Podcast là gì? 03 kênh Podcast hữu ích

Podcast là gì? 03 kênh Podcast hữu ích

Podcast hiện đang trở thành một phương tiện truyền thông phổ biến và được nhiều người ưa chuộng nhờ những lợi ích mà nó mang lại. Tuy nhiên, doanh nghiệp có chắc đã hiểu đầy đủ về Podcast chưa? Bài viết sau đây sẽ giúp khám phá Podcast là gì cũng như lợi ích, phân loại và kênh nghe Podcast được yêu thích.

1. Podcast là gì?

“Podcast” là các tệp âm thanh kỹ thuật số được phát sóng trên nền tảng trực tuyến. Nó cho phép người nghe truy cập và tải về trên nhiều thiết bị khác nhau: điện thoại, ipad, laptop…

Nội dung của podcast rất đa dạng, bao gồm nhiều chủ đề: marketing, công nghệ, tình yêu, thể thao… Tất cả được trình bày dưới dạng chương trình radio. Các nội dung có thể bao gồm phỏng vấn những người nổi tiếng hay chuyên gia. Hoặc các câu chuyện cá nhân và tin tức. Người nghe có thể lựa chọn những chủ đề phù hợp với nhu cầu và sở thích của mình.

podcast

2. Lịch sử ra đời của podcast và podcasting

Podcast lần đầu xuất hiện tại sự kiện được biết đến với tên gọi BloggerCon, tổ chức vào năm 2003. Tại đây, một ứng dụng có tên là RSS-to-iPod được giới thiệu, nhằm mục đích cho phép người sử dụng iPod tải về các tệp âm thanh từ Internet.

Đến năm 2004, thuật ngữ “podcasting” được đặt ra và được định nghĩa bởi nhà báo người Anh Ben Hammersley. Từ này kết hợp giữa “iPod” (thương hiệu máy nghe nhạc của Apple) và “broadcast” (phát sóng).

Trong thời gian ngắn sau đó, Dannie Gregoire sử dụng thuật ngữ “podcaster” để chỉ người tạo nội dung Podcast, và từ đó, thuật ngữ “Podcast” trở nên phổ biến.

3. Một số lợi ích cơ bản của Podcast

3.1. Podcast giúp nâng cao khả năng Listening

Tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất trên Podcast. Như một lẽ tự nhiên, khi marketer có cơ hội tiếp xúc với tiếng Anh thường xuyên. Thì khả năng trau dồi ngôn ngữ cũng tốt hơn.Có thể nói, Podcast chính là “kho tàng kiến thức” khổng lồ cho những người học muốn trau dồi ngoại ngữ.

podcast

3.2. Có thêm ý tưởng mới trên Podcast

Nội dung mỗi Podcast được xây dựng dựa trên nhu cầu của thính giả. Vì vậy, phạm vi chủ đề rất lớn với đa dạng lĩnh vực khác nhau.

Hơn nữa, các tập Podcast được xây dựng như một cuộc trò chuyện, talkshow. Thông qua đây, nhiều người nổi tiếng có thể chia sẻ những giá trị, thông điệp đến cộng đồng. Gồm quan điểm, ý kiến cá nhân, kiến thức tích lũy… Tất cả đều trở thành nguồn ý tưởng vô giá cho thính giả, giúp họ có thêm ý tưởng mới.

3.3. Podcast giúp gia tăng trí tưởng tượng

Khi nghe Podcast, marketer sẽ tiếp cận được với nhiều nội dung khác nhau. Điều này vô tình kích thích sự sáng tạo và phát triển trí tưởng tượng của con người.

Nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng trí tưởng tượng càng phát triển thì khả năng ghi nhớ càng tốt. Vì vậy, khi nghe các chủ đề trên podcast giúp con người trở nên sáng tạo và đột phá hơn.

4. Phân loại Podcast phổ biến thường gặp

4.1. Podcast theo dạng phỏng vấn

Podcast phỏng vấn thường bao gồm một hoặc hai người dẫn cùng với một hoặc nhiều khách mời khác nhau. Khách mời này thường là người có sức ảnh hưởng lớn, hoặc chuyên gia trong lĩnh vực được thảo luận.

Đây là loại podcast phổ biến nhất hiện nay. Mỗi tập thường mang đến góc nhìn từ những người khác nhau, tạo ra sự đa dạng trong nội dung. Đồng thời, nó cũng không đòi hỏi người nghe phải có nhiều kiến thức chuyên môn.

4.2. Podcast giáo dục

Podcast giáo dục đem đến cho người nghe cơ hội học các kiến thức chuyên môn một cách thú vị. Nó truyền tải thông tin một cách dễ hiểu và tạo hứng thú.

Điều này giúp người nghe cảm thấy thoải mái khi tiếp cận thông tin. Đồng thời thúc đẩy sự quan tâm đối với nội dung đã được truyền đạt.

podcast

Podcast giáo dục đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ học sinh và sinh viên. Qua đó giúp họ tự chuẩn bị cho bài học và nâng cao chất lượng học tập.

Với đa dạng về chủ đề, người nghe có thể dễ dàng tiếp cận và học tập trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Bao gồm việc luyện nghe Tiếng Anh, đọc sách Tiếng Anh…Thậm chí là nghe các tác phẩm văn học nước ngoài.

4.3. Podcasts độc thoại

Podcast độc thoại khác biệt với Podcast phỏng vấn ở điểm mấu chốt là sự đơn độc trong quá trình sản xuất nội dung.

Trong khi Podcast phỏng vấn thường có một hoặc nhiều người dẫn cùng với khách mời. Podcast độc thoại thường mang tính chất “One man show”. Người thực hiện tự mình kể chuyện và dẫn dắt mọi người nghe nội dung của mình.

Podcast độc thoại là nơi mà Content Creator có thể chia sẻ ý kiến cá nhân, trải nghiệm, kiến thức. Thậm chí là một câu chuyện cá nhân mà không cần sự tương tác từ phía người khác. Điều này tạo ra một không gian riêng tư và tự do sáng tạo.

4.4. Kể chuyện, tin tức

Hình thức này đã không còn quá xa lạ với những người thích nghe Podcast hiện nay. Chúng ta đã tiếp cận với nó thông qua phương tiện Radio hoặc đài FM.

Các file ghi âm thường nói về chính trị, đời sống, kinh tế, xã hội, thể thao, pháp luật…Việc này giúp người nghe vừa có thể tiếp nhận tin tức mà vẫn có thể làm việc.

4.5. Tiểu thuyết Podcast

Tiểu thuyết Podcast là chương trình dành cho những người thích nghe truyện dài. Bởi người nghe không cần cặm cụi đọc những cuốn truyện dài. Mà chỉ cần ngồi hay nằm thư giãn và tận hưởng những cuốn tiểu thuyết mình yêu thích.

5. Nên nghe Podcast ở đâu?

5.1. Nghe podcast trên Spotify

Với việc đầu tư mạnh tay hàng triệu USD vào podcast và audio book. Đã giúp Spotify trở thành một trong những ứng dụng được yêu thích nhất hiện nay. Giờ đây, bạn có thể nghe hàng trăm podcast nổi tiếng với đa dạng topic khác nhau.

podcast

  • Ưu điểm: Dễ dàng nghe podcast dễ dàng theo gợi ý, danh sách phát thịnh hành, chủ đề riêng biệt. Ngoài ra còn có thể nghe Audio Book, nhạc…
  • Nhược điểm: Spotify sắp xếp podcast theo chủ đề nhiều với ngôn ngữ khác nhau. Điều này khiến người dùng bối rối khi tìm kiếm và lắng nghe. Ngoài ra, có một số file không phải là podcast vẫn lọt vào các gợi ý khi sử dụng.

5.2. Apple Podcasts

Apple Podcasts là một trong những app có list podcast hay, hấp dẫn. Bên cạnh đó, hầu hết các podcast tiếng Việt nổi tiếng nhất đều xuất hiện trên ứng dụng này.

podcast

  • Ưu điểm: Giao diện dễ nhìn, khoa học. Các đề xuất được sắp xếp hợp lý, giúp người dùng dễ dàng khám phá và trải nghiệm.
  • Nhược điểm: Người dùng phải tải xuống ứng dụng và chỉ có thể nghe podcast, sách nói. Ngoài ra, nó cũng chỉ tương thích với các thiết bị của Apple.

5.3. Google Podcast

Một ứng dụng nghe Podcast tiếp theo cũng được yêu thích tại Việt Nam đó là Google Podcast. Người dùng có thể sử dụng trên cả website và app.

  • Ưu điểm: Giao diện trực quan, podcast sắp xếp theo chủ đề. Một số gợi ý về chủ đề như podcast phổ biến, hoặc chủ đề giáo dục, xã hội, kinh tế…
  • Nhược điểm: Nếu sử dụng app thì người dùng chỉ có thể nghe podcast mà không được trải nghiệm các tính năng khác như Audio Book (Spotify).

6. Podcast – Lời kết

Với sự phát triển mạnh của Podcast cũng như những lợi ích mà nó mang lại như tăng trí tưởng tượng, cải thiện ngoại ngữ, có thêm ý tưởng mới…. Có thể nói, trong tương lai, Podcast sẽ trở thành nền tảng chủ chốt của truyền thông số.

Doanh nghiệp quan tâm các giải pháp Digital Marketing, vui lòng liên hệ tới CleverAds TẠI ĐÂY để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds