Sáng tạo nội dung số: Quy trình các bước triển khai hiệu quả

Sáng tạo nội dung số: Quy trình các bước triển khai hiệu quả

Hiện nay, sáng tạo nội dung số trở thành một trong những yếu tố quan trọng để thúc đẩy kinh doanh trên nền tảng số. Qua đó, nó giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận với khách hàng tiềm năng, tăng doanh thu, độ nhận diện thương hiệu.

Vậy quy trình sáng tạo nội dung số hiệu quả bao gồm mấy bước? Cùng CleverAds tìm hiểu chi tiết quy trình trong bài viết này nhé.

1. Sáng tạo nội dung số là gì?

Sáng tạo nội dung số là quá trình doanh nghiệp tạo ra những nội dung trực tuyến với mục đích tiếp cận và tương tác với người dùng. Đó có thể là video, hình ảnh, âm thanh, văn bản… trên các trang mạng xã hội phổ biến như TikTok, Facebook, Youtube…hoặc có thể là bài blog trên website.

sáng tạo nội dung số

Người sáng tạo nội dung số là những người tham gia vào quy trình sản xuất nội dung sáng tạo. Họ có thể đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau như: Content writer, copywriter, blogger, tiktoker, youtuber, v.v.

Một doanh nghiệp triển khai sáng tạo nội dung số cần có một đội nhóm gồm nhiều content creator. Mỗi người sẽ có một công việc khác nhau.

2. Lợi ích doanh nghiệp nhận được khi triển khai sáng tạo nội dung số

2.1. Tăng tương tác

Những nội dung được tạo và đăng tải trên nền tảng số giúp thu ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp và khách hàng. Thậm chí, nếu doanh nghiệp làm tốt về mặt nội dung, khách hàng có thể sẽ chia sẻ lại với bạn bè của họ.

2.2. Sáng tạo nội dung số tăng sự cạnh tranh

Sáng tạo nội dung số có thể tạo ra điểm nhấn riêng và độc đáo cho sản phẩm doanh nghiệp. Nó giúp lan tỏa thông điệp phù hợp với nhu cầu khách hàng.

Đôi khi, thông điệp còn đánh vào cảm xúc và khiến họ mua hàng dù không có nhu cầu. Đây chính là yếu tố giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

 

2.3. Tăng độ nhận diện thương hiệu

Chỉ cần doanh nghiệp làm tốt 2 yếu tố trên “Tăng tương tác và lợi thế cạnh tranh” thì đã giúp tăng độ nhận diện thương hiệu. Từ đó sẽ khiến cho khách hàng nhớ doanh nghiệp bán sản phẩm gì thông qua những nội dung sáng tạo.

3. Tổng hợp kỹ năng mà một nhà sáng tạo nội dung số cần có

Kỹ năng quan trọng nhất đối với một Content Creator là sáng tạo. Nội dung được sáng tạo sẽ thu hút và hấp dẫn khách hàng hơn. Đồng thời cũng dễ dàng tạo dấu ấn riêng cho người sáng tạo.

Sáng tạo không chỉ là việc nghĩ ra những ý tưởng mới, mà còn là khả năng biến những ý tưởng đó thành hiện thực. Một Content Creator cần có khả năng sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh, âm thanh,… một cách hiệu quả để truyền tải thông điệp đến khách hàng.

Ngoài ra, nhà sáng tạo nội dung số cần có các kỹ năng khác như:

  • Nghiên cứu: Giúp họ hiểu rõ về chủ đề đang viết, từ đó tạo ra nội dung chính xác và có giá trị cho doanh nghiệp.
  • Viết lách: Giúp truyền tải thông điệp một cách rõ ràng, súc tích và hấp dẫn.
  • Chỉnh sửa: Nhà sáng tạo có thể loại bỏ những lỗi sai về ngữ pháp, chính tả,… và đảm bảo nội dung được trình bày một cách chỉn chu.
  • Sử dụng công nghệ: Các công cụ công nghệ như phần mềm chỉnh sửa ảnh, video,… giúp Content Creator tạo ra những nội dung chất lượng hơn.
  • Kỹ năng giao tiếp: Content Creator sẽ kết nối và xây dựng mối quan hệ bền vững với với khách hàng mục tiêu tốt hơn.

sáng tạo nội dung số

Tùy thuộc vào lĩnh vực cụ thể, nhà sáng tạo nội dung số có thể cần phát triển thêm các kỹ năng khác. Ví dụ, một Content Creator làm việc trong lĩnh vực marketing cần có kiến thức về SEO, SEM,… để giúp nội dung của họ tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

4. Quy trình triển khai sáng tạo nội dung số

4.1. Phân tích thương hiệu

Nhà sáng tạo nội dung số sẽ tham gia trực tiếp vào quá trình đánh giá khách hàng. Phân tích từ giọng nói, tông điệu đến điểm mạnh yếu của thương hiệu. Sau đó đưa ra chiến lược phù hợp với khách hàng.

sáng tạo nội dung số

Một số công cụ mà doanh nghiệp có thể tham khảo:

  • Google Analytics: Giúp có cái nhìn toàn cảnh về các hoạt động online, offline của doanh nghiệp.
  • Google Tag Manager: Công cụ đo lường và theo dõi hiệu suất hoạt động bán hàng online dễ dàng.
  • Facebook Pixel: Nắm bắt hành vi và thu thập dữ liệu người dùng. Đồng thời đo lường hiệu suất khi chạy Facebook Ads.

Xem thêm: Bật mí cách sử dụng Google Analytics để tăng rank cho bài đăng

4.2. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Tối ưu hóa không chỉ là công việc dành cho các SEOer. Ngay cả những người tham gia sáng tạo nội dung số cũng cần nắm được những kiến thức cơ bản về SEO để mang đến nội dung tối ưu nhất.

4.3. Lên ý tưởng sáng tạo nội dung số

Doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu nội dung cũng như đối tượng mà mình hướng đến. Sau đó, content creator sẽ cùng nhau tham gia lên ý tưởng nội dung.

4.4. Content Writing/Copywriting

Viết nội dung là một công việc phổ biến mỗi khi nhắc đến Content Creation. Nội dung số phải trở nên đa dạng, phù hợp với mục đích, đối tượng và nền tảng đăng tải.

Copywriting là bài viết quảng cáo với mục đích cuối cùng là bán nhiều hàng. Bao gồm nhiều loại nội dung khác nhau như bài đăng social media, blog hoặc case study.

Cập nhật ngay: 8 lỗi cơ bản khi làm Copywriting và cách khắc phục

4.5. Thiết kế sáng tạo nội dung số

Hình ảnh đóng vai trò quan trọng trong quá trình sáng tạo nội dung số. Một hình ảnh được thiết kế chỉn chu, bắt mắt sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý của khách hàng.

Ngoài ra, hình ảnh còn phải có mối liên hệ mật thiết với thương hiệu. Những sản phẩm thiết kế phổ biến ngày nay gồm bộ quảng cáo, banner, v.v.

 

4.6. Sản xuất video

Video là dạng nội dung thu hút khách hàng hiệu quả nhất mà doanh nghiệp nên áp dụng. Content Creator chuyên mảng Video có thể tham gia vào việc lên ý tưởng, viết kịch quảng, quay dựng, chỉnh sửa, v.v.

4.7. Chỉnh sửa nội dung

Sáng tạo nội dung số không chỉ dừng lại ở việc tạo ra một sản phẩm. Chỉnh sửa nội dung chính là lúc đánh giá xem sản phẩm đó có đạt tiêu chuẩn hay không. Content Creator cần xem lại quá trình, tìm lỗi và cải thiện nội dung về cả hình thức và chất lượng.

5. CleverAds – Agency hỗ trợ triển khai sáng tạo nội dung số trên các nền tảng cho doanh nghiệp

CleverAds là một đơn vị tiên phong cung cấp dịch vụ sáng tạo nội dung số cho doanh nghiệp. Hiện nay, CleverAds có 5 văn phòng tại 3 quốc gia tại khu vực Đông Nam Á. Chúng tôi đã triển khai thành công nhiều chiến dịch quảng cáo cho hơn 20,000 khách hàng.

sáng tạo nội dung số

Với đội ngũ chuyên gia đầy năng động, CleverAds sử dụng các chiến lược quảng cáo thông minh để mang sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp đến với đối tượng khách hàng mục tiêu.

6. Sáng tạo nội dung số – Lời kết

Qua những thông tin trên, có thể thấy rằng sáng tạo nội dung số đang đóng vai trò quan trọng trong thời đại 4.0. Điều này không chỉ liên quan đến việc đưa nội dung ra bên ngoài mà còn cần những nội dung chất lượng cao.

Hi vọng rằng những thông điệp trên sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra những nội dung thu hút. Đồng thời triển khai chiến lược tiếp cận đối tượng khán giả một cách hiệu quả.

Liên hệ với CleverAds ngay hôm nay để được tư vấn về các giải pháp Digital Marketing & Performance cho thương hiệu!

    Connect With CleverAds