể được sử dụng để tạo ra các chiến lược retargeting thông minh, hiển thị quảng cáo cho người dùng đã truy cập trang web trước đó, tăng cơ hội chuyển đổi.
Phát triển đa kênh
Một doanh nghiệp thực hiện chiến lược Growth Marketing phát triển sản phẩm đa kênh bằng cách không chỉ cung cấp sản phẩm trực tuyến mà còn mở rộng ra cả các kênh bán lẻ ngoại vi như Amazon hoặc eBay.
Điều này giúp họ tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng, tăng trưởng doanh số bằng và mở rộng thị trường.
2. Các thành phần của Growth Marketing
2.1. Mô hình Growth Marketing
Framework hay Mô hình tăng trưởng có vai trò cấu trúc hoá tiến trình thiết lập các mục tiêu Marketing phù hợp với doanh nghiệp.
Ví dụ: Mô hình tập trung vào trải nghiệm người dùng. Mục tiêu là nâng cao mức độ hài lòng, tăng cường sự ưa thích thương hiệu.
Mô hình này gồm 05 tiến trình tương ứng với các giai đoạn trong hành trình khách hàng. Từ “Nhận thức”, “Khám phá”, “Mua hàng”, “Khách hàng thường xuyên” đến “Khách hàng trung thành”. Bên cạnh đó, phác thảo những hành động khuyến khích người tiêu dùng thực hiện để chuyển sang giai đoạn tiếp theo.
2.2. Mục tiêu tăng trưởng tỷ lệ chuyển đổi chính
Các nhà tiếp thị có xu hướng tập trung vào các tỷ lệ chuyển đổi để thu hút và sinh lời từ khách hàng tiềm năng. Một số mục tiêu chuyển đổi chính bao gồm:
Tỷ lệ chuyển đổi
Nếu viết nội dung blog là hoạt động tăng traffic truy cập website. Hãy sử dụng các nút CTA để chuyển đổi người đọc thành những lượt đăng ký. Điều này cho phép bạn liên tục chia sẻ nội dung của mình với khán giả chuyên dụng.
Video Marketing
Theo Báo cáo Xu hướng Video Marketing của Wyzowl:
84% người tiêu dùng cảm thấy bị thuyết phục mua khi họ xem video của thương hiệu. Họ tương tác với video để tìm hiểu thông tin. Việc tiếp cận những người tìm kiếm thông tin này bằng nội dung video giúp họ hiểu về sản phẩm dịch vụ.
Tăng cường gắn bó của sản phẩm và mức độ sử dụng
Sẽ đến lúc khách hàng quen thuộc đạt giới hạn tiêu dùng của họ. Biểu hiện là trở nên cam kết với sản phẩm dịch vụ của bạn. Họ tiếp xúc thường xuyên và chọn sản phẩm của doanh nghiệp trong nhiều trường hợp.
Mặc dù tỷ lệ giữ chân là trọng tâm của Growth Marketing. Hiệu quả mở rộng doanh thu cũng quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Cung cấp các dịch vụ hỗ trợ khách hàng theo cấp độ tiêu thụ.
Khi mức độ tăng lên, giá trị sản phẩm đem lại cho khách hàng và mức giá chi trả cũng tăng theo.
3. Phân biệt: Growth Marketing, Growth Hacking và Digital Marketing
Growth Marketing | Grow Hacking | Digital Marketing | |
Phạm vi | Growth Marketing tập trung vào tăng trưởng doanh số và phát triển doanh nghiệp thông qua việc áp dụng các chiến lược linh hoạt, kiểm định dữ liệu và tối ưu hóa hiệu suất. | Growth Hacking tập trung vào việc sử dụng sự sáng tạo, các kỹ thuật thử nghiệm nhanh và các chiến lược tiết kiệm chi phí để tăng trưởng nhanh chóng. | Các kênh và nền tảng kỹ thuật số như trang web, email, mạng xã hội, quảng cáo trực tuyến, SEO, PPC và nhiều hơn nữa. |
Mục tiêu | Không chỉ là tạo ra nhận thức về thương hiệu mà còn là tăng cường doanh số bằng cách tạo ra lượng khách hàng mới và tăng tối đa giá trị từ khách hàng hiện tại. | Tạo ra tăng trưởng nhanh chóng bằng cách tận dụng các cơ hội tiếp thị đột phá và tạo ra các chiến lược hiệu quả nhưng chi phí thấp. Mục tiêu cũng là mang lại kết quả nhanh chóng về thời gian. | Tạo ra nhận thức về thương hiệu, tăng tương tác và tạo ra doanh số bằng cách sử dụng các kênh trực tuyến. |
Phương tiện tiếp cận | Thường tập trung áp dụng các phương pháp và công nghệ mới nhất, từ việc kiểm định dữ liệu đến việc sử dụng các công cụ phân tích và hệ thống tự động hóa. | Sử dụng các phương pháp sáng tạo và không truyền thống, như việc tạo ra các chiến dịch viral.
Sử dụng kỹ thuật tối ưu hóa sản phẩm và sử dụng các chiến lược tiết kiệm chi phí như việc tận dụng cộng đồng hoặc đánh giá từ khách hàng. |
Áp dụng các phương tiện tiếp thị truyền thống như quảng cáo trực tuyến, email marketing, nội dung trên trang web, và xây dựng mối quan hệ trên mạng xã hội. |
Thiết lập chiến lược Growth Marketing
Growth Marketing không đơn thuần là thử nghiệm những chiến thuật chưa được thực hiện trước đây để thu hút người tiêu dùng mới. Tăng trưởng là bước đầu để hoàn thiện mục tiêu Marketing tổng thể cuối cùng.
Tiếp cận việc tạo chiến lược tăng trưởng với Mô hình EMBED.
Bắt đầu bằng thiết lập mục tiêu cụ thể. Hãy đánh giá từ mục tiêu kinh doanh trong thời gian từ 05 đến 10 năm tới.
Tiếp theo, hoạch định chiến lược bằng cách xác định các tỉ lệ chuyển đổi chính. Sau đó, thu thập và chọn lọc ý tưởng thông qua đội ngũ.
Trước khi tiến hành thử nghiệm,
Bạn cần đưa ra giả thuyết để kiểm định kết quả. Chạy thử nghiệm A/B để thu thập các kết luận về điểm mạnh của chiến thuật và những ý tưởng nào nên loại bỏ.
Sau khi có kết luận cần thiết, sẵn sàng khởi chạy chiến dịch và lặp lại quy trình cho những mục tiêu Marketing tiếp theo.
4. Xu hướng phát triển của Growth Marketing trong thời đại mới
Tích hợp tự động hoá Trí tuệ Nhân tạo
Trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa đang được áp dụng để tối ưu hóa quy trình tiếp thị, phân tích dữ liệu, và cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng.
Các công cụ chatbot và tự động hóa email giúp tương tác hiệu quả với khách hàng mà không cần sự can thiệp thủ công.
4.1. Growth Marketing tập trung khai thác dữ liệu
Dữ liệu là yếu tố quan trọng để định hình và tối ưu hóa chiến lược Growth Marketing.
Các công cụ phân tích và hệ thống tự động hóa giúp theo dõi hiệu suất, đánh giá hiệu quả của các chiến dịch, và thực hiện những điều chỉnh cần thiết.
4.2. Marketing Mix
Growth Marketing tập trung vào sự kết hợp của nhiều kênh và phương thức tiếp thị, từ tiếp thị nội dung đến quảng cáo trả tiền, email marketing, tương tác xã hội và nhiều hơn nữa.
Sự linh hoạt trong việc tối ưu hóa và kết hợp các kênh này là một yếu tố quan trọng.
4.3. Lưu ý trong thực hiện chiến lược Growth Marketing
Sáng tạo và độc đáo
Tạo ra nội dung sáng tạo, hấp dẫn và giá trị để thu hút và giữ chân khách hàng. Xây dựng vòng đời khách hàng dài hạn đòi hỏi doanh nghiệp cần nhiều hơn sự sáng tạo, độc đáo để nhắm trúng tâm lý khách hàng.
Ngoài ra, các chiến lược Growth Marketing có sự sáng tạo, khác biệt giúp định hình thương hiệu trong mắt người dùng.
Sử dụng dữ liệu và phân tích
Sử dụng dữ liệu để đánh giá hiệu quả chiến dịch và tối ưu theo thời gian.
Các công cụ Marketing dựa trên sự phát triển của công nghệ cung cấp các bộ lọc giúp cho doanh nghiệp nhận được nguồn dữ liệu chính xác nhất để phân tích, từ đó điều chỉnh chiến lược sao cho phù hợp.
Tập trung vào giá trị sản phẩm dịch vụ
Nhu cầu của khách hàng ngày càng gia tăng. Theo đó các giá trị cốt lõi cũng ngày được chú trọng, nâng cao.
Đảm bảo rằng mỗi chiến dịch, từ nội dung đến quảng cáo, mang lại giá trị thực sự cho khách hàng. Các thông điệp về giá trị đích nên được xuất hiện liên tục và rõ ràng trong tất cả các khía cạnh của chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp.
Sử dụng các công cụ và nền tảng công nghệ để tối ưu hóa và tự động hóa quá trình Growth Marketing. Tuy nhiên, lựa chọn công cụ và công nghệ cần phù hợp với mục tiêu và chiến lược, để hạn chế trường hợp lãng phí tài nguyên của doanh nghiệp.
Linh hoạt và thích nghi
Môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng và khách hàng có thể có những thay đổi không ngờ, việc linh hoạt và thích nghi sẽ giúp doanh nghiệp duy trì và tối ưu hóa chiến lược của mình theo thời gian.
Luôn theo dõi dữ liệu, lắng nghe khách hàng, thử nghiệm và điều chỉnh chiến lược của doanh nghiệp theo tình hình thực tế để đạt được sự tăng trưởng nhanh chóng và bền vững.
5. Kết luận
Growth Marketing không ngừng phát triển và trở nên đa dạng trong thời đại kỹ thuật số. Hành vi tiêu dùng trở nên phức tạp hơn. Điều này đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp khi phải duy trì và phát triển hiệu quả kinh doanh để thích ứng và tồn tại.
Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp ích cho quá trình tối ưu chiến lược của doanh nghiệp!