Cách lập kế hoạch marketing đơn giản, hiệu quả cao năm 2023

Cách lập kế hoạch marketing đơn giản, hiệu quả cao năm 2023

Tại sao chúng ta cần phải lập kế hoạch marketing? Các doanh nghiệp lập kế hoạch marketing để làm gì? Làm thế nào để lập một bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh? Hãy cùng tìm hiểu cùng CleverAds nhé!

1. Kế hoạch marketing là gì?

Đây là là một tài liệu chi tiết mô tả các chiến lược và hoạt động mà một tổ chức hoặc doanh nghiệp dự định thực hiện. Kế hoạch này nhằm thúc đẩy sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của họ trên thị trường. Việc lập kế hoạch marketing giúp định hướng cho việc tiếp cận khách hàng, xây dựng mối quan hệ và đạt được mục tiêu kinh doanh.

Một kế hoạch tiếp thị nêu chi tiết các chiến dịch tiếp cận và PR sẽ được thực hiện trong một khoảng thời gian. Bao gồm cả cách công ty sẽ đo lường hiệu quả của những sáng kiến ​​này. 

2. Tại sao doanh nghiệp cần lập kế hoạch marketing?

Lập kế hoạch marketing là một bước quan trọng trong quá trình kinh doanh của một doanh nghiệp. Một kế hoạch marketing tốt sẽ giúp doanh nghiệp có được những lợi ích sau:

  • Xác định rõ mục tiêu, chiến lược và hành động cụ thể để đạt được kết quả mong muốn.
  • Hiểu được thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh và các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.
  • Tận dụng được các cơ hội, ưu thế và khắc phục được các thách thức, nhược điểm.
  • Phân bổ nguồn lực, ngân sách và thời gian một cách hiệu quả và hợp lý.
  • Đo lường và đánh giá hiệu quả của các hoạt động marketing, điều chỉnh và cải tiến khi cần thiết.

3. Một số chiến lược kế hoạch marketing phổ biến

3.1. Ra mắt sản phẩm mới – Lập kế hoạch marketing

Đây là một kế hoạch tiếp thị phác thảo cách một sản phẩm mới sẽ thâm nhập thị trường. Nó sẽ nhắm mục tiêu đến ai và quảng cáo sẽ được thực hiện theo cách nào. Kế hoạch marketing ra mắt sản phẩm mới là một công cụ quan trọng để giúp doanh nghiệp tạo dựng hình ảnh, thương hiệu và giá trị cho sản phẩm của mình trên thị trường.

Một kế hoạch marketing ra mắt sản phẩm mới tốt sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng. Từ đó thu hút và giữ chân khách hàng, nâng cao nhận thức và uy tín của thương hiệu. Đồng thời tạo ra sự khác biệt và ưu việt cho sản phẩm mới so với các sản phẩm khác. Đó là những lý do tại sao doanh nghiệp cần lập kế hoạch marketing khi ra mắt sản phẩm mới.

3.2. Truyền thông mạng xã hội – Lập kế hoạch Marketing

Loại này tập trung vào các chiến lược quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau. Đồng thời tập trung vào cách tương tác với người dùng trên các nền tảng này. Trong thời đại số hóa ngày nay, mạng xã hội không chỉ là một phương tiện giao tiếp . Nó còn là một công cụ mạnh để tạo dựng thương hiệu, tương tác và tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu.

Sự hiện diện trên các mạng xã hội giúp doanh nghiệp tạo ra sự nhận thức về thương hiệu và sản phẩm của họ đối với một lượng lớn người tiềm năng. Nó cho phép doanh nghiệp tương tác trực tiếp với khách hàng, lắng nghe ý kiến, giải quyết vấn đề và tạo một môi trường giao tiếp mở. Thông qua việc chia sẻ nội dung đa dạng như hình ảnh, video, bài viết, doanh nghiệp có thể gây ấn tượng và chia sẻ giá trị với khách hàng.

3.3. Dựa trên mốc thời gian – Lập kế hoạch marketing

Các kế hoạch tiếp thị dựa trên thời gian, chẳng hạn như các kế hoạch được thực hiện hàng quý hoặc hàng năm, tập trung vào thời điểm trong năm. Hay là tình trạng hiện tại của doanh nghiệp và các chiến lược tốt nhất trong khoảng thời gian đó. Chúng có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định và thực hiện các hoạt động tiếp thị một cách có hệ thống. Từ đó đảm bảo sự liên tục và hiệu quả trong chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp. Bằng cách tổ chức và kế hoạch các hoạt động theo từng khoảng thời gian, doanh nghiệp có thể đạt được nhiều lợi ích quan trọng.

Kế hoạch marketing theo các khoảng thời gian là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp duy trì sự nhất quán. Giúp doanh nghiệp phản hồi nhanh chóng và đảm bảo sự phát triển bền vững trong lĩnh vực tiếp thị và kinh doanh.

4. Các bước quy trình lập kế hoạch Marketing

4.1. Phân tích thực trạng

Trước khi bạn có thể bắt đầu lập được kế hoạch tiếp thị, bạn cần phải biết tình hình hiện tại của mình. 

Tiến hành phân tích SWOT là bước cơ bản đầu tiên để lập kế hoạch marketing. Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của bạn là gì?

Ngoài ra, bạn cũng nên có hiểu biết về thị trường hiện tại. Làm thế nào để bạn cạnh tranh được với đối thủ? Thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn trong bước này. Khi nghiên cứu đối thủ, hãy xem xét những lỗ hổng trong cách tiếp cận của đối thủ cạnh tranh. Họ đang thiếu gì? Bạn nên làm gì để không mắc lỗi tương tự so với đối thủ?

Đọc thêm: Bài viết quảng cáo mẫu

4.2. Đặt mục tiêu và đối tượng mục tiêu trong lập kế hoạch marketing

Xác định thị trường và khách hàng mục tiêu

Bạn cần xác định được đối tượng mình hướng tới là ai? Họ có đặc điểm gì? Sở thích hành vi của họ ra sao?…

Chân dung khách hàng của bạn nên bao gồm thông tin nhân khẩu học như tuổi, giới tính, thu nhập,… Tuy nhiên, nó cũng sẽ bao gồm thông tin tâm lý như điểm đau và mục tiêu. Điều gì thúc đẩy hành vi mua hàng của họ? Họ gặp vấn đề gì mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể khắc phục được? Khi bạn xác định được thông tin này nó sẽ giúp bạn xác định mục tiêu của mình.

Mục tiêu SMART

Trước khi bắt đầu bất kỳ kế hoạch nào, bạn nên viết ra mục tiêu của mình. Bạn cần đặt ra các mục tiêu cụ thể, có thể đo lường, có liên quan và theo mốc thời gian nhất định. 

Ví dụ: mục tiêu của bạn có thể là tăng 15% số người theo dõi trên Instagram trong ba tháng.

Ta có thể thấy đây là mục tiêu cụ thể, bạn có thể đo lường được và có thời hạn là 3 tháng.

4.3. Thiết lập chiến lược

Sau khi bạn đặt ra được mục tiêu, bạn cần đưa ra chiến lược để có thể đạt được nó. Ngoài ra, bạn cũng cần xác định xem cần tập trung vào kênh nào, hoạt động nào?

Ví dụ: nếu mục tiêu của bạn là tăng 15% số người theo dõi trên Instagram trong ba tháng. Bạn có thể tổ chức minigame, trả lời mọi nhận xét và đăng ba lần trên Instagram mỗi tuần.

Hay là bạn sẽ quảng cáo trên đài phát thanh hay trên phương tiện truyền thông xã hội? Bạn sẽ phát quảng cáo lúc mấy giờ nếu chúng ở trên đài phát thanh hoặc TV?

4. 4. Ngân sách Marketing

Việc đề ra ngân sách cho kế hoạch marketing rất quan trọng. Nó giúp đảm bảo rằng các hoạt động tiếp thị của bạn được thực hiện một cách hiệu quả và có tính khả thi tài chính. 

Ngân sách giúp bạn kiểm soát việc sử dụng nguồn tài chính của bạn cho các hoạt động tiếp thị. Giúp tránh việc tiêu xài quá mức hoặc không có kế hoạch. Từ đó đảm bảo rằng bạn không gặp khó khăn tài chính trong quá trình thực hiện kế hoạch.

Khi bạn thiết lập ngân sách cho mỗi hoạt động, bạn cũng xác định được mục tiêu hiệu suất tài chính mà bạn muốn đạt được từ mỗi khoản đầu tư. Điều này giúp bạn theo dõi và đo lường hiệu suất của các hoạt động tiếp thị.

Tìm hiểu thêm: Ngân sách Marketing

4.5. Cập nhật và điều chỉnh kế hoạch marketing

Một kế hoạch tiếp thị có thể được điều chỉnh bất cứ lúc nào dựa trên kết quả thu được. 

Ví dụ: nếu quảng cáo kỹ thuật số đang hoạt động tốt hơn mong đợi, ngân sách cho chiến dịch có thể được điều chỉnh để tài trợ cho một nền tảng hoạt động hiệu quả hơn hoặc công ty có thể bắt đầu một ngân sách mới. 

Tuy nhiên không thể đảm bảo rằng mọi nền tảng đều có thể đạt được hiệu quả như mong muốn.

Thị trường và khách hàng luôn thay đổi

Những thay đổi này bao gồm sự thay đổi về xu hướng, sở thích của khách hàng, nhu cầu và hành vi mua sắm. Việc điều chỉnh kế hoạch marketing giúp bạn đáp ứng tốt hơn với sự biến đổi này và tiếp tục duy trì sự tương tác tích cực với khách hàng.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện, có thể xuất hiện những cơ hội mà bạn chưa dự tính trước đó. Bạn có thể tìm thấy một phân khúc khách hàng mới, nhận thức về một xu hướng mới, hoặc khám phá các kênh tiếp thị hiệu quả hơn. Từ đó, bạn có thể điều chỉnh, cập nhật bản kế hoạch của mình cho tối ưu hơn.

5. Một số lưu ý trong lập kế hoạch marketing

Lập kế hoạch marketing là một phần quan trọng trong việc định hình và thực hiện chiến lược tiếp thị. 

lập kế hoạch marketing

Bằng cách định rõ mục tiêu, xác định khách hàng mục tiêu, phân tích thị trường và đối thủ, lựa chọn chiến lược tiếp cận, và xác định nguồn lực cần thiết, kế hoạch marketing giúp tối ưu hóa sự sáng tạo, tổ chức và quản lý các hoạt động tiếp thị. Nó còn là công cụ để theo dõi và đo lường hiệu suất, cho phép đánh giá sự thành công và điều chỉnh chiến lược theo thời gian.

Kết luận

Kế hoạch marketing đóng một vai trò quan trọng và không thể thiếu trong việc định hình và thực hiện chiến lược tiếp thị của một tổ chức hoặc doanh nghiệp. Việc lập kế hoạch marketing giúp đảm bảo sự nhất quán, hiệu quả và thành công trong việc tiếp cận khách hàng và xây dựng thương hiệu. 

 

Doanh nghiệp quan tâm các giải pháp Digital Marketing, vui lòng liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds