Hashtag là gì? Tips sử dụng hashtag tối ưu chiến dịch

Hashtag là gì? Tips sử dụng hashtag tối ưu chiến dịch

Hashtag là gì? Hashtag là công cụ thúc đẩy nhận diện thương hiệu đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả cho doanh nghiệp. Tìm hiểu về Hashtag.

1. Hashtag là gì?

Hashtag là thuật ngữ không hề xa lạ với bất cứ ai dùng mạng xã hội.

Người dùng có thể dễ dàng thấy sự hiện diện của nó ở các bài đăng, video,…trên Instagram, Twitter, Facebook, Tiktok hay Youtube..

  • Hashtag gồm các kí tự đứng sau dấu “#”. Ví dụ: #google, #cleverads, #marketing, #cat

hashtag-la-gi

Hashtag được đánh giá như một dạng metadata (siêu dữ liệu)

Về công dụng, hashtag được sử dụng để: phân loại nội dung và chủ đề trên các nền tảng mạng xã hội, tăng độ tiếp cận cho bài viết tới đúng đối tượng mục tiêu và tổng hợp các chủ đề và nội dung tương đồng lại với nhau. 

Để tìm kiếm nội dung mong muốn bạn chỉ cần click vào hashtag cầm tìm kiếm hoặc nhập thẻ tag đó vào thanh tìm kiếm và kết quả bạn quan tâm sẽ xuất hiện.

2. Lợi ích hashtag đem lại

Hashtag được sử dụng như là một cách thức thúc đẩy khả năng nhận diện của thương hiệu. Một số lợi ích chính mà hashtag đem lại có thể kể đến như sau.

2.1. Tăng sự tương tác với người dùng

Khi sử dụng thẻ hashtag trên các bài đăng mạng xã hội đồng nghĩa với việc người dùng hay thương hiệu đang kết nối tới những đối tượng có chung mối quan tâm hoặc chủ đề trên mạng xã hội đó. Và qua hashtag đó nội dung mà cá nhân, thương hiệu đăng tải được hỗ trợ lan tỏa và thu hút tỉ lệ tương tác cao hơn. Không chỉ vậy các thẻ này cũng giúp nội dung đăng tải có cơ hội hiển thị nhiều hơn.  

2.2. Tạo nhận diện thương hiệu (brand awareness) với branded hashtag

Việc tạo và sử dụng các hashtag phù hợp với thương hiệu cùng thông điệp ý nghĩa cũng là một phương án hiệu quả không chỉ cho việc quảng cáo thương hiệu mà còn thúc đẩy mức độ tiếp cận và thu hút người dùng mục tiêu. 

Bên cạnh đó các thẻ chứa yếu tố thương hiệu còn kích thích sự tham gia của khách hàng mục tiêu vào các cuộc trò chuyện với doanh nghiệp. Một hashtag phù hợp và chứa ý nghĩa nhân văn càng lớn càng giúp thương hiệu thiết lập được nhiều ấn tượng tốt đẹp trên thị trường.

hashtag la gi

Ví dụ: Oreon đã thực hiện chiến dịch với hashtag #MyOreoCreation với nội dung khuyến khích những người theo dõi nghĩ ra những sáng tạo Oreo theo trí tưởng tượng của riêng họ. 

Và họ đã thu hút được một lượng lớn người dùng tại khắp mọi nơi tham gia vào chiến dịch này cùng đủ các mùi vị bánh sáng tạo. 

2.3. Tăng khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu

Các mạng xã hội như Instagram, Linkedin cho phép người dùng có thể chọn theo dõi những hashtag như theo dõi tài khoản thông thường. Các cá nhân, thương hiệu có thể tận dụng điều này để tăng lượt tiếp cận tự nhiên (Organic Reach). 

Hashtag giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu.

Bởi họ chỉ quan tâm và theo dõi những thẻ mà họ yêu thích. 

Việc tạo và sử dụng các hashtag phổ biến là phương án tuyệt vời để xoá bỏ khoảng cách giữa khách hàng và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. 

3. Lưu ý sử dụng 

Luôn bắt đầu hashtag với dấu “#”

Các hashtag sẽ không hoạt động khi sử dụng bằng các ký hiệu khác. Bạn có thể nhấp vào hashtag để kiểm tra xem nó có hoạt động hay không.

Các tài khoản đăng tải sử dụng hashtag cần được đảm bảo luôn để ở chế độ công khai.

Nếu không người dùng sẽ không thể thấy được nội dung bạn đăng tải nếu họ không theo dõi hoặc được bạn cho phép theo dõi. Thẻ hashtag nên có độ dài vừa phải đủ để mọi người ghi nhớ. Không nên ghép quá nhiều từ lại với nhau.

Sử dụng hashtag cụ thể và ý nghĩa. Hashtag mờ nhạt sẽ không được ưa chuộng và khó tìm thấy trên mạng xã hội. Không nên lạm dụng hashtag trong bài đăng. Nó có thể gây nhiễu dữ liệu và khiến nền tảng đánh giá bài viết vào nội dung spam. 

4. Sự phổ biến của hashtag trên mạng xã hội hiện nay

Sử dụng hashtag trên Facebook

Có thể sử dụng hashtag Facebook ở mọi vị trí trong bài đăng, bình luận hoặc dùng hashtag trong các nhóm Facebook để tập hợp các nội dung cùng chủ đề lại với nhau.

Với Facebook số lượng hashtag được khuyên dùng là từ 2-3 thẻ trong một bài đăng.

Mẹo nhỏ với hashtag Facebook 

  • Không nên sử dụng hashtag có dấu hoặc dấu gạch dưới
  • Có thể dùng đường dẫn (URL) facebook.com/hashtag/

hashtag là gì

Sử dụng trên Instagram

Mạng xã hội Instagram cho phép người dùng có thể sử dụng tối đa 30 hashtag/ bài đăng.

Cá nhân, doanh nghiệp có thể thêm các hashtag sau các chú thích hoặc ở bình luận khi phản hồi lại người dùng. Tuy nhiên số lượng hashtag nên được tối ưu sử dụng ở ngưỡng 5-10 thẻ phù hợp nhất với nội dung bài đăng sẽ giúp bài viết được kết nối tốt đến khách hàng mục tiêu hơn thay vì tag quá nhiều từ khóa.

Một số mẹo cho hashtag trên Instagram

  • Sử dụng hashtag tại bình luận đầu tiên của bài đăng để thu hút sự chú ý của  người theo dõi vào những chú thích mà bạn đã viết.
  • Thương hiệu có thể xem số liệu chi tiết về hiệu suất của các hashtag tại mục Instagram Insights nếu sử dụng tài khoản Business
  • Hạn chế sử dụng hashtag vào phần giữa các phần chú thích hoặc bình luận vì điều này khiến nội dung mất tính liền mạch và trở lên khó hiểu hơn 
  • Nên tập hợp các thẻ hashtag lại và đặt ở phần cuối của nội dung. 

Hashtag và Twitter

Tương tự Facebook, người dùng không bị giới hạn số lượng hashtag Twitter và có thể đặt vị trí thẻ tag tùy ý trên đoạn text 280 chữ. Bên cạnh đó hashtag còn được sử dụng để retweet, reply hoặc thêm vào mục tiểu sử trên trang cá nhân.

hashtag là gì

Những hashtag thu hút sẽ được hiển thị ở trên đầu ở mục Trends for you. Twitter khuyến nghị người dùng không nên sử dụng quá hai hashtag cho mỗi bài đăng.

Lưu ý nhỏ: Hãy đảm bảo rằng bạn đã tìm hiểu về nội dung của hashtag trước khi sử dụng một hashtag bất kỳ đang thuộc top trending, để tránh trường hợp sử dụng sai mục đích và nội dung.

Linkedin và hashtag

Khác những mạng xã hội trên, Linkedin là nền tảng chuyên nghiệp dành riêng cho hoạt động tuyển dụng và ứng tuyển. Vì vậy, cần lưu ý sử dụng hashtag phù hợp. Chú ý không lạm dụng nhiều keyword trên bài đăng để tăng tính chuyên nghiệp.

Sử dụng hashtag Youtube

Hashtag là gìHashtags là một cập nhật mới đây cho giao diện người dùng YouTube. Hashtag trên Youtube sẽ được hiển thị ở dạng hyperlink và sẽ được đặt ở tiêu đề hoặc dưới phần mô tả của video. Do đó người xem có thể tìm thấy nội dung tương tự một cách dễ dàng bằng cách nhấp vào hashtag. 

Số lượng hashtag sử dụng trên Youtube không được vượt quá 15 hashtag vì thuật toán của YouTube sẽ bỏ qua tất cả các hashtag của bạn. Nặng nề hơn nội dung của bạn có thể bị gắn cờ nội dung vì bị đánh giá là spam. Khuyến cáo người dùng chỉ nên sử dụng 3-5 hashtag cho nội dung trên Youtube.

Sử dụng hashtag trên Tiktok

TikTok giới hạn phụ đề ở ngưỡng 100 ký tự do đó bạn có thể sử dụng tối đa số hashtag bạn mong muốn trong giới hạn này. Hashtag Tiktok còn khá mới và không bị tràn lên như các nền tảng khác. Người dùng có thể tạo hashtag mang thương hiệu cá nhân cho chính mình hoặc sử dụng những hashtag thịnh hành ở phần xu hướng để tăng lượt tiếp cận.

5. Phương pháp lựa chọn hashtag phù hợp nhất

Để tìm kiếm những hashtag tốt cho thương hiệu của mình doanh nghiệp có thể sử dụng những cách sau đây.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và những người có sức ảnh hưởng (KOL) trên mạng xã hội.

Doanh nghiệp có thể quan sát đối thủ cạnh tranh hoặc những người nổi tiếng trong ngành nghề kinh doanh của mình để tìm kiếm, lựa chọn hoặc tạo hashtag. Thu thập tất cả những thông tin về bài đăng, chủ đề, các hashtag mà họ đã sử dụng, số lượng hashtag sử dụng sau đó phân tích, đánh giá để hiểu chiến lược, cách thức tiếp cận của họ và rút ra phương án cho doanh nghiệp mình.

Sử dụng các website, các tool chuyên phân tích hashtag

Hiện có khá nhiều website, tool thực hiện nhiệm vụ giám sát, phân tích và đánh giá hashtag. Với những công cụ này ta có thể dễ dàng nhận được kết quả đánh giá về hashtag mà doanh nghiệp muốn sử dụng. 

Tìm kiếm hashtag có liên quan

Thương hiệu có thể suy nghĩ việc sử dụng các hashtag liên quan. Những hashtag đó có thể cụ thể hơn so với thẻ doanh nghiệp đang sử dụng và nó sẽ tạo cơ hội kết nối tới đối tượng mục tiêu tốt hơn.

6. Kết luận

Hashtag tuy chỉ là những ký tự đơn giản xong nó lại chứa được rất nhiều lợi ích đối với cả doanh nghiệp và khách hàng. Đối với khách hàng nó là từ khóa chủ đề giúp họ tìm kiếm dễ dàng những vấn đề quan tâm, sở thích. Đối với doanh nghiệp nó là công cụ gia tăng nhận diện, xác định đối tượng mục tiêu đầy hữu hiệu.

    Connect With CleverAds