Báo cáo Marketing: Hướng dẫn thiết lập từ A-Z cho doanh nghiệp
Báo cáo Marketing là gì? Vì sao cần làm báo cáo Marketing? Tầm quan trọng của báo Marketing với doanh nghiệp? Hướng dẫn thiết lập báo cáo Marketing từ A-Z cho doanh nghiệp.
1. Chức năng của báo cáo marketing
Báo cáo marketing có chức năng chính là: phân tích và đánh giá các hoạt động marketing. Từ đó đưa ra các kết luận và đề xuất giúp cho doanh nghiệp nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Chức năng bản báo cáo marketing thường bao gồm các thông tin sau:
- Phân tích thị trường và đối thủ cạnh tranh. Đưa ra các chiến lược marketing phù hợp với thị trường hiện tại và tương lai.
- Đánh giá các chiến dịch quảng cáo và sự kiện đã triển khai. Xác định mức độ hiệu quả của các hoạt động này và đưa ra các đề xuất cải tiến.
- Đo lường KPI (Key Performance Indicator). Báo cáo các chỉ số hiệu quả của các chiến dịch như: tỉ lệ chuyển đổi, doanh số tăng trưởng, lượng truy cập website…
- Đánh giá sự hài lòng của khách hàng. Để từ đó đưa ra các giải pháp cải thiện chất lượng dịch vụ và tăng cường mối quan hệ với khách hàng.
- Đề xuất các chiến lược marketing mới
Đọc thêm: Trọn bộ báo cáo Marketing hữu ích nhất
2. Thành phần trong các báo cáo Marketing điển hình
Một báo cáo Marketing điển hình bao gồm:
- Chiến lược Marketing sản phẩm hoặc dịch vụ
- Phân tích thị trường và dữ liệu nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
- Thông tin khuyến mãi sản phẩm hoặc dịch vụ
- Dữ liệu chiến dịch quảng cáo trả phí: quảng cáo Google, quảng cáo YouTube và chiến dịch email
- Danh sách các mục tiêu Marketing được thiết lập trước và các chỉ số hiệu suất chính (KPI)
Báo cáo Marketing có thể được tạo cho các khoảng thời gian khác nhau: hàng ngày, hàng tuần, hàng quý hoặc hàng năm. Chúng cũng khác nhau dựa trên bản chất của ngành, nhu cầu báo cáo và yêu cầu của đối tượng.
Đọc thêm: Youtube Short cho nhà sáng tạo
3. Lợi ích lập báo cáo marketing
- Hợp nhất dữ liệu marketing
- Thấu hiểu hành vi khách hàng:
Nhận thức được nhu cầu của khách hàng là chìa khóa thành công. Khi các nhóm sử dụng báo cáo Marketing, họ sẽ thu được thông tin chi tiết có giá trị về nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
➥ Tham khảo mẫu Báo cáo Marketing tại đây: tailieu.cleverads.vn/marketing
Nếu họ nhận thức được điều này, họ sẽ có thể tạo ra nhiều chiến dịch Marketing được nhắm mục tiêu hơn. Làm điều này có thể giúp họ làm hài lòng khách hàng và vượt quá mong đợi của họ.
- Theo dõi hiệu suất chiến dịch
- Hỗ trợ ra quyết định kinh doanh
4. Nội dung cần có trong bản báo cáo marketing doanh nghiệp
4.1. Tóm tắt kết quả
Một số chỉ số Marketing có thể được chú trọng trong báo cáo: Danh sách kênh Marketing chính, phạm vi, điểm nổi bật của các ý tưởng Marketing đã thực hiện, kết quả hiệu suất trong khoảng thời gian báo cáo,..
4.2. Chỉ số kinh doanh và số liệu chuyển đổi
- Tổng số khách hàng tiềm năng thu được
- Số lượng khách hàng tiềm năng được bảo đảm trên mỗi kênh: trang web, nền tảng truyền thông xã hội, biểu mẫu email
- Lượng khách hàng tiềm năng được tạo tự nhiên hoặc từ các nguồn quảng cáo trả tiền
- Chi phí mỗi lần nhấp cho các kênh quảng cáo trả tiền như Quảng cáo Google
- Quảng cáo YouTube
4.3. Chỉ số về lưu lượng truy cập
- Tổng số khách truy cập trang web
- Số lượng khách truy cập trang web hoặc ứng dụng di động trên mỗi nguồn
- Lượng khách truy cập duy nhất vào trang web
- Số lưu lượng truy cập phải trả tiền và không phải trả tiền
- Tỷ lệ thoát trên thiết bị di động/máy tính để bàn
4.4. SEO và các chỉ số tương tác
- Các kết quả của công cụ SERPs, xếp hạng trang
- Thời gian truy cập trung bình trong một tuần/tháng/quý
- ROI quảng cáo trên cho mỗi lượt nhấp chuột trên mỗi kênh (chi phí 1 khách hàng)
- So sánh: PPC, khoản đầu tư, khách hàng tiềm năng và lợi nhuận thu được trên các nền tảng xã hội
4.5. Chỉ số đánh giá chất lượng
Chỉ số chất lượng gồm các đo lường hiệu quả Marketing:
- Số lượt tái truy cập website
- Giá trị sinh lời từ hoạt động Marketing – các chiến dịch Marketing chỉ thu hút khách hàng hay tạo doanh thu?
- Tỷ lệ click (CTR) — đo lường số truy cập thực hiện hành độngctrên trang web. VD: đăng ký nhận bản tin hoặc đặt lịch trước
- Các chỉ số tác động kinh doanh
- Số khách hàng mới trong khoảng thời gian cụ thể
- CAC – chi phí của một khách hàng mới
- Tổng số hàng tiềm năng đủ điều kiện trên mỗi nguồn (SQLS)
Nếu chưa nắm chắc được những chỉ số trên, bạn nên tìm hiểu và tham khảo những mẫu kế hoạch uy tín để xây dựng và triển khai.
Nhận ngay mẫu báo cáo marketing miễn phí tại đây!
Nếu doanh nghiệp đang cần các giải pháp Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.