Công cụ SEO là gì? Top 06 công cụ SEO tối ưu website hiệu quả

Công cụ SEO là gì? Top 06 công cụ SEO tối ưu website hiệu quả

Công cụ SEO (Search Engine Optimization) là một trong những công cụ không thể thiếu giúp doanh nghiệp nâng cao vị trí trên các công cụ tìm kiếm, thu hút nhiều khách truy cập hơn và mang lại lợi nhuận tăng trưởng.

Vậy công cụ SEO là gì? Vai trò và lợi ích của nó đối với doanh nghiệp ra sao? Bài viết này CleverAds sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về các công cụ SEO.

Giới thiệu công cụ SEO

Công cụ SEO là gì?

Công cụ SEO là một tập hợp các công cụ, phương pháp và chiến lược được sử dụng để cải thiện thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,vv.

Mục tiêu chính của SEO là đưa website lên vị trí càng cao càng tốt trong trang kết quả tìm kiếm SERP, tăng lưu lượng organic traffic và cuối cùng là tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Các công cụ này phục vụ nhiều chức năng khác nhau, bao gồm phân tích truy vấn tìm kiếm, đề xuất tối ưu hóa nội dung dựa trên AI và phân tích hiệu suất website.

Phân loại:

  • Công cụ Kiểm tra SEO.
  • Công cụ Nghiên cứu từ khóa.
  • Công cụ Theo dõi thứ hạng.
  • Công cụ Tất cả trong một

Vai trò của công cụ SEO

Phân tích và đánh giá website:

  • Phân tích nội dung website, xác định điểm mạnh, điểm yếu và đưa ra gợi ý để tối ưu nội dung, giúp nội dung thu hút và thân thiện với công cụ tìm kiếm.
  • Kiểm tra các lỗi kỹ thuật trên website (tốc độ tải trang, lỗi cấu trúc website, lỗi thẻ meta,vv).
  • Phân tích số lượng, chất lượng backlink.
  • Phân tích chiến lược SEO của đối thủ cạnh tranh.

Hỗ trợ nghiên cứu từ khóa:

  • Đề xuất những từ khóa tiềm năng.
  • Phân tích mức độ cạnh tranh cho từ khóa.
  • Phân tích khối lượng tìm kiếm cho các từ khóa.

Đọc thêm: Search Engine Marketing: Top 5 công cụ SEM tốt nhất hiện nay

Theo dõi hiệu quả SEO:

  • Theo dõi thứ hạng của website trên SERP cho các từ khóa mục tiêu.
  • Theo dõi lưu lượng truy cập website theo nguồn, theo từ khóa, theo thời gian,vv 
  • Theo dõi tỷ lệ chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng 

Tự động hóa các tác vụ SEO:

  • Tự động tạo các báo cáo về hiệu quả SEO của website.
  • Tự động xây dựng backlin.
  • Tự động tối ưu hóa nội dung cho các từ khóa mục tiêu 

Cung cấp các tính năng hỗ trợ khác:

  • Kiểm tra tính di động.
  • Kiểm tra tốc độ tải trang.
  • Phân tích hiệu quả hoạt động của website trên mạng xã hội.

Lợi ích sử dụng công cụ SEO

Tăng lưu lượng organic traffic

Khi website được tối ưu SEO tốt, sẽ có thứ hạng cao hơn trên trang kết quả SERP, dẫn đến thu hút nhiều người dùng truy cập hơn.

Lượng organic traffic gia tăng mang lại nhiều khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp, tạo cơ hội để chuyển đổi thành khách hàng thật sự và thúc đẩy doanh thu.

Search Engine Journal cho biết:

61% lưu lượng truy cập website đến từ SEO. Cao hơn so với: social media (5%), email marketing (3%).

Công cụ SEO tăng tỷ lệ chuyển đổi

Khi có nhiều người dùng truy cập website hơn, doanh nghiệp sẽ có cơ hội để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng tiềm năng.

Việc tối ưu SEO không chỉ thu hút nhiều người truy cập mà còn nhắm mục tiêu đến những người có khả năng quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ, từ đó nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.

Theo MarketingSherpa:

SEO giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi trung bình lên 15%.

Tiết kiệm ngân sách quảng cáo

SEO là một phương pháp Organic Marketing, nghĩa là doanh nghiệp không cần phải trả phí để quảng cáo website trên các công cụ tìm kiếm. So với các hình thức quảng cáo trả tiền khác như SEM, Social Ads,vv.

Theo báo cáo của Moz:

SEO có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí marketing lên đến 70% so với các hình thức quảng cáo trả phí.

Nhận diện thương hiệu

Khi website của doanh nghiệp xuất hiện ở vị trí cao trên SERP, nó sẽ tạo ra sự tin tưởng và uy tín cho thương hiệu.

Đây là sự thể hiện trình độ trong lĩnh vực của doanh nghiệp, cung như chất lượng sản phẩm dịch vụ cung cấp. Uy tín thương hiệu là đòn bẩy thu hút khách hàng và giữ chân họ lâu dài.

Báo cáo của BrightLocal cho biết:

80% người tiêu dùng có nhiều khả năng tin tưởng một doanh nghiệp xuất hiện ở vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm.

Tăng trải nghiệm người dùng

Trang web được tối ưu hóa cho di động, người dùng có thể dễ dàng truy cập và sử dụng trên điện thoại di động và máy tính bảng.

Từ đó, tăng thời gian truy cập trang web và giảm tỷ lệ thoát trang, từ đó cải thiện thứ hạng SEO và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Theo báo cáo của Google:

51% người dùng internet sử dụng điện thoại thông minh để truy cập website. Do đó, việc tối ưu hóa website cho di động là vô cùng quan trọng để đảm bảo trải nghiệm người dùng tốt và thu hút khách hàng tiềm năng.

Thu thập và phân tích dữ liệu

Các công cụ SEO cung cấp nhiều báo cáo và phân tích chi tiết về hoạt động của website, bao gồm lưu lượng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi, hành vi người dùng,vv.

Dữ liệu này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng tiềm năng, từ đó có thể đưa ra các quyết định marketing hiệu quả. 

Theo HubSpot: 63% doanh nghiệp sử dụng dữ liệu SEO để cải thiện hiệu quả marketing.

Top 06 công cụ SEO tối ưu website hiệu quả

Bảng so sánh công cụ SEO

Tên công cụ Tính năng nổi bật Mức giá
SEMrush Phân tích từ khóa

Phân tích Backlink

Theo dõi thứ hạng

Phân tích đối thủ

Phân tích dữ liệu quảng cáo

Có phí
Ahrefs Phân tích Backlink

Theo dõi thứ hạng

Nghiên cứu từ khóa

Phân tích chỉ số website

Có phí
BuzzSumo Phân tích nội dung thịnh hành trên social media

Nghiên cứu từ khóa

Có phí
Surfer Phân tích SERP

Nghiên cứu từ khóa

Kiểm tra Audit SEO

Có phí
Google Analytics Phân tích website Miễn phí
Google Trend Phân tích từ khóa theo xu hướng

Đánh giá nhu cầu tại khu vực cụ thể

Miễn phí
Google Keyword Planner Nghiên cứu từ khóa

Hỗ trợ các chiến dịch quảng cáo Google Ads

Miễn phí

Công cụ SEO: SEMrush

SEMrush có thể thực hiện nhiều tác vụ, nhưng phần lớn tiện ích tập trung vào phân tích từ khóa, SERP và chỉ số xếp hạng trang.

công-cụ-seo

Bảng điều khiển chi tiết với các tiện ích tủy chỉnh cung cấp tổng quan toàn diện về hiệu suất của một tên miền được theo dõi trên các số liệu uy tín, backlink, lưu lượng truy cập, từ khóa organic và thời gian trung bình trên trang.

Đây là công cụ khá hữu ích giúp đánh giá được các chỉ số trên website cùng với tính năng phân tích từ khóa và tối ưu hóa Google Ads.

Gói Giá USD/tháng Giá VNĐ/tháng
Pro $129,95 3.019.230
Guru $249,95 5.793.760
Business $499,95 11.597.520

Công cụ SEO: Ahrefs

Ahrefs là một công cụ mạnh mẽ phân tích: backlink, từ khóa, và hiệu suất website. Nó cung cấp thông tin chi tiết về backlink của đối thủ, giúp xây dựng chiến lược backlink hiệu quả để cải thiện vị trí trên SERP.

Ahrefs còn cung cấp một số tính năng bổ sung hấp dẫn. Chẳng hạn như: web Explorer, hiển thị số liệu xếp hạng của các trang trên web cho các từ khóa nhất định.

Công cụ Content Gap của Ahrefs cho phép xem và so sánh chi tiết về các từ khóa cụ thể mà đối thủ cạnh tranh đang xếp hạng, cũng như các tính năng SERP mà họ đang chiếm ưu thế. 

Gói Giá USD/tháng Giá VNĐ/tháng
Lite $99 2.323.980
Standard $199 4.647.960
Advanced $399 9.295.92
Enterprise $999 23.239.800

BuzzSumo

BuzzSumo là công cụ phân tích nội dung phổ biến trên mạng xã hội và website, với tính năng báo cáo xu hướng tìm kiếm, xây dựng ý tưởng chủ đề và theo dõi kết quả tìm kiếm (SERP) chi tiết hơn.

Các tính năng bổ sung bao gồm: Theo dõi nội dung, gợi ý người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, trình tóm tắt nội dung tự động và phân tích nội dung cho các trang web, bài đăng trên Youtube, trang Facebook.

Bằng cách sử dụng BuzzSumo, doanh nghiệp có thể tìm ra những chủ đề hot, từ khóa phổ biến và xác định xu hướng nội dung.

Gói  Giá USD/tháng  Giá VNĐ/tháng 
Content Creation $199 4.647.960
PR & Comms $299 7.021.940
Suite $499  11.619.920
Enterprise $999 23.239.800

Surfer SEO

Surfer SEO là một trong những công cụ đặc biệt nhất trong danh sách này.

Mặc dù chủ yếu là công cụ kiểm tra SEO, nhưng chiều sâu phân tích của Surfer cũng khiến nó trở nên hữu ích cho việc nghiên cứu từ khóa. Tuy nhiên điểm hấp dẫn chính đối với nhiều người dùng là các tính năng AI.

Surfer cung cấp một bộ gồm năm công cụ: Nghiên cứu từ khóa, Trình chỉnh sửa nội dung, Kiểm tra, Lập kế hoạch tên miền, Trình phân tích SERP. Surfer biến chúng thành những công cụ thực thi hơn bằng cách tích hợp sẵn AI.

Gói  Giá USD/tháng  Giá VNĐ/tháng 
Essential $89 2.092.580 
Scale $129 3.019.230
Scale AI $219  5.149.370

Công cụ SEO: Google Analytics

Google Analytics là một công cụ quen thuộc đối với những người làm SEO, cung cấp miễn phí bởi Google. Công cụ này giúp hiểu rõ hành vi người dùng và thống kê lượt truy cập website.

cong-cu-seo

Google Analytics cho phép người dùng biết chính xác lượng người truy cập website tại thời điểm kiểm tra thông qua thống kê thời gian thực.

Google Trend

Google Trends là một công cụ miễn phí quen thuộc đối với các chuyên gia SEO và Content Marketing, cho phép nắm bắt xu hướng tìm kiếm và tần suất tìm kiếm của các từ khóa, chủ đề trong một khoảng thời gian cụ thể.

Đọc thêm: Xu hướng SEO Google: Cập nhật để tăng trưởng lượt truy cập

Công cụ này hiển thị dữ liệu dưới dạng biểu đồ theo thời gian, giúp đánh giá mức độ quan tâm đối với một từ khóa cụ thể và nhận biết thời điểm khi mức độ quan tâm đó tăng cao hoặc giảm xuống.

Google Trends còn cho phép xác định xu hướng tìm kiếm trong các khu vực địa lý cụ thể, giúp tối ưu hóa chiến lược nội dung theo từng địa phương.

Google Keyword Planner

Google Keyword Planner là một công cụ hữu ích của Google, hỗ trợ xác định những từ khóa phổ biến trên công cụ tìm kiếm.

Một trong những ưu điểm nổi bật của công cụ này là khả năng tối ưu hóa từ khóa cho các chiến dịch quảng cáo PPC (Pay Per Click) và dự đoán tổng chi phí cho một chiến dịch cụ thể.

Kết luận  

Sử dụng công cụ SEO mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo, tăng tính di động và trải nghiệm người dùng,vv.

Việc đầu tư vào SEO là một quyết định sáng suốt giúp doanh nghiệp phát triển và đạt hiệu quả kinh doanh cao. 

Liên hệ với CleverAds ngay hôm nay để được tư vấn về các giải pháp Digital Marketing & Performance cho thương hiệu!

    Connect With CleverAds