Ứng dụng SMART vào chiến lược Marketing hiệu quả

Ứng dụng SMART vào chiến lược Marketing hiệu quả

SMART là gì? Một cách tốt để xây dựng một kế hoạch tiếp thị hiệu quả là sử dụng mô hình SMART. SMART là từ viết tắt của Cụ thể, Có thể đo lường, Có thể đạt được, Thực tế và Kịp thời.

Nếu bạn xây dựng và phát mục tiêu của công ty để đáp ứng đầy đủ những yêu cầu này, thì kế hoạch tiếp thị của bạn sẽ có cơ hội thành công. Vậy, hãy cùng CleverAds tìm hiểu cách áp dụng mô hình SMART vào mục tiêu bán hàng của doanh nghiệp sao cho tối ưu nhất. 

1. Mục tiêu Marketing SMART là gì?

mô hình smart
mô hình smart

Mục tiêu tiếp thị SMART là các mục tiêu được thiết lập bằng cách sử dụng khuôn khổ SMART để giúp chúng ta tránh những trường hợp này, thiết lập các mục tiêu và mục tiêu rõ ràng, đồng thời điều chỉnh các kỳ vọng:

1.1. Đặt mục tiêu cụ thể

Nhóm tiếp thị cần nắm được mục tiêu là gì. Hiểu có nghĩa là biết họ cần đạt được gì và làm cách nào để đạt được điều đó.

Vì vậy, các mục tiêu phải được vạch ra rõ ràng và càng chính xác càng tốt. Không có không gian cho sự mơ hồ hoặc ngôn ngữ mở cho nhiều cách hiểu ở đây. 

  • Dưới đây là một ví dụ về mục tiêu không cụ thể:

“Cải thiện hiệu suất nội dung lên 15% trong quý này.”

Chỉ nói “nội dung” là không đủ cụ thể. 

  • Thay vào đó, hãy thử:

“Cải thiện việc tạo MQL trên tất cả các bài đăng trên blog lên 15% trong quý này.”

1.2. Làm cho các mục tiêu SMART có thể đo lường được

Đặt mục tiêu có thể đo lường có nghĩa là hiểu các số liệu bạn sẽ theo dõi và cách bạn sẽ xác định sự thành công hay thất bại của chiến dịch của mình. Đo lường thành công hay thất bại là rất quan trọng vì nó cho phép bạn theo dõi tiến trình của mình, đánh giá những gì đang hoạt động tốt và sửa đổi cho phù hợp.

Do đó, bạn phải thiết lập các chỉ số hiệu suất chính (KPI) và điểm chuẩn, đồng thời thông báo rõ ràng những chỉ số này cho nhóm của bạn.

1.3. Làm cho các mục tiêu SMART có thể đạt được

Bằng mọi cách, hãy đặt tiêu chuẩn cao cho nhóm của bạn, nhưng đảm bảo mục tiêu của bạn nằm trong phạm vi thực tế. Bạn không muốn những mục tiêu quá dễ, không đủ thách thức để thúc đẩy nhóm, nhưng cũng không mong muốn chúng khó đến mức khiến mọi người nản lòng.

Tốt nhất là tìm kiếm ý kiến ​​đóng góp của mọi người về việc liệu mục tiêu có thể đạt được hay không trước khi hoàn thành mục tiêu đó.

Bạn cũng phải tính đến các yếu tố như thời gian trống, thời gian nghỉ phép và ngân sách dành cho dự án.

1.4. Làm cho các mục tiêu có liên quan

Các mục tiêu của dự án và chiến dịch trong nhóm tiếp thị phải liên quan đến các mục tiêu của công ty bạn nói chung. Đảm bảo bạn truyền đạt hiệu quả tầm nhìn của công ty để nhóm của bạn hiểu được mục đích cơ bản đằng sau mỗi mục tiêu và chiến dịch.

  • Ví dụ:

Hãy tưởng tượng công ty của bạn muốn tăng doanh thu 20% hàng năm. Mục tiêu của nhóm tiếp thị của bạn có thể là thu hút thêm 20% khách hàng tiềm năng đủ điều kiện để giúp đạt được mục tiêu tổng thể đó. Mục tiêu tiếp thị có liên quan trực tiếp đến sứ mệnh lớn hơn của công ty.

1.5 Đặt mục tiêu có giới hạn thời gian

Mục tiêu phải có thời hạn. Nếu không có, bạn có nguy cơ nhóm của mình cảm thấy mất phương hướng và thậm chí có thể chùng xuống do nhận thức được sự thiếu khẩn trương. Tạo tiến trình cho chiến dịch sẽ giúp bạn xác định xem bạn có đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu của mình (hay không). Nếu mọi thứ bắt đầu tụt hậu, bạn có thể điều chỉnh chiến lược của mình cho phù hợp.

Thời hạn của bạn, giống như mục tiêu, phải thực tế và thực tế. Hỏi nhóm của bạn xem họ có thể phân phối trong khung thời gian mong muốn hay không. Hãy nhớ rằng dòng thời gian của bạn cũng phải phù hợp với dòng thời gian của công ty.

Nếu bạn muốn theo dõi thời gian thực hiện các bước khác nhau và thời gian mỗi thành viên trong nhóm dành cho dự án, bạn có thể sử dụng ứng dụng bảng chấm công để thực hiện.

2. Lợi ích của thiết lập SMART trong Marketing

Tại sao phải đầu tư thời gian vào việc đặt mục tiêu Marketing theo mô hình SMART? 

2.1. SMART tăng độ rõ ràng

Nếu bạn chỉ dừng lại với ví dụ về mục tiêu đơn giản nói là lên kế hoạch tăng lưu lượng truy cập blog. Nhóm Marketing của bạn sẽ hoang mang không biết: Tại sao điều đó lại quan trọng? Có thời hạn không? Làm sao để biết được khi nào thành công? 

Trong khi đó, tăng tính minh bạch và rõ ràng lại là một trong những lợi ích lớn nhất của các mục tiêu SMART. Vì vậy, khi chỉ có khoảng một nửa số nhân viên biết rõ họ đang làm gì và điều đó phục vụ cho mục đích gì trong chiến lược tiếp thị thì mức độ cụ thể này là vô cùng quan trọng.

2.2. Động lực thúc đẩy

Khi bạn và nhóm của bạn nắm rõ về nhiệm vụ cũng như thời hạn phải hoàn thành nó, vô hình chung bạn sẽ có nhiều động lực hơn để tiếp tục cố gắng theo đuổi chiến lược Marketing của mình. Mặt khác, một nghiên cứu cho thấy việc viết ra các mục tiêu giúp bạn có nhiều khả năng kiểm soát cũng như đạt được chúng hơn.

2.3. SMART giúp ưu tiên tốt hơn

Khi thực hiện quá trình thiết lập các mục tiêu Marketing theo mô hình SMART, bạn cần đảm bảo mục tiêu của mình đáp ứng các tiêu chí khác nhau. Điều này không chỉ giúp bạn tạo ra những mục tiêu tốt hơn mà còn được xem như một bài kiểm tra chính xác xem những mục tiêu nào đáng để theo đuổi. 

Nói tóm lại, việc đặt mục tiêu SMART đòi hỏi nhiều yếu tố cụ thể, rõ ràng và có liên quan hơn so với việc ném một vạch đích mơ hồ cho người thực hiện, như vậy bạn sẽ dễ dàng suy nghĩ và vạch ra đường hướng nỗ lực.

3. Hướng dẫn đặt mục tiêu SMART cho các chiến dịch Marketing

Một trong những thách thức lớn nhất mà bạn phải đối mặt khi đặt mục tiêu SMART là đảm bảo chúng thực tế với từng phần – đặc biệt là chỉ số thành công và thời hạn.

Bạn không thể đoán trước được tương lai, vậy làm thế nào bạn có thể cảm thấy tự tin rằng các mục tiêu của mình có thể đạt được?  Đặc biệt khi mọi thứ luôn thay đổi và không bao giờ có gì đảm bảo.

Vì vậy, bạn phải dựa trên dữ liệu sẵn có

Từ các chỉ số hiệu suất trong quá khứ và phân tích quản lý tiếp thị cho đến các mốc thời gian từ các dự án trước đó, bạn có thể có rất nhiều thông tin có thể sử dụng để thông báo cho các mục tiêu sắp tới của mình – thay vì phỏng đoán.

Ngoài ra, bạn cần nói chuyện với các thành viên trong nhóm của bạn, kết nối với họ và thu thập thông tin chi tiết. Họ là những người thực hiện phần lớn công việc, vì vậy họ sẽ có thể kiểm tra thực tế về mục tiêu của bạn.

Bạn có thể đưa ra mục tiêu để thúc đẩy nhóm của mình, tuy nhiên nó không nên quá cao cả đến mức khiến họ nản lòng.

Hãy cân nhắc đặt ra hai mục tiêu SMART: mục tiêu thông thường và mục tiêu dài hạn. 

Hãy nhớ rằng thiết lập mục tiêu là một quá trình học tập. Khi bạn đặt ra nhiều mục tiêu tiếp thị SMART hơn, bạn sẽ khám phá thêm về những gì có thể đạt được cho nhóm của mình – và đó là thông tin bạn nên sử dụng khi đặt mục tiêu trong tương lai.

4. Cách đo lường và giám sát các mục tiêu SMART 

Đặt mục tiêu tiếp thị chỉ là bước khởi đầu. Khi bạn đã có mục tiêu của mình, bạn và nhóm tiếp thị của bạn cần phải làm việc để đạt được mục tiêu đó.

Điều quan trọng là phải thường xuyên theo dõi tiến trình đạt được mục tiêu của bạn:

Một mẹo đơn giản là đặt một cuộc họp thường xuyên nơi bạn và nhóm của bạn có thể kết nối về tiến trình Marketing. Tần suất đăng ký này sẽ khác nhau tùy thuộc vào khoảng thời gian đạt được mục tiêu của bạn, nhưng điểm mấu chốt là bạn không nên bắt đầu một chiến dịch và chỉ thảo luận về hiệu suất khi bạn đã đến ngày kết thúc.

Nếu bạn có một mục tiêu tiếp thị lớn, sẽ rất hữu ích nếu bạn chia mục tiêu đó thành các cột mốc nhỏ hơn – điều này khiến bạn cảm thấy dễ quản lý hơn và giúp bạn dễ dàng phát hiện ra nếu bạn đang đi chệch hướng.

Ví dụ: nếu bạn đặt mục tiêu tăng danh sách email của mình thêm 20.000 vào cuối năm, bạn nên thêm khoảng 5.000 người đăng ký mỗi quý.

Theo dõi và đo lường mục tiêu của bạn sẽ dễ dàng hơn nếu bạn có công nghệ phù hợp bên mình. Tìm kiếm một nền tảng quản lý dự án (như Wrike) cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết cần thiết để theo dõi hiệu quả tiến độ và hiệu suất dự án.

Việc theo dõi tiến độ cũng như quá trình thực hiện chiến dịch Marketing không chỉ mang lại cho bạn cơ hội điều khiển những gì bạn làm theo đúng mục tiêu mà còn tạo cơ hội để sửa sai nếu cần.

5. Ví dụ về mục tiêu tiếp thị SMART

Đôi khi, một ví dụ là cách tốt nhất để làm rõ mục tiêu tiếp thị SMART trông như thế nào?

Ví dụ:

  • Thúc đẩy nhiều lượt đăng ký dùng thử miễn phí hơn bằng cách tăng tỷ lệ nhấp vào quảng cáo trên mạng xã hội lên 3% vào cuối tháng này.
  • Cải thiện phạm vi tiếp cận không phải trả tiền bằng cách xếp hạng trong ba kết quả tìm kiếm đầu tiên cho năm từ khóa có liên quan vào cuối năm.
  • Thiết kế lại blog để tăng thời gian trung bình trên mỗi trang lên 30 giây vào quý tiếp theo

Nâng cao danh tiếng của chúng tôi bằng cách lập kế hoạch và tổ chức năm hội thảo trên web về các chủ đề có liên quan trong năm dương lịch này

Tạo một chiến dịch email để ra mắt sản phẩm của quý tới đạt được tỷ lệ mở trung bình ít nhất là 27%. Hãy nhớ rằng đó chỉ là một vài ví dụ để bạn bắt đầu – có một số ví dụ về mục tiêu tiếp thị THÔNG MINH khác mà bạn có thể tự mình đưa ra.

6. Biểu mẫu mục tiêu Marketing theo mô hình SMART

Hai trong số những thách thức lớn nhất mà các công ty như Coca-Cola phải đối mặt trong thị trường kinh doanh hiện nay là:

+ Đặt ra các mục tiêu cao, nhưng không thực tế và khó đạt được trong ngành Tiêu dùng / Không theo chu kỳ.

+ Đặt vạch quá thấp, dẫn đến việc sử dụng không đầy đủ các nguồn tài nguyên trong quá trình thải bỏ Coca-Cola.

Để vượt qua cả hai trường hợp này, chúng tôi đề nghị Coca-Cola sử dụng chiến lược mục tiêu THÔNG MINH.

mô hình Smart
mô hình Smart

Cụ thể | Các mục tiêu cụ thể trong phân tích SMART / Khung SMART là gì

Rất nhiều mục tiêu thời gian của Coca Cola được thiết lập dựa trên tuyên bố tầm nhìn của tổ chức, dẫn đến các mục tiêu rộng và mơ hồ. Việc phân tích các mục tiêu của Coca-Cola có thể giúp các nhà quản lý đạt được những mục tiêu cụ thể sau:

  • Tăng doanh thu và lợi nhuận trong ba quý tới.
  • Tăng doanh số bán hàng trong ba quý tới lên 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
  • Tối ưu số bán hàng lên 30% so với doanh số năm ngoái trong cùng khoảng thời gian bằng cách tăng ngân sách quảng cáo.
  • Tăng doanh thu của các cửa hàng tương tự lên 30% trong một khoảng thời gian cụ thể bằng cách sử dụng ngân sách quảng cáo tương tự.

Các mục tiêu cụ thể giúp thu hẹp các mục tiêu tổng thể trong các mục tiêu vi mô. Thứ hai, nó sẽ cung cấp một bộ mục tiêu rõ ràng cho các bộ phận khác nhau trong tổ chức.

Có thể đo lường – Các mục tiêu có thể đo lường được trong Phân tích SMART / Khung SMART là gì

Đo lường cái gì và đo lường như thế nào là hai thành phần chính của phân tích SMART. Các chỉ số thường xác định không chỉ KPI của các mục tiêu mà còn xác định văn hóa của tổ chức. Các nhà quản lý tại Coca-Cola cần phải quyết định các số liệu một cách cẩn thận bởi vì các phép đo sai có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn.

Việc tập trung vào tỷ lệ nhấp trong kinh doanh truyền thông xã hội đã dẫn đến sự gia tăng của nội dung giả và giật gân, hiện đang tạo ra các rào cản lập pháp và phản ứng dữ dội của người tiêu dùng.

Coca-Cola cần tập trung vào các thước đo phù hợp với giá trị và lợi ích của các bên liên quan rộng lớn hơn.

Có thể đạt được / Có thể đạt được | Mục tiêu có thể đạt được hoặc có thể đạt được nghĩa là gì trong Phân tích SMART / Khung SMART

Một số câu hỏi mà các nhà quản lý tại Coca-Cola đặt ra liên quan đến khả năng đạt được các mục tiêu đã đặt ra trong ngành Đồ uống là:

Coca-Cola có đủ nguồn lực để đạt được các mục tiêu đã đề ra cả về nguồn lực tài chính và cơ sở hạ tầng không?

Lực lượng lao động tại Coca-Cola có được đào tạo đủ để đạt được các mục tiêu hay không.

Thực tế | Thiết lập mục tiêu thực tế trong phân tích SMART / Khung SMART là gì

Theo phân tích thực tế, các nhà quản lý tại Coca-Cola nên tập trung vào phạm vi và dòng thời gian của dự án. Các mục tiêu thực tế rất quan trọng bởi vì nếu các mục tiêu không thực tế thì nhân viên tại Coca-Cola  sẽ mất động lực để đạt được các mục tiêu. Các nhà quản lý ở tất cả các cấp của Coca-Cola nên lấy ý kiến ​​phản hồi của nhân viên trên cơ sở để đặt ra các mục tiêu thực tế.

Nếu các mục tiêu không thực tế thì nhân viên sẽ mất niềm tin vào ban lãnh đạo cấp cao của Coca-Cola.

Giới hạn thời gian – Giới hạn thời gian trong Phân tích SMART / Khung SMART là gì

Vượt quá giới hạn thời gian thường dẫn đến – tăng chi phí tài chính, ảnh hưởng đến thương hiệu của tổ chức, nhân viên bị sa thải và suy giảm niềm tin của khách hàng.

Các mục tiêu do Coca-Cola đặt ra cần được cụ thể hóa rõ ràng từng chút một. Ví dụ: dự án phải có dữ liệu kết thúc cụ thể, ví dụ 3 tháng hoặc 90 ngày. Thứ hai, mỗi hoạt động trong dự án cũng cần được lập bản đồ rõ ràng dựa trên thời gian bắt đầu của hoạt động và thời gian của hoạt động.

Kết Luận

Trên đây là những kiến thức tổng quan chung về mô hình SMART cũng như các cách để xây dựng một mục tiêu cụ thể mà Cleverads đã tổng hợp cho bạn. Tạo lập mục tiêu càng chi tiết và logic theo mô hình này sẽ giúp bạn xác định đúng hướng đi trong việc phát triển bản thân. 

Hy vọng các marketer, hiểu và ứng dụng một cách hiệu quả nhất các ví dụ về mô hình SMART trong công việc sẽ giúp bạn hoàn chỉnh hơn trong quy trình tiếp thị kinh doanh, xác định được mục tiêu phù hợp với chiến lược hoạt động của doanh nghiệp.

Nếu doanh nghiệp đang cần các giải pháp Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds