Tổng quan: Thị trường Bánh Trung Thu & Lựa chọn hoàn hảo mùa trăng rằm

Tổng quan: Thị trường Bánh Trung Thu & Lựa chọn hoàn hảo mùa trăng rằm

Thị trường Bánh Trung thu chuẩn bị bước vào giai đoạn khởi điểm. Bài viết cung cấp thông tin và đánh giá tổng quan giúp doanh nghiệp nắm được tình hình thị trường và chiến dịch quảng bá chiến lược hơn.

Trung thu là thời điểm quan trọng để các thương hiệu ra mắt sản phẩm của mình tới khách hàng với những chương trình khuyến mãi đặc biệt. Có quá nhiều sản phẩm được trình ra thị trường từ nhiều thương hiệu khác nhau trong cùng một thời điểm dễ khiến bạn cảm thấy hoang mang.

1. Tổng quan thị trường bánh Trung thu tại Việt Nam 

Vào mùa Tết Trung thu, thị trường bánh Trung thu càng trở nên sôi động. 

1.1. Theo báo cáo thị trường bánh Trung thu của Metric:

Thống kê thị trường bánh Trung thu
Thống kê thị trường bánh Trung thu 2023

Bánh Trung thu được bán trên các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, TIKI ) tổng kết từ tháng 06/2022 đến tháng 05/2023. Doanh thu thương mại điện tử 12 tháng đầu so với quý gần nhất giảm 16.8%.

  • Mức giá tập trung vào phân khúc: 500.000 VNĐ đến 1.000.000 VNĐ.
  • Phân khúc giá phổ biến: 200.000đ đến 500.000 VNĐ. 

Hiện có hơn 406 nhà bán trên sàn TMĐT, gồm:

  • Shopee: 76% doanh số và 88.5% sản lượng 
  • Tiki: 20.6% doanh số và 7.9% sản lượng
  • Lazada có doanh số và sản lượng thấp hơn

1.2. Quy mô thị trường bánh Trung thu tháng 05/2023

Doanh số và mức tăng trưởng so với tháng 04/2023 là 25.4%.

Nhìn chung, sức mua của khách hàng không quá mạnh. Điều này dẫn đến tình trạng thị trường bánh Trung thu có thể gặp nhiều khó khăn. Chính vì thế, cạnh tranh về chất lượng, mẫu mã, giá cả càng trở nên khắc nghiệt. Những năm gần đây, phong trào làm bánh handmade tại nhà nở rộ và được người tiêu dùng ủng hộ. Do đó, họ có đa dạng lựa chọn vào dịp này. 

Đọc thêm: Nghiên cứu thị trường  

Xu hướng nổi bật: Tập trung vào mẫu mã, đầu tư sản phẩm phân khúc cao cấp và làm mới sản phẩm truyền thống.

Giá bán có thể tăng 5-10% so với năm trước. Theo ông Phan Văn Thiện – Phó TGĐ BiBiCa, giá bánh của công ty này sẽ tăng 5 -10%. Bình quân dao động từ 36.000 – 130.000đ/ bánh. Các dòng bánh cao cấp dao động từ 350.000đ – 760.000đ/ hộp.

1.3. Sự phổ biến của hương vị mới trên thị trường bánh trung thu: Bánh Trung thu trứng chảy

Thống kê thị trường bánh Trung thu 2023

Bánh trung thu trứng chảy là loại bánh mới du nhập vào thị trường Việt Nam. Tháng 08/2022, đạt mức sản lượng và doanh số cao nhất.

Theo thống kê của Metric: Thị trường bánh trung thu nhân trứng chảy có hơn 81 nhà bán trên sàn TMĐT:

  • Shopee chiếm 82.6% doanh số và 88.7% sản lượng 
  • Tiki chiếm 13.6% tổng doanh số và 5.3% sản lượng 
  • Tuy nhiên, Lazada chỉ thu về 3.8% doanh số và 6% sản lượng. 

Quy mô thị trường bánh trung thu trứng chảy tháng 05/2023 có doanh số tăng trưởng thấp hơn so với tháng 04/2023. Bánh trung thu trứng chảy doanh thu giảm đáng kể so với 6 tháng liền kề. 

Đọc thêm: Bán hàng trên Shopee 

2. Những chủng loại bánh phổ biến trên thị trường bánh Trung thu

Bánh trung thu nhìn chung được chia thành hai loại phổ biến nhất: bánh dẻo và bánh nướng. Ngoài ra trên thị trường, các công ty sản xuất bánh cũng đưa ra nhiều nhân bánh cách tân mới lạ, phù hợp thị hiếu nhiều tệp khách hàng khác nhau.

2.1. Bánh nướng truyền thống (nhân thập cẩm)  

Cấu trúc bánh truyền thống gồm 2 phần chính: phần vỏ và phần nhân.

Phần nhân được làm kết hợp từ nhiều nguyên liệu lạp xưởng, trần bì, hạt bí, hạt sen,v.v. Là sự hoà quyện giữa các nguyên liệu nên lượng calo hấp thụ vào cơ thể khá nhiều. Đây cũng là nguyên do dẫn đến số lượng bánh trung thu truyền thống bán ra tụt giảm thay vào đó là những nhân bánh mới lạ ra đời và nhận được lượng yêu thích lớn từ khách hàng.

2.2. Bánh nướng nhân đậu xanh 

Chứa hàm lượng ít béo hơn, vị bùi bùi ngọt thanh, dễ chịu hơn. Loại bánh này sẽ là món ăn hoàn hảo khi nhâm nhi cùng với trà dưới tiết trời thu se se lạnh. 

2.3. Bánh nướng nhân hạt sen

Nhân bánh là được hoà quyện giữa hạt sen và đậu xanh. Sự kết hợp này làm tăng thêm độ bùi, ngọt thanh cho bánh. Thành phần chứa ít dầu mỡ hơn bánh trung thu thập cẩm. Do đó được nhiều khách hàng ưa chuộng. 

2.4. Bánh trung thu nhân trái cây khô và các loại hạt 

Bánh trung thu
Bánh trung thu chay Hạt Dẻ Hạt Dưa Kinh Đô – Mã XHD

Nhân trái cây khô và các loại hạt là một loại nhân bánh mới phổ biến trong những năm gần đây. Khi xu hướng người tiêu dùng hiện nay là những chiếc “bánh healthy” tốt cho sức khoẻ, ít calo, ít chất béo thì đây là một sự lựa chọn hoàn hảo.

Các loại hạt được chọn làm nhân bánh thường là hạt hạnh nhân, mắc ca. Được kết hợp và chế biến tinh vi để cho ra một tổng thể hài hoà, thơm ngon trọn vị, không chứa nhiều dầu mỡ gây hại đến sức khoẻ. 

2.5. Bánh dẻo

Đã được nhắc đến trước đó, bánh dẻo cũng là 1 trong 2 loại bánh trung thu đặc biệt không thể thiếu trong đêm trăng rằm. Vỏ bánh dẻo được làm từ bột nếp rang xay mịn nhào quyện cũng nước đường và nhân bánh thường được làm từ đậu xanh. Tổng thể bánh dẻo khá ngọt và có thể không phù hợp với những đối tượng khách hàng không hảo ngọt và nhóm khách hàng ăn kiêng. 

3. Một số thương hiệu bánh Trung thu nổi tiếng tại Việt Nam

Tiêu chí để chọn một chiếc bánh trung thu ngon và có một trải nghiệm tiêu dùng tốt nhất. Bạn nên quan sát bánh từ bên ngoài xem có bị mốc hay không. Bánh nướng mềm vừa phải và không bị cứng. Bao bì kín, tên thương hiệu, ngày sản xuất phải rõ ràng. Người tiêu dùng tin tưởng mua bánh tại các thương hiệu uy tín. 

3.1. Thương hiệu Bánh trung thu Kinh Đô

bánh trung thu

Là thương hiệu gắn bó với nhiều thế hệ người Việt từ xưa đến nay.

Thương hiệu sản xuất bánh trên dây truyền công nghệ cao, nguyên liệu tươi ngon được chọn lọc kĩ càng và không chứa các chất phụ gia, an toàn cho sức khoẻ người tiêu dùng. Giá cả hợp lí, mẫu mã đẹp mắt phù hợp để làm quà tặng. 

3.2. Bánh Trung thu thương hiệu Tai Thong 

Bánh trung thu

Thương hiệu bánh cao cấp này có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 2015. Nổi tiếng với công nghệ làm bánh hiện đại, do đó tạo nhiều ấn tượng tốt với người tiêu dùng Việt. Nguyên liệu làm bánh sạch, chất lượng, được cải tiến liên tục.

Điểm khác biệt của Tai Thong là bánh được làm từ 3 đến 4 lớp. Đưa người ăn khám phá từ hương vị này đến hương vị khác. Các vị bánh Trung thu Tai Thong được biết đến với 3 loại chính:

  • Vị truyền thống
  • Bánh nhân trứng chảy
  • Bánh vỏ tuyết.

Bên cạnh đó quy trình đóng gói cũng sử dụng công nghệ hiện đại và nghiêm ngặt. Được thẩm định bởi các chuyên gia kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm. 

3.3. Bánh Trung thu Givral

Thương hiệu bánh nổi tiếng tại Sài Gòn với kinh nghiệm làm bánh hàng chục năm, được thành lập bởi ông chủ người Pháp. 

Bánh trung thu đến từ thương hiệu Givral mang nét tao nhã, tinh tế của văn hoá ẩm thực Pháp. Bánh không có chứa các chất bảo quản hay phụ gia có tác hại đến sức khoẻ nên sẽ là lựa chọn hợp lí cho bạn vào dip trung thu tới đây. 

Tổng kết thị trường bánh Trung thu

Hy vọng rằng những thông tin mà CleverAds gợi ý cho bạn trên đây, sẽ giúp bạn có được những chiếc bánh ưng ý nhất cho gia đình, cũng như là món quà tuyệt vời cho bạn bè người thân. Đừng quên để lại nhận xét ngay phía dưới cho CleverAds nhé! 

Doanh nghiệp đang tìm kiếm các giải pháp Digital Marketing, vui lòng liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất!

    Connect With CleverAds