Marketing Online là gì? Hình thức Marketing Online hiện nay

Marketing Online là gì? Hình thức Marketing Online hiện nay

Marketing Online (Marketing trực tuyến) hiện là ngôi sao đang lên trong ngành Marketing. Internet có ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Doanh nghiệp cần nhanh chóng ứng dụng Marketing online vào chiến lược tiếp thị. Vậy Marketing Online là gì? Hình thức Marketing Online nào có hiệu quả nhất? Cùng CleverAds đi tìm hiểu nhé.

1. Marketing Online là gì?

Marketing Online (hay Internet Marketing) là hoạt động tiếp thị trên nền tảng Internet, nhằm truyền tải thông điệp thương hiệu, sản phẩm dịch vụ của thương hiệu đến với khách hàng tiềm năng. Mục tiêu của hình thức tiếp thị này là: tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua kênh trực tuyến họ dành thời gian để: đọc, tìm kiếm, mua sắm và giao lưu. 

Marketing OnlineChiến dịch quảng cáo Whopper Sacrifice năm 2019 của Burger King là điển hình của Marketing Online. Thời điểm này, công nghệ và con người đang tập làm quen với Facebook. Burger King mạo hiểm khi tạo ra làn sóng truyền thông trên mạng xã hội này.

Họ đặt ra thử thách cho chính khách hàng: Xóa 10 người bạn trong danh sách bạn bè. Bạn sẽ nhận được 01 phần burger miễn phí. Với thử thách tình bạn đầy “ngông cuồng” này, Burger King đã bị Facebook yêu cầu gỡ nội dung vì không muốn ai xóa bạn bè trên mạng xã hội này. Kết cục, trào lưu diễn ra nhanh chóng,cnhưng rất nhanh bị dẹp bỏ. Tuy nhiên, cần thừa nhận rằng Burger King đã tìm thấy chìa khoá tăng độ nhận diện thương hiệu đầy khéo léo.

2. Ưu và nhược điểm của Marketing Online

2.1 Ưu điểm của Marketing Online

Tiếp cận đáng kể lượng khách hàng mục tiêu

Theo thống kê, 54% dân số thế giới đều đã được tiếp cận với internet và dự là con số này sẽ còn tiếp tục tịnh tiến trong tương lai. Sức hấp dẫn của Internet được thể hiện qua việc chỉ cần có tín hiệu kết nối mạng thì có thể tiếp cận hàng triệu người cùng một lúc mà không bị giới hạn về  mặt thời gian hay địa lý.

Như vậy, chỉ cần ngồi một chỗ mà quảng cáo vẫn có thể đến với tất cả mọi người ở mọi quốc gia khác nhau. Và dĩ nhiên, khi đó việc duy nhất mà họ cần làm là ấn click rồi đặt hàng. 

Tiết kiệm thời gian và chi phí

Thông thường, các quảng cáo trên tạp chí giấy, truyền hình đều được yêu cầu chuẩn bị nội dung kỹ càng trước khi xuất bản. Vì sau khi đã ra thành phẩm thì dù chỉ là một sai sót nhỏ cũng không thể chỉnh sửa được và chỉ có thể hủy bỏ sản phẩm đó. Điều này cho thấy đây là một quy trình vô cùng mất thời gian lại khá là tốn kém. 

Trong khi đó, tiếp thị trực tuyến vừa có khả năng tiếp cận rộng lớn, lại vừa có thể tự động hóa,  sắp xếp thời gian linh hoạt, đặc biệt là không đòi hỏi quá nhiều chi phí.

Hơn thế, nếu như doanh nghiệp sẵn có các tài khoản mạng xã hội, website chuyên nghiệp thì tỉ lệ tương tác sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp còn được lan tỏa mạnh mẽ đến với lượng lớn khách hàng. Như vậy, trong quá trình sản xuất quảng cáo, chi phí có thể giảm đi đáng kể. Nhìn chung, tất cả các bước hoàn thiện nên một sản phẩm quảng cáo online đều dễ dàng và đơn giản hơn rất nhiều so với hình thức quảng cáo truyền thống.

Các bước đều được tiến hành nhanh chóng, thuận tiện thông qua nền tảng internet. Ngoài ra, một số tính năng như trả lời tự động,… cũng giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Hoạt động 24/7

Nhờ có Marketing Online, khách hàng có thể tiếp cận sản phẩm mọi lúc, mọi nơi, đặt hàng và thanh toán trực tuyến trong một nốt nhạc. Các công cụ hỗ trợ chat trực tuyến không phụ thuộc vào thời gian hay vị trí địa lý nên dù trong bất cứ trường hợp nào thì khách hàng cũng sẽ luôn nhận được phản hồi ngay lập tức.

Bên cạnh đó, tính năng đặt lịch hẹn đăng tải bài trên mạng xã hội cũng hỗ trợ rất nhiều cho hoạt động marketing được diễn ra liên tục. Đồng thời, Website luôn chứa các thông tin, bài viết có sẵn nên khách hàng cũng dễ dàng truy cập và tìm kiếm bất cứ khi nào họ có nhu cầu. Tóm lại, tăng thời gian hoạt động cũng chính là tăng doanh thu và  tăng lợi nhuận.

2.2 Nhược điểm

Phụ thuộc công nghệ

Khi gặp sự cố kỹ thuật về server web bị hỏng, mạng không ổn định, tốc độ đường truyền kém thì khách hàng sẽ không thể truy cập vào trang hay phải chờ đợi bảo trì trong một thời gian dài. Tình trạng này khiến khách hàng cảm thấy khó chịu đồng thời cũng làm giảm bớt hứng thú mua hàng của họ.  

Trong một số trường hợp, do hiệu chỉnh quảng cáo và hiệu năng thiết bị là khác nhau nên đôi lúc có quảng cáo bị bị bóp méo, cắt xén,… làm ảnh hưởng đến hiệu quả quảng cáo.

Bảo mật và quyền riêng tư

​​​​Sự thật là dữ liệu của khách hàng hoàn toàn có dễ dàng bị đánh cắp nếu không được bảo mật tốt. Quy tắc dựa trên thông tin lưu trữ để liên kết và đánh cắp tài khoản ngân hàng. Có trường hợp đánh cắp thông tin và bán chúng cho công ty đối thủ. 

3. Sự vượt trội của Marketing Online so với Marketing Truyền Thống

Đối lập với Marketing Online có khả năng tích hợp công nghệ tiên tiến để tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng trên phạm vi toàn thế giới thì các hoạt động Marketing truyền thống lại khá tốn kém, mất thời gian và quan trọng là kết quả tương tác mang lại không đáng kể.

Marketing Online
Marketing Online
Phương diện Marketing Online Marketing Truyền Thống
Kênh  Nền tảng Internet và các thiết bị số Các phương tiện truyền thông đại chúng quen thuộc
Tốc độ Nhanh chóng, tức thì, 24/7 Mất nhiều thời gian , giờ hành chính
Quy mô Không giới hạn, toàn thế giới. (yêu cầu có Internet) Bị giới hạn trong một phạm vi địa lý nhất định
Chi phí Chi phí thấp hoặc miễn phí 

Ít phát sinh

Chi phí cao

Hay phát sinh trong quá trình chỉnh sửa

Đối tượng Truyền Thông Xác định chính xác theo mục tiêu để hướng tới nhóm đối tượng cụ thể Không xác định được nhóm đối tượng cụ thể
Đo lường  Sử dụng công cụ đo lường hiệu quả chính xác và thống kê minh bạch số liệu Không thể đo lường chính xác, chỉ có thể tính khoảng
Ý kiến phản hồi Nhận được phản hồi ngay lập tức từ phía khách hàng Khó khăn và mất thời gian, công sức trong việc thu thập phản hồi
Lưu trữ thông tin Tự động lưu trữ, đảm bảo an toàn Khó lưu trữ và dễ dàng thất lạc thông tin

4. Các hình thức Marketing Online hiện nay

4.1 Content Marketing:

Marketing Online
Marketing Online

Tiếp thị nội dung là một trong những cách hiệu quả nhất để tạo khách hàng tiềm năng mới trực tuyến. Quá trình tiếp thị này liên quan đến việc tạo đồ họa thông tin, bài đăng trên blog, sách điện tử, hướng dẫn và nội dung gốc khác. Ngoài ra, marketers cũng có thể sử dụng nội dung trực quan như ảnh và video để cung cấp cho mọi người cái nhìn sâu sắc về doanh nghiệp.

Tiếp thị nội dung định vị công ty như một cơ quan có thẩm quyền trong lĩnh vực nào đó và thông thường mọi người sẽ có nhiều khả năng muốn tìm hiểu về sản phẩm hơn sau khi đọc một phần nội dung hữu ích mà doanh nghiệp đã tạo.

Thay vì sử dụng nội dung của công ty làm quảng cáo chiêu hàng, hãy tìm cách thu hút người đọc, giúp họ tìm hiểu thêm về doanh nghiệp và cung cấp cho họ thông tin có giá trị. Sau đó, có thể liên hệ với các phóng viên, người viết blog và những người có ảnh hưởng trong ngành để xem liệu họ có chia sẻ nội dung về công ty trên trang web của họ hay không.

Doanh nghiệp càng kiếm được nhiều liên kết từ các trang web có uy tín khác, thì trang web sẽ càng trở nên mạnh mẽ hơn, cuối cùng xếp hạng cao hơn trong kết quả của công cụ tìm kiếm.

Ví dụ: 

Amazon, công nghệ ngày càng phát triển và thương mại điện tử Goliath, gần đây đã thêm một dịch vụ bổ sung. Giờ đây, bạn có thể cung cấp cho tài xế Amazon tại địa phương một chìa khóa kỹ thuật số vào cửa nhà để xe để các gói hàng của bạn có thể được cất đi một cách an toàn.

Mới đầu thì chiến dịch này bị phản đối khá dữ dội do từ trước tới nay thường không ai cho phép người lạ vào nhà của mình. Tuy nhiên, Amazon đã nghiên cứu hành vi và tâm lý người tiêu dùng trong nhiều thập kỷ. Kết quả là, họ đã tạo ra một chiến dịch tiếp thị video hấp dẫn với những khía cạnh tinh tế của tâm lý học. 

Marketing Online
Marketing Online

Đây là một ví dụ tuyệt vời về tiếp thị nội dung vì nó thừa nhận những điểm khó khăn của khách hàng và đưa ra một câu chuyện thay thế. Amazon rất khó để đánh bại trong bộ phận nội dung tiếp thị.

4.2 Social Media Marketing

Social Media Marketing là hoạt động sử dụng tất cả các nền tảng social media để tạo kết nối với khách hàng. Việc này nhằm mục đích xây dựng thương hiệu, tăng lượng truy cập vào website của doanh nghiệp, từ đó tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận. Quá trình tiếp thị truyền thông xã hội bao gồm các hoạt động như sáng tạo nội dung, tương tác với khách hàng, chạy quảng cáo. Hiện nay, Social Media Marketing bao gồm organic (free)paid.

  • Phương tiện Social Media không mất phí là: nội dung miễn phí tất cả người dùng và thương hiệu chia sẻ trên nguồn cấp dữ liệu của họ.

Ví dụ

Nhà tạo mẫu tóc này giữ cho khách hàng của anh ấy cảm hứng và thông tin với một lượng ổn định các bức ảnh danh mục đầu tư, đồng thời cung cấp cho khách hàng tiềm năng cái nhìn sâu sắc về thẩm mỹ của anh ấy, đồng thời nhắc nhở khách hàng hiện tại họ cần anh ấy như thế nào.

Marketing Online
Marketing Online
  • Phương tiện Social Media trả phí chỉ quảng cáo trả phí trên nền tảng này, để chia sẻ nội dung với các đối tượng mục tiêu mới.

Ví dụ

Một trong những loại quảng cáo phổ biến nhất mà bạn sẽ thấy trên LinkedIn là các bài đăng Nội dung được Tài trợ. Vì chúng thường là những bài đăng không phải trả tiền mà ai đó quyết định tăng, chúng sẽ kết hợp ngay với nguồn cấp dữ liệu của bạn, vì vậy bạn thường thậm chí không nhận ra mình đang xem quảng cáo.

  • Video nghiên cứu đến từ Zendesk ( công ty dịch vụ khách hàng của Saas) được quảng cáo tiếp cận khách hàng chưa theo dõi kênh LinkedIn.

4.3. Search Engine Optimization

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là khoa học về việc cải thiện một trang web để tăng khả năng hiển thị khi mọi người tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ. Trang web càng có nhiều khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm, thì khả năng thương hiệu đó thu hút được doanh nghiệp càng cao.Search Engine Optimization.

On-page SEO

Đề cập đến bất kỳ tối ưu hóa nào mà bạn kiểm soát và đưa vào trang web của mình. Với việc tối ưu hóa trên trang, bạn nhằm mục đích làm cho trang web của mình hữu ích hơn và có giá trị hơn đối với người dùng để cải thiện thứ hạng hoặc khả năng hiển thị của bạn trong kết quả tìm kiếm trên Google, Bing và các công cụ tìm kiếm khác.

Off-page SEO

Còn được gọi là “off-site SEO”. Là các hành động được thực hiện bên ngoài trang web của riêng bạn để tác động đến thứ hạng của bạn trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs). Cùng với SEO trên trang, những yếu tố này bao gồm một số yếu tố của SEO cơ bản giúp trang web được xếp hạng.

4.4. Affiliate Marketing

Tiếp thị liên kết là một quá trình mà nhà xuất bản kiếm được hoa hồng bằng cách quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ do một nhà bán lẻ hoặc nhà quảng cáo khác thực hiện. Đối tác liên kết được thưởng một khoản thanh toán khi cung cấp một kết quả cụ thể cho nhà bán lẻ hoặc nhà quảng cáo.

Ví dụ: 

Skillshare cung cấp các khóa học trực tuyến về nhiều chủ đề, bao gồm nhiếp ảnh, nghệ thuật thị giác và quản lý kinh doanh. Chương trình liên kết của Skillshare đã trở nên nổi tiếng vì nhiều nhân vật trên mạng xã hội sử dụng chương trình này để quảng bá thương hiệu trên các kênh của họ.

Marketing Online
Marketing Online

4.5. Email Marketing

Tiếp thị qua email là một kênh tiếp thị trực tiếp cho phép các doanh nghiệp chia sẻ sản phẩm mới, bán hàng và cập nhật với khách hàng trong danh sách liên hệ của họ. ROI cao khiến nó trở nên quan trọng với chiến lược tổng thể.Một chiến lược tiếp thị email được chuẩn bị tốt, thúc đẩy doanh số và xây dựng cộng đồng xung quanh thương hiệu.

Ví dụ: 

Trong những khoảng thời gian quan trọng như Thứ Sáu Đen, Joie có thể gửi khách hàng nhiều email quảng cáo trong cùng một khoảng thời gian 24 giờ. Nhưng trong các khoảng thời gian chậm hơn trong lịch tiếp thị, có thể có một vài tuần giữa các chiến dịch khuyến mại của bạn.

Marketing Online
Marketing Online

4.6. Paid Advertising

Quảng cáo trả tiền là bất kỳ loại quảng cáo nào mà bạn phải trả tiền, so với quảng cáo được sở hữu hoặc kiếm được. Với quảng cáo trả phí, các nhà tiếp thị trả tiền cho chủ sở hữu của không gian quảng cáo để đổi lấy lượt hiển thị quảng cáo lên những vị trí mong muốn của các nền tảng trực tuyến như Facebook,Instagram,… 

Giá phải trả cho không gian quảng cáo thường được giải quyết thông qua quy trình đấu thầu giữa các nhà tiếp thị và chủ sở hữu không gian quảng cáo. Có một số danh mục, bao gồm trả cho mỗi lần nhấp chuột (PPC), trả cho mỗi lần hiển thị (PPI) và quảng cáo hiển thị hình ảnh.

Ví dụ: 

Chiến dịch quảng cáo trên Facebook của Shopify. Quảng cáo trên Facebook của Shopify là một ví dụ điển hình về việc mang lại giá trị to lớn. Điều này sẽ truyền cảm hứng cho bạn để tạo quảng cáo trực tuyến không chỉ nhằm mục đích giúp bạn có được khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng mà còn đảm bảo rằng cuối cùng nó sẽ giúp ích cho mọi người Nhìn vào quảng cáo của Shopify, đây là câu hỏi đầu tiên bạn sẽ thấy: “Bạn nói bạn là người như thế nào đối với thế giới?”

Marketing Online
Marketing Online

5. Kết Luận

Trong bối cảnh 4.0, các doanh nghiệp phải hình dung được thế nào là bức tranh tổng thể của Marketing Online (Marketing trực tuyến), đồng thời, nắm rõ được giá trị tác động của các hình thức Marketing Online đối với khách hàng.

Doanh nghiệp có nhu cầu về các giải pháp Digital Marketing, vui lòng gửi yêu cầu cho CleverAds TẠI ĐÂY để được hỗ trợ nhanh nhất!

    Connect With CleverAds

    One thought on “Marketing Online là gì? Hình thức Marketing Online hiện nay

    Comments are closed.