Ứng dụng mô hình AIDA đạt hiệu quả cao nhất như thế nào?

Ứng dụng mô hình AIDA đạt hiệu quả cao nhất như thế nào?

Mô hình AIDA là gì? Cùng Cleverads tìm hiểu: khái niệm mô hình AIDA và cách sử dụng trong xây dựng chiến lược Marketing thành công trong bài viết dưới đây. 

1. Khái niệm: Mô hình AIDA

AIDA là mô hình thể hiện 4 bước quan trọng để thuyết phục khách hàng về vấn đề mà họ chưa biết. Mô hình được sử dụng trong các kế hoạch Marketing, tạo nên quy trình chuyển đổi khách hàng trong quá trình mua hàng. Được viết tắt bởi 4 chữ gồm: Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát) và Action (Hành động).

1.1. A – Attention (Thu hút)

Nhân tố đầu tiên là thu hút khách hàng và gây sự chú ý. Để tiếp cận gần hơn, Marketing cần lựa chọn phương pháp và công cụ phù hợp nhất. Nhằm khiến khách hàng tiếp nhận thông tin doanh nghiệp muốn truyền tải.

1.2. I -Interest (Thích thú)

Đây là giai đoạn khó khăn nhất để tạo sự thích thú của khách hàng. Sự thu hút không có tính bền vững để chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, nếu tạo được hứng thú, sẽ có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. 

Khái niệm về mô hình AIDA

1.3. D – Desire (Khao khát)

Bước tiếp theo cần thực hiện trong mô hình AIDA đó là tạo được mong muốn tương tác trực tiếp với doanh nghiệp. Để làm được điều đó, bạn cần cho khách hàng thấy được những ưu điểm và lợi ích khi khách hàng đến với doanh nghiệp của bạn. Từ đó, xây dựng được một cơ sở vững chắc khi thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định cuối cùng

1.4 A – Action (Hành động)

Khi khách hàng có đầy đủ 3 yếu tố thu hút, thích thú và khao khát cũng là lúc chúng ta chủ động trong việc dẫn dắt và thôi thúc khách hàng thực hiện những hành động mà chúng ta đang mong muốn. Trong doanh nghiệp, hành động cuối cùng này đó là khiến khách hàng sử dụng dịch vụ hoặc sở hữu sản phẩm. 

Xem thêm tại: Cách xây dựng kế hoạch truyền thông Marketing thu hút khách hàng

2. Ý nghĩa của sử dụng mô hình AIDA

Mô hình AIDA được ứng dụng rộng rãi trong chiến dịch Marketing. Các giai đoạn mô hình chuyển đổi khách hàng thành người tiêu dùng theo từng bước. Bắt đầu từ: tìm hiểu thương hiệu, đến hứng thú với sản phẩm, dịch vụ, cuối cùng là hành động. 

Sử dụng mô hình AIDA thành công, doanh nghiệp sẽ:

  • Dễ dàng tiếp cận tệp khách hàng
  • Chuyển đổi khách hàng thành công

Ý nghĩa của việc sử dụng mô hình AIDA

3. Cách ứng dụng mô hình AIDA hiệu quả

3.1. Attention – Thu hút

Đối với giai đoạn đầu, doanh nghiệp có thể sử dụng phương pháp: tối ưu tìm kiếm Google với tiêu đề gây tò mò, độc lạ. Giai đoạn này vô cùng quan trọng để khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Những thông điệp truyền tải cần được trau chuốt, độ phủ cao. 

Ví dụ: Thu hút bằng các công cụ tối ưu lượt tìm kiếm trên Google. Theo các nghiên cứu, website có lượt hiển thị cao trên Google có lượt nhấp cao hơn.

Bên cạnh đó, khách hàng cũng rất dễ thu hút bởi hình ảnh hoặc video sinh động, động đáo. Quảng cáo trên mạng xã hội hoặc PR online là những hình thức rất phổ biến trong mô hình AIDA. Với tần suất xuất hiện liên tục thông qua quảng cáo mạng xã hội, các bài báo thì doanh nghiệp cũng sẽ thu hút được một lượng lớn khách hàng. 

Mục tiêu đo lường trong giai đoạn A:

  • Số lượng truy cập vào website từ nguồn tìm kiếm tự nhiên
  • Lượt tiếp cận của các chiến dịch quảng cáo
  • Số lượt người xem bài PR
  • Số lượt người truy cập vào website từ bài quảng cáo

3.2. Interest – Thích thú

Khi khách hàng đã nhận diện thương hiệu hiệu của doanh nghiệp, đây là lúc bạn cần cung cấp nhiều hơn thông tin về sản phẩm và dịch vụ. Tại bước này trong mô hình AIDA, bạn cần đồng nhất giữa các thông tin cung cấp cho khách hàng và giá trị mà bạn đã sử dụng để thu hút khách hàng ở giai đoạn 1. 

Giữ chân khách hàng trong hành trình này càng lâu càng tốt nhằm giúp bạn có thêm nhiều cơ hội cung cấp thông tin của sản phẩm và dịch vụ. Tại bước này, mục tiêu lớn nhất mà doanh nghiệp cần đặt ra đó là theo dõi thương hiệu sản phẩm và dịch vụ. Mặc dù có thể không chuyển đổi khách hàng qua những bước tiếp theo nhưng đây là thành công của bạn trong giai đoạn này. 

Một vài kênh cần được chuẩn bị chỉn chu và phát huy tối đa nhằm thúc đẩy sự thích thú của sản phẩm, dịch vụ với khách hàng. Website, quảng cáo Google, mạng xã hội, Email Marketing, Content Marketing  chính là những kênh phân phối tuyệt vời dành cho doanh nghiệp. Những kênh phân phối này cần đưa ra những giá trị hữu ích cho khách hàng nhằm giữ chân khách hàng đến với các bước tiếp theo. 

Một vài cách đo lường hiệu quả giai đoạn I:

  • Thời gian người dùng ở lại website
  • Tỷ lệ thoát website
  • Số lần nhấp chuột trên các chiến dịch quảng cáo 
  • Số lượt tương tác trên Mạng xã hội
  • Số lượt truy cập website từ Email Marketing

Cách sử dụng mô hình AIDA hiệu quả

3.3. Desire – Khao khát

Khiến khách hàng có thêm mong muốn sở hữu dịch vụ. Doanh nghiệp cần thể hiện mọi khía cạnh nhắm trúng insight khách hàng. Khi có sự đồng nhất giữa nhu cầu và lợi ích, khách hàng chắc chắn sẽ thực hiện bước tiếp theo. Ở giai đoạn này, các kênh sử dụng là: Blog, Website, Email Marketing, Social Media. Thông điệp truyền tải là ưu điểm vượt trội và lợi thế cạnh tranh. 

Mục tiêu đo lường giai đoạn D:

  • Lượt tương tác của khách hàng trên Social media
  • Số lượng khách hàng truy cập vào kênh bán hàng

3.4. Action – Hành động

Giai đoạn này có thể coi như đã nắm 80% tỷ lệ thành công. Điều cần làm là khéo léo thực hiện Call to action. Website cần đính kèm lời kêu gọi hành động tại vị trí thuận lợi – CTA. Bên cạnh đó, Remarketing trên Google và Mạng xã hội cần được tối đa với những khuyến mãi thúc đẩy mua hàng.

Mục tiêu cần đạt được trong phần A:

  • Số đơn hàng thu về từ các kênh Marketing Online
  • Người mua hàng

Xem thêm tại: Thuật ngữ Marketing và những điều bạn cần biết

4. Kết luận – mô hình AIDA

Bài viết trên là tổng hợp kiến thức về mô hình AIDA. Từ thu hút sự chú ý, gây thích thú, tạo sự mong muốn sở hữu cho đến hành động mua hàng, đây là quy trình khép kín của mô hình AIDA.

Doanh nghiệp cần các giải pháp Digital Marketing, vui lòng liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds